stadium

ทำความรู้จัก กันตพัฒน์ คูณมี นักวอลเลย์บอลชายคนแรกในลีกญี่ปุ่น

6 ตุลาคม 2565

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสของวอลเลย์บอลหญิงไทยในทุกวันนี้ได้รับความนิยมไปไกลถึงระดับโลก ชนิดที่ว่าเพจวอลเลย์บอลโลกหยิบจับเอาทีมตบสาวไทยมาเป็นคอนเทนท์ไม่เว้นแต่ละวัน จนมีแฟนวอลเลย์บอลทั้งไทยและต่างประเทศนับแสนแห่คอมเม้นท์ ไลค์ แชร์  

 

ในทางตรงกันข้ามวอลเลย์บอลชายบ้านเรากำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนจากผลงานอันน่าผิดหวังในซีเกมส์ 2021 อย่างไรก็ตามในความมืดมิดยังพอมีแสงสว่างอยู่บ้าง เมื่อ กันตพัฒน์ คูณมี สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็นนักตบลูกยางหนุ่มไทยคนแรกที่จะได้ไปโลดแล่นบนเวทีอาชีพที่ประเทศญี่ปุ่น กับสโมสรโออิตะ มิโยชิ ไวส์เซ แอดเลอร์ ทีมในศึก วอลเลย์บอลวี.ลีก ดิวิชัน 1 เป็นเวลา 1 ฤดูกาลด้วย  

 

ลูกยางหนุ่มวัย 24 ปีคนนี้เป็นใครแล้วทำไมสโมสรจากญี่ปุ่นถึงได้สนใจในตัวเองเขา ทำความรู้จักเขาไปพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

กฎใหม่ที่เปิดโอกาสให้คนไทย

 

ลีกวอลเลย์บอลอาชีพของประเทศญี่ปุ่น หรือที่เรียกกันว่า V. Leagues. (วีลีก) เป็นลีกที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นลีกอาชีพวอลเลย์บอลที่มีคุณภาพติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก โดยในอดีตอนุญาตให้แต่ละทีมมีนักกีฬาต่างชาติได้ทีมละ 1 คน แต่เมื่อ 4 ปีที่แล้วสมาคมวอลเลย์บอลญี่ปุ่น (JVA) ได้เปลี่ยนแปลงกติกาในส่วนของโควต้านักกีฬาต่างชาติ จากเดิมทีมละ 1 คน เปลี่ยนเป็น 1+1 คน โดยที่เพิ่มขึ้นมานั้นมีเงื่อนไขดังนี้ ประเภททีมชายอนุญาตให้มีนักกีฬาจากทวีปเอเชีย เพิ่มอีกทีมละ 1 คน

 

ส่วนประเภททีมหญิงจะอนุญาตให้นักกีฬาจากทวีปเอเชีย แต่ยกเว้นนักกีฬาจากจีน และเกาหลีใต้ เพิ่มอีกทีมละ 1 คน ด้วยเงื่อนไขกติกาใหม่นี้ ทำให้นักกีฬาหญิงไทยนั้นหลั่งไหลเข้าไปค้าแขนอยู่ที่ลีกอาชีพญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ดังนี้ ชัชชุอร โมกศรี (PFU BlueCats : 2018), แก้วกัลยา กมุลทะลา (JT Marvelous : 2018-2019), ธนัชชา สุขสด (PFU BlueCats : 2019), พรพรรณ เกิดปราชญ์ (Toyota Autobody Queenseis : 2020), หทัยรัตน์ จารัตน์ (PFU BlueCats : 2020), จรัสพร บรรดาศักดิ์ (Denso Airybees : 2021), ทัดดาว นึกแจ้ง (JT Marvelous : 2020-ปัจจุบัน), พิมพิชยา ก๊กรัมย์ (Kurobe AquaFairies 2021-ปัจจุบัน), หัตถยา บำรุงสุข (Toyota Autobody Queenseis : 2021-ปัจจุบัน), ธนัชชา สุขสด (Okayama Seagulls : 2022-ปัจจุบัน) 

 

 

ทว่าเมื่อหันมามองฝั่งทีมชายกลับไม่มีนักกีฬาไทยคนไหนถูกทาบทามตัวให้ไปเล่นเลย (เคยมีข่าวว่าเจรจาแต่ไม่มีการย้ายทีม) ทั้งๆ ที่เพื่อนร่วมโซนอาเซียนอย่าง อินโดนีเชีย และ ฟิลิปปินส์ นั้นมีนักกีฬาชายเข้าไปเล่นใน “วีลีก” มาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ริวาล ทีมชาติอินโดนีเซีย (เคยมาเล่นกับ นครราชสีมา วีซี), มาร์ค เอสเปโฮ ทีมชาติฟิลิปปินส์(เคยมาเล่นกับ วิสาขา วีซี) หรือแม้แต่ ไบรอัน บากูนาส ทีมชาติฟิลิปปินส์ 

 

แต่แล้วในฤดูกาลที่กำลังจะถึงนี้ แฟนลูกยางหนุ่มไทยก็ได้รับข่าวดี เมื่อสโมสร โออิตะ มิโยชิ ไวส์เซอ อัดเลอร์ (Oita Miyoshi Weisse Adler) ทีมวอลเลย์บอลชายในวีลีก ประกาศคว้าตัว “กันตพัฒน์ คูณมี” นักตบลูกยางหนุ่มทีมชาติไทยไปร่วมทีมในฤดูกาล 2022-2023 อย่างเป็นทางการ และถือได้ว่าเป็นผู้เล่นชายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ไปเล่นในลีกอาชีพของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นพวกเราจะพาไปแนะนำให้รู้จักหนุ่มนักตบทีมชาติไทยคนนี้กันให้มากขึ้น

 

 

 

อดีตนักกรีฑาผู้พลิกประวัติศาสตร์ลูกยางหนุ่มไทย

 

“เติร์ก” กันตพัฒน์ คูณมี เกิดวันที่ 17 เมษายน 2541 ก่อนหน้าที่จะกลายเป็นนักวอลเลย์บอลแบบในทุกวันนี้ เจ้าตัว เคยเป็นนักกีฬากระโดดสูงมาก่อน โดยอยู่ภายใต้การดูแลของ “โค้ชแฝดเล็ก” และ “โค้ชแฝดใหญ่” สุรพงษ์ อาริยะมงคล กับ ศุภวณัฏฐ์ อาริยะมงคล แต่ว่าสุดท้ายความสูงของ กันตพัฒน์ ไปเตะตา “โค้ชยุ่น” มนต์ชัย สุภจิรกุล ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทยที่บังเอิญเจอในสนามกีฬาธูปะเตมีย์ หลังจากนั้น “โค้ชยุ่น” ได้เดินทางไปหาที่บ้านพัก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เพื่อขอคุณแม่ให้มาเล่นวอลเลย์บอล ก่อนที่สุดท้าย “เติร์ก” จะเลือกเล่นวอลเลย์บอลมาจนถึงปัจจุบัน

 

หากย้อนกลับไปในช่วงที่ขึ้นมาสู่วงการวอลเลย์บอลอาชีพใหม่ๆ “เติร์ก” กันตพัฒน์ ลงเล่นกับ ชลบุรี-อี.เทค-แอร์ฟอร์ซ ด้วยวัยเพียง 17-18 ปีเท่านั้น แม้ว่าจะไม่ใช่ตัวหลักหรือผู้เล่นคนสำคัญที่ทีมจะขาดไม่ได้ แต่ว่าในยุคนั้น “โค้ชยุ่น” มนต์ชัย สุภจิรกุล ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทยที่ทำหน้าที่เป็นโค้ชใหญ่ของชลบุรีฯ ก็มักจะส่ง เจ้าตัว ลงสนามไปเก็บประสบการณ์บ่อยครั้ง

 

“เติร์ก” ในปัจจุบันอายุ 24 ปี เล่นตำแหน่งตัวตบหัวเสา เจ้าของความสูง 204 เซนติเมตร เริ่มติดทีมชาติในปี 2559 ในรายการ AVC Cup ที่ประเทศไทย แต่ในครั้งนั้นทีมชายไทยก็ไม่ประสบความสำเร็จจบได้เพียงอันดับที่ 7 แต่ในปีต่อมากันตพัฒน์ ก็เป็นส่วนหนึ่งของทีมชายไทย ประกาศศักดาคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซียได้สำเร็จ โดยนอกจากจะเป็นเหรียญทองซีเกมส์เหรียญแรกของเจ้าตัว และก็ยังเป็นการคว้าแชมป์ซีเกมส์สมัยที่ 4 ติดต่อกันของทีมหนุ่มไทยอีกด้วย 

 

ส่วนในนามสโมสร เจ้าตัวมีประสบการณ์การเล่นวอลเลย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีกมาหลายฤดูกาล เริ่มต้นเล่นในปี 2557 กับสโมสรชลบุรี-อี.เทค-แอร์ฟอร์ซ และย้ายมาสโมสรวอลเลย์บอลแอร์ฟอร์ซ ในปี 2559 จนมาถึงล่าสุดคือ ไดมอนด์ ฟู้ด ไฟน์เชฟ สปอร์ตคลับ พร้อมทั้งพาทีมต้นสังกัดคว้าแชมป์ไทยแลนด์ลีกมาสดๆ ร้อนๆ ในฤดูกาล 2021-2022 ก่อนจะถูกทาบทามทางสโมสรโออิตะ จากประเทศญี่ปุ่น ทำให้เขาสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักวอลเลย์บอลชายไทยคนแรกที่ได้ไปโลดแล่นบนลีกสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น

 

 

เด็กไทยอยู่ในเรดาร์

 

สโมสรโออิตะ มิโยชิ ไวส์เซอ อัดเลอร์ ตั้งอยู่ที่เมืองโออิตะ จังหวัดโออิตะ บนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 และได้เลื่อนชั้นสู่งลีกสูงสุดของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี 2006 โดยที่ผ่านมาเคยมีข่าวทาบทามผู้เล่นทีมชาติไทยอย่าง กฤษดา สมคะเน ไปทดสอบฝีมือมาแล้วในปี 2014 แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ไม่ได้เซ็นสัญญาเข้าร่วมทีมแต่อย่างไร ในฤดูกาลที่ผ่านมาสโมสรโออิตะฯ มีไบรอัน บากุนาส หัวเสาทีมชาติฟิลิปปินส์ เป็นนักกีฬาต่างชาติในโควตาเอเชีย ก่อนที่จะตัดสินใจเซ็นสัญญากับ เติร์ก กันตพัฒน์ ในฤดูกาลนี้

 


stadium

author

Wantleyball

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

La Vie en Rose