stadium

จับเข่าคุย “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ชีวิตอีกขั้นบนเส้นทางแห่งความฝัน

13 ธันวาคม 2565

ก้าวขึ้นมาเป็นความหวังและหมายเลขหนึ่งของวงการแบดมินตันชายเดียวไทยเต็มตัวแล้วสำหรับ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ที่ผลักดันตัวเองจากเจ้าของรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม BWF ปี 2021 ใช้เวลาเพียงแค่ขวบปีเดียวก็ก้าวกระโดดขึ้นมาอยู่มือ 8 ของโลก และเป็นรองแชมป์โลกคนล่าสุด

 

การเทิร์นโปรของ "วิว" คือพัฒนาการและความเติบโตทั้งร่างกาย ความคิดรวมถึงจิตใจที่ผ่านการสั่งสอนประสบการณ์มาอย่างต่อเนื่อง ณ วันนี้ ชีวิตของ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ได้ก้าวข้ามคำว่าแชมป์เยาวชนโลก มาอยู่ในโลกแห่งความจริงที่เต็มไปด้วยการแข่งขันระดับสูงอีกขั้นแล้ว

 

 

วาดฝันในเส้นทางแบดมินตันไว้อย่างไร?

 

“ความใฝ่ฝันของผมคือการก้าวไปสู่การเป็นแชมป์โลก แชมป์โอลิมปิกและแชมป์รายการที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่าง “ออลอิงแลนด์” ซึ่งมันคือความฝันตั้งแต่ที่ผมยังเป็นเด็ก แต่ถ้าให้เลือกว่าต้องการแชมป์รายการไหนมากที่สุดแน่นอนแชมป์กีฬาโอลิมปิกคือที่สุดแล้วเพราะว่า 4 ปีถึงจะมีการแข่งขันสักครั้งหนึ่งและผมยังเชื่อว่าโอลิมปิกก็เป็นความฝันของใครหลายๆ คนเดียวเหมือนกัน”

 

 

เข้าใกล้ฝันมากน้อยแค่ไหน?

 

“ส่วนตัวผมมองว่ายังไม่ใกล้เคียงขนาดนั้น เพียงแต่เราสามารถก้าวข้ามระดับเยาวชนมาได้ดังนั้นจะต้องพัฒนาฝีมือและพยายามยืนระยะให้สามารถอยู่ในระดับท็อป 10 ของโลกไว้ให้ได้ ถ้ามองภาพรวมจากปีที่แล้วผมรู้สึกว่าแม้ปีนี้ผลงานจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักแต่ก็ยังถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมา มันจึงทำให้มีโอกาสที่ดีที่จะสามารถไปให้ถึงความฝันนั้นได้”

 

 

 

ความรู้สึกต่อความพ่ายแพ้ในรายการชิงแชมป์โลก?

 

“เราต้องยอมรับว่าเขา (วิคเตอร์ อเซลเซ่น) อยู่ในฟอร์มที่สุดยอดและแข็งแกร่งจริงๆ รูปแบบเกมในวันนั้นผมยอมรับว่าไม่สามารถทำอะไรเขาได้เลย การออกลูกแต่ละครั้งมันจึงกลายเป็นว่าเราต้องบีบบังคับตัวเองแล้วกลายเป็นว่าเราเสียแต้มแบบง่ายๆ รูปแบบการเล่นที่เตรียมไว้จึงเสียเปรียบเขาตลอด รูปร่างก็มีส่วนสำคัญเราตัวเล็กกว่าพละกำลังที่ใช้ในการไล่ลูกก็ต้องมากกว่าในขณะที่เขาเองก้าวเพียงไม่กี่ก้าวก็ได้เล่นลูกนั้นแล้ว”

 

 

การเรียกความฟิตหลังจากประสบปัญหาด้านสภาพร่างกาย?

 

“ในช่วงที่ทำการแข่งขัน เราจะมีนักวิทยาศาสตร์การกีฬาติดตามไปด้วยที่จะคอยช่วยดูแลและให้คำแนะนำทั้งก่อนและหลังการแข่งขันว่าควรจะต้องทำอย่างไร เช่นก่อนทำการแข่งก็จะมีการนวดเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดความพร้อมก่อนลงแข่งหรือหลังจากแข่งขันเสร็จแล้วก็จะแช่น้ำหรือประคบน้ำแข็งเพื่อให้กล่ามเนื้อผ่อนคลาย”

 

 

วิธีการจัดการกับความรู้สึกด้านลบ?

 

“ผมพยายามทำทุกอย่างให้เต็มที่เสมอ ในเวลาที่เหนื่อยหรือท้อแท้ผมมักจะคิดถึงอนาคตหรือเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่ตอนเป็นเด็กและเพื่อให้ครอบครัวของผมภูมิใจว่าผมสามารถทำได้สำเร็จ ผมจะบอกกับตัวเองท้อได้แต่ห้ามถอย โดยตอนนี้ผมขอเริ่มต้นจากก้าวสั้นๆ อย่างโอลิมปิกเกมที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ปีนี้ ผมเองจะพยายามทำผลงานให้ดีเพื่อเก็บสะสมคะแนนให้ได้มากที่สุดเพื่อโอกาสในการเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกม”

 

 

ความพร้อมสำหรับเอเชี่ยนเกมปี 2023 ? 

 

“นี่จะเป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสได้ลงทำการแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกม แน่นอนว่าผมต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดและจะทำผลงานให้ได้ตามเป้าคือว่ายังไม่อยากหวังสูงขอแค่พยายามทำผลงานในแต่ละรอบการแข่งขันให้ดีเพื่อไม่ให้เป็นการกดดันตัวเองมากจนเกินไปเพราะตามที่เราเข้าใจกันว่าการพัฒนาในกีฬาแบดมินตันในระดับนานาชาติเขามีความต่อเนื่องทุกชาติน่ากลัวมากในเวลานี้”

 

 

ปรับเปลี่ยนวิธีซ้อมอย่างไร?

 

“นักกีฬาแบดมินตันส่วนใหญ่เขาจะมีเล่นเกมรุกเป็นหลัก สำหรับผมการเล่นรับมันเป็นสไตล์ที่ถนัดแต่ในขณะนี้ก็เริ่มจะมีการฝึกซ้อมการเล่นเกมรุกให้มากขึ้น มันจะจะต้องใช้พละกำลังที่เยอะขึ้นแต่ผมเองก็จะพยายามฝึกซ้อมและปรับปรุงให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มเติมในส่วนของพละกำลังและสภาพร่างกายรวมถึงการควบคุมสภาพจิตใจเพื่อให้สามารถรับมือกับแรงกดดันนั้นให้ได้”

 

 

อะไรคือสิ่งที่ วิว กุลวุฒิ ต้องพัฒนา?

 

“ผมเลือกที่จะพัฒนาในด้านสภาพร่างกายมากกว่าเพราะในการลงแข่งขันในทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ๆ ใช้เวลาแข่งขันกันนานๆ มันอาจจะทำให้เราแผ่วลงมาและยืนระยะไม่ได้บ้าง ถามว่าทำไมผลงานในปีนี้ทำไมถึงดรอปลงไปนั้น ก็อาจจะเป็นเพราะสภาพร่างกายของผมที่ไม่สามารถยืนระยะได้ เมื่อเทียบกับนักกีฬาต่างชาติที่เขาจะทำได้ดีกว่า ถ้าจะให้คะแนนตัวเองผมมองว่าน่าจะ 8 เต็ม 10 คะแนน”

 

นับจากนี้ต่อไป ความหวังใหม่ของวงการแบดมินตันไทยกำลังจะฉายแสงไม่มีให้รู้อนาคตได้เลยว่าวิว กุลวุฒิจะสามารถไปได้ไกลมากน้อยแค่ไหนกับความหวังที่จะก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์โลก แต่สิ่งเดียวที่ทำให้เกิดแรงผลักดันให้ก้าวต่อไปคือความฝันที่หวังว่าสักวันหนึ่งเด็กหนุ่มคนนี้จะไปยืนอยู่บนยอดเขาแห่งความสำเร็จนั้นให้ได้ตามที่ตั้งใจ

 


stadium

author

จิรวัฒน์ จามะรี

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose