stadium

HUSTLE : แสตนลี่ย์ ชูการ์แมน ชีวิตแมวมองที่ทุ่มหมดหน้าตักเพื่อความสำเร็จ

2 กันยายน 2565

วงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอขึ้นชื่อเรื่องการทำการตลาดในทุกๆ ด้านอยู่แล้ว พวกเขาสามารถสร้างฐานแฟนคลับสร้างความนิยมให้กับกับองค์กรตัวเองได้อย่างแข็งแกร่งมาโดยตลอด ปีนี้เอ็นบีเอเข้าสู่วงการภาพยนตร์อีกครั้ง โดยให้ เลบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์จากลอสแองเจลิส เลเกอร์ส มาร่วมเป็นโปรดิวเซอร์กับ อดัม แซนเลอร์ ดาราดังของฮอลลี่วู้ด สร้างภาพยนต์ดราม่าชั้นเยี่ยมในชื่อเรื่อง  HUSTLE พร้อมชวนเหล่าสตาร์เอ็นบีเอมาร่วมแสดงกันล้นจอ เซอร์วิซแฟนบาสฯ กันหน่ำใจ

 

วันนี้ StadiumTH จะพาทุกคนไปเรียนรู้บทเรียนชีวิตผ่าน 2 ตัวละครต่างวัยที่มีใจรักบาสเกตบอลและมีความฝันที่เหมือนกัน

 

 

 

ชีวิตคนเบื้องหลังของวงการบาสเกตบอล

 

หนังเริ่มที่ทีมบาสเกตบอลอย่างทีมฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ ซิกเซอร์ส ทีมที่มีแฟนคลับผู้คลั่งไคล้และให้การสนับสนุนทีมกันทั้งเมือง ซิกเซอร์สต้องการจะก้าวขึ้นไปเป็นทีมชั้นนำและแน่นอนนอกจากการดราฟท์ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าสู่ทีมแล้ว การได้เพชรเม็ดงามหรือผู้เล่นโนเนมที่อาจจะซ่อนตัวอยู่ตามที่ต่างๆ  ทั่วโลก นักบาสคนนั้นก็อาจจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงเฟรนไชส์ของทีมได้ในพริบตา

 

ซึ่งผู้ที่คอยออกไปหาผู้เล่นเหล่านั้นก็คือแสตนลี่ย์ ชูการ์แมน อดีตนักบาสฯ ชื่อดังระดับมหาวิทยาลัย รับบทโดยอดัม แซนเลอร์ ที่อาจจะเริ่มติดใจกับบทดราม่าเข้มข้นหลังจากผลงานเรื่อง Uncut gems ได้รับเสียงต้อนรับอันยอดเยี่ยม ในเรื่องนี้เขาได้รับความไว้ใจจากเจ้าของทีมฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส ในฐานะหัวหน้าแมวมองให้เดินทางไปรอบโลกเพื่อค้นหาเพชรเม็ดงามเข้าสู่ทีม 

 

แสตนลี่ย์ มีสายตาและสัญชาตญาณการเฟ้นหานักบาสฯ อันยอดเยี่ยม เขาไม่ได้มองแค่สถิติในสนามเท่านั้น เขามองถึงการใช้ชีวิตนอกสนามของบรรดานักบาสฯ ที่เขาพบเจอทั้งลักษณะนิสัย, การพูดจาหรือแม้แต่การเข้าสังคมกับผู้เล่นคนอื่นๆ อย่างไรก็ตามเบื้องหลังของชีวิตแมวมองเอ็นบีเอที่หลายคนอิจฉา จากการได้เดินทางแบบ Non-Stop รอบโลก ทั้งในทวีปเอเชียและในดินแดนยุโรป พังโรงแรมหรู 5 ดาว กินอาหารดีๆ ทุกมื้อ สแตนลี่ย์ต้องเสียสละชีวิตครอบครัว เขามีโอกาสอยู่กับภรรยาและลูกสาวน้อยมากในแต่ละปี ยิ่งนานวันเข้าตัวเขาก็อยากจะเติมเต็มความฝันของตัวเองด้วยการยุติบทบาทนี้เพื่อขยับไปสู่ตำแหน่งที่ใฝ่ฝันนั่นก็คือผู้ช่วยโค้ชทีมชุดใหญ่และที่สำคัญการมีเวลาให้กับครอบครัว

 

 

 

 

เดิมพันหมดตัวทุ่มสุดหน้าตักเพื่อครอบครัว

 

ภารกิจของสแตนลี่ย์กับการหาเพชรเม็ดงามมาสู่ทีมไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สุดท้ายเขาได้เจอ โบ ครูซ นักบาสสมัครเล่นที่ดูมีแววไปบู๊ในเอ็นบีเอได้ ณ แดนกระทิงดุ สแตนลี่ย์ใช้เวลาเกลี่ยกล่อมครูซอยู่นาน ก่อนนำนักบาสหนุ่มบินจากสเปนมาอเมริกา เพื่อเสนอนักบาสโนเนมคนนี้ต่อองค์กรที่เขารัก อย่างไรก็ตามโชคชะตาเล่นตลกเมื่อเจ้าของทีมที่เขาเคารพจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

 

แม้สแตนลี่ย์ยังได้ทำงานต่อ แต่ไม่มีใครคอยหนุนหลังเขาอีกต่อไป ทำให้ตัวของนักบาสอย่างครูซ ก็ดูไร้วี่แววที่จะได้เล่นเอ็นบีเอไปด้วย นั่นทำให้สแตนลี่ย์ต้องทุ่มสุดตัว ลาออกจากทีมฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์สและมาวัดดวงกับการพานักบาสฯ เลือดกระทิงอย่างครูซตระเวณไปคัดตัวกับทีมต่างๆ ในเอ็นบีเอ (นี่มันเจอร์รี่ แม็คไกว์ เวอร์ชั่น NBA ชัดๆ) เพื่อที่ทั้งคู่จะได้เดินหน้าสร้างอาชีพทำตามความฝันและที่สำคัญคือหาเลี้ยงครอบครัวต่อไปได้

 

 

 

งานเดบิวต์วงการภาพยนตร์ของนักบาสประสบการณ์ 6 ปี 

 

สำหรับตัวละครเอกอีกคนอย่างโบ ครูซ นักบาสฯสมัครเล่นในเรื่องได้ฆวนโช่ เอร์นันโกเมซ ผู้เล่นดราฟท์อันดับ 15 เมื่อปี 2016 จากทีมโตรอนโต้ แร็ปเตอร์ มาถ่ายทอดเลือดนักสู้ของนักกีฬาบาสเกตบอลโนเนม โดยฆวนโช่ยอมรับว่าไม่คิดที่จะก้าวเข้าสู่วงการภาพยนต์ แต่จับพลัดจับผลูมาเล่นได้เพราะน้องสาวตัวเองบังคับ

 

“ช่วงพักเบรกระหว่างฤดูกาล ผมอยู่กับครอบครัวและเอเดรียนน้องสาวของผมให้ผมลองอัดคลิปเพื่อส่งไปออดิชั่นในบทนี้ แน่นอนว่าผมไม่อยากทำในตอนแรก ก่อนจะถูกน้องสาวจัดแจงสอนการแสดงเล็กๆน้อยๆ และอัดคลิปวีดีโอส่งไปให้กับโปรดิวเซอร์ ผมไม่รู้ว่าพวกเขาเห็นอะไรในตัวผม ผมไม่รู้เรื่องการแสดงเสียด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายพวกเขาเลือกผมให้มารับบทนี้” ฟอร์เวิร์ดทีมชาติสเปนกล่าวกับเว็บไซด์ ew.com 

 

แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์การแสดงมาก่อนแต่ฆวนโช่ก็ถ่ายทอดบทดราม่าได้ดีทีเดียว เพราะในเรื่องเขาคือนักบาสฯ หนุ่มที่มีลูกสาวยังเล็กและทำงานเป็นช่างก่อสร้าง หาเงินแบบวันต่อวันเพื่อมาจุนเจื้อครอบครัว ขณะที่ซีนการเล่นบาสฯ การซ้อม ไม่มีปัญหาอยู่แล้วกับนักบาสฯ ระดับอาชีพในเอ็นบีเออย่างฆวนโช่ ฉากการเล่นการลุยในคอร์ทดูสมจริงในทุกๆด้าน ผู้ชมจะได้สนุกกับการเห็นการซ้อมอันเข้มข้นเพื่อคัดตัวก่อนลุยศึกเอ็นบีเอ

 

 

 

2 ชีวิตพึ่งพากันเพื่อเติมฝัน

 

แมวมองตกอับกับนักบาสโนเนม ดูจะเป็นสูตรสำเร็จของหนังดราม่าวงการกีฬา และด้วยเนื้อเรื่องของหนังแบบนี้เมื่อ 2 ตัวเอกหลังพิงฝา เราจะได้เห็นแรงผลักดันซึ่งกันและกันของ 2 ตัวเอกต่างวัยที่ทั้งคู่เป็นตัวแทนถ่ายทอดความพยายามอย่างสุดใจ เพื่อยังคงอยู่ในเส้นทางล่าความฝันของตัวเอง สแตนลี่ย์แมวมองที่อยู่นอกสนามก็พยายามติดต่อเพื่อนฝูงที่มีแทบทุกคนเพื่อหาโอกาสให้นักกีฬาของตัวเองได้เข้าไปคัดเลือก ส่วนตัวของโบ ครูซ ก็พยายามแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาให้มากที่สุดในการลงคัดตัวแต่ละครั้ง โดยตัวร้ายหรืออุปสรรคแรกที่เขาต้องเจอในสนามบาสฯ คือ เคอร์มิต วิลท์ นักกีฬาตัวเต็งที่คาดว่าจะได้รับการดราฟท์เป็นคนแรก รับบทโดยอดีตเพื่อนร่วมทีมของฆวนโช่อย่างแอนโธนี่ เอ็ดเวิร์ด ผู้ซึ่งเป็นดราฟท์นัมเบอร์วันปี 2020 แห่งทีมมินนิโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์ 

 

ช่วงท้ายเรื่องเราจะได้เห็นการดวลกันของทั้ง 2 คนนี้อย่างเข้มข้นเพื่อชิงความเป็น 1 ในการคัดตัวเข้าสู่ทีมในเอ็นบีเอ และฉากไคล์แม็กซ์ของเรื่องนี้เองเอ็นบีเอเอาใจแฟนๆ ด้วยการจัดนักบาสฯ ระดับเกรดเอหลายรายมาร่วมแสดงในฉากนี้ด้วยไม่ว่าจะเป็นเทร ยัง การ์ดจอมแม่นจากแอตแลนต้า ฮอร์คส, ฟอร์เวิร์ดจอมดั้งค์จากเดนเวอร์ นักเก็ตส์ อย่าง แอร่อน กอร์ดอนหรือจะเป็นเจ้าของตำแหน่งผู้เล่นสำรองยอดเยี่ยมของยูท่า แจ๊ซซ์ อย่างจอร์แดน คลาร์กสัน ใครที่เป็นแฟนบาสเกตบอลเอ็นบีเอคงต้องร้องกรี้ดกับฉากจบเจ๋งๆ ของหนังเรื่องนี้และน่าจะเดาตอนจบกันได้ไม่ยาก

 

แต่ถึงอย่างไรเราอยากให้ทุกคนมองเส้นทางกว่าที่ทั้ง 2 ตัวเอกของเรื่องจะก้าวไปประสบความสำเร็จและคว้าฝันของตัวเองได้ พวกเขาถูกมองข้ามหลายต่อหลายครั้ง แต่ทุกครั้งมันกลับเป็นการเติมไฟให้ทั้งคู่ตั้งใจมุ่งมั่นกว่าเดิม สำหรับ HUSTLE น่าจะเป็นความบันเทิง 2 ชั่วโมงนิดๆที่เมื่อทุกคนดูจบแล้วน่าจะมีกำลังใจต่อกรกับทุกอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามาได้ไม่ยาก


stadium

author

ปองพล สิงห์สิทธิ์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose