stadium

ย้อน 5 เหตุการณ์กลโกงสุดอื้อฉาวในการแข่งโอลิมปิก

11 มีนาคม 2563

แม้จะเป็นการแข่งขันแห่งศักดิ์ศรี และเต็มไปด้วยกฎระเบียบต่างๆ อันเคร่งครัด แต่มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิก ก็ยังมีเหตุการณ์ผิดปกติอย่างการ "โกง" เกิดขึ้นแบบซึ่งๆ หน้าคนทั้งโลก และกลายเป็นรอยเปื้อนที่ถูกจารึกลงในประวัติศาสตร์โอลิมปิกไปตลอดกาล

 

 

Jim Thorpe ถูกยึดเหรียญรางวัล เพราะเป็นนักกีฬาอาชีพ

ย้อนกลับไปในปี 1912 การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเวลานั้นได้มีกฏที่เข้มงวดข้อหนึ่งเอาไว้ว่า อนุญาตให้เฉพาะนักกีฬาสมัครเล่นเท่านั้น แต่ถึงจะมีการประกาศข้อกำหนดออกมาอย่างชัดเจน Jim Thorpe ก็ได้ลงแข่งกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นในกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ซึ่งปรากฏว่าเขาคว้าได้ถึง 2 เหรียญทองในการแข่งขันปัญจกีฬาสมัยใหม่และทศกรีฑา แต่ก็โดนยึดเหรียญรางวัลคืน เนื่องมาจากมีการพบว่าเขาเคยเป็นผู้เล่นเบสบอลระดับกึ่งอาชีพมาก่อนถึง 2 ฤดูกาล

 

 

Ben Johnson กับการถูกตรวจพบสารสเตอรอยด์

การแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชายในปี 1988 ที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ Ben Johnson ตัวแทนจากประเทศแคนาดาได้เอาชนะ Carl Lewis คู่แข่งคนสำคัญได้ และได้รับเหรียญทองพร้อมกับทำสถิติโลกใหม่ แต่ทว่าเขาถูกยึดคืนรางวัลทั้งเหรียญและสถิติไปจนหมด หลังจากการแข่งขันเพียง 2-3 วัน เพราะถูกตรวจพบว่าใช้สารสเตอรอยด์ ที่เป็นสารต้องห้ามสำหรับนักกีฬา

 

แม้ Johnson จะออกมายืนยันมาจนถึงทุกวันนี้ว่า ถึงแม้เขาจะใช้สเตอรอยด์บ้างในบางครั้ง แต่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนั้นเขาไม่ได้ใช้มันอย่างแน่นอน แต่นั่นก็ไม่เพียงพอจะเป็นข้อโต้แย้งของเขาได้

 

 

Nadzeya Ostapchuk นักทุ่มน้ำหนักที่ถูกจับได้ว่าใช้สารกระตุ้น

Nadzeya Ostapchuk นักกีฬาชาวเบลารุสได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันทุ่มน้ำหนักหญิง ในกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปี 2012 แต่หลังจากนั้นเธอก็ถูกตรวจจับได้ว่ามีการใช้ยาร่วมด้วย ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเธอที่ถูกจับว่าใช้สารต้องห้ามในการแข่งขัน และทำให้ชื่อของเธอกลายเป็นที่รู้จักกันดีในด้านที่แย่

 

 

Madeline de Jesus กับการใช้ฝาแฝดลงแข่งแทน

Madeline de Jesus จากประเทศเปอร์โตริโกได้ลงแข่งขันกีฬาในประเภทลู่และลาน ที่การแข่งขันโอลิมปิกปี 1984 ซึ่งจัดขึ้นที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ด้วยความโชคร้ายทำให้เธอได้รับบาดเจ็บก่อนที่การแข่งขันจะสิ้นสุด แต่ถึงกระนั้นเธอก็ได้ให้น้องสาวฝาแฝดของเธอชื่อว่า Margaret ลงแข่งในกีฬา 4×400 เมตรแทน ทว่าเมื่อโค้ชได้รู้เรื่องนี้เข้า ก็ทำให้เธอและทีมถูกถอดออกจากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทันที

 

 

Dora Ratjen นักกีฬาชายที่เข้ามาลงแข่งกับผู้หญิง

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 1936 ที่กรุงเบอร์ลิน Dora Ratjen นักกีฬาชาวเยอรมันได้เข้าร่วมการแข่งขันกระโดดสูงประเภทหญิงและจบลงด้วยอันดับที่ 4 และอีก 3 ปีต่อมา เธอก็ทำลายสถิติโลกในการแข่งขันกระโดดสูงที่การแข่งขัน European Athletics Championships แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อผลการตรวจของคณะกรรมการพบว่า เธอเป็นผู้ชาย เพียงแต่ถูกดูแลมาอย่างผู้หญิง ทำให้ทั้งรางวัลและสถิติโลกของเธอถูกริบคืนไปในทันที


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

StadiumTh Team Content

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose