stadium

"มิตรภาพ-ความสุข-สุขภาพ" สามสิ่งที่ได้จากการวิ่งของวิรัตน์ วัยดารา พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวจากเมืองสี่แคว

30 ตุลาคม 2565

1 ปีเศษที่ "ปู วิรัตน์ วัยดารา" พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวจากเมืองสี่แคว นครสวรรค์ เข้าสู่เส้นทางการวิ่งมาราธอนอย่างเต็มตัว เดินสายล่ารางวัล ขึ้นโพเดี้ยมมาแล้ว หลายต่อหลายงาน แต่ละงานคืองานวิ่งใหญ่ระดับนานาชาติ ที่รวมนักวิ่งขาแรงทั้งคนไทย อดีตทีมชาติ และขาแรงจากต่างประเทศ จากงานแรกที่ถูกมองว่าเป็นม้ามืด สู่การเป็นนักวิ่งแนวหน้าของวงการมาราธอนไทย นี่คือเรื่องราวที่อินไซด์ที่สุดของ "พี่ปู วิรัตน์"

 

 

จุดเริ่มต้นจากคนที่เกือบเป็นลมในงานวิ่งแรก

 

ปี พ.ศ. 2560 ในตอนที่อายุ 36 ปี "ปู วิรัตน์" เริ่มรู้จักการแข่งวิ่งครั้งแรก หลังจากหันมาวิ่งเพราะเจ็บจากการเตะฟุตบอล ระหว่างการวิ่งเพื่อฟื้นฟูร่างกายที่สวนสาธารณะ ในอุทยานนครสวรรค์ ปูได้เห็นบูธงานวิ่งมาเปิดรับสมัคร "เป็นงานแรกเลย เมื่อ 5 ปีที่แล้ว วิ่งสิบโล 55 นาที เกือบเป็นลม ตะคริวขึ้นหมด 2 ขา วิ่งเสร็จมายืนดูคนอื่นรับถ้วย เลยได้แรงบันดาลใจ"

 

ปู วิรัตน์เล่าว่า ชอบการแข่งขันและชอบกีฬามาตั้งแต่เด็ก สมัยที่เตะฟุตบอล เป็นทีมฟุตบอลที่เดินสายแข่งล่ารางวัลภายในจังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียง เมื่อหันมาวิ่งก็เกิดรู้สึกชอบ เริ่มจากอยากชนะ กลายเป็นหลงรักการวิ่งแทน "ตั้งแต่ตอนนั้น ก็ไม่ได้กลับไปเตะบอลแล้ว" พี่ปูเล่าแล้วหัวเราะ

 

สำหรับโลกของนักกีฬา การเริ่มต้นจริงจังกับกีฬาตอนอายุเกิน 30 แล้ว อาจทำให้พัฒนาขึ้นยากกว่าเด็กๆ แต่สิ่งนั้นไม่ใช่อุปสรรค์ของพี่ปู ที่เริ่มวิ่งตอนอายุ 36 เพราะมีพื้นฐานกีฬาอื่นมาก่อนอยู่แล้ว บวกกับการได้เจอสังคมนักวิ่งชาวสี่แคว จึงได้คำแนะนำที่ดี และพัฒนาขึ้นได้ในเวลาไม่นาน

 

"ซ้อมจริงๆจังๆ ได้ประมาณ 5 เดือน ก็ได้ถ้วยงานวิ่งแรก ที่สุพรรณบุรี เป็นถ้วย 5 กิโล หลังจากนั้นก็ลงแข่งระยะนี้ตลอด จนเจอชาเลนจ์ใหม่เพราะเพื่อนท้าให้วิ่งสิบโล" พี่ปูเล่าถึงจุดเริ่มต้นการเป็นนักวิ่งล่าถ้วย จากถ้วยแรกในระยะ 5 กิโลเมตร นำพาเขาไปสู่ระยะทางที่ไกลขึ้น และเข้าสู่การซ้อมแบบมีระบบมากขึ้น 

 

เมื่อขยับระยะขึ้นเป็น 10 กิโลเมตร ถ้วยรางวัลก็ยังเป็นของปู วิรัตน์ ทำให้ตัวเขาเองภูมิใจมาก และเห็นพัฒนาการร่างกายตัวเองที่รู้สึกเหนื่อยน้อยลง เขาจึงเดินสายล่าถ้วยรางวัลในระยะนี้ 

 

 

 

ค้นพบความชอบในการวิ่งทางไกล

 

5 กิโลเมตรแรก ไปถึง 10 กิโลเมตรพี่ปูขยับขึ้นสู่ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร หลังวิ่งได้ 2 ปี และโพเดี้ยมแรกของเขาเกิดขึ้นที่งานถิ่นวีรชนสิงห์บุรี ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที "ชอบมาก ไม่เหนื่อยเหมือน 10 กิโล ยังได้ผ่อนความเร็ว ไม่ต้องเค้นมาก เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชอบวิ่งระยะไกล" 

 

หลังจากนั้น พี่ปูเดินสายกวาดถ้วยฮาล์ฟมาราธอนระดับประเทศได้อีกหลายงาน ทั้งบางแสน 21 Amazing Thailand, เมืองไทย เชียงใหม่ มาราธอน 2021 คือ ฟูลมาราธอนแรก ระยะ 42.195 กิโลเมตรของพี่ปู วิรัตน์ เดบิวต์แรกที่เขาพังทลายความน่ากลัวของการวิ่งมาราธอน ด้วยจุดสูงสุดบนโพเดี้ยมของรุ่นอายุ และอันดับที่ 2 ของนักวิ่งชายทั้งหมด ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 39 นาที 40 วินาที เป็นจุดเปลี่ยนของพี่ปูสู่การวิ่งมาราธอนแบบเต็มตัว

 

และ 1 ในงานแข่งซึ่งเป็นที่สุดของแข่งฟูลมาราธอนในประเทศไทย ก็คือ บางแสน 42 ปู วิรัตน์ สร้างความฮือฮาด้วยการเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ของนักวิ่งไทย แพ้ให้กับตำนานที่ยังมีลมหายใจอย่างบุญถึง ศรีสังข์ เพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้น "ตื่นเต้นกดดันนะ อากาศไม่ดีเลย ทางยาก เจอทีมชาติเยอะมากบุญถึง หมี ฟาร่าห์ แต่พี่ก็วิ่งไปเรื่อยๆ และได้ที่ 2 คนไทย เลยเปลี่ยนมาวิ่ง 42 กิโลเลย ไม่กลับไประยะอื่นแล้ว"

 

พี่ปูเล่าว่า ก่อนจะเริ่มมาราธอนแรก เขาเคยคิดไว้ว่า ถ้าวิ่งแล้วหมดสนุก เขาจะไม่วิ่งต่อ ดังนั้น ทุกการแข่งขันที่เข้าร่วมจึงเริ่มต้นจากจุดนี้ "ตอนวิ่งไม่เคยดูนาฬิกา วิ่งไปเรื่อยๆ ไม่ได้เค้นจนหายใจไม่ทัน ไปแบบไหลๆ คือ ถ้าเก็บระยะถึงก็จะทำได้ดี ทุกงานถ้าวิ่งแล้วเวลาดีมาก คือ โคตรดีใจ บางทีก็งงว่าทำได้ไง"

 

ขอบคุณภาพ จาก thairun

 

พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวผู้มีวินัย

 

หลายคนที่รู้จักพี่ปูจะทราบว่า อาชีพหลักของเขาคือขายก๋วยเตี๋ยว โดยพี่ปูเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวหมูและเนื้อ อยู่ตรงข้ามอุทยานนครสวรรค์ และเปิดขายในช่วงเย็นของทุกวัน ซึ่งการจะวิ่งมาราธอนได้ดี จะต้องเก็บระยะให้ถึง เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ผสมกับการซ้อมในรูปแบบอื่น เพื่อเพิ่มความเร็ว เท่ากับว่าจะต้องมุ่งมั่นและให้เวลากับการวิ่งอย่างมาก

 

ดังนั้น การขายก๋วยเตี๋ยวตอนเย็นทุกวัน จึงดูสวนทางกับการเป็นนักวิ่งมาราธอนของปู วิรัตน์ แต่เขากลับไม่คิดแบบนั้น "พี่ตั้งร้านบ่ายสอง ขายจนถึง 5 ทุ่ม ตี 2 ไปซื้อของ นอนตี 5 ตั้งร้านเสร็จไปซ้อม เดินข้ามถนนไปเลย ซ้อมเสร็จกลับมาขายก๋วยเตี๋ยว ทำแบบนี้ทุกวัน และอยู่กับมันได้เพราะมีความสุข"

 

การซ้อมและการวิ่งอย่างมีระบบ ทำให้พี่ปูร่างกายแข็งแรงมาก ดื่มน้อยลง และเลิกสูบบุหรี่เพราะอยากให้ปอดแข็งแรง "สมัยวัยรุ่นไม่ได้ดูแลร่างกายดี ตอนนั้นก็เรียนช่าง กินเหล้า สูบบุหรี่ ตอนเล่นบอลก็ยังทำ แต่พอมาวิ่งปุ๊บก็เริ่มเลิก วิ่งได้ 2 เดือน ก็เริ่มเลิกจริงจัง เพราะอยากชนะ พอตัดได้ร่างกายดีขึ้นมาก ตอนนี้เลิกมา 5 ปีแล้วครับ"

 

 

"พี่ชอบชีวิตที่เป็นอยู่ตอนนี้" พี่ปูพูดถึงตัวเองในปัจจุบัน เขาที่เปลี่ยนแปลงจากการเข้าสู่เส้นทางนักวิ่ง การได้ถ้วยรางวัล เงินรางวัล จากการแข่งขัน ไปจนถึงถ้วยพระราชทาน นับได้ว่าเป็นนักวิ่งถนนแนวหน้าคนหนึ่งของประเทศไทย "การวิ่งทำให้ผมมีความสุขที่สุด ทุกวันที่ออกไปวิ่ง ผมจะเน้นความสุข เลยอยากจะทำต่อ มิตรภาพการเจอเพื่อนสำคัญมาก ชนะก็แค่ผลพลอยได้"

 

ณ เส้นทางเดิม ของพี่ปูที่บางแสน 42 ย้อนเส้นทางการวิ่งมาราธอนที่ 2 ในชีวิตเขา ณ วันที่ 30 ตุลาคม 2565 ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี พี่ปูได้จารึกชื่อ "วิรัตน์ วัยดารา" ได้อีกครั้ง ด้วยการเข้าเส้นชัยอันดับ 1 คนไทย ด้วยเวลาสุดสวย 2:35:39 ชั่วโมง

 

และเป้าหมายที่ท้าทายต่อไปของพี่ปูคือการลงระยะ 100 กิโลเมตร ที่เขาใหญ่ ในเดือนธันวาคม นอกจากนั้นเขาจะเริ่มเป้าหมายใหม่ในการแข่งกีฬาอาวุโส ซึ่งจังหวัดนครสวรรค์จะเป็นเจ้าภาพในเดือนเมษายนปีหน้า


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง

La Vie en Rose