stadium

Stadium TH ชวนเชียร์นักกีฬาไทยตลอดเดือนมีนาคม

1 มีนาคม 2566

เดือนมีนาคม โปรแกรมแข่งขันของนักกีฬาไทยอัดแน่นเต็มที่ และมีรายการใหญ่ระดับ "ชิงแชมป์โลก" อีกด้วย นอกจากสนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลกที่จะจบในสัปดาห์แรกแล้ว ยังมีหกแดงชิงแชมป์โลกที่รอต่อคิว ตามด้วยมวยหญิงชิงแชมป์โลกของ IBA ที่อินเดีย ในช่วงกลางเดือน ส่วนกีฬาอื่น ๆ มีรายการใดที่น่าสนใจบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

กอล์ฟ

กอล์ฟหญิง แอลพีจีเอ ทัวร์ มีแข่ง 3 รายการ เริ่มจาก เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 2-5 มีนาคม โดยมีโปรไทยลงแข่ง 6 ราย ทั้้ง "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล ที่เพิ่งคว้าอันดับ 3 ใน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์, "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล, "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ, "โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ และ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ก่อนจะเว้นวรรค 2 สัปดาห์ ตามด้วยรายการ ไดร์ฟ ออน แชมเปี้ยนชิพ ที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐฯ วันที่ 23-26 มีนาคม ซึ่งจะมีนักกอล์ฟไทยที่ได้ทัวร์การ์ดจากคิวซีรี่ส์ร่วมลงแข่งขันด้วย และปิดท้ายด้วยรายการ ดิโอ อิมแพลนต์ แอลเอ โอเพ่น ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย วันที่ 30-2 มีนาคม

 

ส่วนกอล์ฟชาย เอเชียน ทัวร์ มี 4 รายการ เริ่มจาก นิวซีแลนด์ โอเพ่น ที่เมืองควีนส์ทาวน์ ประเทศนิวซีแลนด์ วันที่ 2-5 มีนาคม ตามด้วย อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ ที่ แบล็ค เมาน์เท่น กอล์ฟ คลับ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 9-12 มีนาคม ก่อนจะไปที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในรายการ เดอะ ดีจีซี โอเพ่น วันที่ 16-19 มีนาคม และปิดท้ายด้วยรายการ เวิลด์ ซิตี้ แชมเปี้ยนชิพ ที่ฮ่องกง วันที่ 23-26 มีนาคม

 

 

ฟอร์มูลา วัน

การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกที่มี อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งสายเลือดไทย-อังกฤษ ลงชิงชัยในนามทีมวิลเลี่ยมส์ เปิดฉากฤดูกาล 2023 ด้วยรายการ บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ที่บาห์เรน อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ในเมืองซาคีร์ ประเทศบาห์เรน วันที่ 3-5 มีนาคม ซึ่ง อัลบอน เคยคว้าอันดับ 3 สมัยลงแข่งให้ทีมเร้ดบูลส์ ฤดูกาล 2020 และคว้าอันดับ 13 กับทีมปัจจุบันเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ส่วนสนามต่อมาคือ ซาอุดีอาระเบียน กรังด์ปรีซ์ ที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย วันที่ 17-19 มีนาคม โดยซีซั่นที่แล้วอัลบอนเข้าเป็นอันดับที่ 14

 

 

สนุกเกอร์

สนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลกที่ ไฮเอนด์ สนุกเกอร์ คลับ วังหิน ซึ่ง "มิ้งค์ สระบุรี" เป็นแชมป์เก่า จะจบในวันที่ 4 มีนาคม แต่ 2 วันถัดมาจะมีศึกใหญ่ต่อเนื่องคือรายการ หกแดงชิงแชมป์โลก ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีสอยคิวไทยลงแข่ง 8 รายคือ มิ้งค์ สระบุรี, "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู, "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ, "แจ็ค สระบุรี" เดชาวัต พุ่มแจ้ง, "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" วัฒนา ภู่โอบอ้อม, "ซันนี่ สายล่อฟ้า" อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์, "นุ๊ก สงขลา" กฤษณัส เลิศสัตยาทร และ “นุ้ก คอนหวัน” ปรมินทร์ ด่านจิรกุล จากนั้นจะเป็นรายการ ดับเบิลยูเอสที คลาสสิก ที่มอร์นิงไซด์ อารีนา ในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ วันที่ 16-22 มีนาคม ซึ่งมืออันดับ 64 คนแรกของโลกจะได้ยืนในรอบเมนดรอว์

 

 

แบดมินตัน

เริ่มด้วยรายการระดับ 300 คือ เยอรมัน โอเพ่น ที่เมืองมึลไฮม์ ประเทศเยอรมนี วันที่ 7-12 มีนาคม ซึ่ง "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ในประเภทชายเดี่ยว และ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย กับ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ ในประเภทคู่ผสม เป็นแชมป์เก่า โดยมีรายการระดับ อินเตอร์เนชันแนล ชาลเลนจ์ จัดแข่งที่จ.นครราชสีมา ในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนสัปดาห์ต่อมาเป็นศึกใหญ่ ออล อิงแลนด์ โอเพ่น ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ก่อนจะเป็นรายการระดับ 300 คือ สวิส โอเพ่น ที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 21-26 มีนาคม และปิดท้ายด้วย สเปน มาสเตอร์ส ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน วันที่ 28 มีนาคม ถึง 2 เมษายน

 

 

เทควันโด

สมาคมกีฬาเทควันโดส่งนักกีฬาออกแข่งขันต่างประเทศในเดือนนี้ เริ่มจากรายการ ดัตช์ โอเพ่น เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ที่เมืองไอนด์โฮเฟ่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ วันที่ 11-12 มีนาคม ตามด้วยรายการ เบลเจี้ยน โอเพ่น ที่เมืองลอมเมล ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 18-19 มีนาคม ซึ่งทั้ง 2 รายการ เป็นแมตช์เก็บแต้มไปโอลิมปิก เกมส์ 2024 อย่างไรก็ตาม "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 จะลงแข่งขันเพียงรายการเดียว คือ เบลเยียม โอเพ่น

 

 

มวยสากล

มวยสากลมีรายการใหญ่คือมวยหญิงชิงแชมป์โลกของ IBA ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 15-26 มีนาคม โดยสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยส่งลงแข่ง 9 รุ่น ดังนี้  

 

รุ่น 48 กก. จุฑามาศ รักสัตย์

รุ่น 52 กก. ปรีดากมน ถิ่นทัพไทย

รุ่น 54 กก. จุฑามาศ จิตรพงษ์

รุ่น 57 กก. นิลาวัลย์ เตชะสืบ

รุ่น 60 กก. พรทิพย์ บัวป่า  

รุ่น 63 กก. ธนัญญา สมนึก

รุ่น 66 กก. จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

รุ่น 70 กก. ใบสน มณีก้อน

รุ่น 81 กก. พรนิภา ชูตรี

 

ทั้งนี้สมาคมมวยฯ ตั้งเป้าหมายคว้า 1 เหรียญทองจากรุ่น 48 กก., 54 กก. หรือ 70 กก. รุ่นใดรุ่นหนึ่ง

 

 

โมโต จีพี

นอกจากเอฟวันแล้ว ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกหรือ โมโต จีพี ได้ฤกษ์เปิดฉากฤดูกาลใหม่เช่นกัน โดยมี "คิงคองก้อง" สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยสังกัดอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่ลงแข่งขันในรุ่นโมโตทู ซึ่งรายการแรกคือ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ที่เมืองปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส วันที่ 24-26 มีนาคม แต่ผลงานในรายการนี้ของสมเกียรติไม่ดีนัก โดยได้อันดับ 18 ในปี 2020 อันดับ 21 ในปี 2021 และแข่งไม่จบเมื่อปีที่แล้ว จากนั้นจะเดินทางไกลไปแข่งต่อที่ประเทศอาร์เจนตินา ในรายการ อาร์เจนไตน์ กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 31 มีนาคม ถึง 2 เมษายน อย่างไรก็ตามรายการนี้จัดเป็นหนึ่งในสนามโปรดของนักแข่งไทย เพราะลงแข่งมาแล้ว 2 ครั้ง และคว้าอันดับ 10 ในปี 2019 ก่อนได้รองแชมป์เมื่อปีที่แล้ว


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose