stadium

"ซี ธีมา" นักวิ่งน่ารัก ที่มีดีมากกว่าหน้าตา

10 พฤศจิกายน 2565

รอยยิ้มสดใส อาจเป็นความประทับใจแรกที่ดึงดูดให้หลายคนอยากรู้จัก "น้องซี" ธีมา ตงศิริ สาวน้อยนักวิ่งจากรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ลึกๆ แล้วน้องซียังมีเรื่องราวที่น่าค้นหามากไปกว่านั้น ทั้งความสามารถในการวิ่ง การเรียน การทำงานในฐานะอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งซีสามารถบริหารจัดการทั้งสามอย่างได้แบบลงตัว

 

 

 

เส้นทางชีวิตในรั้วเกษตรฯ

 

น้องซี ธีมา สาวหมวย ผมยาว รูปร่างบอบบาง แต่หลายคนที่ติดตามเธอจะรู้ว่าซีเป็นนักกีฬาวิ่ง ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สามารถวิ่งได้ทั้งระยะสั้น กลาง ไกล มีผลงานแข่งขันมาตั้งแต่เด็ก จนถึงตอนนี้ก็เริ่มเปิดตัวกับมีการแข่งบนถนนมาแล้วหลายงาน

 

"ซีชอบวิ่งมาตั้งแต่เด็ก เคยแข่งมาหลายครั้ง ที่บ้านคือคุณแม่ก็สนับสนุนมาตลอด รับส่ง ตามเชียร์ ซื้ออุปกรณ์ให้ ซ้อมมาถ้าเมื่อยแม่ก็ช่วยนวดให้ค่ะ" น้องซีเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเป็นนักวิ่ง ซึ่งเป็นกีฬาที่เติบโตมาด้วยกันตั้งแต่เด็กประถม มัธยม มาจนถึงมหาวิทยาลัย ภายใต้การสนับสนุนของครอบครัว โดยเฉพาะคุณแม่

 

ตอนนี้น้องซีเรียนอยู่ ชั้นปีที่ 3 คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาตะวันออก เอกภาษาจีนธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ "ที่จริงแล้วซีอยู่ในรั้วเกษตรมาตั้งแต่เด็ก คือ สาธิตเกษตร และเมื่อถึงระดับมหาวิทยาลัยก็ยังอยู่ในรั้วเกษตรต่อ และยังวิ่งต่อ"

 

เมื่อเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย สิ่งที่นักกีฬาทุกคนต้องเผชิญคือการปรับตัว ทั้งกับสถานที่ใหม่ การเรียนแบบใหม่ที่ต่างจากมัธยมและมีความหนักมากกว่า โดยน้องซีเข้าเรียนด้านภาษาจีน ที่ก็ยากมากด้วยเช่นกัน "หนูเลือกเรียนจีนเพราะเรียนสายศิลป์ภาษาจีนมาตั้งแต่มัธยมปลาย เรียนมาเรื่อยๆ แล้วก็ยิ่งสนุกขึ้น ยากแต่ท้าทาย และคิดว่าอนาคตน่าจะต่อยอดได้"

 

 

 

 

เมื่อการวิ่งพาซีมาไกลกว่าที่คิด

 

การเรียนด้วยซ้อมวิ่งด้วย ถือว่าหนักมากสำหรับเด็กวัยรุ่นทุกคน น้องซีเล่าว่าเป็นคนชอบทำกิจกรรมตั้งแต่เรียนมัธยม โดยเฉพาะการวิ่ง แม้จะรู้จักการแบ่งเวลามาตั้งแต่เด็ก แต่ก็เคยคิดจะเลิกวิ่งมาแล้ว "หนูเลิกวิ่งไปช่วงนึง ไปเป็นหลีด ช่วงที่ไม่ได้วิ่งรู้สึกเหมือนอะไรมันขาดหายไป ก็เลยกลับมาวิ่ง ตัดสินใจกลับมาด้วยตัวเอง"

 

พอปรับตัวได้ ก็แบ่งเวลาสำหรับการเรียนและการซ้อมได้ลงตัว "ตอนแรกที่มีแค่เรียนกับซ้อม คิดว่าตัวเองจัดการเวลาได้ดี เพราะเป็นอย่างงี้ตั้งแต่อยู่โรงเรียนแล้ว ก็ตั้งใจเรียนในห้องให้มากๆ วันไหนเรียนเลิกดึก ก็ซ้อมเช้าเเทน วันไหนเช้าว่างก็จะซ้อมวิ่งไกลตอนเช้าด้วย เย็นซ้อมเสร็จก็รีบกลับบ้านทำการบ้าน รีบนอน"

 

ด้วยหน้าตาน่ารักที่สะดุดตาทำให้หลังจากเปิดตัวเป็นนักวิ่งแล้ว มีคนรู้จักและมาติดตามซีมากขึ้น จนมีโอกาสได้ทำงานเป็นอินฟลูเอนเซอร์ พรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ด้านกีฬา "ไม่อยากเชื่อว่าจะมีคนมาติดตามมากขึ้น ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งการได้ทำงานตรงนี้เป็นการเปิดโลกกว้าง ได้เห็นโลกกว้างมากขึ้น"

 

การรับทำงานเป็นนางแบบและพรีเซ็นเตอร์ทำให้ซีหารายได้เอง และยังได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การวิ่งด้วย "มาไกลมาก หารายได้ให้ตัวเองได้ ทุกวันนี้ซีก็ยังสนุก ตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ทำงาน ทั้งการถ่ายภาพ ถ่ายคลิป" โดยซีมีงานรีวิวมากมาย และงานหลักคือการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ อาริ รันนิ่ง

 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีสิ่งที่ต้องโฟกัสมากขึ้น แต่ซีก็ยังมุ่งไปที่การเรียนเป็นอันดับแรก ช่วงแรกที่รับบทบาทใหม่จึงต้องปรับตัวอีกครั้ง "พอมีงานเพิ่มมา เเรกๆค่อนข้างวุ่นวายเลย มีลืมทำการบ้านบ้าง งานตอนเรียนบ้างเพราะไม่เคยต้องจัดการกับหลายเรื่องอย่างนี้ แต่ตอนนี้พอมีงานเข้ามาก็จะโน๊ตไว้ แล้วก็วางแผนจัดเวลาให้ดี ไม่ให้มารบกวนกับเวลาเรียนเวลาซ้อม"

 

 

เปิดเป้าหมายเพื่อชัยชนะในการวิ่ง

 

อาจารย์นุชจรี บุญธรรม แห่งสาธิตเกษตร ถือเป็นคนสำคัญในการวิ่งของซี ธีมา เริ่มตั้งแต่ชั้น ป.5 ที่อาจารย์นุชจรีในฐานะครูพลศึกษา สอนวิชากรีฑา ซึ่งรวมถึงการวิ่ง เห็นแววและความตั้งใจของซีจึงชวนไปทดสอบ "ครูเป็นผู้จัดการทีมกรีฑาโรงเรียนด้วยค่ะ เห็นแววเลยชวนซีมาวิ่ง ถ้าครูไม่ชวนวันนั้น คงไม่มีซีที่เป็นนักวิ่งในวันนี้" ซีเล่าและบอกว่าชื่นชมอาจารย์นุชจรีมาก

 

จุดเริ่มต้นเล็กๆ ของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง พาเธอมาพบกับความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ด้วยการได้เจอกับโค้ชคนแรก อ.สุภัทรชัย สุนทรวิภาต อาจารย์นิสิตฝึกสอนของสาธิตเกษตร เข้ามาดูแลซีแบบนักกีฬาอย่างเต็มตัว

 

"สนิทกันมาก แทบจะเป็นเพื่อนกัน ทุกวันนี้ครูก็ยังดูแลซีอยู่ เพราะครูเป็นสมาชิกชมรมกรีฑามหาลัยเกษตร" ซึ่งชมรมที่ว่านี้มี อาจารย์สมนึก สมนาค หรือ "ครูไข่" เป็นโค้ช โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าในวงการกรีฑาประเทศไทยมีครูไข่ ผลิตนักกีฬาทีมชาติมาแล้วมากมาย

 

 

โดยเฉพาะ ฉ่ำ อภิสิทธิ์ ฉ่ำศรี เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ตา วรพรรณ นวลศรี อดีตนักวิ่งทางไกลทีมชาติไทย ผ่านมือครูไข่มาแล้วหลายต่อหลายรุ่น รวมถึงรุ่นปัจจุบันคือน้องซี ที่กำลังฝึกซ้อมภายใต้การดูแลของครูไข่ด้วยเช่นเดียวกัน

 

"เจอครูไข่ตั้งแต่ม.ปลาย ให้คำแนะนำซีตลอด ดุ และมีมุมใจดี เวลาเราซ้อมดีก็ชม เลี้ยงพิซซ่าด้วย แค่เข้มงวดจริงจัง แต่ก็มีมุมที่น่ารัก" ซีเล่าถึงครูไข่ซึ่งกำลังวางโปรแกรมสำคัญ เพื่อให้ซีล่าฝันสู่โพเดี้ยมการแข่งกีฬามหาวิทยาลัย ในช่วงปลายเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งจะเป็นการแข่งรายการนี้ครั้งแรกของซี

 

ซึ่งเป้าหมายของกีฬามหาวิทยาลัยของซี คือการชนะใจตัวเองให้ได้ และทำให้ดีที่สุด โดยซีจะลงแข่งระยะ 800 เมตร นอกจากนั้นก็ยังมีความฝันจะได้ยืนบนโพเดี้ยมการแข่งวิ่งทางถนนสักครั้ง ทำให้ในตอนนี้ซีเต็มที่กับการซ้อมมากเพื่อท้าทายความฝันบนเส้นทางการวิ่งให้ดีที่สุด

 

หน้าตาน่ารัก อาจจะทำให้ซีถูกมองข้ามเรื่องความสามารถ แต่ซีก็มีทัศนคติที่ดีบนเส้นทางการเป็นนักวิ่ง ที่ขยันเรียน ขยันซ้อม และขยันทำงาน "ให้ติดตามรอชมผลงานของซี ว่าซีก็มีความตั้งใจไม่แพ้นักกีฬาคนอื่น"


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV