stadium

12 ข้อบอกความเป็นตัวตน “มิ้งค์ สระบุรี” นักสนุกเกอร์มือ 1 ของโลก

23 กุมภาพันธ์ 2566

ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของวงการสนุกเกอร์ด้วยวัยเพียง 23 ปีเท่านั้น สำหรับ “มิ้งค์​“ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย หรือ “มิ้งค์ สระบุรี” นักสอยคิวสาวไทยแห่งยุค หลังครองตำแหน่งแชมป์โลกและมือ 1 ของโลกอยู่ในปัจจุบัน

 

ช่วงที่กำลังร้อนแรงเราเคยพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเส้นทางบนโต๊ะสนุ๊กกว่าจะเป็น “มิ้งค์ สระบุรี” กันแล้ว แต่ว่าวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเธอในแง่มุมต่างๆ ของชีวิต ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของเธอ​มากกว่านี้ พร้อมแล้วไปทำความรู้จักไปพร้อมกัน

 

 

นักสืบประจำแก๊ง

 

“ส่วนตัวหนูคิดว่าตัวเองมีหลายบุคลิก ถ้ามองจากภายนอก หนูอาจจะดูเป็นคนที่เข้าถึงยาก เหมือนมีโลกส่วนตัวสูง แต่ถ้าได้รู้จักกันจริงๆ แล้วหนูเป็นคนกวนๆ เวลาอยู่กับเพื่อนหรือคนสนิท จะเป็นสายสายเฮฮาของกลุ่ม เป็นสายเอนเตอร์เทน เป็นตัวแสบในระดับนึงเลย อย่างเวลาเครียดๆ หนูจะเป็นคนที่เสียงดังทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายมากขึ้น บางครั้งก็เป็นที่ปรึกษาให้เพื่อนๆ ได้ บางครั้ง ใบพัด ศรีราชา (นักสนุกเกอร์) ก็คอยปรึกษาหนูในหลายๆ เรื่อง แต่หนูไม่ได้มาสายแบ๊วแนวน่ารักนะ หรือบางมุมเวลาอยู่กับผู้ใหญ่ไม่ได้เฮฮา”

 

“อีกมุมก็คือหนูเป็นนักสืบประจำกลุ่ม เพื่อนๆ มักจะมาถามหนูถึงเรื่องคนนั้นคนนี้ แบบมึงรู้จักคนนี้ไหม ถ้าเรื่องไหนหนูก็รู้ก็จะเล่าให้เพื่อนฟังแบบละเอียด หรือถ้าไม่รู้ก็ไปหาข้อมูลมาได้ในพริบตา (หัวเราะ)”

 

 

เพื่อนสนิทมองตารู้ใจ

 

“ใบพัด ศรีราชา เป็นเพื่อนสนิทมากๆ ก่อนหน้านี้หนูไม่เคยเชื่อเลยนะเรื่องมองตารู้ใจ จนกระทั่งมาเจอเพื่อนคนนี้ เราสนิทกันมากชนิดที่ว่าแค่หนูอ้าปากพูดแค่ประโยคเดียว ใบพัด ก็บอกให้หยุดรู้แล้วว่าหนูจะพูดอะไรต่อ ซึ่งมันเหลือเชื่อมากๆ ที่เราสนิทกันถึงขั้นนี้ได้”

 

 

กิจกรรมวันว่าง

“เวลาว่างหนูจะชอบมีแผนไปโน่นไปนี่ แต่ถึงเวลาจริงแล้วๆ สุดท้ายทำได้แค่นอนอยู่บนเตียงทั้งวันจนไม่ได้ทำอะไรเลย คือหนูเป็นคนนอนง่าย หลับง่าย นอนตรงไหนก็ได้ หนูนอนจนรู้สึกว่าไม่ออกไปข้างนอกก็ได้ พอได้เริ่มดูหนัง ไถโทรศัพท์เล่นไปเวลาผ่านไปเรื่อยๆ จนหมดวัน โดยที่ไม่ทำอะไรนอกจากนอน”

 

 

“ไลฟ์ขายของ + ยูทูเบอร์” ความฝันนอกโต๊ะสักหลาด

 

“อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองกับเป็นยูทูบเบอร์” มิ้งค์ เล่าถึงความฝันอีกสองอย่างที่อยากจะทำ

 

“จริงๆหนูอยากลองทำพวกยูทูบเบอร์ให้คนติดตาม แต่หนูกลัวว่าถ้าทำขึ้นมาแล้วมันจะรบกวนเรื่องการซ้อมหรือการแข่งขัน ก็เลยตั้งเป็นแผนไว้ก่อน​ ยังไม่ได้เริ่มทำจริงจัง แต่อยากลองทำ”

 

“ใจหนูอยากทำไลฟ์สดนะ แต่หนูทำตัวไม่ถูกอ่ะ ถ้ามีเพื่อนด้วยก็พอได้ บางทีอยากไลฟ์สดแล้วร้องเพลงไปด้วย อารมณ์อะพี่ บางทีมันเหงาอยากหาคนในไลฟ์คุยด้วยร้องเพลงไปด้วย แต่หนูคงทำตัวไม่ถูก ที่ไม่ได้ทำเพราะเราเป็นนักกีฬา ด้วยอะไรหลายๆ อย่าง กีฬาสนุกเกอร์อาศัยการฝึกซ้อมค่อนข้างเยอะ ซ้อมก็หมดวันแล้ว ซึ่งถ้าหนูได้ทำแล้วมันปังขึ้นมาก็ต้องทำต่อเนื่อง หรือพอเอาเวลามาทำตรงนี้แล้วผลงานไม่ดี กลัวว่าจะมีกระแสมาโจมตีว่าเราโฟกัสเรื่องอื่นมากกว่ากีฬา”

 

“ส่วนความฝันอีกอย่างหนูอยากขาย อยากเป็นนายของตัวเอง อยากสร้างธุรกิจ แต่ว่าหนูไม่ได้เรียนมา ไม่ได้มีความรู้ด้านนี้ แต่หนูอยากสร้างครีมหรืออะไรขึ้นมา สักแบรนด์หนึ่ง เพราะไม่อยากเป็นลูกน้องใคร ที่อยากขายครีมหรืออาหารเสริมเพราะหนูได้เห็นบ่อยๆ กระแสมันมา”

 

 

ไม่ใช่สายทำอาหาร

 

“เรื่องทำอาหารทานเองไม่ใช่ทางเลยค่ะ” เธอเล่าพร้อมเสียงหัวเราะ

 

“หนูพอทำได้พวกพวกเมนูง่ายๆ เพราะใช้ชีวิตที่อังกฤษตัวคนเดียวจึงต้องมีวิชาติดตัวไว้บ้าง เช่น ข้าวผัด ไข่เจียว ต้มจืด ยำปลากระป๋องก็ทำได้ แต่ที่เด็ดสุดๆ เลยคือข้าวผัด ที่อังกฤษมื้อกลางวันหนูจะซื้อเป็นหลัก ส่วนตอนเย็นจะทำกินเองบ้างสลับไปกินข้างนอก มาอยู่ที่นี่มาม่าเป็นอะไรที่อร่อยมากๆ (หัวเราะ)” 

 

แม้ว่าที่อังกฤษจะมีอาหารหลากหลายเชื้อชาติ แต่สำหรับมิ้งค์แล้ว อาหารไทยยังคงเป็นที่สุดของเธอเสมอ

 

“พ่อปลูกฝังหนูมาว่ากินข้าวแล้วมันจะอิ่ม กินก๋วยเตี๋ยวมันไม่อิ่ม ตอนเช้าหนูเลยเลือกกินข้าวให้มันอยู่ท้อง แต่ที่ร้านข้าวหายากแล้วก็แพงด้วย แต่หนูจะเข้าร้านอาหารไทยประจำ​ สั่งผัดกะเพราะหมูสับเป็นประจำ​ เรียกว่าเป็นเมนูโปรดได้เลย แต่ถ้ากลับบ้านหนูจะชอบกินหมูยอทอดมากๆ แต่ก็มีอีกหลายเมนูที่ชอบนะ แต่กะเพรากินได้ทุกวันจริงๆ”

 

“หนูชอบกินเผ็ดด้วยนะ แต่ไม่เผ็ดไม่เก่ง แค่ชอบรสชาติ เวลาสั่งเผ็ดๆ จะต้องสั่งขนมมากินด้วยจะได้ไม่เผ็ดมาก”

 

 

เคล็ดลับคลายเครียด

 

“ที่อังกฤษสิ่งแวดล้อมไม่เหมือนบ้านเรา อยู่นี่หนูไม่ค่อยมีเพื่อน ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง มันก็จะความเครียดจากการซ้อม มีเหงาบ้างบางเวลา ก็จะใช้วิธีเข้าฟิตเนส หรือหาอะไรดู เล่นเกมบ้างสลับกันไปเพื่อผ่อนคลายตัวเอง”

 

 

แรพเปอร์ในสายเลือด

 

“หนูเป็นคนฟังเพลงได้ทุกแนว ชอบทุกเพลง แต่แนวที่หนูฟังแล้วคนฟังแล้วจะรู้สึกไม่เชื่อ ก็จะเพลงแร็ป หนูชอบ ยัวร์บอยทีเจ (UrboyTJ) มากๆ ชอบเพลงซูเปอร์ไซย่า ในเนื้อเพลงมันจะมีความสนุกอยู่ ฟังไปฝึกแร็ปไปด้วย เวลาหนูเปิดฟังเพื่อนๆ มักจะชอบถามว่ามึงฟังแบบนี้ด้วยหรอ คือมันดูเหนือความคาดหมายมากๆ (หัวเราะ)”

 

“แต่ช่วงนี้ที่ฟังบ่อยสุด ถ้าเป็นเพลงต่างชาติก็คือเพลง heartbreak anniversary ของ Giveon เป็นเพลงเศร้านะ แต่เราชอบดนตรี บางทีหนูเหงาๆ จะชอบฟังเพลงแดนซ์ แร็ป พวกดนตรีสนุกๆ เวลาเบื่อๆ ก็ฟังเพลงเศร้าบ้าง เป็นคนฟังได้ทุกเพลง”

 

 

ซีรีส์ในดวงใจ

 

“หนูชอบซีรีส์เกาหลีนะ แต่ช่วงหลังติดซีรีส์จีน สนุกก็เลยดู มีเรื่องนึงที่ชอบมากๆ เป็นการ์ตูนอนิเมะซีรีส์จีนมีพากษ์ไทยอยู่ในแอพพลิเคชั่น wetv เรื่องตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซาน(Soul Land) หนูตามดูมา 2 ปีกว่าได้แล้ว เพื่อนนักสนุกเกอร์ชาวจีนบอกว่าเรื่องนี้ดังมากในบ้านเขา แต่หนูดูตั้งแต่ก่อนมาอังกฤษแล้ว ตอนนี้มี 200 กว่าตอนยังไม่จบเลย แล้วความยากของการ์ตูนเรื่องนี้คือมันจะมามาสัปดาห์ละตอนเท่านั้น แล้วตอนละแค่ 20 นาที ยังไม่รวมเพลงประกอบด้วย มันสนุกมากนะแบบช่วยฉายเพิ่มให้อาทิตย์ละ 1-2 ตอนก็ยังดี”

 

 

นิยามความรัก

 

“หนูเป็นคนที่ชอบเริ่มต้นจากรู้จักกันมาก่อน ไม่ค่อยชอบคนแปลกหน้า​ อาจจะเริ่มต้นจากการเป็นเพื่อนกัน ใครจะจีบก่อนก็ได้ หนูเคยมีประสบการณ์ความรักที่ไม่ได้จีบก่อน แต่เราทำแบบพี่วี วิโอเลต คือเอาตัวเราเข้าไปอยู่ใกล้ๆ เขา เปิดโอกาสให้ได้ทำความรู้จักกัน”

 

“แต่ตอนนี้หนูไม่มีแฟน แต่ก็มีคุยๆ อยู่บ้าง เป็นคนไทย คนต่างชาติคุยไม่รู้เรื่อง (หัวเราะ) 

 

 

ไอดอลในดวงใจ

 

“มาร์ค เซลบี้ ค่ะ” เธอตอบอย่างรวดเร็ว ก่อนเล่าต่อว่า 

 

“เขาเป็นคนมีเสน่ห์ หนูมีสไตล์การเล่นคล้ายๆ เขาด้วย​ ตอนนี้เขาเล่นเน้นรับอย่างเดียว แต่ถ้าตอนที่เขาเป็นมือ 1 ของโลก เซลบี้ เป็นนักสนุกเกอร์ที่ครบเครื่องมากๆ ทุกคนอาจจะมองว่าเขาไม่มีลูกยาวลูกแรก แต่ตอนเป็นมือ 1 อย่าพลาดให้เขานะ เขาเล่นได้ฉลาดมากๆ นอกจากนี้เขายังดูหล่อและเฟรนด์ลี่ ความเป็นกันเองนี่แหละที่ทำให้เขามีเสหน่ห์มากขึ้น”

 

“หนูนั่งมองเขาได้ทั้งวันเลยนะ ตอนแข่งกับเขารอบชิงชนะเลิศ (รายการคู่ผสมชิงแชมป์โลก) ​หนูพยายามไม่มองหน้าเขา ​ตอนแข่งหนูแทงพลาดไปไม้นึง แล้วกลายเป็นเปิดโอกาสให้เขาออกมาแทงหมดโต๊ะ หนูคิดในใจเล่นๆ นะว่า มิ้งค์ เธอจะทำแบบนี้ไม่ได้นะ ต่อให้เราปลื้มเขามากแค่ไหนก็ปล่อยให้เขาแทงหมดโต๊ะไม่ได้ (หัวเราะหนักมาก) แล้วก่อนเริ่มเกมเขานั่งตรงข้ามหนู แล้วมีจังหวะนึงหนูสบตาเขา หนูคิดในใจว่าอย่ายิ้มให้ๆ เขานะมิ้งค์ คือเขาน่ารักมากแล้วเฟรนด์ลี่มากๆ” 

 

 

 

ถ้าไม่เป็นนักสนุกเกอร์จะเล่นกีฬา….

 

อีสปอร์ต! หนูอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต หนูเล่นเกมพับจี (PUBG Mobile) หนูเคยลองเล่น อาโอวี (ROV) แล้วแต่ไม่รอด เลยมาเล่นพับจีกับเพื่อนๆ นักสนุกเกอร์ ตอนแรกไม่จริงจัง​แต่เพื่อนจริงจัง ​มันแนะนำหนูว่าอยากเล่นเก่งก็ไปดูแข่ง หนูก็ไปดูแข่ง ปารากฎว่าสนุกมากๆ ไม่น่าเบื่อ บางจังหวะมันดูน่าเหลือเชื่อมากๆ ซึ่งเป็นช็อตที่เราทำไม่ได้ หรือบางจุดเขารู้ว่ามีคนอยู่ แต่เราส่องแล้วส่องอีกก็ไม่เห็น”

 

 

เรื่องขำๆ ที่อยากให้เป็นจริง

 

“อยากตื่นมาแล้วรวยเป็นหมื่นๆ ล้าน (หัวเราะลั่น) อยากตื่นขึ้นมาไม่ต้องมาคิดว่าจะหาเงินจากไหนมากินมาใช้ อยากกินอาหารมื้อละล้าน​ ใช้ชีวิตแบบไม่ต้องซีเรียสเรื่องเงิน ว่างๆ เรียกเพื่อนมาเอาเงินล้านนึงไปใช้ให้หน่อยอะไรแบบนี้ หนูชอบเล่นกับเพื่อนนะเป็นแนวตลก บ้านกูก็ไม่ได้รวยหรอก แต่กูให้ซื้อปอเช่ให้คนขับเล่น อะไรทำนองนี้ อยากรวยจนไม่รู้จะรู้ยังไง”


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose