stadium

เทวินทร์ หาญปราบ ถอดแนวคิดจากซีรีส์เดินหน้าบริหารยิมเทควันโดสร้างเด็กรุ่นใหม่

28 กันยายน 2565

ชื่อของเทวินทร์ หาญปราบ แฟนกีฬาชาวไทยน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ในฐานะนักกีฬาเทควันโดชายคนแรกของไทยที่คว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกมาครองได้สำเร็จในปี 2016 หลังจากขึ้นสู่จุดสูงสุดเจ้าตัวพบกับปัญหาอาการบาดเจ็บหนักถึงขั้นผ่าตัดที่หัวเข่า ช่วงเวลารักษาตัวเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับนักกีฬา แต่ชีวิตของ “เจ้าเทม” ได้ข้อคิดเอาไปต่อยอดการใช้ชีวิตผ่านตัวละครจากซีรี่ส์ระดับโลกอย่าง Money Heist ทำให้จอมเตะรายนี้มองชีวิตได้ไกลออกไปมากขึ้น

 

 

ชีวิตหลังซีเกมส์ 2021 โคตรยาก

 

เทวินทร์ หาญปราบ กลับเข้าสู่รั้วเทควันโดทีมชาติไทยหลังผ่านการคัดตัวภายใน ซึ่งแน่นอนว่าแม้เจ้าตัวมีดีกรีเป็นถึงอดีตเหรียญเงินโอลิมปิก 2016 แต่ในทีมเทควันโดของ “โค้ชเช” ชัชชัย ชเว หรือ ชเว ยองซอก ไม่มีทางเลือก นักกีฬาเข้าสู่ทีมหากไม่พร้อมเต็มร้อยและไม่ได้ผ่านการดวลกันเองภายในแคมป์เพื่อหาเบอร์หนึ่งในแต่ละรุ่น ซึ่งที่สุดแล้ว “เจ้าเทม”ก็ทำสำเร็จเรียกความมั่นใจกลับมาได้หลังจากผ่านการผ่าเข่ามาถึง 9 จุด อย่างไรก็ตามก่อนแข่งซีเกมส์จอมเตะทีมชาติไทยรายนี้ไดรับบาดเจ็บในการแข่งขันที่สเปนทำให้เข่าบิด แต่ก็ยังกัดฟันลุยต่อในซีเกมส์ แม้สุดท้ายจะทำได้แค่เหรียญทองแดงเท่านั้นในรุ่นน้ำหนัก 63 กิโลกรัม แต่นั่นเป็นเหรียญที่เทวินทร์ภูมิใจเพราะมันมาจากการกัดฟันสู้ในทุกรอบ แม้รู้ดีว่าร่างกายพร้อมแค่ 80 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น 

 

 

นอนยาวรักษาตัวแล้วได้แนวคิดจากตัวเอกซีรี่ส์ Money Heist 

 

ใครที่ติดตาม “เจ้าเทม” ในโลกโซเชียลจะทราบว่าเจ้าตัวเข้ารับการผ่าตัดหนักที่หัวเข่าข้างเดิมอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้มีลักษณะแทบจะเกือบเหมือนกับการผ่าครั้งแรก และแน่นอนว่ามันทำให้นักกีฬาต่อสู้รายนี้จิตตกได้เหมือนกัน แต่ระหว่างการพักรักษาตัว “เทม” เปิด Netflix ดูซีรี่ส์ฆ่าเวลาไปเรื่อย ก่อนที่จะรู้ตัวอีกทีว่า Money Heist กลายเป็นซีรี่ส์ในดวงใจ พร้อมกับชื่นชมตัวละครเอกของเรื่องอย่างศาสตราจารย์ หรือ The Professor ว่าเป็นตัวละครที่ให้ข้อคิดกับเขาได้เป็นอย่างดี  

 

“ทั้งหนังและผมดูมาหลายเรื่อง ทั้งฝั่งเกาหลีและต่างชาติ แต่เรื่องนี้ผมชอบมันมาก เพราะเป็นซีรี่ส์ที่ตื่นเต้น ทุกตอนจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเสมอ ซึ่งศาสตราจารย์นี่แหละเป็นคนควบคุมทุกอย่าง ทุกคนต้องฟังเขา เขาอาจจะไม่ได้ดูดุดันออกคำสั่งแบบดุเดือด แต่ทุกอย่างที่เขาวางแผนหรือบอกให้ตัวละครอื่นๆ ทำตามเขา ทุกอย่างมันได้ถูกวางแผนมาหมดแล้วอย่างละเอียดรอบคอบในทุกๆ ด้านจริงๆ ” 

 

“แต่ใช่ว่าทุกครั้งแผนของศาสตราจารย์จะราบรื่นเสมอไป มันต้องมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันให้ทีมและตัวของศาสตราจารย์ต้องแก้ไขด้วย ซึ่งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของเขาก็ทำได้ดี เพราะพื้นฐานทุกอย่างมาจากการวางแผนอย่างรอบคอบเหมือนเดิม” 

 

“ผมก็คิดว่าชีวิตเคยมีเหตุการณ์ที่ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเหมือนศาตราจารย์และทีมของเขาที่กำลังเพลี้ยงพล้ำ โดนเหล่าตำรวจทหารไล่ต้อนจนมุม แต่สุดท้ายเอาตัวรอดมาได้เพราะสติและแผนการแก้ไขของศาสตราจารย์ ส่วนของผมตอนโอลิมปิก 2020 ผมตั้งเป้าจะไปคว้าเหรียญที่โตเกียวให้ได้ แต่สุดท้ายบาดเจ็บหนัก ซึ่งครั้งนั้นมันเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต ที่ทำให้ผมรู้ว่าเราต้องเจออุปสรรคที่ไม่คิดว่าจะมีเข้ามาในชีวิต แต่สุดท้ายผมก็วางแผนใหม่ ค่อยๆ มองไปทีละก้าว จากการพลาดโตเกียวเกมแล้วเราไปพักฟื้นกลับมาคัดตัวเพื่อให้ได้ไปซีเกมส์ที่เวียดนาม มันคือการวางแผนแบบทีละขั้นตอนอย่างเป็นระบบสำหรับชีวิตของผมในช่วงนั้น”

 

 

 

 

ศาตราจารย์วางแผนปล้น – เทวินทร์วางแผนสร้าง

 

ตัวเอกจาก Money Heist อย่างศาสตรจารย์ เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มีแฟนคลับจากทั่วโลกตามเป็นเอฟซี เพราะความสุขุมรอบคอบการคิดแผนซ้อนแผนให้กับทีมในการปลุกปล้นโรงกษาปณ์ของสเปน ทำให้ผู้ชมต่างอ้าปากค้างกับขั้นตอนละเอียดยิบที่ศาตราจารย์แจกแจงให้กับแต่ละคนในทีมแยกย้ายกันไปทำหน้าที่เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือการนำเงินออกมาให้ได้ ซึ่งหลังเทมได้รับชมซีรี่ส์เรื่องนี้จนจบแล้ว อดีตเทควันโดเหรียญโอลิมปิกวัย 24 ปี รายนี้ เตรียมนำแนวคิดของตัวละครจากซีรี่ส์ยอดฮิตเรื่องนี้ไปต่อยอดกับการสร้างกิจการส่วนตัวทวีศิลป์ ร่มโพธิ์ ยิมเทควันโดที่สร้างมาจากน้ำพักน้ำแรงและความรักในกีฬาชนิดนี้ของตัวเอง 

 

“ตอนนี้ผมเหมือนต้องวางแผนแบบศาตราจารย์ในการดูแลบริหารยิมของตัวเอง เพราะผมต้องใช้ทั้งจิตวิทยาในการดูแลน้องๆ นักกีฬาที่เข้ามาเรียนที่นี่ และที่สำคัญต้องพูดคุยกับผู้ปกครองให้เข้าใจอีกด้วย ซึ่งมันเป็นงานไม่ง่ายเลย แต่ในซีรี่ส์ศาสตรจารย์ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ผมก็อยากทำได้อย่างนั้นเช่นกัน” 

 

“เพราะตอนนี้ธุรกิจยิมเทควันโดของผมกำลังมีแนวโน้มไปในทางที่ดีหลังจากผ่านการปิดไปเนื่องจากโควิด-19 ที่เข้ามา ตอนนี้ผมต้องวางแผนทั้งตารางการซ้อมให้กับนักกีฬาในแต่ละรุ่น ซึ่งก็มีจำนวนหลัก 20-30 คนเลยทีเดียว วางแผนการดูแลธุรกิจให้เกิดกำไร ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายและเป็นเรื่องที่ละเอียดมาก แต่ผมก็โชคดีที่ได้พี่ชายและคุณแม่คอยช่วยเหลือเป็นทีมเดียวกัน และผมก็แบ่งหน้าที่ให้แต่ละคนทำงานอย่างเหมาะสม ส่วนผมจะมานำซ้อมให้น้องๆ ด้วยตัวเองในวันเสาร์และอาทิตย์”

 

 

ตั้งเป้าหมายกลับสู่แคมป์ทีมชาติ

 

ช่วงนี้เทวินทร์กำลังอยู่ในการเตรียมฟื้นฟูร่างกาย โดยเจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์หลังจบซีเกมส์ที่เวียดนามว่าอาจจะเลิกเล่นและหันหน้าเข้าสู่เส้นทางผู้ฝึกสอน แต่ด้วยวัยเพียง 24 ปี และจิตใจที่มุ่งมั่น เทมในตอนนี้อยากจะลองตั้งเป้ากลับมาซ้อมเพื่อพิสูจน์ตัวเองในนามทีมชาติอีกครั้ง แม้รู้ว่ามันไม่ง่ายเลย แต่ด้วยความรักต่อกีฬาเทควันโดเขายังอยากจะลองอีกสักครั้ง 

 

“ผมได้ปรึกษากับโค้ชในทีมเกี่ยวกับโอกาสกลับคืนสู่การรับใช้ชาติอีกครั้ง ซึ่งโค้ชรุ่นพี่ก็บอกว่าถ้าสภาพร่างกายพร้อมจะมาลองคัดตัวก็ได้ประตูยังเปิดกว้าง ได้ยินแบบนี้ผมก็ตั้งใจจะกลับไปให้ได้ ผมยังอยากเต็มที่กับเทควันโด ถ้าเป็นในซีรี่ส์ศาสตราจารย์ยังกลับมารวมทีมปล้นอีกครั้ง ผมก็อยากกลับไปติดทีมชาติให้ได้เล่นกัน”


stadium

author

ปองพล สิงห์สิทธิ์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose