stadium

น้องมายด์ สากล “แชมป์สนุกเกอร์ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์”

2 กันยายน 2565

 

วงการสนุกเกอร์เมืองไทยกลายเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากนักสอยคิวสาวไทยออกไปทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเวทีสากลโลก อย่างล่าสุดเด็กสาววัย 14 ปี น้อง “มายด์ สากล” ปัณชญา จันทร์น้อย ไปคว้าแชมป์ สนุกเกอร์สมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี "IBSF World Under-21 Women Snooker Championship 2022" ที่ สปอร์ตส์ ฮอลล์ ออฟ โปลีเทคนิค ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ บูคาเรสต์ ในประเทศโรมาเนีย สร้างความฮือฮาอย่างมากหรือนี่อาจจะเป็นการกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งสำหรับวงการสนุกเกอร์ไทย วันนี้เราจะพาไปรู้จักตัวตนของเธอให้มากขึ้นกว่าเดิม

 

 

14 จิ๋วแต่แจ๋ว

 

น้องมายด์ สากล หรือ ด.ญ. ปัณชญา จันทร์น้อย นักสนุกเกอร์หญิงทีมชาติไทย ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นมัธยมตอนต้นที่โรงเรียนเทพลีลา  เธอเริ่มหลงไหลสนุกเกอร์ตั้งแต่ 10 ขวบ เพราะต้องตามคุณพ่อไปเล่นสนุกเกอร์อยู่เป็นประจำ หลังจากนั่งดูคนอื่นๆเล่น เพราะว่าที่บ้านเปิดโต๊ะสนุ้ก ทำให้เธอได้รู้จักคุ้นชินกับกีฬาชนิดนี้มาตั้งแต่เด็ก จึงเริ่มสนใจอยากลองเอาจริงเอาจังทางด้านนี้ดูบ้าง หลังจากหัดเล่นได้ไม่นาน ด้วยความทุ่มเทและความสามารถที่เกินวัยจึงไปสะดุดตา อาจารย์ติ๊ก สากล ที่เห็นแววเลยอยากปลุกปั้นให้การสนับสนุนเด็กคนนี้เต็มที่  และยังได้อาจารย์อิฐ ศิษย์ต่าย มาบ่มวิชาจนแก่กล้าท้ารบออกวาดลีลาในสนามแข่ง ช่วงแรกๆอาจจะมีแพ้บ้างตามประสามือใหม่ แต่ว่าน้องมายด์ก็สะสมประสบการณ์มาเรื่อยๆเคยปะทะกับมือระดับโลกอย่าง อองยี นักสนุกเกอร์ชาวฮ่องกงมาแล้ว ที่ประเทศอินเดีย ถึงแม้จะยังสู้ไม่ได้ในตอนนั้นแต่ถือว่าได้เรียนรู้เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาฝีมือตัวเองในอนาคต

 

น้องมายด์เริ่มสะสมผลงาน การแข่งขันกีฬานักเรียนแห่งชาติซึ่งเธอสามารถคว้าเรียนทองทั้งประเภททีมและประเภทคู่มาครองที่จังหวัดอุดรธานี แต่กว่าจะมาถึงวันนี้นอกจากจะรักในสนุกเกอร์แล้ว น้องมายด์ยังฝึกฝนอย่างหนักโดยเธอเล่าว่า “หลังเลิกเรียนหนูจะรีบกลับมาซ้อมตั้งแต่ห้าโมงเย็นถึงสองทุ่ม ส่วนเสาร์อาทิตย์หนูจะซ้อมตั้งแต่สิบโมงเช้าจนถึงหกโมงเย็น” ซึ่งหลายคนในวงการสอยคิวต่างชื่นชมเด็กคนนี้ว่ามีการเล่นที่แม่นยำ ที่สำคัญคือเบสิคเยี่ยม ออกคิวได้แน่นเปรี๊ยะ ถือว่าน้องมายด์จะเป็นสีสันของวงการสอยคิวหญิงไทยในอนาคตอย่างแน่นอน

 

 

ศิษย์มีครู

 

ด้วยความที่คลุกคลีอยู่กับวงการสนุกเกอร์มาตั้งแต่เด็ก ติดสอยห้อยตามคุณพ่อไปที่ต่างๆ ทำให้เธอได้เห็นนักสนุกเกอร์คนเก่งๆระดับแถวหน้าของเมืองไทย โดยเธอบอกว่า “หนูมีไอดอล ที่ชื่นชอบมามองเป็นแบบอย่างมาตั้งแต่วันแรกที่เห็นก็คือ อาต๋อง ศิษย์ฉ่อย ตำนานสนุกเกอร์ของเมืองไทย ที่ออกไปทำชื่อเสียงให้คนทั่วโลกได้รู้จัก เรื่องฝีมือไม่ต้องพูดถึงอาต๋องพิสูจน์มาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเล่นหรือความคิดก่อนจะออกคิวแต่ละครั้ง มันดูน่าสนใจมากๆ”

 

และหนูยังโชคดีมากที่มีโอกาสได้เรียนรู้จาก อาต๋อง อยู่เป็นประจำ มีโอกาสได้ฝึกซ้อมกับคุณอาอยู่บ่อยๆอย่างเช่น ก่อนที่หนูจะไปแข่งรายการชิงแชมป์เยาวชนโลกรายการล่าสุด อาต๋องก็เป็นคนซ้อมให้ทุกวัน วันละ8-10ชั่วโมง บอกเทคนิควิธีการเล่น หรือการแก้เกมต่างๆ ว่าถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้ต้องเล่นยังไง ควรจะปรับเกมไปรูปแบบไหน และการที่หนูไปคว้าแชมป์มาได้ ต้องยกเครดิตให้ อาต๋องไปเต็มๆเลยค่ะที่คอยเทรนให้มาอย่างดี

 

 

แชมป์แรกที่ไม่มีวันลืม

 

ได้เวลาเฉิดฉายสำหรับเด็กสาววัย 14 ปี เป็นทัวร์นาเมนต์แรกของเธอที่ได้ไปแข่งในนามทีมชาติไทย แต่ฝีมือที่เกินวัยพร้อมทั้งความมุ่งมั่นที่เต็มเปี่ยมทำให้เธอเดินมาถึงวันนี้ 

 

“ก่อนไปแข่งหนูไม่ได้หวังว่าจะผ่านเข้ามาถึงรอบชิงเลย เพราะด้วยอายุที่น้อยกว่าคนอื่นๆที่เข้ามาแข่งขัน แต่ละคนที่มาจากประเทศอื่นๆ ต่างพกดีกรีแชมป์กันมาทั้งนั้น ก็ยอมรับว่ามีความตื่นเต้นบ้างแต่หนูบอกตัวเองอยู่เสมอว่า ต้องทำทุกวันให้ดีที่สุด เราแบกความหวังของครอบครัวมาด้วย อยากทำให้พวกเขาภูมิใจ”

 

โดยเธอเล่าต่อว่า “ในนัดชิงวันนั้นหนูตื่นเต้นมากๆ ก่อนจะลงทำการแข่งขันหนูต้องนั่งสมาธิก่อนเลยเพราะอยากให้ตัวเองมีสติมากที่สุด อีกทั้งประสบการณ์เราก็ยังสู้ฝ่ายตรงข้ามไม่ได้แถมยังแพ้เขามาในรอบแรก มีแต่ใจเท่านั้นที่พร้อมมาสู้เกินร้อย ซึ่งพอผ่านมาได้ก็รู้สึกดีใจมากๆและก็บอกตัวเองว่าเราก็ทำได้เหมือนกัน แชมป์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของหนูและมันจะอยู่ในใจที่ไม่มีวันลืมตลอดไป”

 

 

ยุครุ่งเรืองสอยคิวสาวไทย

 

ต้องยอมรับว่าช่วงหลังมานี้ นักสนุกเกอร์สาวไทยต่างทำผลงานกันอย่างโดดเด่นสร้างชื่อเสียงในระดับสากลต่างๆมากมาย นอกจากน้องมายด์ สากลแล้วยังมีอีกหลายคนที่น่าจับตามองและเป็นที่รู้จักในวงการสนุกเกอร์บ้านเรา 

 

อย่างเช่น “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย สาวน้อยวัย 22 ปีเกิดและโตที่จังหวัดสระบุรี โดยมีคุณแม่ทำงานเป็นแคชเชียร์ที่โต๊ะสนุ๊กแห่งหนึ่ง ทำให้มิ้งค์ได้รู้จักและเริ่มเล่นสนุกเกอร์เมื่อตอนอายุ 10 ขวบ จากการซึมซับจากผู้คนที่มาเล่นเพราะต้องรอคุณแม่ทำงานภายในสนุกเกอร์ คลับ ทุกวันหลังเลิกเรียน ชีวิตของเธอผ่านอะไรมามากมายซ้อมสนุกเกอร์ อย่างหนักทุกวัน วันละ 8 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ทำให้เธอก้าวไปเป็นแชมป์โลกหญิงคนแรกของไทย บนวัย 22 ปีเท่านั้น

 

 

และอีกหนึ่งคนที่ฝีมือการเล่นของเธอก็ไม่ธรรมดา “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน เด็กสาวตัวเล็กจากจังหวัดสารคาม เธอเป็นลูกสาวคนเดียวของ ”หยิก สำโรง” หรือ พิสิษฐ์ จันทร์ศรี นักสนุกเกอร์รุ่นใหญ่ระดับแถวหน้าของเมืองไทย ช่วงเธอปิดเทอมก็จะขึ้นไปหาพ่อกับแม่ มีอยู่วันหนึ่งในโต๊ะสนุ้ก ใบพัดเห็นลูกค้าเขาเล่นแล้วเกิดอยากเล่นบ้าง ก็เลยลองหยิบเร็ตส์ขึ้นมาแทงบ้าง ปรากฎว่าแทงลงตั้งแต่ครั้งแรกในวัย 7-8 ขวบเพียงเท่านั้น หลังจากนั้นคุณพ่อเป็นคนคอยสอนฝึกฝนเธอเองกับมือ จนปัจจุบัน ใบพัดคือหนึ่งในนักสนุกเกอร์หญิงที่ทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง ผงาดคว้าแชมป์สอยคิวหญิงเอเชียมาครองได้ในปีนี้

 

 

ความเท่าเทียม

 

กีฬาสนุกเกอร์ในยุคสมัยก่อน คนทั่วไปอาจจะมองดูไม่ดี เป็นสถานที่สูบบุหรี่หรือแหล่งมั่วสุมและคุ้นชินกับการที่คนเล่นสนุ้กเป็นผู้ชายซะส่วนใหญ่ แต่สำหรับปัจจุบันโลกของเราเปิดกว้างมากขึ้น สนุกเกอร์สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเอง และยังเป็นกีฬาที่ไม่จำกัดเพศ ผู้หญิงสามารถแข่งกับผู้ชายได้ สถานที่ก็เริ่มหันมาเปิดโต๊ะสนุกเกอร์ ทั้งในโรงแรม ห้างสรรพสินค้า มีการติดแอร์ มีโซฟาให้พักอย่างดี เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คนทั่วไปสามารถไปใช้บริการได้และยังดูเป็นกีฬามากขึ้นกว่าเดิม

 

อีกทั้งในปัจจุบันคนไปโฟกัสเรื่องความสามารถกันมากกว่า เป็นเรื่องจริงที่สรีระมีผลต่อการเล่นกีฬาชนิดนี้แต่เพียงแค่ร่างกายอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะสนุกเกอร์ต้องใช้ทักษะมากมาย ทั้งกระบวนการคิด ก่อนจะออกคิวแต่ละครั้งต้องคิดว่าจะกินสีแดงแล้วไปกินสีไหนต่อ คือเราต้องละเอียดกับมัน ต้องมีสมาธิ และรู้จักวางแผนการเล่น 

 

น้องมายด์กล่าวเสริม “ตอนนี้กีฬาสนุกเกอร์เป็นที่ยอมรับมากขึ้นสำหรับผู้หญิง ที่อยากจะลองเล่น หรือเอาจริงเอาจังยึดเป็นอาชีพ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คงจะเป็นเรื่อง ความรักความหลงไหลในกีฬาชนิดนี้เพราะหากอยากจะประสบความสำเร็จ สนุกเกอร์ต้องใช้การฝึกฝน การเรียนรู้ สะสมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ”

 

 

โอกาสในการโชว์ฝีมือ

 

เมื่อก่อนวงการสนุกเกอร์บ้านเราต่างจากปัจจุบันมากทีเดียว จะเริ่มต้นฝึกก็ต้องเรียนรู้กันเอง เทคโนโลยียังไม่ก้าวไกลอย่างตอนนี้ที่อยากรู้อยากดูก็สามารถเปิดหาข้อมูลได้ทันที เมืองไทยมาบูมก็ตอนยุคของสตีฟ เดวิด เริ่มมีคนสนใจมีการพัฒนากันมา ต่างกับยุคสมัยนี้ที่พัฒนามาไกลพอสมควร มีนักกีฬาเยาวชนเกิดขึ้นมากมาย เพราะมีผู้ฝึกสอน ทุกคนยอมรับกันมากขึ้น มีผู้ปกครอง พ่อแม่ พาลูกหลานไปเรียนเป็นนักกีฬาสนุกเกอร์ เดี๋ยวนี้เด็กผู้หญิงให้ความสนใจ และได้เป็นนักกีฬาหลายคน สมาคมฯ ก็จัดให้มีการแข่งขันหลากหลาย ระดับเยาวชนก็มี เราก้าวหน้าขึ้นมาเยอะ คือคนเริ่มเข้าใจ กับมุมมองของสนุกเกอร์ในด้านของกีฬากันแล้ว เป็นกีฬาที่ปลอดภัยต่อร่างกาย แต่งตัวดี มีรสนิยม และพร้อมจะก้าวไปสู่ระดับสากลในวันข้างหน้า

 

“ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันสนุกเกอร์ทั้งหญิงและชาย ต่างมีทัวน์นาเมนต์ให้นักกีฬาไทยได้โชว์ของกันมากขึ้นกว่าในอดีต ทั้งการแข่งขันในประเทศและต่างประเทศจึงทำให้หลายๆคนมองนักกีฬาเป็นต้นแบบ อย่างน้องมายด์ก็มองว่าในอนาคตอยากจะไปเล่นอาชีพโลกแบบพี่ๆ เพราะสนุกเกอร์ก็เป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ และอยากที่จะประสบความสำเร็จคว้าแชมป์โลกให้มากกว่านี้ เพื่อที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองและประเทศชาติในวันข้างหน้า”


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV