stadium

ณัฐพงษ์ มีชัย นักแบดฯพาราทีมชาติไทยผู้สร้างคุณค่าให้ชีวิตด้วยการเล่นกีฬา

18 ตุลาคม 2565

เด็กที่มีภาวะแคระ หรือ Dwarfism ต้องเจอสิ่งท้าทายอย่างมากมาย แต่สำหรับ “โปเต้”ณัฐพงษ์ มีชัย หนุ่นน้อยชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม้จะต้องรับมือกับการถูกคนล้อเลียน ถูกรังแก แต่ก็ไม่เคยโทษโชคชะตาฟ้าดิน มุ่งมั่นทุ่มเทให้กับกีฬาแบดมินตัน จนก้าวเข้าสู่ทีมชาติไทย กลายเป็นนักตบลูกขนไก่ที่ได้รับการจับตามองและคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นสู่ความเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคตกันใกล้นี้

 

 

โชคร้ายทางพันธุกรรม

 

โปเต้ มีความพิการตั้งแต่กำเนิดจากการเป็นคนแคระ หรือ Dwarfism มีสาเหตุมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ โดยทั่วไปแล้ว ผู้ป่วยโรคนี้ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่จะมีความสูงโดยเฉลี่ยประมาณ 120 เซนติเมตร 

 

เด็กน้อยจากเมืองเก่า ถูกเพื่อนล้อทุกวันเนื่องจากมีความผิดแผกไปจากเด็กคนอื่น ตอนแรกก็รู้สึกท้อแท้ แต่ด้วยพลังของครอบครัวที่ผลักดันให้โปเต้ เล่นกีฬาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เริ่มจากเรียนการตีลูกขนไก่กับคุณพ่อและคุณแม่ อีกสองปีถัดมาก็ถูกส่งไปฝึกซ้อมร่วมกับคนปกติ

 

 

ใช้กีฬาชนะคำดูถูก

 

โปเต้ พัฒนาฝีมือจนเข้าตาโค้ชวัฒนา อำไพสุวรรณ ก่อนจะถูกเคี่ยวหนักขึ้นและส่งลงแข่งขันกับคนปกติ แต่ก็ต้องพ่ายแพ้กลับมา ความผิดหวังนี้ถึงขั้นยอมยกธงขาวโยนแรกเก็ตทิ้ง แต่หลังจากได้รับกำลังใจจากคุณพ่อและคุณแม่ โปเต้ก็ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เปลี่ยนไปเป็นคนละคน มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างหนัก

 

โปเต้ ในวัย 11 ปี ได้ออกตะเวนแข่งขันเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความแข็งแกร่งในรายการนวลจันทร์ ชาเลนท์ แบดมินตัน ซึ่งในรายการนี้โปเต้สามารถเอาชนะเด็กปกติได้เป็นการเติมความมั่นใจให้กับตัวเอง ก่อนที่จะหอบหิ้วกระเป๋าเข้าสู่แคมป์แบดมินตันคนพิการทีมชาติไทย 

 

 

 

ชนะคนปกติเส้นทางสู่ทีมชาติ

 

โปเต้ ประเดิมการติดธงครั้งแรกของชีวิต ด้วยการคว้าเหรียญทองแดงประเภทชายคู่ ในรายการ เจแปน พารา แบดมินตัน อินเตอร์เนชั่นเนล 2018 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยในรอบตัดเชือกเกิดอาการประหม่าตื่นสนาม จึงแพ้ให้กับคู่แข่งจากฝรั่งเศส แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าเลยก็ว่าได้ 

 

จากนั้นในปี 2019 จับคู่กับ บุญทัน แย้มมะลิ คว้าเหรียญทองแดง รายการไทยแลนด์ พารา แบดมินตัน อินเตอร์เนชั่นแนล ถัดมาในปี 2021 ร่วมทัพนักตบลูกขนไก่คนพิการไทย ไปแข่งขันรายการเอเชียน ยูธ พาราเกมส์ ที่บาห์เรน คราวนี้เจ้าหนูจากเมืองกรุงเก่าก็แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว ด้วยผลงานสุดเซอร์ไพรส์ กวาด 2 เหรียญทองในประเภทชายเดี่ยวและคู่ผสม คลาส SH6 นับเป็นความภูมิใจที่สุดในชีวิต

 

ต่อมาปี 2022 โปเต้ ได้ไปแข่งขันรับใช้ชาติอีกครั้งในรายการ “บาห์เรน พารา แบดมินตัน อินเตอร์เนชั่นแนล 2022 ที่เมืองมานามา ประเทศบาห์เรน ระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผลปรากกว่า ได้เหรียญทองแดง ในประเภทคู่ผสม SH6 โดยจับคู่กับ ฉ่าย แซ่ย่าง

 

แต่ทว่าในการแข่งขัน อาเซียน พาราเกมส์ ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย โปเต้ เจ้าหนูดาวรุ่งวัย 14 ปี ต้องพบกับความผิดหวังเมื่อเกณฑ์อายุของเขาไม่ถึงกำหนด เพราะนักกีฬาที่จะไปแข่งขันต้องอายุเกิน 15 ปี ทำให้ โปเต้ ชวดเข้าร่วมดวลแรกเก็ต แม้ว่าทางสมาคมกีฬาแบดมินตันคนพิการจะทำหนังสือชี้แจ้งไปแต่ก็ไม่เป็นผล

 

 

 

ชีวิตแตกต่างอย่างมีคุณค่า

 

โปเต้ ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดใหญชัยมงคล (ภาวนารังสี) ซึ่งนับตั้งแต่ 8 ขวบ มาถึงวันนี้ ชีวิตผ่านอุปสรรคมามากมาย ทั้งคำดูถูก การบูลลี่ ความเหนื่อยล้ากับการฝึกซ้อม แต่ด้วยแรงใจจากครอบครัวที่อยู่เคียงข้างทำให้เขาเรียนรู้ว่า แม้จะแปลกและแตกต่างไปจากคนปกติทั่วไป แต่สามารถทำให้ชีวิตมีค่าและงดงามได้ 

 

ทุกวันนี้โปเต้จึงฟิตซ้อมอย่างหนักเพื่อเตรียมลงแข่งโปรแกรมต่อไปในศึกชิงแชมป์โลกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 1-6 พฤศจิกายนนี้ 

 

โปเต้ มีไอดอล คือ เควิน ซานจาย่า นักแบดมินตันมือหนึ่งของโลกประเภทชายคู่ ชาวอินโดนีเซีย และมีความฝันอันยิ่งใหญ่ คือการก้าวขึ้นเป็นมือหนึ่งของโลก แน่นอนว่าอายุที่ยังเยาว์วัย หนทางยังเปิดกว้างสำหรับหนุ่มน้อยจากอยุธยาคนนี้ ซึ่งคติประจำใจของ โปเต้คือ

 

"ตั้งใจซ้อมอย่างมุ่งมั่น และขอทำผลงานให้เต็มที่ในทุกการแข่งขัน"

 

มาช่วยกันเป็นกำลังใจให้กับ “โปเต้” ณัฐพงษ์ มีชัย เจ้าหนูมหัศจรรย์สร้างฝันให้เป็นจริง


stadium

author

Para Post

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose