stadium

"การ์ตูน สุดา" สวนลุมสู่อินทนนท์ นักวิ่งน่ารักผู้สร้างแรงบันดาลใจ

9 มกราคม 2566

สำหรับนักกีฬาทุกคน ทั้งระดับสมัครเล่นและอาชีพ ล้วนมีเป้าหมายหนึ่งคือการได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ดัง เช่น อุปกรณ์การแข่ง เสื้อผ้า รองเท้า และยิ่งได้รับบทพรีเซนเตอร์และนักกีฬาประจำแบรนด์ ยิ่งมีความหมายมากขึ้นอีก วงการวิ่งก็เช่นกัน แบรนด์ต่างๆ ก็เฟ้นหานักวิ่งดีๆ มารับททั้งนักวิ่ง นางแบบ และอินฟูลเอนเซอร์ เพื่อให้คนรู้จักโปรดักส์มากขึ้น

 

และหากพูดถึงวงการอัลตราเทรลไทย ต้องนึกถึงการ์ตูน สุดา ตันติวีรสุต นับเป็น 1 ในเจ้าแม่แห่งพรีเซนเตอร์คนแรกๆ ของวงการ และยังยืนหนึ่งเนียวแน่นมาจนถึงตอนนี้ นี่คือเรื่องราว แพสชั่นเต็มเปี่ยมในโลกอัลตราเทรล แรงขับเคลื่อนที่สร้างรูทีนในชีวิตของเธอ ...การซ้อม การแข่ง และความคลั่งไคล้ที่มีต่อวงการอัลตราเทรล

 

 

จากสวนลุมฯสู่อินทนนท์

 

ในยุคแรกที่วงการวิ่งถนนเริ่มบูมในไทย "การ์ตูน สุดา ตันติวีรสุต" เริ่มต้นการวิ่งจากสวนลุมพินี เหมือนนักวิ่งถนนทั่วไป เป็นการวิ่งเพื่อสุขภาพ เข้าสังคม สม่ำเสมอแต่ไม่ได้เน้นเรื่องการแข่งขัน เรียกได้ว่า เป็นมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งที่ชอบออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ในช่วงนั้น ถือว่าคนรู้จักการวิ่งมากขึ้น มีเพจต่างๆเรื่องการวิ่งเกิดขึ้นมากมาย

 

"นักวิ่งน่ารัก" ก็เป็นหนึ่งในเพจเรื่องการวิ่งที่บูมมากในยุคนั้น มีคนติดตามหลายหมื่น จุดขายคือความน่ารักของเหล่านักวิ่งสาวๆ ซึ่งหลังบ้านของเพจก็คือการ์ตูน สุดา พร้อมรับบทหนึ่งในนักวิ่งน่ารัก ทำให้คนเริ่มรู้จักเธอมากขึ้น "ตูนเคยเป็นนักวิ่งใสๆ มาก่อน (หัวเราะ) ตอนนี้ก็ใสๆ อยู่นะ เคยวิ่งที่ฮาล์ฟทั้งฟูล จนมาเจอสิ่งที่ชอบจริงๆ"

 

จากสวนลุมในตอนนั้น ด้วยอาชีพวิศวกรตูนได้ย้ายจากกรุงเทพฯ กลับมาบ้านเกิดที่เชียงใหม่ ชีวิตก็เปลี่ยนไปรวมถึงการวิ่งของเธอ "วิ่งมา 8 ปีแล้ว เมื่อก่อนอยู่กทม.ก็วิ่งสวนลุม พอย้ายกลับมาบ้านที่เชียงใหม่ก็มาชอบเทรลเลย ตอนวิ่งถนนก็ไม่ได้เป็นสายความเร็วมาก พอมาเจอสิ่งที่ชอบจริงๆ จากการวิ่งเทรล ก็วิ่งเทรลมา 7 ปีแล้วค่ะ"

 

 

 

ชีวิตติดเทรลของการ์ตูน สุดา

 

การค้นพบสิ่งที่ชอบจริงๆ ทำให้ทุกวันในชีวิตมีรูทีนคือการวิ่งอัลตราเทรล แบบที่ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในแต่ละวัน เข้างานวิศวกรตอนแปดโมงเช้า เลิกงานห้าโมงเย็นไปซ้อมวิ่ง หยุดงานเสาร์อาทิตย์วิ่งขึ้นดอย การ์ตูนเล่าว่าเธอจริงจังแต่ไม่ได้วิ่งเพื่อแข่งขัน "ความจริงจังตอนแรกคืออยากวิ่งจบร้อยโล ไม่ได้คิดเรื่องแข่งขันขนาดนั้น เพราะแพสชั่นคือการชนะตัวเอง ไม่ใช่ชนะคนอื่น อยากวิ่งแบบสนุกจบแบบไม่ทรมาน"

 

ดังนั้นการลงงานวิ่งอัลตราเทรลแต่ละครั้ง การ์ตูนจะประเมินศักยภาพร่างกายก่อน ไม่ให้หนักเกินกำลังของตัวเอง "เคยลงร้อยไมล์ 160 โล คืองานที่ไกลที่สุดของตูน วิ่งไป 30 ชั่วโมงกว่า งานที่โป่งแยงปี 2018 หลังจากนั้นก็ไม่เอาอีกเลย เพราะมันนานไป โทรมเกิน ไม่เฟรช"

 

การวิ่งคืองานอดิเรกหนึ่งเดียวในชีวิตของการ์ตูน ทั้งในแง่ของการเป็นวิ่งเอง และการเป็นแฟนคลับตัวยงของวงการนี้ ในวันที่เชียงใหม่ได้เป็นเจ้าภาพงานระดับโลก AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS การ์ตูนก็รับบทแฟนคลับของเหล่าอีลีทจากทั่วโลกไปเป็นผู้ชมแบบติดขอบสนาม เรื่องราวเหล่านี้สะท้อนความทุ่มเทที่การ์ตูน สุดา มีให้กับการวิ่งอัลตราเทรล

 

ส่วนบทของนักวิ่งการ์ตูนก็มีเป้าหมายที่ชัดเจน คือการไปงานเทรลต่างประเทศปีละหนึ่งครั้ง และปีนี้งานที่เธอไปพิชิตก็คือ UTMB มองบลังค์ ประเทศฝรั่งเศส "เป้าหมายคืออยากไปงานที่ไม่เคยไป อยากไปต่างประเทศอีก เช่น อัลตราเทรลที่ฟูจิ อิตาลี ในหนึ่งปีจะมีงานเป้าหมายที่อยากไปหนึ่งงาน ถ้าพลาดงานนี้ก็จะมีตัวเลือกที่สองไว้ ตั้งเป้าแล้วทำเลย และรู้สึกดีมากที่ทำได้ตามเป้า"

 

 

 

รับบทนักวิ่งผู้สร้างแรงบันดาลใจ

 

ภายนอกการ์ตูนดูเป็นสาวห้าว มั่นใจ สมกับอาชีพวิศวกร แต่แอบซ่อนความหวานไว้จากรอยยิ้มที่เป็นธรรมชาติ การ์ตูนคือนักวิ่งน่ารักที่ถ่อมตัว แม้จะพูดว่าไม่ได้คิดจะชนะใคร แต่ผลงานก็ประจักษ์หลายครั้งว่าเธอดีพอ สำหรับชัยชนะเสมอ อย่างเช่นงานล่าสุด โป่งแยง2022 การ์ตูนเข้าเส้นชัยอันดับ 1 ของฝ่ายหญิงระยะ 55 กิโลเมตร

 

ความสม่ำเสมอและแพสชั่นที่ไม่เคยหมด ทำให้การ์ตูนเป็นพรีเซนเตอร์และอีลีทของทีมวิ่งแบรนด์ HOKA ประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่ยุคบุกเบิกจนถึงปัจจุบัน "เข้า HOKA มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่เขาเข้ามาทำตลาดในไทยเลย เป็นยุคบุกเบิก จนถึงตอนนี้ เวลาได้ไปถ่ายงานถ่ายแบบก็ยังเขินอยู่ แต่ก็ชอบมากค่ะ"

 

ในตอนนี้การ์ตูนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของภาพใน VTR ที่ร้าน HOKA Experience Store Thailand ที่ Central World ชั้น 3 อยู่ในฐานะอีลีททีม HOKA Thailand ร่วมในการแถลงข่าวสำคัญๆ และกิจกรรมของแบรนด์

 

 

รวมถึงมีภาพของการ์ตูนที่ร้าน Basecamp Trail Provision ร้านแห่งสังคมอัลตราเทรลของจังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นเจ้าแม่พรีเซนต์เตอร์คนดังอีกหนึ่งคนของวงการนี้ นั่นอาจเป็นจุดที่มีความสุขมากแล้วของการ์ตูน จากการเป็นที่รู้จัก ได้รับการยอมรับ มีสปอนเซอร์แบรนด์ใหญ่ให้การสนับสนุน

 

การ์ตูนบอกว่าสิ่งเหล่านี้เติมไฟความสุขของเธอให้มากขึ้นอีก "อยากจะวิ่งไปเรื่อยๆ ยังไม่เคย เบื่อวงการนี้ ทำแล้วมีความสุข เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิต สังคมเพื่อนที่เชียงใหม่ก็ดี เป็นคอมมูนิตี้ที่มีคนหลากหลาย ทั้งคนไทย ต่างชาติ มาจากทุกอาชีพ"

 

จุดเริ่มต้นธรรมดาในการออกกำลังกายของมนุษย์เงินเดือน ทำด้วยความรักทุ่มเทแล้วได้รับความสุขกลับมา ความสำเร็จก็เป็นผลพลอยได้ ...8 ปีบนเส้นทางการวิ่งเทรลของการ์ตูน สุดา ยังมีระยะทางให้พิชิตอีกยาวไกล ทั้งบทของนักวิ่ง และอินฟลูเอนเซอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ

 


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

La Vie en Rose