stadium

“พิชัย”ยื่นหนังสือถึงไอโอซี กำปั้นเอเชียอยากต่อยโอลิมปิกเกมส์

24 มกราคม 2566

นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย หรือ เอเอสบีซี เตรียมนำข้อมูลการทำงาน ทั้งเรื่องปฎิรูปการตัดสิน และความโปร่งใสของการเงิน นำเสนอต่อโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อแสดงเจตจำนงค์ว่า ทวีปเอเชีย อยากให้กีฬามวยสากลมีการแข่งขันอยู่ในโอลิมปิกเกมส์  

 

 

สมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย หรือ เอเอสบีซี จัดประชุมครั้งที่ 4 โดยมีนายพิชัย ชุณหวชิร ประธานเอเอสบีซีเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้

 

วาระการประชุมเป็นการแต่งตั้งคณะทำงานในส่วนต่างๆโดย พล.ต.ท. ชัยวัฒน์ โชติมา อุปนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ฝ่ายต่างประเทศ ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานสมาพันธ์กีฬามวยสากลแห่งทวีปเอเชีย (เอเอสบีซี) หน้าที่หลักคือดูแลการแข่งขันมวยในทวีปเอเชีย เพื่อยกระดับก้าวไปในระดับโลกต่อไป

 

ภายหลังการประชุม นายพิชัย ชุณหวชิร เผยว่า ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานดูแลมวยสากลในทวีปเอเชีย จัดประชุมค่อนข้างบ่อย โดยในแต่ละครั้ง คณะกรรมการก็มีแนวทางเดียวกันคือ พยายามพัฒนาวงการมวยสากลในทวีปเอเชีย ให้มีการตัดสินให้โปร่งใสไปพร้อมๆกับพัฒนาตัวนักมวย

 

ทั้งนี้ เตรียมนำข้อมูลต่างๆนำเสนอต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี  เพื่อแสดงให้เห็นว่า ชาติในทวีปเอเชีย มีความประสงค์อยากให้ มวยสากล มีแข่งขันในเวทีโอลิมปิกเกมส์ต่อไป

 

 

สำหรับ อนาคตของมวยสากลกับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส  ขณะนี้ยังไม่แน่นอน โดยทั้ง 2 องค์กรกีฬาโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) กำลังติดตามความเคลื่อนไหวของแต่ละฝ่ายอย่างใกล้ชิด

 

 

ด้านการแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งทวีปเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี ประจำปี2566   (ASBC Asian U22 Men & Women Boxing Championships Thailand2023)  ที่อินดอร์ สเตเดี้ยมหัวหมาก  หยุดการแข่งขัน 1วัน จะกลับมาต่อย ในรอบชิงชนะเลิศประเภทหญิง  ในวันที่ 25ม.ค.  โดยนักชกหญิงไทยผ่านเข้ารอบชิงเหรียญทอง 4 คน ประกอบด้วย  รุ่น 60กก.พรทิพย์ บัวป่า พบ  เออร์เดเน่  ทักส์จากัล(มองโกเลีย), รุ่น63กก. ธนัญญา สมนึก พบ แบดมาห์รัก กานโซลิก( มองโกเลีย,) รุ่น75กก. ใบสน มณีก้อน พบ โซกิบา รุซเมโตว่า(อุซเบกิสถาน),รุ่น81กก. พรนิภา ชูตรี พบ กัลซาย่า เยอร์ซ่าน(คาซัคสถาน)  เริ่มชกคู่แรกเวลา 14.00น. ถ่ายทอดสดทางยูทูป IBA Boxingและเพจสมาพันธ์มวยสากลแห่งทวีปเอเชีย(ASBC)


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV