stadium

The Supporter คุณเชียร์ทีมไหนในไทยลีก 2020 ?

8 กุมภาพันธ์ 2563

The Supporter
คุณเชียร์ทีมไหนในไทยลีก 2020 ?

ใกล้รูดม่านเปิดฉากในอีกไม่กี่อึดใจ สำหรับไทยลีก 2020 ที่ทุกคนรอคอย หลายทีมเริ่มจัดงานเปิดตัวพร้อมอวดโฉมเสื้อซีซั่นใหม่ ทำให้แฟนฟุตบอลไทยรวมถึงผมอดใจรอแทบไม่ไหวแล้ว

และซีซั่น 2020 วงการฟุตบอลไทยต่อจากนี้จะเป็นไปในทิศทางใด และฟอร์มของทีมที่คุณเชียร์จะดีแค่ไหน...

เริ่มกันที่ ศึก ปรีซีซั่น คัพ 2020 ที่ผ่านมา รอบชิงชนะเลิศเป็นการโคจรกลับมาพบกันอีกครั้งระหว่าง การท่าเรือ เอฟซี กับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่เคยสร้างความบาดหมางระหว่างกันด้วยการกระทบกระทั่งกันอย่างรุนแรงหลายครั้งเมื่อหลายปีก่อน…

แต่ไม่ใช่สำหรับปี 2020 แม้ ท่าเรือฯ จะเฉือน เอสซีจี เมืองทองฯ 2-1 ซึ่งได้ประตูชัยจาก “นักเตะเก่า” ทัพ “กิเลนผยอง” แท้ๆ อย่าง อดิศักดิ์ ไกรษร แต่หลังเกมทุกอย่างเป็นไปด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพของแฟนบอล ที่เก็บความดีใจ-เสียใจ ไว้ในเกมและเดินออกสนามไปอย่างรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

ประกอบกับการเตรียมประเดิมใช้วีเออาร์อย่างเต็มรูปแบบในไทยลีก 2020 ซึ่งนับเป็นชาติแรกในอาเซียนที่กล้าลงทุนเพื่อยกมาตรฐานฟุตบอลไทยให้ทัดเทียมสากลยิ่งขึ้น โดยผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่จะต้องผ่านการอบรม VAR Training Thailand จำนวน 8 คอร์ส เพื่อเก็บชั่วโมงเรียนให้ครบตามมาตรฐานของ ฟีฟ่า ซึ่งสองเรื่องนี้การันตีให้เห็นแล้วว่า “ฟุตบอลไทย” กำลังก้าวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ส่วนทีมในไทยลีกหลายทีมที่คุณเชียร์คงเดินหมากซื้อขายนัดเตะในตลาดรอบนี้ไปพอสมควร และสำหรับสโมสรยักษ์ใหญ่ต่างตั้งเป้าเหมือนกันคือ “เเชมป์ไทยลีกสถานเดียว”

เริ่มกันที่ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่พกดีกรีแชมป์เก่าเพื่อหวังคว้าแชมป์ลีกเป็นสมัยที่ 2 ให้ได้ ต้องยอมรับว่าซีซั่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเป็นแน่… เพราะนอกจากบอลลีก 1 รายการ และบอลถ้วยอีก 2 ทัวร์นาเม้นต์ ที่ สิงห์ เชียงรายฯ ต้องฟาดแข้งแล้ว ทัพ “กว่างโซ้งมหาภัย” ยังมีอีกหนึ่งถ้วยที่ต้องลุ้นคือศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก

ซึ่งปัญหาสำคัญคงไม่ใช่เรื่องประสบการณ์ เพราะนักเตะชุดนี้ก็ต่างมีชั่วโมงบินในเวทีระดับสูงมาแล้ว แต่สิ่งสำคัญคือ ปัญหาอาการบาดเจ็บจากการกรำศึกหนักจาก 4 รายการ ที่อาจทำให้นักเตะบาดเจ็บได้สูง…

แต่สิ่งนั้นคือเรื่องของนักฟุตบอลที่ผมคิดว่าพวกเขาน่าจะมีความเป็นมืออาชีพที่จะดูแลร่างกายตัวเองให้ดีอยู่แล้ว สำหรับบรรดาผู้เล่นหมายเลข 12 ของ สิงห์ เชียงรายฯ อย่าเป็นห่วงเกินไป และทำสิ่งที่ควรทำคือ การเชียร์อย่างใกล้ชิดว่าทีมจะยังยืนหยัดเป็นเบอร์ 1 ของไทยอีกคราวหรือไม่

“ฤดูกาล 2019 ที่บุรีรัมย์ฯ ไม่ได้แชมป์ ไม่ใช่ความผิดใคร แต่มันคือความผิดผมเอง ฉะนั้นฤดูกาล 2020 บุรีรัมย์จะต้องกลับมาเป็นแชมป์ลีกให้ได้” เนวิน ชิดชอบ กล่าว

แน่นอนว่าการสัมภาษณ์ดังกล่าว ทำให้ปีนี้ “ปราสาทสายฟ้า” คงชวดแชมป์ลีกไม่ได้ การยกเครื่องนักเตะต่างชาติถึง 3 ราย ด้วยการเสริม ริคาร์โด บูเอโน และ เบอร์นาโด คูเอสตา 2 โควตาต่างชาติ ประกอบร่างกับ จอง แจ ยอง มิดฟิลด์สัญชาติเกาหลี ล้วนเป็นสัญญาณเตือนทีมอื่นแล้วว่า “บุรีรัมย์เอาจริง”

อย่างไรก็ตาม แม้จะซื้อนักเตะใหม่ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่านักเตะต่างชาติราคาแพงจะเป็นของแท้เสมอไป เพราะอย่าลืมว่า ยังไม่มีใครที่แทนการจากไปของ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต ได้เลย…

ส่วนอีกหนึ่งยอดทีมย่านรังสิตอย่าง ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ปีนี้เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่พร้อมตั้งเป้าคว้าแชมป์ให้ได้ ด้วยเครื่องการันตีจอมจบสกอร์ตัวใหม่จาก อินเตอร์นาซิอองนาล อย่าง เบรนเนอร์ มาร์ลอส และมิดฟิลด์ชาวญี่ปุ่นอย่าง ฮาจิเมะ โฮโซไก คงเข้ามาเป็นอีกสองทางเลือกสำคัญให้กับ มาโน่ โพลกิ้ง ที่ยังได้โอกาสคุมทีมต่อไป แม้จะไม่เคยพาทีมประสบความสำเร็จในฐานะแชมป์แม้แต่รายการเดียว

คงต้องรอดูกันอย่างใกล้ชิดว่าสถานการณ์ของพลพรรค “แข้งเทพ” จะเทพสมชื่อกับฤดูกาลนี้หรือไม่

ขยับมาที่ยอดทีมแห่งย่านคลองเตย การท่าเรือ เอฟซี อีกหนึ่งตำนานที่ยังมีลมหายใจแห่งเวทีไทยลีก ปีนี้ “มาดามแป้ง” คุณนวลพรรณ ลํ่าซำ จัดการเสริมทีมยกใหญ่ ทั้ง อดิศักดิ์ ไกรษร และ เฮแบร์ตี้ แฟร์นานเดส 2 แข้งจาก เอสซีจี เมืองทองฯ เพื่อลุยฟุตบอลถ้วยเอเชีย… แต่ผลที่ได้กลับมา คือการปราชัยต่อหน้าแฟนบอลที่ แพท สเตเดี้ยม แบบเต็มความจุ

แม้จะแก้ตัวกับการคว้าแชมป์ปลอบใจในศึก ปรีซีซั่น คัพ 2020 ได้สำเร็จ แต่เชื่อว่า แชมป์ใบนี้ก็ยังไม่ได้การันตีว่า พวกเขาจะเป็น “ของจริง”

เพราะไทยลีกต้องเตะกับอีก 15 ทีม
เพราะไทยลีกต้องแข่งแบบเหย้า-เยือน
เพราะไทยลีกคือรายการสำคัญที่สุดในไทย

ดังนั้นการเป็นแชมป์คงไม่ใช่เรื่องง่ายของการท่าเรือฯ เเต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ เพราะด้วยขนาดทีมที่ใหญ่และนักเตะใหม่กับเก่าส่วนใหญ่เป็น “บิ๊กเนม” ไทยลีกทั้งสิ้น

ทีมสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คือ พลพรรค “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เพราะการปล่อยตัวหลักของทีม ไล่มาตั้งแต่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ในปี 2017 ต่อด้วย ธีรศิลป์ แดงดา และ ธีราธร บุญมาทัน ไปพร้อมๆ กัน คือสิ่งที่ เอสซีจี เมืองทองฯ ต้องก้มหน้า และยอมรับ เพื่อสร้างความฝันนักฟุตบอลไทยที่อยากไปค้าแข้งที่ญี่ปุ่นให้เป็นจริง

แต่ห้ามลืมว่า “ความสำเร็จ” ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะแชมป์ล่าสุดที่สโมสรได้ ต้องย้อนกลับไปถึงปี 2017 ที่ได้แชมป์ลีกคัพ… แต่ด้วยความเป็นเมืองทองฯ เชื่อว่าความเก๋าของนักเตะที่ซึมซับมาจากรุ่นพี่ที่ถูกติวเข้มด้วยโค้ชอย่าง กาม่า น่าจะยังทำให้ทีมมีโอกาสลุ้นแชมป์อีกเช่นเคย

ผมมีเพื่อนเชียร์ทุกทีมที่เล่าไปทั้งหมดด้านบน แล้วคุณหล่ะครับ เชียร์ทีมไหนในไทยลีก 2020 ?
 


stadium

author

เก้น นิติพงษ์ ยวนตระกูล

ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล - ฟุตซอล ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนัง

La Vie en Rose