stadium

จากจุดเริ่มต้นสู่นักกีฬาอาชีพของ 5 เพชฌฆาตสอยคิวไทย

4 มีนาคม 2566

วงการสอยคิวบ้านเราเตรียมต้อนรับเหล่านักสนุกเกอร์มือเซียนระดับพระกาฬชั้นนำอย่าง มือ 1 โลกคนปัจจุบัน รอนนี่ โอซัลลิแวน จอมคิวขวัญใจคนทั่วโลก นำทัพมือท็อปร่วมประลองฝีมือ ไม่ว่าจะเป็น มาร์ค เซลบี้, จัดด์ ทรัมป์ แถมยังมี ติง จุ้น ฮุย มือดังจากจีน, จิมมี่ ไวท์ อดีตดาวดังของโลก และสตีเฟ่น แม็กไกว์ แชมป์เก่า เข้ามาร่วมชิงชัยพร้อมกันในศึก "ปทุมธานี ซิกส์ เร้ด เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2023" หรือ 6 Red World Championship จัดใหญ่จัดเต็มที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีมาเลยก็ว่าได้

 

 

ส่วนเพชฌฆาตนักแม่นรูไทยก็ไม่น้อยหน้าส่ง 5 จอมคิวไทย นำทัพโดย หมู ปากน้ำ, เอฟ นครนายก, แจ๊ค สระบุรี และมิ้งค์ สระบุรี ขณะที่อีกคนก็คือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย จอมคิวผู้สร้างตำนานให้วงการสอยคิวเอเชียและเมืองไทย วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับพวกเขาก่อนจะเริ่มทัวร์นาเมนต์ในสัปดาห์นี้

 

 

“เมจิก มิ้งค์” สอยคิวสาวไทยเบอร์ 1 โลก

 

หากจะหานักสนุกเกอร์หญิงไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชื่อของ “มิ้งค์ สระบุรี” หรือ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย​ คงเป็นคำตอบในใจของใครหลายๆคน ให้ได้พูดถึงเธอในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ก้าวขึ้นไปยึดมือ 1 ของโลก จากเด็กน้อยที่มาเฝ้าคุณแม่ทำงานแคชเชียร์ที่โต๊ะสนุกเกอร์ คลับ สู่นักสอยคิวหญิงที่ปัจจุบันสามารถลงปะมือแข่งสนุ๊กกับผู้ชายได้อย่างสูสี หลายๆครั้งที่เธอมักโดนคำถามเข้ามาว่า ทำไมถึงมาเล่นกีฬาชนิดนี้ มันเป็นกีฬาของผู้ชายเข้าเล่นกัน แต่วันนี้เธอได้ตอบคำถามเหล่านั้นผ่านผลงานที่ยอดเยี่ยม กวาดแชมป์มาครองทั้งหมด 5 รายการตลอดการเล่นที่ผ่านมา เป้าหมายของเธอหลังจากนี้คือการป้องกันแชมป์โลก อย่างที่เคยว่ากันไว้ การเป็นแชมป์ว่ายากแล้ว แต่การป้องกันแชมป์นั้นยากกว่า 

 

 

“หมู ปากน้ำ” นักสนุกเกอร์ไทยยุคใหม่ในเวทีระดับโลก

 

เกิดและเติบโตมากับสนุกเกอร์ เพราะที่บ้านทำกิจการเปิดโต๊ะสนุ๊กจึงมีความผูกพันธ์กับกีฬานี้ เริ่มลงสังเวียนจริงตอนอายุ 14 โดยมีไอดอลที่อยากเดินตามรอยก็คือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย หมูอยากจะไปอยู่ในโทรทัศน์ อยากเล่นอาชีพสักครั้งในชีวิต และหลังจากนั้นไม่นานหมูก็เริ่มปล่อยของในระดับอินเตอร์ จนผงาดคว้าแชมป์เยาวชนโลกเมื่อปี 2009 ด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น จึงได้สิทธิ์เทิร์นโปรเป็นครั้งแรก เส้นทางเริ่มต้นไม่สวยงามอย่างที่คิด จบดับดับรองบ๊วยในปีแรก แม้จะฝึกซ้อมวันละ 12 ชั่วโมง แต่ประสบการณ์ในตอนนั้นถือว่าน้อยมาก ยังต้องเรียนรู้หลายๆอย่างกับชีวิตในต่างแดน

 

 

พอเริ่มปรับตัวได้ผลงานก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆ แม้จะยังไม่เคยคว้าแชมป์รายการใหญ่ๆแต่แมตซ์ที่สร้างชื่อให้คนไทยได้จดจำคงจะเป็นวันที่กด แมกซิมั่มเบรก (ไม้เดียว 147 แต้ม) ใส่ มาร์ก เซลบี้ มือ 1 ของโลกในตอนนั้นอย่างสวยสดงดงาม แถมต้นปีที่ผ่านมาก็สร้างอีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ เอาชนะ “เดอะ ร็อคเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน มาได้ในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ จัดว่าเป็นการเริ่มต้นปี 2023 อย่างสวยหรู

 

 

“เอฟ นครนายก” แชมป์ Shoot Out หนึ่งเดียวของไทย

 

เจ้าของฉายา “เอฟวัน” ที่มาจากรถแข่ง ฟอร์มูล่าวัน ด้วยสไตล์การแทงที่รวดเร็ว เพราะเมื่อไหร่ที่ ดูเอฟเล่น มันจะรู้ตื่นเต้น เร้าใจ ซึ่งจุดเริ่มต้นของเด็กชายเทพไชยา อุ่นหนู เขาหัดเล่นสนุ๊กตอน 13 ขวบ ตอนเด็กเป็นคนขี้อาย ขี้กลัว มักคิดว่าตนเองจะทำไม่ได้ หลังจากโตขึ้นมาหน่อยก็ได้ไปฝึกวิชาจาก อ.ต่าย พิจิตร (ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์) ที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้า ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ในขณะนั้น เป็นผู้ฝึกฝนเอฟเริ่มจากปรับพื้นฐาน ให้มีความคงเส้นคงวา จนถึงวันที่รอคอยเอฟ คว้าแชมป์ในครั้งแรกศึกสนุกเกอร์ 6 แดงประเทศไทย ตอนอายุ 23 ปี และหลังจากนั้นฟอร์มก็ขึ้นเรื่อยๆก้าวไปคว้าแชมป์ประเทศไทย ขึ้นสู่ตำแหน่ง ตัวแทนทีมชาติไทย ไปแข่งในเวทีโลก 

 

ในช่วงที่เอฟพีคๆ โดยเฉพาะก่อนที่โควิด-19 จะมาระบาด เขาเคยประกาศศักดาคว้าแชมป์ชู้ตเอาต์ (Shoot Out)  2019 มาครองอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยสไตล์การออกคิวที่เร็วและไว ทำให้เข้ากับทัวร์นาเมนต์ที่ต้องตัดสินดวลกันแบบเฟรมเดียวแพ้คัดออก ซึ่งตอนนั้นเอฟก็สามารถปราบมือท็อปๆของโลกมาไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

“แจ๊ค สระบุรี”  นักสนุกเกอร์สายเอ็นเตอร์เทน

 

จัดว่าเป็นตัวตึงอีกหนึ่งคนในวงการสอยคิวบ้านเราสำหรับ แจ๊ค สระบุรี หรือ เดชาวัต พุ่มแจ้ง เรียกได้ว่าไปแข่งที่ไหนก็พกรอยยิ้มสยามไปแจกให้กับคนที่เข้ามาดูการแข่งขัน อย่างทัวร์นาเมนต์ล่าสุดรายการ Shoot Out 2023 แจ๊คคือนักสนุกเกอร์ที่แฟนๆในอังกฤษต่างรอชมลีลาการแทงนอกจากมีฝีมือแล้ว งานเอ็นเตอร์เทนก็ไม่ขาดสาย ด้วยความยียวน การเล่นกับคนดู การอ้าปากแทงสนุกเกอร์ สิ่งเหล่านี้คือเอกลักษณ์ของแจ๊ค  แต่สิ่งสำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ความเอาใจใส่ มุ่งมั่น พยายาม และไม่ย่อท้อของเขานั้นเอง 

 

หากย้อนกลับไปปีช่วงท็อปฟอร์มปี 2013 รายการ เบทแฟร์ เวิลด์ สนุกเกอร์ แชมเปี้ยนชิพ แจ๊ดโชว์พลังคิวสุดคมกด สตีเฟน แม็คไกวร์ นักสนุกเกอร์มือ 5 ของโลกในตอนนั้นไปอย่างเร้าใจ 10-9 เฟรม กลายเป็น "แจ็คผู้ฆ่ายักษ์" อีกทั้งยังเป็นคนไทยคนแรกในรอบ 14 ปี ที่สามารถผ่านเข้ารอบ 2 ของรายการนี้ไปได้

 

 

“ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ผู้เบิกทางให้กับสอยคิวไทย

 

คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกสักเท่าไหร่ ถ้าหากนึกถึงกีฬาสนุกเกอร์ชื่อของ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” หรือ วัฒนา ภู่โอบอ้อม จะเด้งขึ้นมาทันที ด้วยความสามารถที่เหลือล้น เคยไต่อันดับขึ้นไปถึงมือ 3 ของโลกปี 1994/95  แถมสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยจนกลายเป็นตำนานในปัจจุบัน จากเด็กสลัมคลองเตย เติบโตมากับสนุกเกอร์ มีคุณพ่อเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพ คอยสอนวิชาให้กับเขามาตั้งแต่เล็กๆ ถึงขนาดต้องยกลังเครื่องดื่มมาให้ยืนแทงบนโต๊ะสักหลาดก็ทำมาแล้ว ส่วนฉายา ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ก็มาจากพ่อที่เป็นคนตั้งให้ ซึ่งก็เอาฉายาของคุณพ่ออย่าง ฉ่อย ซู่ซ่าส์ นั่นแหละแล้วก็ใช้มาถึงตอนนี้

 

เทิร์นโปรครั้งแรกด้วยวัยเพียง 18 ปี ฝรั่งเรียกว่า "เจมส์ วัฒนา" ทั้งยังได้ฉายาใหม่จากคนไทยว่า 'ไทยทอร์นาโด' ส่วนในต่างประเทศเรียกว่า ‘Thai Phoon’ (ไต้ฝุ่น) เนื่องจากไต่อันดับขึ้นมาอย่างรวดเร็วดั่งพายุไต้ฝุ่น รวมทั้งวิธีการเล่นอันแม่นยำ ฉับไว ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ต๋องคือคนที่ปลุกกระแสกีฬาสนุกเกอร์ขึ้นมา เรียกว่ายุคต๋องฟีเวอร์ ในตอนนั้นไม่ว่าเขาจะลงทำการแข่งขันรายการอะไร โทรทัศน์มักจะมีการถ่ายทอดสดอยู่เสมอ รวมทั้งสถานบันเทิงหลายแห่ง ต่างปรับสถานที่เป็นที่เล่นสนุกเกอร์กันหมด ก็มาจากอิทธิพลของต๋องนั้นเอง

 

 

 

ร่วมลุ้นและเป็นกำลังให้เพชฌฆาตสอยคิวไทยทั้ง 5 คน จะลงทำการแข่งขันในสัปดาห์นี้ ศึกสนุกเกอร์ ปทุมธานี 6 แดง ชิงแชมป์โลก 2023 หรือ "ปทุมธานี ซิกส์ เร้ด เวิลด์ แชมเปียนชิพ 2023" ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่เป็นการรวมเอาจอมคิวอาชีพโลกมาแข่งขันมากที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกเกิดขึ้นในเมืองไทย พร้อมชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 11 ล้านบาท ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-11 มี.ค.66 ที่ธรรมศาสตร์คอนเวนชั่นเซนเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose