stadium

3 บิ๊กดีลสุดเซอร์ไพรส์ สะเทือนวงการวอลเลย์บอลไทย

16 พฤศจิกายน 2565

วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2022-23 กำลังจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายนนี้ โดยจะมีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 16 ทีม แบ่งเป็นทีมชาย 8 ทีม และทีมหญิง 8 ทีม ที่จะร่วมชิงชัยไล่ล่าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศไทยกันในครั้งนี้ ทางฝ่ายจัดการแข่งขันก็ได้เปิดเผยรายชื่อตัวผู้เล่นกันมาทั้งหมดแล้ว โดยแต่ล่ะทีมก็มีการปรับแต่งเสริมตัวผุ้เล่นกันมากมาย บางทีมเสริมผู้เล่นระดับทีมชาติ บางทีมเสริมผู้เล่นดาวรุ่ง แต่ในวันนี้ทางทีมงานได้รวบรวมการย้ายทีม ที่เรียกได้ว่าเป็น Big Deal ที่สร้างเซอร์ไพรส์แก่แฟนๆ และสะเทือนวงการวอลเลย์บอลไทยลีก มาให้ได้ทราบกัน จะมีดีลไหนบ้าง ไปดูกันได้เลยครับ

 

 

“หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว กับมิชชั่นการสร้างทีมของกระต่ายแก้ว

 

เป็นที่ทราบกันว่า “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว คือ ซูเปอร์สตาร์อันดับหนึ่งของวงการวอลเลย์บอลไทยมาอย่างยาวนาน หนึ่งในตำนานชุดเจ็ดเซียน ที่ในอดีตที่ผ่านมา พวกเธอเหล่านั้นได้ตะเวณค้าแขนอยู่ในลีกต่างประเทศกันมาโดยตลอด

 

ในช่วงปี 2013 มีข่าวลือหนาหูในวงการวอลเลย์บอลว่าสโมสรยักษ์ใหญ่ในวงการฟุตบอลไทยจะกระโดดลงมาร่วมเล่นในวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก แต่ ณ ขณะนั้นก็ไม่มีใครคิดว่าจะมีเซอร์ไพรส์ ถึงกระทั่งกระชากตัว ปลื้มจิตร์ ถินขาว กลับมาเล่นในลีกประเทศไทยได้ แต่แล้วในวันเปิดตัวสโมสรบางกอกกลาส วีซี ในปี 2014 ดีลสุดเซอร์ไพรส์นี้ก็ถูกเปิดเผยออกมาว่า “หน่อง” ตัดสินใจกลับมารับบทกัปตันทีม “บางกอกกลาส วีซี” ลุยศึกวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2014-15 โดยดีลนี้ได้สร้างกระแสความตื่นตัว และเพิ่มความสนใจให้กับวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกเป็นอย่างมาก และท้ายที่สุดตลอด 4 ปีในสีเสื้อ BGVC “กัปตันพี่เสือ” ก็พาทีมกระต่ายแก้วคว้าแชมป์มาครองได้ถึง 5 รายการ แบ่งเป็น ไทยแลนด์ลีก 2 สมัย, ไทยแลนด์ซูเปอร์ลีก 2 สมัย และสโมสรเอเชีย 1 สมัย ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งดีลที่ประสบความสำเร็จและสะเทือนวงการวอลเลย์บอลไทยในขณะนั้น  

 

 

 

“กิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กับการตัดสินใจหันหลังให้บ้านเกิด

 

“กัปตันกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ หนึ่งในผู้เล่นทีมชาติไทยชุด 7 เซียน ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายทั้งในสีเสื้อทีมชาติและในลีกอาชีพ เจ้าตัวเคยผ่านประสบการณ์ลงเล่นกับทีม “เหิงต้า เอเวอร์แกรนด์” หนึ่งในยักษ์ใหญ่ในลีกอาชีพประเทศจีนในขณะนั้น โดยร่วมทีมกับ เฟ็ง คุน และโลแกน ทอม สองตำนานของทีมชาติจีน และทีมชาติสหรัฐอเมริกา ภายในการคุมทีมของ หลาง ผิง ตำนานอีกหนึ่งคนของวงการวอลเลย์บอลจีน 

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า กิ๊ฟ เป็นลูกหม้อของโคราชที่แท้จริง เจ้าตัวเกิดที่อำเภอขามสะแกแสง ศึกษาระดับชั้นมัธยมที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา ยักษ์ใหญ่ของวงการวอลเลย์บอลระดับมัธยมที่เป็นความภาคภูมิใจของจังหวัดนครราชสีมา โดยหลังจากการตั้งทีมวอลเลย์บอลอาชีพของบางกอกกลาส ในปี 2014 นักกีฬาตัวหลักหลายคนของสโมสรนครราชสีมาถูกดึงตัวไปยังบีจีวีซี เป็นจำนวนมาก ทำให้แชมป์เก่าไทยแลนด์ลีก 2013-14 เหลือเพียงแค่ดาวรุ่งที่จะลงสนามในฤดูกาลต่อไป ทำให้สโมสรตัดสินใจติดต่อให้วิลาวัณย์กลับมาเล่นในไทย เพื่อช่วยประคองน้องๆ และทีมที่กำลังประสบปัญหา ซึ่งเจ้าตัวก็ตัดสินใจคัมแบ็คสู่เมืองไทย เพื่อรับบทกัปตันทีมแมวปีศาจ ตามที่ผู้ใหญ่ในทีมติดต่อมา และเธอก็ช่วยให้ทีมคว้าอันดับ 5 ได้สำเร็จ แต่ในขณะนั้น ไม่มีใครรู้ว่าฤดูกาล 2014-15 นั้นจะกลายเป็นฤดูกาลสุดท้ายในสีเสื้อโคราชของเจ้าตัว

 

 

 

ก่อนเปิดฤดูกาล 2015-16 ยักษ์หลับของวงการวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกในขณะนั้นอย่าง “สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค” แจ้งไปยังสื่อมวลชนว่าจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวนักกีฬาคนใหม่ แต่ก็ไม่มีใครระแคะระคายว่าเป็นใคร แต่แล้วคุณภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล ประธานสโมสรสุพรีมฯ ประกาศชื่อผู้เล่น และกัปตันทีมคนใหม่ ออกมาเป็นชื่อ “กัปตันกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ นั้น ก็ได้สร้างความตกใจให้กับสื่อมวลชนทุกสำนักภายในงาน ซึ่งหลังจากข่าวนี้ได้ออกไป มีแฟนคลับชาวโคราชหลายคนออกมาแสดงความผิดหวังในตัวกิ๊ฟมากมาย เพราะเจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ถ้าเล่นในประเทศไทย จะไม่เล่นให้ทีมอื่นนอกจากนครราชสีมา” ส่วนเหตุผลที่แท้จริงในการย้ายทีมนั้น ตัวกิ๊ฟเองก็ไม่เคยออกมาพูดอย่างเป็นทางการ มีแต่ข่าวลือมากมายเกี่ยวกับความขัดแย้งหลายๆ อย่างเกี่ยวกับค่าตอบแทนในฤดูกาลก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตามสุดท้ายวิลาวัณย์ ก็ลงเล่นให้กับสุพรีมฯ นานถึง 6 ฤดูกาล นำความสำเร็จมากมายมาสู่สโมสร ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ไทยแลนด์ลีก 3 สมัย แชมป์ไทยแลนด์ซูเปอร์ลีก 3 สมัย และแชมป์สโมสรเอเชียอีก 2 สมัย ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง “บิ๊กดีล” ที่พลิกโฉมทีมอย่างแท้จริง

 

 

โปรเจ็คท์ซูเปอร์ทีม ของแคทเดวิล

 

“ซูเปอร์ทีม” เราอาจจะได้ยินบ่อยๆ ในวงการฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นรีล มาดริด ยุคกาลาคติกอส หรือจะเป็นบาร์เซโลน่า ยุคเมสซี่ x เนย์มาร์ แต่ในวงการวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก แทบจะไม่เคยมีซูเปอร์ทีม ที่รวบรวมเหล่าซูเปอร์สตาร์หลายๆ คนมาไว้ทีมเดียวกันเลย แต่แล้วเมื่อสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา ยักษ์ใหญ่ในวงการวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก เปิดตัวผู้เล่นที่จะสู้ศึกในฤดูกาล 2018-19 ปรากฏการณ์ “ซูเปอร์ทีม” ของวงการวอลเลย์บอลไทย ก็เกิดขึ้นมาได้สำเร็จ

 

การรวบรวมเอาตำนาน 4 ใน 7 เซ็ยนอย่าง “นุศรา ต้อมคำ” “อรอุมา สิทธิรักษ์” “มลิกา กันทอง และ “อำพร หญ้าผา” อยู่ในทีมเดียวกันนั้นก็สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับวงการเป็นอย่างมากแล้ว แต่นอกจากนั้นการเปิดตัวผู้เล่นต่างชาติของทีมโคราช ยังสร้างเซอร์ไพรส์มากขึ้นได้อีก เมื่อปรากฏชื่อของ “ไม โอคุมูระ” ดาวตบทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ในขณะนั้น ตัดสินใจย้ายข้ามห้วยจากญี่ปุ่น ลีกอันดับต้นๆ ของโลก มายังลีกเล็กๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไทยแลนด์ลีก ซึ่งถ้าให้เราจินตนาการการย้ายทีมของโอคุมูระก่อนหน้านี้คงนึกภาพไม่ออกว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างไร รวมไปถึงอีกหนึ่งผู้เล่นต่างชาติอย่าง “เยลิซ บาซ่า” บีหลังอดีตทีมชาติตุรกีอีกด้วย

 

 

โดยในท้ายที่สุด “ซูเปอร์ทีม” ของนครราชสีมาในปีนั้น ก็สามารถทวงแชมป์ไทยแลนด์ลีกกลับมาได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถปิดฉากฤดูกาลอย่างสมบูรณ์แบบ เนื่องจากโดนสุพรีมฯ ปาดหน้าคว้าแชมป์ไทยแลนด์ซูเปอร์ลีกไปก็ตาม แต่ก็ถือได้ว่า “ซูเปอร์ทีม” ของแมวปีศาจในปีนั้น ประสบความสำเร็จแล้วก็ว่าได้


stadium

author

Wantleyball

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

La Vie en Rose