stadium

อาวุธ ชินนภาแสน ผู้ชายที่ว่ายน้ำเร็วที่สุดของเมืองไทย

15 กุมภาพันธ์ 2563

X-Men ในหนังคือ มนุษย์กลายพันธ์ ที่มีวิวัฒนาการ และความสามารถพิเศษเหนือคนธรรมดา ซึ่งเพราะการที่เป็นคนส่วนน้อย และแตกต่างจากคนอื่นนี่เองที่ทำให้เหล่า X-MEN มักถูกต่อต้าน และรังเกียจจากสังคมรอบข้างเสมอ “เอ็กซ์” อาวุธ ชินนภาแสน เองก็มีเส้นทางการว่ายน้ำที่คล้ายเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ในหนังเช่นเดียวกัน จากเด็กที่ถูกมองว่าเป็นนักว่ายน้ำนอกคอก แต่กลับกลายเป็นนักว่ายน้ำไทยที่ว่ายฟรีสไตล์ 50 เมตรเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เขาทำมันได้อย่างไรกัน

 

สถิติ และประวัติศาสตร์ที่ยากทำลาย

“เอ็กซ์” อาวุธ ชินนภาแสน คือเจ้าของสถิติประเทศไทยฟรีสไตล์ 50 เมตรที่เวลา 22.75 วินาที ซึ่งสถิติดังกล่าวคงอยู่มาแล้วกว่า 10 ปีโดยที่ยังไร้วี่แววรุ่นน้องมาทำลาย แถมเจ้าตัวยังเป็นนักว่ายน้ำชายคนเดียวของประเทศไทย ที่เคยคว้าเหรียญทองซีเกมส์จากท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร และสามารถทำมันได้ถึง 2 สมัยคือในปี 2003 และ2005  โดยการที่เขาเป็นคนเดียวที่เคยทำมันได้ เหตุผลนั้นอาจมาจากการที่เขาไม่เหมือนใครเลยนี่แหละ

 

ท่าเดียวที่รัก

“ทำไมถึงไม่ว่ายท่าอื่นเลย” เป็นคำถามที่หลายคนอาจสงสัยด้วยรูปร่างที่ดี สูงชะลูดถึง 187 ซ.ม. ถ้าเจ้าตัวจะเอาดีด้วยการว่ายท่าอื่นด้วยคงไม่ใช่เรื่องยากอะไร อาวุธ ชินนภาแสน ตอบกลับคำถามนี้ได้แบบง่ายที่สุด “ผมพยายามทำสิ่งที่รักที่ชอบ อันไหนไม่ชอบ ไม่อยากฝืนทำ” และก็เป็นฟรีสไตล์ 50 เมตรท่าเดียวนี่แหละที่พาเจ้าตัวเก็บ 5 เหรียญในซีเกมส์ 5 สมัย (2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน) และพาเจ้าตัวไปสู่มหกรรมกีฬาในฝันของเหล่านักกีฬาทั่วโลก อย่างโอลิมปิกเกมส์    

 

 

 

ซ้อมแบบที่เชื่อ และกล้าที่จะแตกต่าง

การซ้อมของ อาวุธ ชินนภาแสน นั้นแตกต่างจากนักว่ายน้ำในสมัยนั้นอย่างสิ้นเชิง โดยเจ้าตัวเน้นไปที่คุณภาพ และความเข้มข้นในการฝึก ไม่ใช่ปริมาณเหมือนคนอื่น ๆ โดยเจ้าตัวจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้ว่ายได้เร็วที่สุด เพราะในฐานะ Sprinter แค่เศษเสี้ยววินาทีก็มีความสำคัญ เจ้าตัวเดินทางหาอาจารย์จากศาสตร์ทุกแขนงมาช่วยทั้ง วิทยาศาสตร์การกีฬา สรีระ จิตวิทยา โภชนาการ และกายภาพ การซ้อมที่แตกต่างทั้งหมดนั้น เจ้าตัวทำมันด้วยตัวคนเดียวไม่มีโค้ช เพราะอยากซ้อมแบบที่ตัวเองเชื่อ ซึ่งการทำแบบนี้มันก็แลกกับการเดิมพันที่สูงไม่ใช่น้อย เพราะถ้าแพ้ได้กลายเป็นตัวตลก ชนะก็อาจกลายเป็นแปลกประหลาดไป แต่จากผลงานที่ทำออกมาได้ดี นั้นก็เป็นเครื่องการันตีว่าเจ้าตัวไม่ได้คิดผิดแม้แต่น้อย

 

โอกาสที่ได้จากการว่ายน้ำ

ถึงแม้เจ้าตัวจะไม่ใช่ลูกรักหรือคนโปรดของสมาคม หรือคนในวงการว่ายน้ำ แต่จากฝีมือ และการเป็นตัวจริงของเจ้าตัวในท่าฟรีสไตล์ 50 เมตรที่โปรดปราน สมาคมก็ไม่อาจมองข้ามความสามารถของเจ้าตัว ต้องส่งเจ้าตัวไปฝึกซ้อมที่สหรัฐอเมริกา นั่นเป็นที่มาของโอกาสที่ดีที่สุดในการว่ายน้ำของเจ้าตัว และมันเป็นช่วงที่เจ้าตัวซ้อมได้อย่างมีความสุขที่สุด 

ที่สหรัฐอเมริกาเจ้าตัวได้ว่ายซ้อมในทีมของ Mike Bottom โค้ชว่ายน้ำระยะ Sprinter ที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลก และมีเพื่อนร่วมซ้อมอย่าง Anthony Ervin เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก ท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร 2 สมัยชาวสหรัฐอเมริกา ซึ่งเจ้าตัวต้องปรับตัวเยอะมากจากคนที่เร็วที่สุดในภูมิภาค ต้องกลายเป็นคนที่ช้าที่สุดในสระ ต้องเรียนรู้มากขึ้น พยายามมากขึ้น ถึงขนาดหลายครั้งเคยไปเก็บเศษกระดาษที่จดโปรแกรมซ้อมจากถังขยะเพื่อมาศึกษาเพิ่มเติม การฝึกซ้อมในครั้งนั้นถึงจะยากลำบาก แต่เจ้าตัวก็ได้ความรู้มากมายเพื่อกลับมาพัฒนาตนเอง และวงการว่ายน้ำไทย

 

 

ประสบการณ์ จาก โอลิมปิกเกมส์

อาวุธ ชินนภาแสน ได้มีโอกาสไปลุยโอลิมปิกเกมส์ที่เอเธนส์ในปี 2004 หลังทำเวลาผ่านเกณฑ์ B สำเร็จ ซึ่งโอลิมปิกในครั้งนั้นเปิดโลก และเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าสุดๆของเจ้าตัว ทั้งการได้กระทบไหล่นักกีฬาระดับโลก การได้ไปอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาของโอลิมปิก ที่เป็นหมู่บ้านจริง ๆ ที่มีทั้ง ร้านหนังสือ, ร้านตัดผม, ไปรษณีย์, โรงหนัง หรือแม้กระทั่งผับ บาร์ก็ยังมี มีโรงอาหารใหญ่มาก ๆ มีแมคโดนัลด์ ให้กินฟรี ๆ มีห้อง Video Room ที่นักกีฬาทุกคนสามารถเข้าไปดูเกมส์ย้อนหลังของทุกกีฬาได้ตลอดเวลา 

เจ้าตัวยังจำภาพ Phil Jackson ยอดโค้ชบาสเกตบอลระดับโลกที่เข้ามาใช้ห้องนี้ได้ติดตาไม่ลืม เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้เลยถ้าคุณไม่เคยได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ด้านการแข่งขันถึงผลการแข่งขันจะออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจเลย แต่มันก็กลับกลายเป็นอีกจุดพลิกผันใหญ่ในด้านความคิด และการฝึกซ้อมเมื่อเจ้าตัวกลับมาถึงเมืองไทย 

 

ตั้งเป้าหมายที่ “ผลลัพธ์” ไม่ใช่ชัยชนะ

อาวุธ ชินนภาแสน ตั้งเป้าหมายเป็นสถิติก่อน เหรียญทอง หรือชัยชนะเสมอ ในทุก ๆการแข่งขัน หรือการฝึกซ้อมเจ้าตัวจะตั้งเป้าหมายเป็นเวลาสถิติที่อยากทำให้สำเร็จ จากนั้นจึงหาวิธีการที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย เช่นการนับแขน นับสโตรก พยายามหาข้อเปรียบเทียบให้เป็นรูปธรรมเพื่อทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ เมื่อเป้าหมายสำเร็จแล้วสิ่งอื่น ๆ มันก็จะตามมาเอง 

 

ซึ่งมันก็ดูได้ผลดีที่เดียวเพราะหลังจากปี 2004 ที่เจ้าตัวพกความผิดหวังกลับจากโอลิมปิก และเปลี่ยนวิธีการฝึกซ้อม เจ้าตัวได้เหรียญทองซีเกมส์ในปี 2005 โดยทำเวลาต่ำกว่า 23 วินาทีได้สำเร็จเป็นคนแรกของประเทศไทย และได้อีก 2 เหรียญเงินในปี 2007 และ 2009 โดยที่เวลาลดลงจนเป็นสถิติประเทศไทยจนถึงทุกวันนี้ที่เวลา 22.75 วินาที

 

 

บทส่งท้าย จากพี่ถึงน้อง ในวงการว่ายน้ำไทย

จากประสบการณ์อันเข้มข้นที่เจ้าตัวได้เรียนรู้มาตลอดชีวิตการเป็นนักว่ายน้ำ อาวุธ ชินนภาแสน อยากให้นักว่ายน้ำรุ่นใหม่ รู้จักตนเอง ว่าทุกวันนี้ว่ายน้ำเพราะอะไร รักที่จะชนะ รักเงินรางวัล หรือว่ายเพราะโดนบังคับ เพราะว่ายน้ำมันเป็นเกมส์ที่ยาก เกมส์ที่แม้คุณจะทุ่มเททั้งชีวิต ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จ จงตอบคำถามของตัวเองให้ได้ เพราะเราไม่ได้อยู่ในประเทศที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนให้คนเล่นกีฬา ถ้าไม่รักมันจริง ๆก็จงเลิก แต่ถ้ารักมันแล้วก็จงทำมันให้เต็มที่ เพราะถ้าเราทำในสิ่งที่รักทุกอย่างมันจะเป็นไปได้ เพราะแรงบันดาลใจของเจ้าตัวในการว่ายน้ำเองก็มีเพียงอย่างเดียวคือ “ผมรักว่ายน้ำ และว่ายน้ำก็ให้ทุกอย่างจนทำให้ผมเป็นผมในวันนี้”

 


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose