stadium

กฤษดา กาแมน ชีวิตผมมีทั้งลูกบู๊และบุ๋นเหมือนตัวเอกจากหนัง Escape Plan

23 กันยายน 2565

เกม 90 นาที ในศึกคิงส์ คัพ ระหว่างไทยกับมาเลเซียจบลงด้วยผลเสมอ 1-1 ก่อนไทยจะพ่ายจุดโทษชวดเข้าชิงไปอย่างน่าเสียดาย อย่างไรก็ตามเป็นอีกหนึ่งเกมที่ตัวของ “เจ้าและห์” กฤษดา กาแมน ดาวเตะจากชลบุรี เอฟซี โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในตำแหน่งปราการหลังตัวกลาง นักเตะคนนี้มีทุ้งลูกบู๊ดุดันและความนิ่งในสนามที่เกินอายุและยังมีทีเด็ดทีขาดในการยิงจุดโทษให้ทีมได้อย่างเยือกเย็น  ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นหากเอาไปเปรียบกับตัวละครจากโลกฮอลลีวู้ด เจ้าและห์บอกว่าเขาน่าจะเหมือนซิลเวสเตอร์ สตอลโลน จากเรื่อง Escape Plan มากที่สุด เหตุใดจึงเปรียบตัวเองเป็นเช่นนั้นค้นหาคำตอบได้จาก Stadium TH   

 

 

 

ภาพยนตร์ในดวงใจที่กว่าจะนึกชื่อได้

 

เมื่อทีมงาน Stadium TH   ขอพา “เจ้าและห์” ออกนอกเรื่องฟุตบอลเข้าสู่โลกแห่งภาพยนตร์ คำถามที่พวกเราตั้งใจถามคือตัวเขาชื่นชอบกับการดูหนังประเภทไหนมากที่สุด ซึ่งเจ้าตอบครุ่นคิดอยู่ซักพักและพยายามนึกถึงภาพยนตร์ที่เคยรับชมมาก่อนตอบว่า “ผมดูหนังไปเรื่อยนะครับ ไม่ได้เจาะจงประเภทไหน แต่เรื่องที่ผมชอบคงเป็นพวกหนังแหกคุก เหมือนหนังพวกนี้วนมาฉายในหน้าจอโทรทัศน์บ่อยๆ และผมอยู่บ้านเลยได้โอกาสดูหลายครั้งก็เลยชื่นชอบเป็นพิเศษเรื่องที่ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เล่นครับที่ติดคุกและก็คิดแผนหนีออกจากคุก ที่เขาเล่นกับกับอาร์โนลด์ ชวาซเนกเกอร์ ด้วยครับ แต่ผมจำชื่อเรื่องไม่ได้”

 

ตอบมาแบบนี้ทีมงานจึงต้องตอบกลับไปเพื่อเติมเต็มช่องว่างในความคิดของกฤษดา กาแมน ว่าภาพยนตร์ที่ เขาประทับใจเรื่องที่ชอบคือ Escape Plan หนังที่ได้ 2 นักแสดงระดับตำนานรุ่นป๋าทั้งซิลเวสเตอร์ สตอลโลน มาประกบกับอาร์โนลด์ ชวาซเนกเกอร์

 

 

“ผมชอบตัวของพระเอกที่มีความโดดเด่นในเรื่องความสุขุมรอบคอบ พระเอกในเรื่องจะค่อยๆ คิดวางแผนแหกคุกต้องใช้ความคิดค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อถึงเวลาสู้อีกบุคลิกหนึ่งที่ตัวพระเอกมีตลอดคือเขาไม่กลัวใคร พร้อมสู้พร้อมลุยให้ถึงที่สุด” กฤษดา กาแมน อธิบายตัวละครที่ตัวเขาชื่นชอบ

ตัวละครของซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ในเรื่อง Escape Plan ที่ “เจ้าและห์” เอยถึง ชื่อว่าเรย์ เบรสลิน มีอาชีพเป็นนักออกแบบระบบความปลอดภัยให้กับเรือนจำ และตัวของพระเอกมักจะแฝงตัวเป็นนักโทษเข้าไปอยู่ในเรือนจำต่างๆ เพื่อหาวิธีแหกคุกออกมา และนำช่องโหว่งเรื่องความปลอดภัยของคุกแห่งนั้นมาแจ้งกับกรมราชทัณฑ์อีกที แต่ก็มีบางครั้งที่แผนไม่เป็นไปตามที่เขาวางไว้ จึงต้องใช้ฝีมือการต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดออกมาให้ได้

 

เล่ห์เหลี่ยมและความฉลาดพร้อมกับลูกบู๊ของเรย์ตราตรึงใจของ กฤษดา กาแมน เป็นอย่างมาก (เพราะอาจจะดูหนังเรื่องนี้มาหลายรอบ) และมันน่าจะเป็นคาแรคเตอร์ของ “เจ้าและห์” กองกลางวัย 23 ปี ที่เราลองนึกภาพเปรียบเทียบกับตัวละครที่เขาชื่นชอบ จะเห็นว่าในสนามระหว่างที่เจ้าตัวลงห่ำหั่นกับคู่ต่อสู้นั้น ความเยือกเย็นในการอ่านจังหวะดักตัดบอลและลูกบู๊ที่ต้องดักชนดักตัดบอลคู่แข่ง กฤษดา กาแมน ก็เหมือนกับ เรย์ เบรสลิน ไม่มีผิด 

 

 

ตั้งใจสุดๆ กับคิงส์ คัพ ครั้งนี้ 

 

ก่อนหน้านี้ในยุคกุนซือทีมชาติไทยคนก่อนกฤษดา กาแมน ไม่ได้มีชื่ออยู่ในทีมเลย ทำให้โค้ชเตี้ย สะสม พบประเสริฐ กุนซือของชลบุรี เอฟซี เคยออกมาตัดพ้อว่าลูกทีมของเขาควรเป็นตัวเลือกในทีมชาติไทยได้แล้ว เพราะฝีเท้ากำลังพัฒนารุดหน้าอย่างรวดเร็ว และเมื่อทีมช้างศึกได้มาโนล โพลกิ้ง เข้ามารั้งบังเหียน “เจ้าและห์”  ก็มีชื่อติดทีมชาติและแจ้งเกิดได้ทันทีกับทัวร์นาเมนต์ซูซกิ คัพ ครั้งล่าสุด ที่ร่วมทีมคว้าแชมป์มาได้อย่างยิ่งใหญ่ ในฐานะกองหลังก่อนต่อยอดมีชื่อต่อเนื่องในทำเนียบทีมชาติศึกคิงส์ คัพ ครั้งนี้ 

 

“คิงส์ คัพ ครั้งนี้ ผมก็ลุ้นอยู่ว่าจะมีชื่อติดทีมชาติไหม แต่ถ้าได้โอกาสแน่นอนว่าผมต้องพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ว่าโค้ชจะให้ลงสนามในตำแหน่งไหนและเป้าหมายครั้งนี้ถ้าช่วยทีมได้แชมป์สำเร็จคงเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมในการลงเล่นในนามทีมชาติ”  กัปตันทีมฉลามชลกล่าวด้วยความมุ่งมั่น  

 

 

อนาคตที่โตขึ้นและความรับผิดชอบที่มากขึ้นและไม่ได้อยากจะหนีไปไหน

 

การเดินทางในสายลูกหนังของกฤษดา กาแมน นั่นไม่ง่ายกว่าจะมาถึงตรงจุดที่ทุกคนยอมรับ จากเด็กที่เดินทางมาสู่อะคาเดมี่ ของชลบุรี เอฟซี ในวัยเพียง 13 ปี ก้มหน้าซ้อมฟุตบอลและพัฒนาศักนภาพร่างกายจนก้าวขึ้นมายึดตัวจริงของทีม “ฉลามชล” ได้ในที่สุด พร้อมกับเป็นกัปตันทีม (ในเกมที่เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ไม่ได้ถูกส่งลงสนาม) ของทีมในตอนนี้ ตัวเขาเองยอมรับว่าต้องเป็นแบบอย่างมืออาชีพในทีมเพื่อน้องๆฉลามชลรุ่นต่อไป “ผมรู้สึกว่าในตอนนี้ทุกคนในทีมมีความเป็นมืออาชีพถือเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน กับบทบาทรองกัปตันทีมในตอนที่พี่ก้องไม่ได้ลงเป็น 11 ตัวจริง สำหรับผมมันถือเป็นความรับผิดชอบที่มากขึ้นของตัวผมเองที่มีต่อทีม และผมไม่คิดจะหนีออกมาจากหน้าที่นี้ ไม่ได้คิดอยากแหกคุกออกไปเหมือนในหนังที่ผมชอบ”

 


stadium

author

ปองพล สิงห์สิทธิ์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose