stadium

เรียนรู้ เติบโตในแบบ "ภัตศราภรณ์ วงละคร" นักกีฬาเทเบิลเทนนิสดวงใหม่

3 ตุลาคม 2565

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเล่นกีฬาปิงปอง หรือที่เรียกว่าเทเบิลเทนนิส เพราะเป็นกีฬาที่เล่นง่ายและเป็นอีก 1 ในวิชาพละที่ต้องเรียนสมัยตอนอยู่มัธยม ด้วยอุปกรณ์ที่ไม่ต้องเตรียมเยอะ เบสิคอาจจะเริ่มต้นจากต้องตีให้โดนลูก จึงทำให้เป็นกีฬาที่ผู้หญิงเล่นได้ ไม่ต่างจากเธอคนนี้ “ไอซ์” ภัตศราภรณ์ วงละคร นักตบลูกเด้งวัย 15 ที่เมื่อได้รู้จักปิงปิองโลกทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เรามาทำความรู้จักกับดาวรุ่งดวงใหม่และจุดเริ่มต้นของเธอกันเลย

 

 

เมื่อจับไม้โลกก็เปลี่ยน

 

เด็กสาวที่เติบโตจากจังหวัดนครปฐม ชีวิตในวัยเด็กก็ไม่ต่างจากคนทั่วไปเช้าตื่นไปโรงเรียน เย็นเลิกเรียนก็กลับบ้าน แต่พอเริ่มโตขึ้นทางบ้านเธออยากให้เริ่มเรียนพิเศษหลังจากเลิกเรียน ใครจะไปรู้ว่าจู่ๆตอนอายุ 10 ขวบปิงปองก็จะเข้ามาในชีวิตเธอ

 

“จุดเริ่มต้นมาจากที่หนูต้องไปเรียนพิเศษวิชาภาษาอังกฤษหลังเลิกเรียน กับครูช้าง อรุณ เสือพิทักษ์ ซึ่งบังเอิญว่าครูช้างเขาเป็นครูสอนปิงปองของโรงเรียนด้วยพอดี หลังจากเรียนพิเศษเสร็จต้องรอที่บ้านมารับกลับบ้านมีเวลาว่างนิดหน่อย ครูก็เลยให้หนูลองจับไม้ปิงปองแล้วเดาะเล่นดู คือเริ่มจากแค่นั้นเลย หนูว่างด้วยไม่มีอะไรทำ คิดว่าก็ดีที่ได้ออกกำลังกาย หลังจากนั้นก็เริ่มเล่นทุกวันจนรู้สึกชอบขึ้นมา ครูช้างเลยถามว่าอยากจะลองมาเล่นจริงจังดูมั้ย หนูก็ตอบตกลงตั้งแต่วันนั้น”

 

“ฝึกซ้อมมาอยู่ประมาณครึ่งปี ได้ลองไปแข่งครั้งแรกจำได้ว่า แพ้แบบยับเยินไม่เคยรู้มาก่อนว่าการแข่งขันจะจริงจังกันขนาดนี้ ตอนนั้นหนูก็ยังเด็กมากประมาณ 10 ขวบได้ แต่ว่าเพื่อนในรุ่นที่แข่งคือตีกันโหดมากแล้ว แต่การที่ได้ไปแข่งในครั้งนั้นก็ทำให้หนู ตั้งใจและฝึกซ้อมมากกว่าเดิมหลังจากกลับมา เพราะอยากพัฒนาตัวเองให้ก้าวไปข้างหน้า”

 

 

 

2022 ปีแห่งการคว้าแชมป์

 

15 ปีคือวัยของเด็กที่กำลังเติบโต แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่มีพร้อมกับแรงใจที่ไม่ท้อทำให้เธอพัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็วเริ่มต้นจากการแข่งขันในโรงเรียน และออกไปแข่งตามรายการต่างๆในประเทศเพื่อเก็บประสบการณ์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเธอได้เป็นตัวแทนจังหวัดนครปฐมไปแข่งขันกีฬาแห่งชาติศรีสะเกษเกมส์ และคว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวมาครอง ต่อด้วยการคว้าแชมป์อาเซียนในรุ่น 15 ปีหลังจากเอาชนะคู่แข่งอย่างประเทศสิงค์โปร์ในเกม 7 อย่างสวยสดงดงาม

 

หลังจากนั้นก็เก็บแรงกิ้งสะสมคะแนนมาเรื่อยๆ และสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย ได้เปิดคัดนักกีฬาเยาวชนไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี โดยเธอเล่าว่า “เราจะเริ่มคัดจากตัวแทนคะแนนแรงกิ้งทั้งหมด 16 คน และมาแข่งขันกันในแต่ละรอบ เพื่อหา 3 คนสุดท้าย ที่จะได้เป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติออกไปแข่งในรายการเยาวชนชิงแชมป์เอเชียที่ลาว”

 

 

“ตอนที่รู้ว่าติด 1 ใน 3 คน หนูก็ดีใจมากๆแล้ว คิดแค่ว่าอยากไปหาประสบการณ์เพราะเป็นทัวร์นาเมนต์แรกที่หนูติดทีมชาติและได้ออกไปแข่งนอกประเทศด้วย แต่พอได้แข่งจริงๆแรงฮึดมาจากไหนไม่รู้ ไม่ว่าจะเป็นรอบ 8 คนสุดท้ายหรือรอบรองชนะเลิศหนูก็เจอกับ ญี่ปุ่น ตอนที่ผ่านสองคนนั้นมาก็คิดแค่ว่า ต่อจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นก็ช่างแค่ทำให้ดีที่สุดก็พอ บอกตัวเองว่าให้เล่นตามเกมของเราไปไม่ต้องกดดัน”

 

“แต่พอเอาเข้าจริงก่อนแข่งคือตื่นเต้นมาก ด้วยชื่อชั้นของ เมนเดะ ริน ที่เราได้ฟังๆมาคือเป็นนักกีฬาที่เล่นดีมากๆอีกคนหนึ่งเลย แถมอันดับโลกเธอคือ 1ใน5 ของรุ่นอายุหนู แต่ว่าครูช้างก็จะคอยให้กำลังใจ ชี้แนวทางว่าเจอกับ เมนเดะ ริน ควรเล่นแบบไหน พอเอาชนะมาได้ก็รู้สึกโล่งและก็ดีใจมากๆที่สามารถคว้าแชมป์รายการนี้มาได้ และมันจะเป็นแมตซ์ในความทรงจำหนูตลอดไป”

 

 

หยาดเหงื่อและความทุ่มเท

 

สิ่งที่หายไปของเด็กวัยนี้ก็คงจะเป็นการได้ออกไปเล่นกับเพื่อนๆ หรือออกไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ แต่ผิดกับเธอคนนี้ที่มีเป้าหมายวางไว้อย่างชัดเจนเพราะอยากที่จะเล่นปิงปองเป็นอาชีพเพื่อในอนาคตจะได้เลี้ยงดูครอบครัวในวันข้างหน้า

 

“หนูซ้อมตั้งแต่จันทร์ – อาทิตย์ ทุกวัน คือหนูชินกับมันไปแล้ว ไม่ได้รู้สึกว่าอยากออกไปทำอะไรอย่างอื่นสักเท่าไหร่ ปกติถ้าวันที่ไปโรงเรียนหนูก็จะเริ่มซ้อมหลังเลิกเรียน ประมาณ 5 โมงครึ่งจนถึง 3 ทุ่ม ในการซ้อมแต่ละครั้งก็จะเริ่มจากการวิ่งวอร์มร่างกาย จากนั้นครูช้างก็จะมีแบบฝึกมาให้ทำ เพื่อปรับวิธีการเล่นไปเรื่อยๆ ส่วนเสาร์อาทิตย์ก็ตั้งแต่เที่ยง ถึงสามทุ่ม หนูจะอยู่ที่สนามซ้อมตลอดเป็นประจำ แต่ช่วงนี้ใกล้จะสอบแล้วก็ต้องเคลียร์งานให้เสร็จก่อนค่อยมาซ้อมต่อค่ะ”

 

 

และเมื่อถามถึงความฝันในอนาคตและเป้าหมายสูงสุดในกีฬาปิงปอง “เป้าหมายของหนูต่อจากนี้คือการติดทีมชาติชุดใหญ่ให้ได้ หนูเฝ้ามองดูพี่หญิง - พี่บัว เล่นในทีวี อยากจะเก่งให้ได้แบบพี่ทั้งสองและยึดเป็นต้นแบบมาตลอด หากมีโอกาสก็อยากจะไปแข่งซีเกมส์ แต่ก็ต้องเริ่มจากการเก็บคะแนนแรงกิ้งไปก่อน เพื่อที่จะไปคัดตัวในรุ่นทั่วไป และถ้าความสามารถหนูก้าวไปถึงตอนนั้นแล้ว ก็อยากจะไปให้ถึงจุดสูงสุดคือได้เล่นที่ต่างประเทศแบบที่พี่หญิงเคยทำไว้”

 

“แต่ถ้าเป็นนักกีฬาปิงปองต่างชาติ หนูมีไอดอลเป็น อิโตะ มิมะ นักกีฬาญี่ปุ่น เขามีสไตล์การเล่นที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ การทุบที่แบนราบอย่างรวดเร็วที่โฟร์แฮนด์ และการเสิร์ฟที่เป็นเอกลักษณ์เด็ดขาดไม่เหมือนใคร” 

 

 

สถานีต่อไปตูนีเซีย

 

หลังจากคว้าแชมป์ระดับเอเชียมาครองได้แล้ว สถานีต่อไปจากตั๋วในมือที่มีก็คือการแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลกรุ่น U-15 ที่ประเทศตูนิเซีย ในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ 

 

“รายการถัดไปที่จะไปแข่งขันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตของหนู การที่ได้เจอคู่แข่งต่างประเทศเป็นสิ่งที่ดีเพราะอย่างน้อยเราจะได้ประสบการณ์ การตีกับคนเอเชียหรือยุโรป จะแตกต่างกับการตีกับคนไทยพอสมควร ทั้งความเร็วในการเล่นหรือลูกสปริ๊นที่ใช้เวลาแข่งขันมันเป็นอะไรที่แปลกใหม่”

“ซึ่งการไปแข่งทัวน์นาเมนต์นี้ หนูจะได้อยู่เป็นทีมก็คือตัวแทนแต่ละประเทศจากผู้ชนะแต่ละรายการ ซึ่งทีมครั้งนี้ก็จะเป็นคนจากเอเชียทั้งหมด และไปแข่งขันกับทีมฝั่งยุโรป หากชนะก็จะเป็นทีมที่จะเข้าไปแข่งขันในรอบต่อไปเรื่อยๆ”

 

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ TTAT Thailand และ เพจ สโมสรธารสุวรรณ


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose