stadium

“นับดาว” พิมพ์ใจ พุทราน้อย เรียนรู้วิธีสู้ชีวิต เปลี่ยนความคิด พิชิตความลำบาก

7 ธันวาคม 2565

คนเราสามารถจมอยู่กับปัญหาอุปสรรคได้นานเท่านาน ถ้ามองว่ายังโอเคอยู่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ชีวิตต้องเจอเข้ากับวิกฤต เราจะถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงตัวเอง ซึ่งการเปลี่ยนเพราะวิกฤตนั้นเจ็บปวดมาก การจะรอให้ต้องเจอวิกฤตแล้วค่อยเปลี่ยนแปลงนั้น จึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดี 

 

เรื่องราวชีวิตพลิกผันของ “นับดาว”พิมพ์ใจ พุทราน้อย พอยต์การ์ดตัวเก่งของวีลแชร์บาสเกตบอลทีมชาติไทย คือตัวอย่างของคนที่เลือกจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก่อนที่ชีวิตจะต้องเจอกับวิกฤติ

 

 

นับดาว เกิดที่หนองบัวลำภู มีพี่ชายและน้องสาว เป็นคนปกติ แต่เธอเป็นโปลิโอ พ่อแม่ซึ่งทำงานก่อนสร้าง ก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ เธอจึงถูกหอบหิ้วไปอยู่ในไซค์งานก่อสร้างตลอดตั้งแต่เกิดจนอายุ 22 ปี

 

ย่างเข้า 23 ปีเธอเริ่มอยากออกไปสู่โลกกว้าง เพราะไม่ต้องการเป็นภาระของครอบครัวอีกต่อไป แม้จะถูกทัดทานจากพ่อแม่ แต่ด้วยความมุ่งมั่นต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเอง นับดาว ตัดสินใจเข้าเรียนคอมพิวเตอร์ ที่ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการจังหวัดขอนแก่น เป้าหมายคือนำเอาความรู้ที่ได้ไปทำมาหาเลี้ยงตัวเอง

 

ระหว่างที่เรียนก็ได้มีโอกาสเล่นแบดมินตัน แต่ก็ไม่ได้จริงจังช่วงนั้นสมาคมกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอล กำลังตะเวนหานักกีฬาหญิงมาปั้น นับดาว ก็รีบคว้าโอกาสนั้นทันที

 

บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ต้องปะทะ ดังนั้นปฏิภาณไหวพริบจึงสำคัญ เธอมุ่งมั่งฝึกฝนอย่างหนัก โดยมีรุ่นพี่อย่าง นพรัตน์ ทันบุตร คอยทำหน้าที่พี่เลี้ยง เป็นทั้งเทนเนอร์ เป็นทั้งเพื่อน คอยประคับประคองจนกระทั้งสามปีผ่านไป นับดาว ก็ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวีลแชร์บาสเกตบอลทีมชาติ ออกไปคว้าเหรียญทองในประเภททีม 5x5 ในอาเซียนพาราเกมส์ ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย และคว้าอีกหนึ่งเหรียญเงินจาก ประเภท 3x3 โดยแพ้ให้กับกัมพูชาในรอบชิงไปแบบฉิวเฉียด ซึ่งเธอก็ตั้งเป้าจะไปล้างตากับสาวขแมร์ในอาเซียนพาราเกมส์ ปีหน้า

 

 

 

“ทุกวันนี้ชีวิตหนูดีขึ้นมาก ส่งเงินให้พ่อให้แม่ ส่งเงินไปทำบ้าน ภูมิใจมากค่ะ หนูก็ไม่คิดว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ก็อยากให้กำลังใจทุกคน ชีวิตเราไม่ควรอยู่ไปวันๆ ถ้าหากอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ต้องกล้าเปลี่ยนตัวเอง กล้าที่จะเปลี่ยนความคิดใหม่ แล้วสู้กับความยากลำบาก ทุกวันนี้หนูตั้งใจซ้อมอย่างเต็มที่ พยายามทำให้ดีที่สุดให้สมกับที่ได้รับโอกาส หนูมีวันนี้ได้เพราะกีฬาค่ะ” สาวหนองบัวลำพูกล่าวในตอนท้าย

 

“นับดาว” พิมพ์ใจ พุทราน้อย คือผู้พิการที่แม้จะท้อแท้ แต่ก็ไม่เลิกล้มความพยายามที่จะเอาชนะอุปสรรคที่ขวางกั้นอยู่ เพราะเธอรู้ว่าความอุตสาหะหรือความเพียรพยายาม คือหนทางเดียวเท่านั้นที่จะไปนำเธอสู่ความสำเร็จได้


stadium

author

Para Post

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose