stadium

‘ศศิภาพร จันทวิสูตร’ นักตบลูกยางรุ่นใหม่ที่หวังพาไทยสู่โอลิมปิก

14 พฤศจิกายน 2565

ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 ที่ผ่านมา ‘ศศิภาพร จันทวิสูตร’ สาวน้อยจากเมืองเก่าอยุธยาเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาที่ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในแมตช์ที่ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยลงสนามพบกับยักษ์ใหญ่ในวงการลูกยางโลกอย่างตุรเคียเจ้าของอันดับ 6 ของโลก โดยเจ้าตัวโชว์ฟอร์มอย่างโดดเด่น ทำแต้มให้กับทีมไทยเอาชนะตุรเคียไปได้ 3-2  เซต สร้างเซอร์ไพร์สให้กับแฟนคลับไทยแลนด์วอลเลย์บอลทั้งไทยและเทศ

 

ด้วยความหลงใหลในศาสตร์ของลูกยาง ทำให้ศศิภาพรเริ่มต้นออกเดินทางในเส้นทางสายวอลเลย์บอลตั้งแต่ช่วงวัยประถมและด้วยความพยายามที่จะก้าวไปให้ถึงปลายทางเธอจึงฝึกปรือฝีมือ พัฒนาศักยภาพของตัวเองขึ้นมากระทั่งท้ายที่สุดศศิภาพรถูกสโมสรไดม่อน ฟู้ดส์-ไฟน์เชฟทีมดังจากวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกคว้าตัวมาครอง ยึดตัวหลักในต้นสังกัดและมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ ไดม่อน ฟู้ดส์-ไฟน์เชฟ คว้าแชมป์สูงสุดของประเทศมาครอง 

 

 

โดดเด่นจากเยาวชนสู่การเป็นตัวความหวังทีมชุดใหญ่

 

ศศิภาพร ใช้เวลาเพียงไม่กี่ขวบปีก็สามารถพาตัวเองเข้าสู่แคมป์ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยได้สำเร็จ ด้วยความที่เธอโดดเด่นในสีเสื้อไดม่อนฟู้ดส์ทำให้ ‘โค้ชด่วน’ ดนัย ศรีวัชรเมธากุล เรียกตัวติดทีมชาติลุยศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 ที่ผ่านมา

 

“หนูเริ่มจริงจังกับวอลเลย์บอลตอนเรียนอยู่ม.ปลายกับโรงเรียนสวนกุหลาบ นนทบุรี ที่นั่นทำให้หนูได้มีโอกาสลงทำการแข่งขันในรายการต่างๆ ที่จัดขึ้นในประเทศจนกระทั่งหนูติดทีมยุวชนทีมชาติไทย ตอนนั้นไม่คิดเลยว่าจะได้เล่นลีกอาชีพหรือว่าจะติดทีมชาติชุดใหญ่ หนูโฟกัสไปที่การซ้อมและพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง”

 

การได้รับโอกาสสำคัญครั้งนี้ ศศิภาพรบอกว่า มันคือประสบการณ์อันสดใหม่ที่ไม่เคยได้สัมผัสจากที่ไหนมาก่อน การลงสนามในนามทีมชาติสร้างความประทับใจให้เธอเสมอ เช่นกันเธอตอบแทนความเชื่อใจด้วยการพาทีมเก็บชัยได้ตั้งแต่เปิดหัวการแข่งขัน

 

“รายการชิงแชมป์โลกที่ผ่านมา คือแมตช์ที่ประทับใจที่สุด เพราะหนูได้มีโอกาสลงไปสัมผัสกับบรรยากาสในการแข่งขันระดับโลก โดยเฉพาะในแมตช์ที่พบกับทีมชาติตุรกีตอนนั้นโค้ชด่วนบอกกับหนูว่าไม่ต้องกังวลขอให้ตีให้ได้แค่นั้นพอและหนูก็ทำได้จริงๆ คิดว่าน่าจะมาจากที่ทุกคนเอ็นจอยและมีความสุขกับเกมนั้น มันเลยทำให้มีความเป็นหนึ่งเดียวทุกคนช่วยกันเล่นมันก็เลยกลายเป็นว่าง่ายไปหมด”

 

 

 

วอลเลย์บอลเป็นมากกว่าคำว่ากีฬา

 

คงไม่เกินจากความเป็นจริงไปนัก หากจะบอกว่าวอลเลย์บอลคือหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างของคนไทย เมื่อใดก็ตามที่ทีมลูกยางสาวไทยลงสนามไม่ว่าคู่แข่งที่พบจะเป็นชาติใดหรือทำการแข่งขันไกลแค่ไหน แฟนคลับชาวไทยต่างพร้อมใจส่งเสียงเชียร์ 

 

“วอลเลย์บอลเหมือนเป็นครอบครัว คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สิ่งไหนที่เราทำไม่ได้ก็จะมีพี่ๆ มาช่วยสอนทั้งในสนามและนอกสนาม หนูสามารถคุยกับพวกพี่เขาได้ทุกเรื่อง ทำให้เราทุกคนเข้าใจกัน มันเลยเหมือนว่าเล่นกันมานานแต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะพวกเราพยายามจูนเข้าหากันเพื่อให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจึงทำให้เรามาไกลได้ถึงขนาดนี้ แฟนๆ ที่ตามเชียร์พวกเราก็ต้องขอขอบคุณมากๆ เพราะนี่คือหนึ่งในความสำเร็จของเราเหมือนกัน”

 

ศศิภาพรบอกต่อว่า สำหรับวงการวอลเลย์บอลไทยกลายเป็นที่ยอมรับไปแล้วทั่วโลก ประหนึ่งว่าทุกคนให้ความสนใจกับคำว่าไทยแลนด์ไม่ว่าจะทั้งลีกอาชีพหรือการแข่งขันในระดับทีมชาติ นั่นเองที่อาจจะส่งผลดีต่อตัวนักกีฬาไทยในอนาคต อันจะเห็นได้จากการที่บรรดานักวอลเลย์บอลหญิงรุ่นพี่ทั้ง ‘อัจฉราพร คงยศ’ ‘ชัชชุอร โมกศรี’ หรือพี่ใหญ่อย่าง ‘วรรณา บัวแก้ว’ ‘ปลื้มจิตร์ ถินขาว’ และคนอื่นๆ ต่างตบเท้าก้าวไปวาดลวดลายในเวทีลีกอาชีพระดับโลกมาแล้วทั้งสิ้น อันเป็นผลมาจากพัฒนาการที่ดีต่อเนื่องของวงการวอลเลย์บอลไทย

 

 

อยากเป็นคนเก่งจงอย่าหยุดพัฒนา

 

บรรดานักกีฬาดังระดับโลกต่างเคยผ่านช่วงเวลายากลำบากมาทั้งสิ้น ทั้งในแง่ของการฝึกซ้อม ความกดดันทั้งในและนอกสนาม ซึ่งการที่จะก้าวข้ามผ่านจุดนั้นมาได้ตัวนักกีฬาจำเป็นต้องมีหัวจิตหัวใจที่เข้มแข็ง แน่วแน่มั่นคงและที่สำคัญจงอย่าหยุดที่จะพัฒนา ยิ่งเมื่อประเมินศักยภาพตัวเองแล้วรู้ว่ายังไม่ดีพอยิ่งต้องพยายามให้มากขึ้นอีกเท่าตัว

 

เช่นกันกับศศิภาพร เธอพยายามอย่างหนักเพื่อหวังจะลงสนามในนามทีมชาติ ผลพวงจากความมุ่งมั่นทำให้ฝันเป็นนั้นเป็นจริง 

 

“ทางครอบครัวก็บอกกับหนูว่าเมื่อเล่นให้ทีมชาติแล้วก็ขอให้อดทนและพยายามฝึกซ้อมถ้าอยากจะเป็นเหมือนนักกีฬารุ่นพี่ มีระเบียบวินัยและต้องปรับตัวเข้ากับคนอื่นให้ได้ หนูคิดเสมอว่าจะต้องพัฒนาฝีมือตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ  พยายามเล่นให้ได้เหมือนที่ซ้อมมา จิตใจต้องเข้มแข็งอย่าไขว้เขว”

 

เธอเพิ่มเติมด้วยว่า นักกีฬาจำเป็นจะต้องมีระเบียบวินัยใจความนี้สำคัญที่สุด เพราะไม่ว่าคุณจะเก่งกาจในศาสตร์กีฬาแค่ไหน แต่ในเมื่อขาดระเบียบวินัยก็ไม่มีวันไปถึงฝัน

 

ศศิภาพรบอกต่อว่า เป้าหมายในตอนนี้ของเธอคือต้องรักษาแชมป์ลีกไว้ให้ได้ ในอนาคตถ้ามีโอกาสก็อยากจะออกไปเล่นลีกต่างประเทศเพื่อนำประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนาลีกอาชีพในประเทศให้ดีขึ้น สำหรับเป้าหมายที่ดูเหมือนจะใหญ่เกินตัวอย่างโอลิมปิก เธอบอกว่ามันคือความใฝ่ฝันของนักกีฬาที่สักครั้งหนึ่งขอได้มีโอกาสสัมผัสกับมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่นี้สักหน

 

“โอลิมปิกคือความหวังของทุกคน หนูเองก็เช่นกันอยากจะไปสัมผัสบรรยากาสการได้ลงเล่นในการแข่งขันโอลิมปิกสักครั้งในชีวิต แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าเราทำการบ้านหนักขนาดไหนลึกๆ แล้วเชื่อว่าพวกเราน่าจะทำได้ แต่นั้นมันก็เป็นเรื่องของอนาคตตอนนี้พวกเราโฟกัสมาที่ปัจจุบันมากกว่า ถึงแม้ว่าหลายๆ คนเชื่อว่าเราจะไปโอลิมปิกได้แต่ไม่อยากให้ต้องนั้นมาเป็นแรงกดดันขอแค่ทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ค่อยๆ ไปที่ละขั้นแล้วโอลิมปิกจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวซึ่งหนูเชื่อแบบนั้น”


stadium

author

จิรวัฒน์ จามะรี

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose