stadium

Crash Landing on You ซีรีส์โปรดในวันหยุดพักของ สุธาสินี เสวตรบุตร

31 ธันวาคม 2565

ข่าวการคว้าแชมป์เทเบิลเทนนิสชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยประเภทหญิงเดี่ยวของ "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร นักกีฬาเบอร์หนึ่งของไทยเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อาจจะเป็นสิ่งที่คุ้นชินสำหรับแฟนกีฬารวมถึงตัวเธอเองด้วยเพราะมันคือแชมป์สมัยที่ 7 ของนักกีฬาจากจังหวัดระนองรายนี้ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปในครั้งนี้คือการมองอนาคตของตัวเองกับกีฬาลูกเด้งที่หลงรักตั้งแต่เด็ก วันนี้ Stadium TH ชวนน้องหญิงนั่งคุยถึงแผนชีวิตหลังจากก้าวมาอยู่จุดบนสุดของวงการเทเบิ้ลเทนนิสไทยมาเกือบ 10 ปี 

 

 

หลายคนไม่รู้ตอนนี้ “หญิง” ลงเล่นศึกแชมป์เปี้ยนส์ลีก

 

แฟนกีฬาไทยหลายท่านน่าจะทราบข่าวการไปเล่นในยุโรปของสุธาสินีกันอยู่แล้ว แต่ที่ไม่ทราบคือการเล่นของเธออยู่ในลีกระดับท็อปของโลก “ตอนนี้หญิงลงเล่นให้กับสโมสร LZ LINZ Froschberg ในประเทศออสเตรีย และได้ลงเล่นในศึกแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย เหมือนกับฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพราะการแข่งขันเข้มข้นมากและทีมของหญิงตอนนี้เข้ามาสู่รอบก่อนรองชนะเลิศได้แล้ว”

 

ที่ยุโรปมีลีกเทเบิลเทนนิสอาชีพที่มีการแข่งขันอย่างจริงจังและมีการซื้อตัวนักกีฬาไปร่วมทีมเหมือนสโมสรฟุตบอล แต่ละทีมส่งรายชื่อนักกีฬาตัวจริงลงแข่งได้ 3 คน (มีสำรองอีก 1 คน) แน่นอนว่าทุกคนสามารถผลัดกันมาเป็นตัวจริงได้ ดังนั้นนักกีฬาไทยอย่างน้องหญิง ต้องเค้นฟอร์มให้ดีที่สุดในทุกๆการแข่งขัน และน้องหญิงยอมรับว่าเธอโชคดีไม่น้อยที่ได้มาร่วมทีมนี้ หลังเคยไปเล่นต่างแดนมาแล้วทั้งที่ญี่ปุ่นและสาธารณรัฐเช็ก แต่ที่ออสเตรียเธอทำผลงานได้ดีที่สุด 

 

“จะบอกว่าย้ายมาอยู่ที่นี่เป็นดวงเป็นโชคด้วยก็ได้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเอเยนต์เห็นฟอร์มเรามากน้อยขนาดไหนจึงติดต่อเข้ามา ตอนแรกหญิงก็ไม่รู้ว่าเป็นทีมอะไรแต่ได้ศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับทีมและเมืองที่ต้องไปอยู่ เช่นกันกับค่าเหนื่อยที่ได้รับมันเหมาะสมกับฝีมือเรา สุดท้ายทุกอย่างลงตัวหญิงจึงตัดสินใจไปที่นั่นและก็ตั้งเป้าพยายามช่วยทีมคว้าแชมป์ให้ได้มากที่สุด”

 

 

โชคดีไม่เหงามีน้องสาวมาอยู่เป็นเพื่อน พร้อมช่วยกันพัฒนาศักยภาพ

 

เส้นทางนักกีฬาอาชีพแน่นอนว่ายิ่งไปเล่นในต่างแดนอาการเหงาและคิดถึงบ้านย่อมจู่โจมเข้ามาเสมอ แต่ลูกเด้งมือหนึ่งของไทยไม่มีเวลาเหงาเลย เพราะเธอมี “น้องบัว” จิณห์นิภา เสวตรบุตร น้องสาวแท้ๆที่ได้โอกาสไปลงเล่นที่ต่างแดนเป็นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศสแวะเวียนมาซ้อมและมาอยู่ด้วยเป็นระยะๆ

 

“ คือจริงๆหญิงก็อยู่คนเดียว แต่ว่าปีนี้น้องบัวมาเล่นที่ฝรั่งเศสพอดีและ 2 สโมสรของหญิงและบัวมีสัญญาร่วมกันในการแลกเปลี่ยนนักกีฬาและการซ้อมร่วมกัน บัวเลยได้เดินทางมาอยู่ที่นี่และมาซ้อมกับนักกีฬาหลายๆคนในทีมของหญิง มาอยู่ทีก็ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วก็นั่งรถไฟกลับฝรั่งเศส เรื่องความเหงาอะไรพวกนี้หญิงก็เลยไม่ค่อยมีเท่าไร” 

 

การที่นักกีฬาเทเบิลเทนนิสของไทยได้โอกาสไปเล่นต่างแดนหลายคนเช่นนี้ ยิ่งทำให้พวกเธอได้ลับคมฝีมือมากขึ้น ก่อนจะเอามาต่อยอดในการลงรับใช้ทีมชาติ ซึ่งคู่พี่น้อง เสวตรบุตร จะเป็นกำลังหลักให้กับลูกเด้งทีมชาติไทยในระยะยาวได้อย่างแน่นอน 

 

 

อยากจะก้าวข้ามซีเกมส์ แต่รู้ดีเอเชียนเกมส์โคตรยาก

 

สุธาสินี เสวตรบุตร คว้าเหรียญทองเทเบิ้ลเทนนิสหญิงเดี่ยวซีเกมส์ 2015 ซึ่งเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ของไทยในรอบ 32 ปีเลยทีเดียว และเธอยังสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้ายในโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น ปี 2020 ได้ด้วย เช่นกันกับเอเชี่ยนเกมส์ นักตบลูกเด้งสาวไทยรายนี้ไปได้ไกลสุดคือรอบ 16 คนสุดท้าย เธอรู้ดีว่าการก้าวข้ามอาเซียนไม่ง่าย แต่การอยากไปลองท้าท้ายกับมหาอำนาจลูกเด้งอย่างจีนยิ่งเป็นเรื่องที่โคตรยากสำหรับตัวเธอ  

“สิงคโปร์ตอนนี้เริ่มกลับมาสร้างเด็กของตัวเองไม่โอนสัญชาติจีนมาแล้ว ทำให้ซีเกมส์ครั้งนี้ที่กัมพูชาเรามีโอกาสไม่ว่าจากตัวของหญิงเองหรือนักกีฬาทีมชาติไทยคนอื่นๆ แต่หญิงอยากมองอยากฝันถึงเหรียญเอเชี่ยนเกมส์เหมือนกัน แต่มันเป็นอะไรที่ยากมากจริงๆ มีนักกีฬาฝีมือดีๆทั้งจีน, ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วยไหนจะมาจากชาติเอเชียตะวันออกอีก ทางสมาคมน่จะมีแผนเก็บตัวต่อเนื่องจากซีเกมส์สู่เอเชี่ยนเกมส์เหมือนกัน”

 

 

ผ่อนคลายยามว่างกับ Netflix แต่ไม่เคยลืมเรื่องนั่งสมาธิ

 

กีฬาเทเบิลเทนนิสเป็นกีฬาที่รวดเร็วยิ่งกว่าเทนนิสเสียอีก ดังนั้นนักกีฬาต้องมีสมาธิกับเกมอยู่เสมอและตัวของหญิงเองก็ฝึกฝนการนั่งสมาธิมาตั้งแต่เริ่มเล่นเทเบิ้ลเทนนิสวันแรกจนวันนี้เธอก็ยังทำเป็นกิจวัตร

 

“ทำเหมือนเดิมทุกวันไม่เคยทิ้ง นั่งสมาธิตอนตื่นนอนและก่อนลงซ้อมมันช่วยให้หญิงสามารถโฟกัสไปที่เกมการแข่งขันได้ดี หญิงทำมาตั้งแต่เด็กๆ คือยิ่งเรามีสมาธิมากเท่าไรฝึกให้เป็นเราจะสามารถควบคุมตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจได้โดยเฉพาะยามคับขันระหว่างเกมการแข่งขัน” 

 

ในวัย 28 ปี เธอยังถือว่าเป็นวันรุ่นคนหนึ่งอยู่ เวลาว่างจากการแข่งขันหรือซ้อมมักจะชอบช้อปปิ้งตามประสาผู้หญิง แต่ไม่ได้ใช้เงินฟุ่มเฟือยเพราะรู้คุณค่าของรายได้จากการหาเงินเองมาตั้งแต่เด็ก และยามว่างที่เข้ากับยุคนี้อีกอย่างขาดไม่ได้เลยคือสตรีมมิ่งออนไลน์ติดมือถืออย่าง Netflix ซึ่งหญิงเองยอมรับว่าเป็นแฟนตัวยง และดูแล้วหลายเรื่องทั้งจากฝั่งฮอลลีวู้ดหรือฝั่งเกาหลี แต่ชื่นชอบล่าสุดคงเป็น Crash Landing on You ปักหมุดรักฉุกเฉิน ที่มีคู่พระนางหล่อสวยระดับเอเชียอย่าง ฮยอนบิน และ ซน เยจิน มารับบทนำ

 

“จริงๆ หญิงไม่ติดว่าจะเป็นหนังหรือซีรี่ย์จากทางฝรั่งหรือเอเชีย แต่ที่ดูแล้วคิดว่าสนุกคงเป็นเรื่องสหายผู้กอง  ปักหมุดรักฉุกเฉิน เพราะชอบพระเอกฮยอนบิน หล่อมากๆ เนื้อเรื่องสนุกดี มีช็อตตลกจากพวกเพื่อนพระเอก จริงๆก็ดูมานานแล้วจำเนื้อเรื่องทั้งหมดไม่ค่อยได้ แต่รวมๆแล้วชอบเรื่องนี้พอสมควร ก็ถือว่าดู Netflix ตอนว่าง แต่ไม่ดูจนถึงดึกดื่นเพราะเราก็มีซ้อมประจำในช่วงเช้า”


stadium

author

ปองพล สิงห์สิทธิ์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose