stadium

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ผลงานชบาแก้วคว้าตั๋วฟุตบอลโลก

17 กุมภาพันธ์ 2566

วงการลูกหนังบ้านเรากับคำที่บอกว่าบอลไทยจะไปบอลโลก คงเป็นเรื่องที่หลายคนบอกว่าเพ้อฝัน หรือเป็นไปได้ยาก แต่กับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ต้องบอกว่าประวัติศาสตร์การลงไปเหยียบบนผืนหญ้าในเวทีระดับโลก เราเคยพิสูจน์มาแล้วว่าคำนั้นสามารถเกิดขึ้นจริงได้กับการไปเล่นฟุตบอลโลก สำหรับทัพ "ชบาแก้ว" ที่เคยคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ถึงสองครั้งในปี 2015 และปี 2019 

 

 

และก่อนที่จะไปเชียร์ทัพชบาแก้วสู้ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบเพลย์ออฟ ที่ประเทศนิวซีเเลนด์ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ เราขอพาผู้อ่านไปย้อนความทรงจำกับผลงานระดับมาสเตอร์สพีซของฟุตบอลหญิงไทย ในการเข้าไปรอบสุดท้ายฟุตบอลโลก

 

 

จุดกำเนิดชบาแก้ว

 

เส้นทางประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังสาวไทย นับตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา ไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในเอเชียที่มีทีมฟุตบอลหญิง และเป็นหนึ่งในหกประเทศที่ส่งทีมเข้าแข่งขันในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชียครั้งที่ 1 โดยครั้งนั้นทีมชาติไทยได้อันดับ 2 แพ้ให้กับทีมชาตินิวซีแลนด์ในนัดชิงชนะเลิศ แต่ทว่าทีมฟุตบอลสาวไทยก็เคยคว้าแชมป์เอเชียมาแล้ว 1 ครั้งในปี 2526 แต่หลังจากนั้นก็ทำผลงานได้ไม่ดีนัก แถมยังผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนถ่ายเลือดนักเตะตลอดเส้นทางที่ผ่านมา 

 

 

จุดเริ่มต้นของ "ชบาแก้ว" ที่มาเป็นตัวละครที่เป็นช้างสาวผู้ร่าเริงในแอนิเมชั่นเรื่อง "ก้านกล้วย" หลังจากนั้นชบาแก้วก็ถูกนำมาเป็นฉายาของฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยเพื่อให้คู่กับฉายา "ช้างศึก" ของฟุตบอลชายทีมชาติไทย ซึ่งทั้งสองทีมมีโลโก้เป็นรูปช้าง สัตว์ประจำชาติไทย ทั้งสองอย่างนี้เปรียบเสมือนช้างที่ออกไปรบ ต่อสู้และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยเรานั่นเอง

 

 

ประวัติศาสตร์ต้องจารึก “บอลไทย ได้ไปบอลโลก” 

 

แม้ฟุตบอลหญิงในบ้านเราอาจจะไม่ได้บูม หรือเป็นกระแสอย่างทีมชาย แต่ทว่าย้อนไปในตอนนั้นการที่ทัพชบาแก้วทำผลงานได้อย่างไฉไล ในการคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย จากการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงเอเชียนคัพ 2014 ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ก่อนที่ไทยจะบุกเอาชนะเวียดนามได้ถึงถิ่น 2-1 ครองอันดับ 5 ในทัวร์นาเมนต์นั้น จึงได้รับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2015 ทำให้สถานีต่อไปของทัพชบาแก้วคือการเตรียมตัวไปแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศแคนาดา

 

“ก็ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ไป ตอนเด็กก็ฝันมาตลอดว่าอยากไปฟุตบอลโลกสักครั้งหนึ่ง วันนี้ก็ได้ไปแล้ว รู้สึกดีใจและก็ตื่นเต้นมากๆค่ะ” ดวงนภา ศรีตะลา กัปตันทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย กล่าวไว้ในปี 2015

 

 

อีก 4 ปีต่อมา ความเจ๋งของทัพชบาแก้วคือการได้กลับไปโชว์ลวดลายในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอีกครั้งในปี 2019 ตอกย้ำเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของใครหลายๆคนที่บอกว่า ปี 2015 เราเข้าไปเล่นได้เพราะฟลุ๊คหรือโชคดีเท่านั้น การได้ผ่านเข้าไปในครั้งนี้ จึงเป็นอีกส่วนของการก้าวกระโดดที่สำคัญของวงการฟุตบอลหญิงไทย ที่วงการฟุตบอลมองว่าน่าจะถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญทำให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

 

 

ดาวยิงศูนย์หน้าผู้นำความหวังของทัพชบาแก้ว

 

หากทัพช้างศึกมีกองหน้าคมๆอย่าง “ธีรศิลป์ แดงดา” เป็นตัวจบสกอร์ที่ฝากความหวังไว้ได้ “กาญจนา สังข์เงิน” ก็คือคนๆนั้นในทีมฟุตบอลหญิง นอกจากเป็นกำลังหลักของทัพชบาแก้วมาโดยตลอด อีกทั้งยังเป็นผู้ที่พาทีมชาติไทยเข้าไปโลดแล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายถึง 2 สมัย 

 

แต่ถ้าหากจะให้เลือกมาหนึ่งแมตซ์โมเมนต์ที่ประทับใจแฟนๆฟุตบอลชาวไทย คงหนีไม่พ้นนัดที่เธอบุกไปยิงประตูใส่เวียดนามถึง 2 ลูก พาทีมฟุตบอลหญิงไทยคว้าตั๋วไปเล่นเวทีฟุตบอลโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์  ถึงแม้จะไม่สามารถเข้าสู่รอบต่อไปได้ แต่ผลงานทีมถือว่าโอเคเลย สามารถเก็บแต้มจากการลงเล่นครั้งแรกในรายการฟุตบอลใหญ่ๆระดับโลกแบบนี้

 

ความยอดเยี่ยมของเนตรยังไม่หมดเพียงเท่านั้น การแข่งขันฟุตบอลหญิงเอเชียนคัพ 2018 ที่ประเทศจอร์แดน เธอทำผลงานอย่างร้อนแรงกดไป 4 ประตู รั้งตำแหน่งรองดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์ ช่วยให้ทีมชาติไทยครองอันดับ 4 ทำให้ไทยได้เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน เท่านั้นยังไม่พอเธอยังจารึกชื่อตัวเองลงในสกอร์บอร์ดได้อีกด้วยหลังจากยิงประตูสุดสวย ใส่ทีมชาติสวีเดน ในฟุตบอลโลกหนล่าสุด 

 

 

ประสบการณ์ที่ล้ำค่าในเวทีระดับโลก

 

ถึงแม้จะไปไม่ถึงดวงดาวที่ฝันไว้แต่การได้ไปร่วมทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลระดับโลกแบบนี้ คงเป็นอีกเรื่องราวที่น่าจดจำตลอดไปของแข้งสาวไทย รวมถึงสต๊าฟโค้ชและทีมงาน สิ่งที่หาซื้อไม่ได้ก็คือการได้ลงแข่งขันกับชาติที่แข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็น  สหรัฐอเมริกา ที่มีนักเตะอย่าง เมแกน ราปิโน (Megan Rapinoe) กัปตันทีมหญิงมะกัน ผู้ชนะ FIFA World Cup มาแล้วถึงสองครั้งและคว้าเหรียญทองโอลิมปิกอีก 1 ครั้ง เป็นเรื่องที่ดีที่นักเตะไทยได้ลงสนามจริงกับการแข่งขันระดับสูงแบบนี้ เพื่อกลับมาปรับปรุงและพัฒนาบอลหญิงบ้านเราให้ก้าวต่อไปในวันข้างหน้า

 

 

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของฟุตบอลหญิงไทยได้รับคำชมกลับมาโดยตลอด คงเป็นเรื่องของหัวใจในการต่อสู้ ตราบใดที่ยังไม่สิ้นเสียงนกหวีด ไม่มีคำว่าถอย โดยเฉพาะนักเตะในชุดที่ไปบอลโลกปี 2015,2019 ภายใต้การคุมทีมของ ดร. หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หรือ "โค้ชหนึ่ง" ที่มีบทบาทสำคัญในการพาทีมไทยเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกสองสมัยติดต่อกัน ซึ่งโค้ชหนึ่งถือนั้นเป็นอีกบุคคลสำคัญในการปลุกเร้าแข้งสาวไทย ให้ทำผลงานได้อย่างดีตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

 

ร่วมลุ้นและเป็นกำลังใจให้ชบาแก้วกับโอกาสในการเข้าไปเล่นเวทีระดับโลกอีกครั้ง กับการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบเพลย์ออฟ ระหว่างวันที่ 18-23 กุมภาพันธ์ 2566  ทัพฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยที่จะลงแข่งขันนัดแรก พบกับ ทีมชาติแคเมอรูน เวลา 13.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ที่ ไวกาโต สเตเดียม , เมือง ฮามิลตัน ประเทศนิวซีเเลนด์ ซึ่งผู้ที่ชนะการแข่งขันในเกมแรก จะผ่านเข้าไปพบกับ ทีมชาติโปรตุเกส ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 โดยผู้ชนะจะคว้าตั๋ว 3 ใบ สุดท้ายเข้าไปเล่นฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ทันที


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose