stadium

นภิศ ต่อตั้งพานิช : การตัดสินใจครั้งสำคัญสู่ความสำเร็จบนเส้นทางนักยิงปืน

13 กันยายน 2565

บางครั้งเส้นทางที่เราไม่เคยเดิน อาจจะเหมาะสมกับตัวเราเองมากที่สุด

 

หนึ่งในนักกีฬายิงปืนสุดฮอต และมีผลงานในระดับนานาชาติอยู่เป็นประจำ เป็นหนุ่มมากฝีมือ "อัส" นภิศ ต่อตั้งพานิช

 

ชีวิตหนุ่มคนนี้เข้าสู่วงการกีฬาฟุตบอลตอน 7 ขวบ ชอบเล่นกองหน้า มีนิสัยชอบยืนรอบอล ไม่ชอบเคลื่อนที่ ถือเป็นคุณสมบัติตรงกันข้ามที่ศูนย์หน้าควรจะมีนั่นคือการเคลื่อน เพื่อหาช่องทำทาง เพื่อให้เพื่อนจ่ายบอลให้เข้าไปจบสกอร์

 

 

ด้วยสไตล์การเล่นของ อัส ทำให้ทีมเล่นยาก นานวันเข้าโค้ชทนไม่ไหวจึงแนะนำเขาไปว่า

 

"ถ้าขี้เกียจวิ่งก็ลองไปเล่นกีฬายิงปืน เพราะยิงปืนเป็นกีฬาที่ไม่ต้องวิ่ง"

 

ด้วยความเดียงสาของเด็กวัย 7 ขวบ ในตอนนั้นเขาไม่รู้เลยว่านั่นคือคำแนะนำที่หวังดีหรือว่าประชดประชันกันแน่ แต่สุดท้ายเขาก็หันไปเล่นกีฬายิงปืนตามคำแนะนำ

 

7 ปีที่ อัส เป็นนักฟุตบอลไม่ได้อะไรกลับคืนมาเป็นชิ้นเป็นอัน และเมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น ชีวิตต้องเลือกเส้นทางอนาคตที่จะไปต่อ เขาจึงตัดสินใจยุติเส้นทางบนสนามหญ้าและเบนเข็มสู่กีฬายิงปืน

 

แม้จะเป็นกีฬาที่เขาไม่ได้ชื่นชอบหรือหลงใหล เพราะเป็นกีฬาที่ไม่ได้สร้างความหวือหวาหรือโชว์ความโดดเด่นอะไรในตัวเลยด้วยซ้ำ แต่ในทางกลับกันเขาอดทนฝนซ้อมทุกวัน และใช้เวลาเพียงแค่ 7 เดือนก็ก้าวขึ้นไปติดตามทีมชาติไทยได้อย่างรวดเร็ว

 

"ผมฝืนใจยิงปืนอยู่หกเดือน พอเดือนที่เจ็ดไปคัดทีมชาติ ปรากฏว่าติด และได้ไปซีเกมส์"

 

 

แม้จะไม่ใช่กีฬาที่ชอบ แต่ว่า อัส เป็นคนที่เวลาทำอะไรแล้วจะศึกษาให้ลึกลงไปถึงแก่น 100 เปอร์เซ็นต์ เขาซ้อมแล้วซ้อมอีก ทำซ้ำๆ เดิมๆ จนค้นพบวิธีที่สามารถดึงศักภาพของกับตัวเองออกมากที่สุด

 

"พอรู้ว่าเราพัฒนาได้เร็วเลยคิดว่ายิงปืนอาจจะดีกับเราจริงๆ ก็ได้ ผมเลยซ้อมยิงปืนทุกวันและเริ่มสนุกไปกับมัน หลังจากนั้นผมขอแม่ไปยิงปืนตั้งแต่ 8 โมง ถึง 2 ทุ่ม ทุกเสาร์-อาทิตย์ บางวัน 2 ทุ่มก็ยังไม่กลับขอซ้อมต่ออีกหน่อย"

 

"ผมฝึกซ้อมซ้ำๆ จนค้นหาเทคนิคที่เหมาะสมกับตัวเองจนเจอ จากนั้นก็ฝึกทุกวันให้ร่างกาย  ความคิดได้จดจำ เพราะยิงปืนไม่เหมือนกีฬาอื่น"

 

"ต่อให้เราเลียนแบบเทคนิคคนอื่นเก่งๆ ยังไงก็ไม่เก่งขึ้น เราต้องหาเทคนิคและวิธีการของตัวเอง ถ้าหาท่าทางที่ถูกต้องเจอ เราก็จะยิงเข้าเป้าเสมอ"

 

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของ "อัส" นภิศ ต่อตั้งพานิช นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย เจ้าของผลงาน 5 เหรียญทองซีเกมส์ และผ่านประสบการณ์ในโอลิมปิกเกมส์ 2016


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose