stadium

ส่งใจเชียร์นักกีฬาไทยสร้างความสำเร็จบนในเวทีระดับโลกในเดือนตุลาคม

4 ตุลาคม 2565

เข้าสู่พีเรียดสุดท้ายของปี 2022 หลายชนิดกีฬาเริ่มเข้าสู่อีเว้นท์ส่งท้ายปีกันแล้ว บางกีฬาก็เริ่มเก็บคะแนนควอลิฟายโอลิมปิก 2024 กันอย่างดุเดือดตั้งแต่ช่วง ในเดือนนี้มีนักกีฬาไทยไปโลดแล่นในเวทีโลกรายการอะไรบ้าง ติดตามไปพร้อมกันกับ Stadium TH

 

 

วอลเลย์บอล

 

เชียร์กันต่อในเดือนนี้กับผลงานสุดปังของทีมสาวไทย หลังผ่านเข้ามารอบ 2 หรือรอบ 16 คนสุดท้ายได้ตามเป้า โดยในรอบนี้อยู่กลุ่มเอฟจะดวลตบกับอีก 4 ทีม ประกอบด้วย แคนาดา วันที่ 4 ตุลาคม ต่อด้วล เยอรมนี วันที่ 5 ตุลาคม จากนั้นวันที่ 7 ตุลาคม จะพบกับเซอร์เบีย แชมป์เก่า และปิดท้ายด้วยของแข็งอย่าง สหรัฐอเมริกา แชมป์โอลิมปิก 2020 ในวันที่ 8 ตุลาคม

 

การพิชิตตุรกีและโดมินิกันทำให้ในรอบแรก ทำให้ทีมสาวไทย ออกสตาร์ทในรอบ 2 ด้วยสถิติสวยหรูชนะ 4 แพ้ 1 และมีโอกาสลุ้นผ่านเข้ารอบ 3 หรือรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังก่อนหน้านี้เข้าร่วมชิงแชมป์โลกมาแล้วทั้งหมด 5 ครั้ง ผลงานดีที่สุดคือการจบอันดับ 13 ในปี 1998, 2010 และ 2018

 

 

ฟุตซอล

 

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2022 ระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึง 20 ตุลาคม โดยโต๊ะเล็กไทย อดีตรองแชมป์ 2 สมัย (2008, 2012) โดยในรอบแรกโต๊ะเล็กไทยคว้าแชมป์กลุ่มผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์มาพบกับทาจิกิสถาน ในวันที่ 4 ตุลาคม เวลา 21.00 น. โดยในสายนี้ผู้ชนะเข้าไปตัดเชือกับอิหร่านหรือเวียดนาม ในวันที่ 6 ตุลาคม และรอบชิงชนะเลิศจะแข่งในวันที่ 8 ตุลาคม ติดตามถ่ายทอดสดทาง AIS PLAY, ELEVEN SPORTS

 

 

แบดมินตัน

 

เดือนนี้ขนไก่ชุดใหญ่ของไทยจะกลับมาแข่งอีกครั้งหลังพักไปนานถึง 6 สัปดาห์ นำทีมโดย “เมย์” รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยวมือ 7 ของโลก, “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย และ “บาส” เดชาพล “พัววรานุเคราะห์ แบดมินตัน จะลงแข่ง 2 รายการใหญ่ ระดับ เวิลด์ ทัวร์ 750 ประกอบด้วย เดนมาร์ก โอเพ่น ประเทศเดนมาร์ก วันที่ 18-23 ตุลาคม และเฟรนช์ โอเพ่น  ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 25-30 ตุลาคม

 

โดยรายการแรกรัชนก อินทนนท์ เคยคว้าแชมป์ได้ในปี 2017 สมัยยังเป็น ซูเปอร์ซีรีส์ ส่วนเฟร้นช์ โอเพ่น นักแบดไทยห่างหายจากความสำเร็จมาแล้วกว่า 11 ปีด้วยกัน ปีนี้จะยุติการรอคอยได้ไหมต้องติดตาม

 

ขณะที่ขนไก่ชุดเยาวชนจะลงแข่งอีเว้นท์ที่ใหญ่สุดในปี คือรายการชิงแชมป์โลก ที่ประเทศสเปน  โดยในวันที่ 17-22 ตุลาคม จะเป็นการชิงชัยในประเภททีมผสม และจากนั้นประเภทบุคคล จะลงแข่งต่อใน วันที่ 24-30 ตุลาคม นำทีมโดย “พิ้งค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ มือ 144 ของโลก และ “อะตอม” ศิรดา รุ่งพิบูลย์โสภิษฐ์ มือ 149 ของโลก และ “ส้ม” สรัลรักษ์ วิฑิตศานต์ 3 ขนไก่สาวอนาคตของวงการขนไก่ไทย

 

 

โมโตจีพี

 

น่าเสียดายสำหรับผลงานของ สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยในโมโตทู หลังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักขี่ไทยคนแรกที่คว้าโพลโพซิชั่นได้ในรอบคัดเลือกที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ แต่ว่าวันแข่งจริงกลับมีฝนตกลงมาอย่างหนักก่อนจะเสียหลักล้มชวนลุ้นแชมป์โฮมเรซไปอย่างน่าเสีย

 

อย่างไรก็ตาม เขมินท์ คูโบะ อีกหนึ่งนักแข่งไทยได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักขี่ไทยคนแรกที่เก็บแต้มในสนามโฮมเรซได้ โดยจบที่ 9 คว้าไป 3.5 คะแนน 

 

ในเดือนนี้ยังมีลุ้นความมันส์กันต่อในโค้งสุดท้ายอีก 2 สนาม โดยสนาม 18 ที่ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 14-16 ตุลาคม และสนาม 19 ประเทศมาเลเซีย วันที่ 21-23 ตุลาคมนี้

 

 

เทควันโด

 

ในเดือนนี้ 2 จอมเตะไทยอย่าง "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 รุ่น 49 กก.หญิง กับ "ฮามัน" ธนกฤต ยอดรักษ์ เจ้าของเหรียญทอง ซีเกมส์ 2021 ในรุ่น 58 กก.ชาย จะลงแข่งในรายการ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามสุดท้าย รายการ "แมนเชสเตอร์ เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ 2022" สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคมนี้ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ 

 

สำหรับรายการนี้ "เทนนิส" พาณิภัค เพิ่งคว้าแชมป์ในสนามที่ 2 ที่ประเทศฝรั่งเศสมา การกลับมาแข่งในรุ่น 49 กก. ยังทำให้เธอเป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง ส่วน "ฮามัน" ธนกฤต นี่คือประสบการครั้งแรกของเขากับรายการเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ นอกจากจะได้มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์แล้ว รายการนี้ยังมีผลต่อการเก็บคะนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิก 2024 อีกด้วย

 

 

 

ยิงปืน

 

อีเว้นท์สำคัญในเดือนี้ของทัพแม่นปืนไทย เตรียมลุยศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศอียิปต์ วันที่ 12-25 ตุลาคมนี้ นอกจากเกียรติยศแล้วรายการนี้แชมป์และรองแชมป์ในแต่ละอีเว้นท์จะได้โควตาโอลิมปิก 2024 ไปครองอีกด้วย 

 

ทัพแม่นปืนไทยส่งนักกีฬาร่วมชิงตั๋วโอลิมปิกทั้งหมด 9 คน แบ่งเป็นชาย 4 คน พีระพล โชติไพบูลย์พันธ์, ราม คำแหง, วรากร ฆ้องกลาง และนภิศ ต่อตั้งพานิช ส่วนผู้หญิง 5 คน ชนิษฐา ศาสตร์เวช, ธัญญลักษณ์ โชติพิบูลศิลป์, ธันยพร พฤกษากร, สุทธดา เรืองเที่ยง และเณศรา จำปารัตน์ 

 

 

นี่เป็นเพียงโปรแกรมบางส่วนที่เราคัดมาให้ได้แฟนตามติดความสำเร็จของนักกีฬาไทย แต่ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่เราไม่ได้เอ่ยถึง แต่แฟนๆ สามารถติดตามของทีมชาติไทยได้ https://www.facebook.com/THStadium


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose