stadium

9 สุดยอดนักกีฬาไทยแห่งปี 2565

3 มกราคม 2566

ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งปีทองของกีฬาไทย เพราะมีนักกีฬาหลายคนจากหลายชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นในรายการระดับนานาชาติ หรือระดับอาชีพ ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในชาติ

 

แล้วใครที่เป็นสุดยอดนักกีฬาที่ปลุกกระแสเชียร์ไทยในบ้านเรา ติดตามได้ที่นี่

 

"เทพบิว" อนาคตผู้พากรีฑาไทยสู่ระดับโลก

 

ก่อนหน้านี้ คำว่ากำแพง 10 วินาที ดูจะห่างไกลกับทัพลมกรดบ้านเรา แต่ในปี 2565 แฟนกีฬาชาวไทยก็ได้ฮือฮากับเด็กหนุ่มวัย 16 ปีที่ชื่อว่า ภูริพล บุญสอน ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ไล่ทำลายสถิติวิ่งระยะสั้นทั้งในประเทศและรายการนานาชาติเริ่มจากซีเกมส์ ที่เจ้าตัวเหมาเหรียญทองทั้ง 3 รายการที่ลงแข่งขัน ก่อนจะจบปีพร้อมดีกรีแชมป์เยาวชนเอเชียและอันดับ 4 เยาวชนชิงแชมป์โลก ส่วนสถิติดีที่สุดคือ 10.09 วิ. ในระยะ 100 เมตร และ 20.19 วิ. ในระยะ 200 ม.

 

"โปรจีน" สาวน้อยก้านเหล็กมหัศจรรย์

 

อีกหนึ่งชนิดกีฬาที่สร้างชื่อให้ประเทศไทยบนเวทีระดับโลกมาตลอดในระยะหลังนั่นก็คือกอล์ฟหญิง โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา วงการก้านเหล็กมีโปรสาวหน้าใหม่ตามรอย “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากไล่กวาดความสำเร็จในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เมื่อปี 2021 “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ยังคงร้อนแรงไม่หยุด แม้จะเป็นรุกกี้ลงแข่งเต็มตัวปีแรกใน แอลพีจีเอ ทัวร์ แต่สาวน้อยจากราชบุรี กลับระเบิดฟอร์มคว้าแชมป์ 2 รายการ จบท็อปเทน 16 จากการลงแข่ง 26 รายการ ไม่ผ่านตัดตัวเพียง 1 รายการ คว้ารางวัลดาวรุ่งแห่งปีแถมยังเคยก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกอีกด้วย

"เทนนิส" พาณิภัค ราชินีเทควันโด 49 กก.

 

แม้จะพลาดป้องกันแชมป์โลกและได้เพียงเหรียญทองแดง แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ยังคงเป็นราชินีของกีฬาเทควันโดในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม เมื่อเจ้าของเหรียญทอง โตเกียว 2020 กวาดแชมป์ไป 5 รายการ รวมทั้งซีเกมส์ นอกจากนั้นยังคว้ารางวัลนักกีฬาเทควันโดหญิงแห่งปีของเทควันโดโลกอีกครั้ง

"บัวขาว" ตำนานที่กลับมาปลุกกระแสมวยไทย

 

หลังจากพิษโควิดทำให้ซบเซา ในปี 2565 วงการมวยไทยและเวทีราชดำเนินก็กลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะการหวนคืนสู่เวทีของตำนานอย่าง “บัวขาว บัญชาเมฆ” ที่กลับมาปลุกผีเรียกแฟนมวยเข้ามาเต็มสนามไม่ว่าจะเป็นการเจอกับคู่ชกคนใดก็ตาม บัวขาวสร้างกระแสทั้งการเข้าชมแบบชิดติดขอบเวทีและติดตามการถ่ายทอดสด ซึ่งไม่ใช่แค่แฟนมวยชาวไทย แต่ยังรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติจนกลายเป็นกระแสไปทั่วโลกโซเชียล

 

"บาส-ปอป้อ" คู่แร็กทองที่ฟอร์มยังไม่แผ่ว

 

แบดมินตันเป็นอีกชนิดกีฬาที่คนไทยให้การติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะปัจจุบันไม่ได้มีแค่ชื่อของ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ แต่ยังมีคู่แร็กทองคือ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ที่เรียกเสียงเชียร์ได้ทุกทัวร์นาเมนต์ ซึ่งปีนี้คู่ผสมแชมป์โลกปี 2021 เข้าชิงไป 6 รายการ และคว้าแชมป์ 3 รายการ เรียกได้ว่าลงรายการไหนได้ลุ้นแชมป์รายการนั้น

"วิว" ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของขนไก่ชายไทย

 

“ซูเปอร์แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ เคยทำให้แบดมินตันชายของไทยเฟื่องฟูสุดขีดเมื่อสู้กับมือระดับพระกาฬของโลกได้อย่างสนุกเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว มาถึงปัจจุบันเราได้เห็นเค้าลางนั้นอีกครั้งจากอดีตแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ที่ปลดล็อกคว้าแชมป์เวิลด์ทัวร์รายการแรกได้สำเร็จ ตามด้วยเหรียญทองชายเดี่ยวซีเกมส์ครั้งแรกในรอบ 9 ปีของไทย และที่ฮือฮายิ่งกว่านั้นคือเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศรายการชิงแชมป์โลก ซึ่งแม้จะได้รองแชมป์จากการแพ้ วิคเตอร์ อเซลเซ่น ยอดฝีมือแห่งยุค แต่ด้วยวัย 21 ปี กุลวุฒิยังมีโอกาสให้พัฒนาฝีมืออีกมากในอนาคต

"วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย" กับฉายาลูกสาวแห่งชาติ

 

กีฬาที่ฮอตที่สุดในปี 2565 จะเป็นอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จากข้อสงสัยที่หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงยุคหลัง 7 เซียนอำลาทีมชาติ กลายเป็นทีมที่แฟนกีฬาชาวไทยรวมใจกันเชียร์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันรายการใดก็ตาม ด้วยบุคลิกยิ้มแย้มร่าเริงขี้เล่นแต่ก็สู้ไม่ถอย ทำให้ไม่ใช่แค่ครองหัวใจชาวไทย แต่ยังกลายเป็นขวัญใจของต่างชาติ และกลายเป็นหัวข้อพูดคุยของแทบจะทุกวงสนทนาของคอกีฬาเลยทีเดียว

"คิงคองก้อง" นักบิดไทยคว้าชัยเวทีโลก

 

หนึ่งในความฝันร่วมกันของแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย คืออยากเห็นธงไตรรงค์เฉิดฉายอยู่บนเวทีโลก และหลังจากที่อเล็กซ์ อัลบอน ทำได้สำเร็จใน ฟอร์มูล่า วัน มาปี 2565 ฝั่งสองล้อก็ไม่น้อยหน้า เมื่อ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ไม่ต้องให้แฟน ๆ ลุ้นนาน คว้าแชมป์รุ่นโมโตทู สนามแรกในชีวิตจากศึก อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ในเดือนมีนาคม ก่อนจะโชว์ฟอร์มแบบมีลุ้นโพเดียมอย่างต่อเนื่องซึ่งคว้ารองแชมป์ไปอีก 2 รายการ และอันดับ 3 อีก 1 รายการ รวมทั้งมีส่วนสำคัญทำให้ต้นสังกัดอย่าง อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย มีลุ้นแชมป์ไปถึงท้ายซีซัน

"มิ้งค์ สระบุรี" แชมป์โลกสนุกเกอร์คนแรกของไทย

 

ความจริงแล้วสอยคิวหญิงไทยสร้างชื่อในระดับโลกมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเวทีสมัครเล่น แต่ในระดับอาชีพสาวไทยยังไปไม่ถึงคำว่าแชมป์โลกเพราะมีกระดูกชิ้นโตทั้ง อึ้ง ออน ยี และ เรียนน์ อีแวนส์ แชมป์โลกหลายสมัยขวางทาง จนมาปีนี้ “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย สอยคิววัย 23 ปีจะระเบิดฟอร์มสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ นอกจากนั้นเธอยังคว้าแชมป์โลกได้อีกหนึ่งรายการคือศึกคู่ผสมชิงแชมป์โลกที่ได้จับคู่กับ นีล โรเบิร์ตสัน จาก ออสเตรเลีย อีกด้วย


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose