stadium

ณรมณ โรจนเสนา นักวิ่งแนวหน้าของเชียงราย จุดเริ่มต้นหนีน้ำท่วมใหญ่ที่กรุงเทพ

13 ธันวาคม 2565

"มาอยู่เชียงรายเกือบสิบปี ตอนนี้ไม่คิดจะกลับไปอยู่กรุงเทพอีกแล้ว" พี่เต๋า ณรมณ โรจนเสนา นักวิ่งเทรลและถนนสาวแนวหน้า จากทีม R2P เชียงราย พูดถึงชีวิตปัจจุบันของตัวเอง จากกรุงเทพหนีน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2556 สู่เชียงราย...นี่คือเรื่องราวการเดินทาง 800 กิโลเมตรที่เปลี่ยนชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งตลอดไป

 

 

เข้าวงการวิ่งเพราะความเหงาที่ต้องอยู่ไกลบ้าน

 

หากย้อนกลับไปเมื่อปีพ.ศ. 2556 มีเหตุการณ์ในความทรงจำของหลายคน คือ น้ำท่วมครั้งใหญ่ในกรุงเทพมหานครและหลายจังหวัด สร้างความเดือดร้อนลำบากให้คนมากมาย "พี่เต๋า ณรมณ" ก็เป็นหนึ่งในคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นั้น บ้านย่านหลักสี่ถูกน้ำท่วมหนัก แต่ในช่วงเวลาวิกฤตนั้นเธอได้รับคำชวนให้ย้ายงานมาที่เชียงราย

 

"สาเหตุจริงๆ ที่ย้ายมาอยู่เชียงราย คือมาทำงานค่ะ พอดีได้รับการเสนองานให้ที่เชียงราย ก็เลยย้ายมาปี 56 บวกกับน้ำท่วมใหญ่ตอนนั้นบ้านอยู่หลักสี่ ชั้นหนึ่งน้ำท่วมครึ่งหนึ่งเลย" พี่เต๋าเล่าด้วยว่า หลังย้ายมาก็เริ่มเหงาจากการต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ เพราะเธอเติบโตและมีชีวิตในกรุงเทพมาตลอด นั่นเป็นเหตุผลที่เข้าสู่วงการวิ่งเพราะอยากมีงานอดิเรก

 

"ย้ายมาก็เริ่มเหงานะคะ ก็เลยวิ่งออกกำลังกาย เพราะเป็นกีฬาที่เล่นคนเดียวได้ แล้วที่เชียงรายอากาศก็ดี วิ่งได้ง่าย หายใจสะดวก พี่เลยมาเริ่มกีฬาวิ่งเมื่ออยู่เชียงรายแล้วค่ะ" จากจุดนั้นพี่เต๋าเริ่มสนุกมากขึ้นจากการวิ่ง สุขภาพก็ดีขึ้น จากคนป่วยภูมิแพ้ตอนนี้อาการดีขึ้นแบบชัดเจน

 

"การวิ่งเปลี่ยนแปลงชีวิตเต๋าอย่างมากๆ เลย เริ่มจากสุขภาพดีขึ้น เมื่อก่อนเต๋าแพ้ทุกอย่าง แพ้อากาศ แพ้อาหาร คือแพ้เยอะมากๆ คุณหมอบอก นี่คืออาการ แพ้ภูมิตัวเอง เมื่อก่อนวิ่ง ทานอะไรผิด ทานชูรสนิดหน่อย ก็บวม มือบวม เท้าบวม หน้าบวม พอมาเริ่มวิ่ง ออกกำลังกายจริงจัง ทุกอย่างดีขึ้นมากๆ เรียกได้ว่า ไม่บวมมาหลายปีแล้วค่ะ สุขภาพดีขึ้นชัดเจน หุ่นก็ ดีขึ้นมาก"

 

เชียงรายเปลี่ยนชีวิตพี่เต๋าทั้งเรื่องงานประจำ งานอดิเรก อากาศดีชีวิตดีสุขภาพดี หลังใช้ชีวิตที่เชียงรายได้ 6 ปี พี่เต๋าจึงชวนคุณแม่ย้ายมาอยู่ด้วยกัน เหตุผลเพราะห่วงสุขภาพของคุณแม่จึงอยากดูแลด้วยตัวเอง และหลังย้ายมาอยู่ด้วยกันเชียงรายก็ทำให้คุณแม่พี่เต๋าสุขภาพดีขึ้นจริง
 

 


เข้าสู่ทีมวิ่ง R2P เชียงราย

 

เป็นที่ทราบกันดีว่าภาคเหนือมีอากาศดี ภูมิประเทศเต็มไปด้วยดอยและภูเขา มีนักวิ่งหลายคนย้ายจากบ้านในเมืองไปเก็บตัวที่นั่น โดยเฉพาะกลุ่มนักวิ่งอัลตราเทรล เพื่อฝึกซ้อมพัฒนาตัวเองจากการสะสมไมลเลสและความชันที่ถือว่าสำคัญมากสำหรับนักวิ่งแนวหน้า ซึ่งนอกจากเชียงใหม่แล้ว ก็ยังมีเชียงรายเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เหมาะสม

 

พี่เต๋าสาวที่เต็มเปี่ยมด้วยแพสชั่นในการวิ่งอยู่แล้ว หลังจากย้ายมาเชียงรายและวิ่งได้ 2 ปี จากการวิ่งถนนคู่กับการวิ่งเทรล แม้จะบอกว่าวิ่งแก้เหงา แต่เธอก็ประสบความสำเร็จอย่างมากบนเส้นทางนี้ ได้ถ้วยรางวัลมากมาย ทั้งงานเล็กและใหญ่ บนถนนก็ถือว่ายอดเยี่ยมทั้งระยะฮาล์ฟและฟูลมาราธอน เทศกาลล่าคิงคองบางแสน42 พี่เต๋าก็ล่าคิงคองสำเร็จมาแล้ว 3 สมัย ทำเวลาที่ดีที่สุดจากครั้งล่าสุดปี 2022 คือ 3 ชั่วโมง 50 นาที ซึ่งถือว่าโหดและดุเดือดมาก

 

เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่เธอวิ่งเข้าสู่ปีที่ 2 ตลาดการวิ่งขยายมาที่เชียงรายมากขึ้น และเกิดทีมวิ่งชื่อ R2P เชียงราย ต่อยอดจากร้านขายอุปกรณ์การวิ่ง Run to Paradise รวมตัวนักวิ่งขาแรงทั้งถนนและเทรลในเชียงรายไว้ด้วยกัน และพี่เต๋าก็เป็นหนึ่งในนักวิ่งที่ถูกเชิญให้ร่วมทีม ในตอนนั้นพี่เต๋าอายุ 43 ปี

 

"การได้ร่วมทีม R2P เชียงราย เพิ่มโมติเวชั่นในการวิ่งให้เต๋ามากค่ะ ดีใจมาก เพราะเคยคิดว่าเราเป็นผู้หญิงและอายุเยอะแล้ว พอได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม ก็เป็นพลังใจให้เรา เวลาแข่งก็คือแข่งเพื่อทีมด้วย ไม่ใช่แค่ตัวเอง ได้ความภูมิใจ" พี่เต๋าถ่ายทอดความรู้สึกของตัวเองพร้อมกับเล่าว่า แพสชั่นในการวิ่งของเธอยังมีมากมายทั้งบนถนนและเทรล

 

"เต๋ามองว่า ตัวเองชอบวิ่งทั้งถนน ทั้งเทรล มันคือการวิ่งที่เต๋ามีความสุขกับมันทั้ง 2 แบบค่ะ ความสุขในเรซ มันสุขเหมือนกัน แค่สุขใจคนละแบบ แล้วความสุขหน้าเส้นชัย ส่วนตัวแล้ว ถ้าไม่ติดอะไรจริงๆ จะชอบไปยืนรอให้กำลังใจคนอื่นๆหน้าเส้นค่ะ ชอบซึมซับ ความรู้สึกดีๆของนักวิ่งท่านอื่นๆ ส่งกำลังใจให้คนอื่นๆด้วย สนุกดีค่ะ"

 

 

 

เชียงรายเปลี่ยนชีวิต "พี่เต๋า ณรมณ"

 

พี่เต๋าเล่าถึงการซ้อมวิ่งไว้ว่า มีความเป็นระบบมาก แต่ยังอยู่บนพื้นฐานว่าต้องสนุกและมีความสุข "ในการซ้อม ก็ไม่ได้เครียดว่า ต้องซ้อมอะไรมากกว่ากัน แค่ใน 1 อาทิตย์ ต้องมีซ้อมยาว ต้องมีซ้อมเทรล เทมโป หรือ อินเทอร์วอลบ้าง ขึ้นเขา up hill บ้าง ก็ซ้อมให้แตกต่างกันไปหลากหลายสนุกดี"

 

และด้วยความที่เชียงรายมีดอยต่างๆ มากมายก็ทำให้การซ้อมวิ่งสนุกขึ้น จากเส้นทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นดอยบ่อ อำเภอแม่ยาว บรรยากาศธรรมชาติ และชุมชนกะเหรี่ยงที่น่ารักและเป็นมิตร ดอยแม่มอญ ส่วนหนึ่งของดอยช้าง สถานที่วิ่งอัลตราเทรลยอดฮิตของคนเชียงราย รวมถึงอุทยานชาพันปี ที่มีสันกิ้งก่าที่แสนโด่งดัง

 

"อยู่ที่นี่การทำงานและการวิ่ง การซ้อมมันเป็นหนึ่งเดียวกันมาก เส้นทางต่างๆ ก็สวยงาม เป็นที่ท่องเที่ยวด้วย คนเชียงรายก็ไปซ้อมวิ่ง วิ่งขึ้นไปแวะจิบกาแฟบนยอดดอยแล้วค่อยวิ่งกลับลงมา บางทีก็เจอทะเลหมอก สวยด้วยและได้ฝึกเทคนิกในการวิ่งด้วย"

 

ย่างเข้าสู่ปีที่ 10 ของเต๋า ณรมณ จากเมืองหลวงสู่เมืองรอง จากการวิ่งคนเดียวสู่ทีมวิ่งระดับแนวหน้าของจังหวัด บนดอยต่างๆ ณ จังหวัดแห่งนี้ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในชีวิตของเธออย่างเป็นธรรมชาติ "เป้าหมายในการวิ่ง คงขอจบ 100 ไมล์สักครั้งในชีวิตค่ะ แล้วก็ขอแค่วิ่งให้สนุกในทุกๆ สนาม แบ่งปันความสุขมาให้เพื่อนนักวิ่งได้ตลอด แค่นั้นก็มีความสุขมากแล้วค่ะ" พี่เต๋าบอกด้วยว่า การใช้ชีวิตในเชียงราย คือความสุข ทั้งบรรยากาศ และผู้คน การวิ่งทุกๆวัน ทำให้เธอหลังรักจังหวัดแห่งนี้

 

ชีวิตที่เริ่มต้นอย่างช้าๆ แบบสโลว์ไลฟ์ตามสไตล์คนเหนือ ได้พาพี่เต๋าเดินมาสู่เส้นทางแห่งความเร็วบนโลกแห่งการวิ่ง ซึ่งเส้นทางแห่งนี้ก็เปิดกว้างพร้อมต้อนรับผู้คนและนักวิ่งจากทั่วประเทศและทั่วโลก ให้มาสัมผัสบรรยากาศโลกแห่งอัลตราเทรลของเชียงราย

 


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

La Vie en Rose