stadium

ทำความรู้จัก 7 ดาวรุ่ง Gen 3 ที่น่าจับตามองของวงการวอลเลย์บอลไทย

6 กันยายน 2565

ช่วงเวลานี้แฟนวอลเลย์บอลไทยกำลังอิ่มเอมกับผลงานของทีมสาวไทย ชุด New Generation ไล่ตั้งแต่คว้าเหรียญทองซีเกมส์ ต่อด้วยการสร้างเซอร์ไพรส์จบอันดับ 8 ในศึกเนชั่นส์ ลีก 2022 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จต่อยอดมาจากรุ่นพี่ยุค 7 เซียน 

ในขณะที่ทุกคนกำลังมีความสุขกับผลงานในปัจจุบัน แต่รู้หรือไม่ว่าขุมกำลังของทีมสาวไทยไม่รุ่นใหม่ไม่ได้มีแค่นี้ คลื่นลูกใหม่ของรุ่นถัดไปกำลังเติบโตขึ้นอย่างน่าจับตามอง จนถึงขนาดที่กลุ่มที่แฟนวอลเลย์บอลตั้งชื่อเรียกกันว่า Gen 3 (3rd Generation) พร้อมทั้งคาดการณ์กลุ่มผู้เล่นเหล่านี้ มีโอกาสก้าวขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ในอนาคต แต่จะมีใครบ้างมาติดตามกันไปพร้อมกัน

 

 

“ยูฟ่า” ดลพร สินโพธิ์

 

ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการวอลเลย์บอลนักเรียน ที่นำทีมโรงเรียนกีฬานครนนท์วิทยา 6 กวาดแชมป์มาแล้วมากมายทุกรุ่นอายุ จนกระทั่งแฟนลูกยางเกือบทุกคนพร้อมใจกันขนานนามว่าเป็น “เด็กมหัศจรรย์” อีกหนึ่งคน ถัดจาก เพียว อัจฉราพร คงยศ และบุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร โมกศรี 

 

หัวเสาดาวรุ่งวัย 18 ปี เจ้าของฉายา “ยูฟ่าบ้าพลัง” จากจังหวัดขอนแก่น มีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นทั้งเกมรุก และเกมรับ และด้วยมันสมองอันชาญฉลาด ทำให้การเล่นของเธอมีทั้งความหนัก และลูกเล่นที่แพรวพราวไปพร้อมๆ กัน ปัจจุบัน ยูฟ่า รับบทบาทเป็นกัปตันทีมชาติไทย รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่ล่าสุดเพิ่งนำทีมเอาชนะทีมชาติเกาหลีใต้ และคว้าอันดับที่ 3 จากรายการวอลเลย์บอลเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่ประเทศคาซัคสถานมาได้ 

 

นอกจากผลงานในระดับเยาวชนที่นำทีมคว้าแชมป์มาได้ไม่หวาดไม่ไหวแล้วนั้น ยูฟ่า ยังได้ลงสนามเป็นตัวหลักให้กับทีมสโมสรนครนนท์ ในศึกวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกปีล่าสุด และด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นในลีกอาชีพ ทำให้ในปีนี้ถูกเรียกเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ และถูกใส่ชื่ออยู่ในผู้เล่น 25 คน ของรายการวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 อีกด้วย ถึงแม้ว่าตอนนี้เจ้าตัวยังไม่ได้มีโอกาสประเดิมสนามในสีเสื้อทีมชาติชุดใหญ่ แต่กูรูในวงการวอลเลย์บอลหลายคนก็เห็นตรงกันว่า คงอีกไม่นานอย่างแน่นอน

 

 

 

 

“กาฟิวส์” อัมพา สนสุรัตน์

 

ถ้าเปรียบดลพร เป็นแบทแมน ในภาพยนตร์ บทบาทของโรบิ้น ก็คงจะต้องยกให้ “กาฟิวส์” อัมพา สนสุรัตน์ อีกหนึ่งผู้เล่นดาวรุ่งในตำแหน่งหัวเสา ที่เล่นคู่กับดลพร มาตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา ถึงแม้ว่าจะมีช่วงเวลา 3 ปี หลังจากจบชั้นประถมที่ทั้งคู่ต้องแยกย้ายกันไปเติบโต แต่สุดท้ายคู่หูคู่นี้ก็กลับมาผนึกกำลังรวมกันอีกครั้ง ที่โรงเรียนกีฬานครนทท์วิทยา 6 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า รายการใดก็ตามในระดับมัธยม ที่สองคนนี้นำทีมโรงเรียนกีฬานครนนท์ฯ ลงทำการแช่งขัน ยังไม่เคยพลาดจากตำแหน่งแชมป์ จากผลงานเกินต้านทานในรุ่นของตัวเอง ทำให้กาฟิวส์ ถูกดันขึ้นไปเล่นในไทยแลนด์ลีกพร้อมกับเพื่อนของตน ติดทีมชาติ ในรุ่นอายุต่ำกว่า 18 และ 20 ปี พร้อมๆ กัน และก็ถูกเรียกเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมกับทีมชาติชุดใหญ่ในปีเดียวกันด้วย แต่สไตล์การเล่นของอำพา จะเด่นไปในทางเกมบุก มีบอลตบที่หนักหน่วง รุนแรง แต่ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่บ้างในเรื่องเกมรับ โดยเฉพาะทักษะการรับเสิร์ฟ ทำให้ยังเป็นเป้าหมายให้คู่ต่อสู้เสิร์ฟบอลใส่อยู่บ่อยครั้ง ก็คงเป็นโจทย์ใหญ่ที่เจ้าตัวจะต้องนำไปพัฒนาตนเองในอนาคต

 

 

 

“หยก” อชิรญาภรณ์ กำใจบุญ

 

ผู้เล่นตำแหน่ง บีหลัง วัย 18 ปี จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) อีกหนึ่งทีมมหาอำนาจแห่งวงการลูกยางมัธยม ด้วยความสูง 180 ซม. ทำให้ “หยก” เป็นหนึ่งในผู้เล่นดาวรุ่งที่ถูกจับตามองมาตั้งแต่อยู่ชั้นมัธยมต้น เจ้าตัวถูกสโมสรสุพรีม ชลบุรี-อี.เทค สโมสรยักษ์ใหญ่ในไทยแลนด์ลีกเรียกตัวขึ้นมาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่อยู่เป็นระยะ แต่ด้วยอาการบาดเจ็บที่รบกวนมาตลอด ทำให้น้องหยกไม่สามารถระเบิดฟอร์มที่ดีที่สุดของตนเองออกมาได้ เจ้าตัวเพิ่งมาสลัดอาการบาดเจ็บได้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยหลังจากร่างกายสมบูรณ์ น้องก็ระเบิดฟอร์มเก่งของตนเองออกมาได้ สามารถยึดคำแหน่งตัวจริงในทีมชาติไทย รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ได้อย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดมีรายชื่อในทีมสุพรีม ชลบุรี-อี.เทค ชุดที่คว้ารองแชมป์วอลเลย์บอล “ซีเล็ค” ประชาชน ก ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ซึ่งรายการนี้เจ้าตัวก็ถูกส่งลงสนามเป็นผู้เล่น 6 คนแรกของทีมตลอดอีกด้วย ทำให้แฟนวอลเลย์บอลหลายคนคาดการณ์ว่าในรายการวอลเลย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2023 ที่กำลังจะถึงนี้ จะต้องมีชื่อของเจ้าตัว ในรายชื่อผู้เล่นของสุพรีมฯ อย่างแน่นอน ต้องรอติดตามกันว่าการลงสนามในลีกอาชีพปีแรกของน้อง จะทำได้ดีขนาดไหน และจะสามารถพัฒนาตนเองจนถูกเรียกเข้าฝึกซ้อมกับทีมชาติชุดใหญ่ได้หรือไม่

 

 

“ไก่” วิมลรัตน์ ทะนะพันธุ์

 

ดาวรุ่งวัย 20 ปี เจ้าของฉายา “ไก่ไหลหลัง” อีกหนึ่งผลผลิตจากโรงเรียนกีฬานครนนท์วิทยา 6 อดีตผู้เล่นบอลเร็วจากทีมชาติไทย รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ชุดชิงแชมป์โลก ปี 2021 ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ในปีนี้น้องไก่มีรายชื่อที่ถูกเรียกเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่กับทีมชาติไทยชุดใหญ่ ถึงแม้ว่ายังไม่ถูกส่งชื่อเป็นผู้เล่น 25 คน ในรายการเนชั่นส์ ลีก 2022 ที่เพิ่งจบลงไปก็ตาม แต่เจ้าตัวก็ยังคงฝึกซ้อมอยู่ในแคมป์ทีมชาติมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สาวน้อยจากเมืองอุบลราชธานี ยังมีความหวังที่จะได้มีชื่อลงสนามเก็บประสบการณ์ในรายการอย่าง AVC Cup 2022 หรือ ASEAN Grand Prix 2022 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้ จุดเด่นของเธออยู่ที่ความคล่องตัวในเกมบุก โดยอาวุธอันตรายที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำตัว คือ บอลไหลหลัง ที่เธอได้ตีได้รวดเร็วและรุนแรง ส่วนสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นจุดอ่อน คือ การบล็อก ถึงแม้จะมีความสูง 179 เซนติเมตร แต่ทักษะการบล็อกยังคงเป็นรองหลายๆ คนอยู่ ซึ่งถ้าพัฒนาตรงนี้ขึ้นมาได้ รับประกันได้เลยว่าในอนาคตเจ้าตัวจะสามารถก้าวขึ้นมาเบียดแย่งตำแหน่งกับรุ่นพี่ได้อย่างสนุก

 

 

“เนย” ณัฐมน เหลืองวัฒนวิไล

 

ตัวรับอิสระร่างเล็กจากวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ปัจจุบันกำลังจะอายุครบ 17 ปี ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ น้องเนยเป็นลิเบอโร่ที่มีฝีมือโดดเด่นเกินอายุ ถึงแม้ว่าจะคว้าแชมป์กับโรงเรียนต้นสังกัดได้ไม่กี่รายการ เนื่องจากมีมหาอำนาจลูกยางมัธยมอย่างนครนนท์ที่ยืนขวางอยู่ในรอบชิงชนะเลิศเกือบตลอดทุกรายการ แต่เจ้าตัวก็สามารถกวาดรางวัลตัวรับอิสระยอดเยี่ยมมาได้เกือบทุกรายการที่ลงแข่งขัน นอกจากผลงานในระดับมัธยมแล้ว เนยมีชื่อติดทีมชาติไทย รุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี ชุดคว้าอันดับที่ 11 จากรายการชิงแชมป์โลก ปี 2021 ส่วนในระดับสโมสรอาชีพ น้องถูกดันขึ้นไปเล่นชุด U-18 ของสโมสรสุพรีม ชลบุรี-อี.เทค ตั้งแต่อายุ 15 ปี และล่าสุดก็มีรายชื่อในทีมชุดบี ของสโมสรสุพรีมฯ ลงสนามเป็นตัวหลักช่วยทีมคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศในรายการวอลเลย์บอล ประชาชน ก ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งถ้าหากเรามองไปที่ผู้เล่นหลักในตำแหน่งตัวรับอิสระของทีมชาติไทยชุดใหญ่ในปัจจุบัน ทั้ง 3 คน อย่าง ปิยะนุช แป้นน้อย, สุพัตรา ไพโรจน์ และณัฎฐพร สนิทกลาง ทุกคนก็มีอายุเกิน 30 ปีกันหมดแล้ว ทำให้เจ้าเนยก็มีลุ้นที่จะถูกเรียกตัวขึ้นไปทดสอบฝีมือในแคมป์ทีมชาติชุดใหญ่ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเหมือนกัน

 

 

“บีม” กาญจนา ศรีใสแก้ว

 

ดาวตบเจ้าของความสูง 178 เซนติเมตร ผู้มีส่วนพาทีมโรงเรียนสุรนารีวิทยา ยักษ์หลับแห่งวงการวอลเลย์บอลมัธยม กลับมาผงาดคว้าแชมป์ประเทศไทยได้ 2 ปีติด ในรุ่น 14 ปี และรุ่น 16 ปี ปัจจุบันมีรายชื่อติดทีมชาติไทย รุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี ชุดชิงแชมป์เอเชีย โดยสาวน้อยจากเมืองย่าโม วัย 16 ปี ถูกจับตามองจากแฟนวอลเลย์บอลหลังจากที่ “โค้ชเต้” เผด็จศึก วรรณโชติ กุนซือใหญ่ ทีมสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา คิวมินซี วีซี เรียกตัวขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ของสโมสรฯ ในรายการวอลเลย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีก 2021-2022 และเมื่อมีโอกาสลงสนามก็โชว์ผลงานได้ดีพอสมควร  จุดเด่นของน้องบีมอยู่ที่การกระโดดสูง ตบบอลได้หนัก และสามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งหัวเสา และบีหลัง นอกจากนั้นในสถานการณ์จำเป็นก็สามารถโยกไปเล่นตำแหน่งบอลเร็วได้อีกด้วย เนื่องจากอายุยังน้อย ทำให้น้องยังต้องพัฒนาในเรื่องของความสม่ำเสมอ และความแน่นอนในการเล่นมากขึ้นอีก โดยถ้าหากได้มีโอกาสลงสนามกับรุ่นพี่อย่างต่อเนื่อง เจ้าตัวก็น่าจะมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดให้เห็นได้ในอนาคต

 

 

“แคปหมู” สุภาวดี พันวิลัย

 

ผู้เล่นตำแหน่งหัวเสาที่วัยเพิ่งครบ 15 ปีเต็มไปหมาดๆ ด้วยส่วนสูงที่โดดเด่นตั้งแต่ลงแข่งขันในระดับประถมศึกษา ทำให้เจ้าตัวถูกจับตามองมาตั้งแต่เด็ก โดยล่าสุดความสูงของน้องอยู่ที่ 184 เซนติเมตร ถือได้ว่าเป็นผู้เล่นแห่งอนาคตอีกหนึ่งคนของวงการวอลเลย์บอลสาวไทย ปัจจุบันน้องแคปหมูศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 สถาบันที่ปลุกปั้นเจ้าตัวมาตั้งแต่ชั้นประถม แคปหมูเป็นผู้เล่นตัวสูงที่เบสิคการรับบอลถือว่าค่อนข้างดี มีการตีบอลที่หนักหน่วง นับว่าโดดเด่นในรุ่นเดียวกัน ล่าสุดถูกดึงตัวเข้าทีม U-18 ของสโมสรสุพรีม ชลบุรี-อี.เทค และมีโอกาสร่วมทีมชุดบี ของสโมสรสุพรีมฯ ไปเก็บประสบการณ์ ในรายการวอลเลย์บอล ประชาชน ก ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสลงสนามไม่มากนัก แต่ก็สามารถพิสูจน์ได้ว่าหัวจิตหัวใจของเด็กคนนี้แข็งแกร่ง กล้าเล่น แบบไม่เกรงกลัวรุ่นพี่คู่แข่งฝั่งตรงข้ามที่มีดีกรีทีมชาติชุดใหญ่เลยแม้แต่นิดเดียว

 

ผู้เล่นดาวรุ่งของวงการวอลเลย์บอลหญิงไทยที่เราหยิบยกมาแนะนำให้รู้จักนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ที่เรามองว่าน้องเหล่านี้มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาตนเองขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ได้ในอนาคต แต่ว่าก็ไม่มีอะไรสามารถการันตีความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ความตั้งใจในการฝึกซ้อม และระเบียบวินัยในการเป็นนักกีฬา พวกเราก็ได้แต่คอยติดตาม และกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนประสบความสำเร็จให้ได้อย่างที่หวังเท่านั้น


stadium

author

ภุมเรศ เอี่ยมเชย

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

La Vie en Rose