stadium

รู้จักตัวตนของ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ผ่านกีฬาฟุตบอลในชุดหงส์แดงลิเวอร์พูล

17 ตุลาคม 2565

‘ลิเวอร์พูล’ หนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทีมหนึ่งของวงการลูกหนังโลก ด้วยประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ เจ้าของสถิติครองแชมป์ฟุตบอลสโมสรยุโรปถึง 5 สมัยมากที่สุดในบรรดาสโมสรจากเกาะอังกฤษ จึงไม่น่าแปลกที่จะมีแฟนคลับที่เรียกตัวเองว่า ‘เดอะ ค็อป’ จะมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก

 

เช่นกันกับ ‘วิว’ กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เด็กหนุ่มวัย 21 ปีคือหนึ่งในแฟนคลับตัวยงของทีม ‘หงส์แดง’ ลิเวอร์พูล ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าการเชียร์ฟุตบอลมีอิทธิพลต่อเส้นทางการเป็นนักแบดมินตันของเขาอยู่ไม่น้อย คำถามคือ “ทำไมเกมลูกหนังถึงส่งผลต่อเส้นทางลูกขนไก่” อะไรทำให้นักแบดมินตันอดีตแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยคนนี้มีอารมณ์ร่วมกับเกมฟุตบอลได้อย่างเข้าเส้น ชนิดที่ว่าแทบจะไม่พลาดทุกแมตช์ที่ลิเวอร์พูลลงทำการแข่งขัน

 

วันนี้จะพาไปทำความรู้จักตัวตนอีกด้านของวิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ผ่านการเชียร์ฟุตบอลไปกับหงส์แดงสโมสรทีมโปรดของเจ้าตัว

 

 

 

‘หงส์แดง’ ชื่อนี้มันเท่!

 

“รู้สึกเซ็งๆ นิดหน่อยครับ ทั้งที่เรา (ลิเวอร์พูล) เล่นในบ้าน แต่กลับโดนไบร์ทตัน (หนึ่งในสโมสรพรีเมียร์ลีก) บุกมาแบ่งแต็มไปได้” ประโยคต้อนรับจากวิวที่ทำให้ผมรู้ทันทีว่าเด็กคนนี้มีอารมณ์ร่วมกับเกมฟุตบอลมากแค่ไหน เมื่อผลการแข่งขันในนัดที่ลิเวอร์พูลเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของไบร์ทตันเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามที่หวัง

 

“เล่นในบ้านแต่ปล่อยให้เขายิงได้ตั้ง 3 ลูก ผมว่าปัญหามันอยู่ที่เกมรับแล้วล่ะครับแบบนี้” วิวระบายความอัดอั้นที่เห็นทีมรักทำได้แค่เสมอ ว่าแต่อะไรทำให้นักแบดมินตันชายไทยคนนี้อินกับเกมฟุตบอลได้อย่างเข้าเส้น แล้วยิ่งเป็นลิเวอร์พูลด้วยแล้วละก็ยิ่งทำให้วิวแทบจะไม่พลาดในทุกแมตช์การแข่งขัน

 

อย่างที่ทราบกันว่า ‘ลิเวอร์พูล’ คือทีมโปรดในใจของวิว แต่ก่อนที่จะยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษทีมนี้ตะเข้ามาอยู่ในใจของวิว ‘แมนฯ ยูไนเต็ด’ คือทีมแรกที่วิวรู้จัก

 

“ตอนแรกผมไม่รู้หรอกว่าอะไรคือแมน ยู อะไรคือลิเวอร์พูล เพราะตอนนั้นผมเด็กมากๆ อยู่ประมาณ ป.5 เห็นจะได้แล้วไม่รู้จักกับฟุตบอลเลย แล้วทีนี้ผมไปซื้อเคสกันกระแทกมาอันนึงมันเป็นรูปของทีมแมนฯ ยูไนเต็ดแล้วก็ไม่รู้ด้วยว่ามันคืออะไร ก็แค่เอามาใส่กับมือถือกันกระแทกเฉยๆ เพราะเห็นว่ามันสวย แต่ว่าโค้ชที่สอนแบดมินตันในตอนนั้นเขาบอกกับผมว่า จะไปเชียร์แมนฯยูได้ไง มันต้องเชียร์หงส์แดงซิวะ ผมคิดว่าหงส์แดงชื่อนี้มันฟังแล้วรู้สึกมีความสง่า มันเท่ห์ มันเฉิดฉาย คำว่าหงส์นะครับก็รู้ๆ กันอยู่”

 

ไม่มีอะไรซับซ้อนสำหรับจุดกำเนิดของ ‘เด็กหงส์แดง’ คนนี้ ...

 

“คราวนี้ผมก็เริ่มไปหาข้อมูลว่าหงส์แดงคืออะไร เป็นทีมไหน ก็ได้รู้ว่ามันคือสโมสรลิเวอร์พูล ก่อนหน้านี้ผมแทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นยังไง รู้อย่างเดียวคือทีมฟุตบอลแต่พอได้ศึกษาหาข้อมูลก็ทำให้ผมรู้สึกชอบและเชียร์มาตั้งแต่นั้นมา”

 

 

 

ติดขอบจอเพราะ ‘หลุยซ์ ซัวเรส’

 

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่า วิว เริ่มต้นเชียร์ลิเวอร์พูลจากคำแนะนำของโค้ชแบดมินตันเมื่อช่วงวัยเด็ก เริ่มต้นจากเคสมือถือแมนฯ ยูไนเต็ดก่อนจะกลับอกกลับใจเปลี่ยนมาเป็นลิเวอร์พูล วิวบอกว่าหลังจากที่ได้ตบเท้าเข้าสู่การเป็นแฟนคลับหงส์แดง ตั้งแต่นั้นเขาก็ไม่เคยเดินเดียวดาย

 

“ผมเริ่มนั่งติดขอบจอรอเชียร์ลิเวอร์พูลในช่วงที่ทีมมีกองหน้าชื่อ หลุยซ์ ซัวเรส ผมชอบเขามาก เพราะว่าผมชอบนักเตะในตำแหน่งกองหน้าคือนักเตะที่ทำประตูได้ พอทำประตูได้มันก็มีโอกาสได้รับชัยชนะ แล้วซัวเรสเป็นนักเตะที่เลี้ยงบอลเองก็ได้ ยิงก็ได้ ฟรีคิกก็ยังทำได้ ผมเลยรู้สึกว่าเขาครบรสครบเครื่อง แต่ถ้าตำแหน่งอื่นผมก็ชอบ สตีเว่น เจอร์ราร์ด อีกคน”

 

“การที่ผมได้เห็นซัวเรสเล่นฟุตบอลมันทำให้ผมรู้ว่า สิ่งที่ผมได้จากเขามาคือความคิด เวลาที่ลงสนามซัวเรสจะทำเพื่อสโมสรและแฟนบอลเหมือนกันกับผม การที่ผมได้เล่นแบดมินตันก็ทำเพื่อชาติ เพื่อสโมสรและแฟนๆ แต่จุดที่ผมแตกต่างออกไปคือยังไม่ครบเครื่องเท่าเขา อาจจะทำได้ดีในเกมที่สูสีหรือกดดัน แต่จังหวะทีเด็ดทีขาดยังทำได้ไม่ถึงซัวเรส จุดที่ต้องแก้ไขคือต้องเคลื่อนที่ให้เร็ว เข้าหาลูกให้ไว”

 

 

 

เรียกผมว่า ‘แฟนตัวยง’

 

วิว ไม่เคยขนานนามตัวเองว่าแฟนพันธุ์แท้ เขาบอกกับผมแบบนั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าการจะไปให้ถึงจุดนั้นได้ต้องรู้ให้ลึก รู้ให้จริง ยิ่งกว่าที่ตัวเขาเองมีอยู่ อาจเพราะจุดโฟกัสของวิวคือแบดมินตันจึงทำให้เด็กหนุ่มสาวก เดอะค็อป คนนี้ยังไม่กล้าแทนตัวเองว่าพันธุ์แท้ แต่ให้เรียกว่าแฟนตัวยง

 

“โหพี่” วิวถึงกับร้องเสียงหลง “ผมยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าถามว่าอะไรที่บ่งบอกว่าผมคือแฟนตัวยงของลิเวอร์พูลผมจะไล่ให้ฟัง ผมมีกรอบเสื้อที่มีลายเซ็นของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด รองเท้าสตั๊ดของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เสื้อพร้อมลายเซ็นของ หลุยซ์ ซัวเรส แต่ตัวนี้เป็นแบบสกรีนไม่ใช่เซ็นต์สดๆ ของพวกนี้ผมได้มาจากสโตร์ของลิเวอร์พูล ไทยแลนด์ ซึ่งมันมีคุณค่าทางจิตใจ ตอนนี้ผมก็เริ่มสะสมการ์ดพร้อมลายเซ็นนักเตะจากหลายๆ ทีม ที่ไม่ใช่เฉพาะสโมสรลิเวอร์พูล จะบอกว่าฟุตบอลกลายเป็นหนึ่งในกีฬาที่ผมชอบไปแล้ว”

 

ถ้ามองในมุมของนักสะสม ของทุกชิ้นที่วิวได้มาครอบครองอาจไม่ใช่รุ่นหายากหรือลิมิเต็ด อิดิชั่น แต่มันมีความหมายในเชิงคุณค่า เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่านี่แหละคือแฟนตัวยงคนหนึ่งของเดอะ ค็อป

 

 

แมตช์ประทับใจที่ไม่เคยลืม

 

แน่นอน การที่คนๆ หนึ่งจดจ่ออยู่หน้าจอทีวีเกือบจะทุกแมตช์การแข่งขันที่ทีมรักของตนเองลงสนาม ย่อมทำให้เกิดภาพจำที่ตรึงใจ วิวบอกว่าแมตช์ที่เขาไม่มีวันลืมคือ การคัมแบ็คที่ยิ่งใหญ่ของหงส์แดง ในนัดที่ลิเวอร์พูลกลับมาเอาชนะโคตรทีมอย่าง บาร์เซโลน่า ทั้งที่เขาไม่คิดมาก่อนว่าจะทำได้

 

“มันเป็นแมตช์ที่ลิเวอร์พูลกลับมาเล่นในแอนฟิลด์หลังจากที่ไปเยือนคัมป์ นู แล้วแพ้บาร์ซ่า (บาร์เซโลน่า) มา 0-3 ในฟุตบอลยูฟ่า แชมป์เปี้ยน ลีก ปี 2019 แมตช์นั้นดูยังไงก็ไม่คิดว่าจะกลับมาได้ เอาจริงๆ การเจอบาร์ซ่าที่มี ลีโอเนล เมสซี่ มันเป็นอะไรที่ยากอยู่แล้ว แทบจะการันตีการยิงประตูเลย ถามว่าชนะได้มั้ยผมคิดว่าชนะได้แต่อาจไม่ได้เข้ารอบ แต่พอลิเวอร์พูลทำได้แล้วกลายเป็นว่าเข้าชิงและได้แชมป์อีกผมโคตรสะใจเลย”

 

วิวบอกว่า ตัวตนของเขาคือเดอะ ค็อป แต่นักเตะที่เขาชื่นชมที่สุดก็คือคู่แข่งจากปี 2019 อย่างเมสซี่ เขาเสริมว่า สำหรับนักเตะชาวอาร์เจนติน่ารายนี้ไม่มีอะไรต้องสงสัย ด้วยฝีเท้าที่เรียกได้ว่าเกินมนุษย์มนามาเกิดแล้ว จุดเด่นอีกอย่างคือความมุมานะในการซ้อม ซึ่งวิวเองก็นำข้อดีตรงจุดนั้นมาปรับใช้ในกีฬาแบดมินตันเช่นกัน

 

“ระหว่างเมสซี่กับซาลาห์ (โมฮาเหม็ด ซาลาห์ นักเตะลิเวอร์พูล) ชอบใครมากกว่ากัน” ผมถามไปตรงๆ และคำตอบที่ได้คือ “เมสซี่” วิวตอบชนิดที่แทบไม่ต้องหยุดคิด

 

 

โคตรกุนซืนที่ชื่อ ‘คล็อปป์’

 

ไม่มีข้อกังขาใดๆ กับ เจอร์เก้น คล็อปป์ สุดยอดบรมกุนซือชาวเยอรมันที่เข้ามามีอิทธิพลต่อลิเวอร์พูล และยังเป็นหนึ่งในกุนซือลิเวอร์พูลที่วิวชื่นชอบมากที่สุด

 

“ยอมรับว่าคล็อปป์เข้ามาทำให้ลิเวอร์พูลดีมีชีวิตชีวามากขึ้น อะไรที่ไม่ดีก็แก้ไข โอเคในช่วงแรกอาจจะยังยิงไม่ได้แต่ก็ไม่เสียประตูเหมือนกัน มีการซื้อนักเตะเข้ามาเพิ่มหรือดันดาวรุ่งขึ้นมาเพื่อให้เข้ากับระบบที่วางไว้ ตอนนี้ผมรู้สึกว่าทุกอย่างมันลงตัวแล้ว อีกอย่างผมชอบคล็อปป์เพราะว่าเขามีอารมณ์ร่วมกับเกมตลอด สังเกตว่าเวลาที่ลูกทีมยิงประตูได้เข้าจะวิ่งพล่านไปทั่วสนามเลย ตรงนี้แหละที่ผมโคตรชอบ แต่ผมก็ยังไม่มองถึงขั้นที่ว่าเขาจะพาทีมเป็นแชมป์อะไรแบบนั้น แค่รูปแบบเกมมันดีขึ้น มีพัฒนาการ แค่นี้ผมก็พอใจแล้วในตอนนั้น ...

 

... ผมคิดว่าคล็อปป์เป็นกุนซือที่มีมันดีสมองมากๆ อย่างบางนัดที่ดูเหมือนจะทำอะไรคู่แข่งไม่ได้ แต่เขาก็สามารถแก้เกมเปลี่ยนรูปแบบหรือว่าส่งนักเตะที่สามารถพลิกเกมได้ลงมา มันทำให้คู่แข่งจับทางไม่ได้แล้วก็กลับมาชนะในหลายๆ นัด และก็เป็นคล็อปป์นี่แหละที่พาทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์เมื่อฤดูกาลที่แล้วแต่ว่าเขาก็พาทีมคว้าถ้วยมาเกือบจะทั้งหมดแล้ว”

 

 

สิ่งที่ได้จากเกมลูกหนัง

 

วิวไม่เคยมองเกมฟุตบอลเป็นเพียงกิจกรรมสันทนาการยามว่าง แต่เขากลับเรียนรู้ศาสตร์ลูกหนังผ่านการเติบโตของลิเวอร์พูลภายใต้การคุมทีมของเจอร์เก็น คลอปป์ แล้วนำสิ่งที่ได้มาผสมผสานให้กับศาสตร์ของลูกขนไก่เพราะทุกครั้งที่วิวชมเกมฟุตบอลราวกับว่าตัวเขาเองคือหนึ่งในนักเตะที่จะต้องมีสมาธิอยู่กับเกมตลอดเวลา วิวบอกว่าสิ่งที่ได้จากการชมลิเวอร์พูลคือ เมื่อไหร่ที่เกมยังไม่จบครบ 90 นาทีอย่ายอมแพ้

 

“หนึ่งเลยคือวิธีคิดที่ทำให้ผมรู้สึกว่า เรายังต้องสู้ต่อนะถ้ายังไม่หมดเวลาการแข่งขัน อย่าเพิ่งไปยอมผมรู้สึกว่าโคตรชอบคำนี้เลยเวลาที่คลอปป์ให้สัมภาษณ์ เมื่อผมฟังแล้วมันรู้ว่าเออว่ะมันใช่เลย เหมือนกันเวลาที่ผมลงแข่งขันแล้วโดนคู่แข่งนำไปหลายๆ แต้ม ผมก็คิดเสมอว่าอย่าเพิ่งยอมแพ้เพราะมันอาจจะมีจุดที่ทำให้เราพลิกกลับมาชนะได้เหมือนกัน ทุกๆ ครั้งที่ผู้จัดการทีมหรือนักเตะออกมาพูดผมจะชอบฟัง เพราะเหมือนเป็นแรงกระตุ้นให้กับตัวผมด้วย เวลาผมเหนื่อยหรือหมดแรงแล้วมาฟังคล็อปป์พูด ผมรู้สึกว่ามันช่วยให้ผมพัฒนาตัวเองได้มากขึ้น”

 

 

นอกจากคำพูดที่เหมือนแรงกระตุ้นแล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่วิวได้เรียนรู้เพิ่มเติมคือการรับมือกับสภาวะกดดันทั้งจากภายในและภายนอกสนาม การรับมือกับเสียงวิจารณ์และการวางตัวในฐานะนักกีฬาทีมชาติ

 

“คำวิจารณ์ต่างๆ ที่เขาพูดกันก็อาจจะจริงในมุมมองของเขา ผมก็น้อมรับแล้วก็มาดูว่าเราพลาดอะไรตรงไหน บางคนอาจจะไม่ได้ดูจริงๆ แล้วก็พูดไปซึ่งตรงนี้เราบังคับกันไม่ได้ ผมก็ได้แต่กลับมาทบทวนตัวเอง แต่ผมจะไม่ค่อยใส่ใจอะไรมาก พยายามโฟกัสในส่วนที่เราทำได้เป้าหมายของผมคือการเป็นแชมป์โลกหรือแชมป์โอลิมปิก สำหรับการได้รองแชมป์โลกในรายการที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นบันไดอีกขั้นนึงที่จะช่วยให้ผมสามารถก้าวไปสู่ขั้นต่อไปได้”

 

และนี้คือทั้งหมดของความเป็นเดอะ ค็อป ของวิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักกีฬาแบดมินตันชายไทยที่มีหัวใจเป็นหงส์แดง เด็กหนุ่มที่เปลี่ยนทีมรักให้เป็นแรงผลักดันเพื่อที่จะก้าวไปสู่ทำเนียบแชมป์โลกและแชมป์โอลิมปิกให้ได้ในสักวัน


stadium

author

จิรวัฒน์ จามะรี

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV