stadium

ส่งใจเชียร์ไทยเดือนกันยายน เชียร์ทัพนักกีฬาไทยสู้ศึกในเวทีระดับโลก

1 กันยายน 2565

สภาพอากาศช่วงนี้ พายุฝนโหมกระหน่ำลงมาไม่เว้นวัน เช่นเดียวกับโปรแกรมแข่งขันของนักกีฬาทีมชาติไทย ที่มีคิวออกศึกทำเพื่อชาติอัดแน่นกันตลอดทั้งเดือน อาทิ ฟุตบอลคิง คัพส์, ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย, เทควันโด, แบดมินตัน เป็นต้น ติดตามพร้อมกันได้ที่

 

 

 

ฟุตบอล

 

กีฬายอดฮิตเบอร์หนึ่งในประเทศไทย เดือนนี้มีโปรแกรมให้คอลูกหนังได้ตามเชียร์กัน 3 ทัวร์หน้าเมนท์ เริ่มจากฟุตบอล รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2023 รอบคัดเลือก แข่งขันที่ประเทศโอมาน ระหว่างวันที่ 10-18 กันยายนนี้ โดยทีมชาติไทยอยู่กลุ่มจีร่วมกับ อัฟกานิสถาน วันที่ 14 กันยายน, ฟิลิปปินส์ วันที่ 16 กันยายน และโอมานเจ้าภาพ วันที่ 18 กันยายน รายการนี้คัดเอาแชมป์ 10 กลุ่มและรองแชมป์ที่ดีที่สุดอีก 5 กลุ่มผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายที่ประเทศอุซเบกิสถานปีหน้า 

 

จากนั้นวันที่ 22-25 กันยายน มาเชียร์ทีมชาติไทยชุดใหญ่ในศึก คิงส์ คัพ 2022 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้แข่งขันตรงกับฟีฟ่า เดย์ โดยจะมี 4 ชาติเข้าร่วมประชันฝีเท้า ประกอบด้วย ไทย, มาเลเซีย, ทาจิกิสถาน และตรินิแดดฯ แข่งขันกันแบบน็อคเอาท์ ซึ่งแต่ละชาติจะได้ลงทำการแข่งขันทั้งหมด 2 นัด รอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ โดยทุกนัดที่ลงแข่งขันจะเป็นการแข่งขันในระดับ International ‘A’ Match ซึ่งจะนำผลการแข่งขันไปคำนวนในการจัดฟีฟ่า แรงกิ้ง 

 

ปิดท้ายเดือนนี้กับฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2022 ประเทศคูเวต ระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึง 20 ตุลาคม โดยโต๊ะเล็กไทย อดีตรองแชมป์ 2 สมัย (2008, 2012) อยู่กลุ่มเอ ร่วมกับ คูเวตเจ้าภาพ, อิรัก และโอมาน ระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึง 20 ตุลาคม คัดเอาแชมป์และรองแชมป์กลุ่มผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์

 

 

 

วอลเลย์บอล

 

แฟนลูกยางไทยจุใจกับ 2 แมตช์ใหญ่ในเดอนนี้ เริ่มจาก อาเซียน กรังด์ปรีซ์ ครั้งที่ 2 สนามแรกแข่งที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน โดยยิมเนเซียมชาติชาย ฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดนครราชสีมา รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ถ่ายทอดสดทุกคู่ผ่านหน้าจอ ช่อง one 31

วันที่ 9 กันยายน 2565

15.00 น. อินโดนีเซีย พบ เวียดนาม

18.00 น. ไทย พบ ฟิลิปปินส์

 

วันที่ 10 กันยายน 2565

15.00 น. เวียดนาม พบ ฟิลิปปินส์

18.00 น. อินโดนีเซีย พบ ไทย

 

วันที่ 11 กันยายน 2565

15.00 น. ฟิลิปปินส์ พบ อินโดนีเซีย

18.00 น. ไทย พบ เวียดนาม

 

 

จากนั้นมาต่อกันในแมตช์ใหย๋สุดในปีนี้ รายการ วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 วันที่ 29 กันยายน ถึง วันที่ 15 ตุลาคม โดยเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม โดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 24 ทีม แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม โดยทีมอันดับ 1-4 ของแต่ละกลุ่มที่ผลงานดีสุดจะได้ผ่านเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มรอบที่ 2 เพื่อคัดตัวแทนทีมเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป

 

ผลการจับสลากปรากฎว่า ทีมชาติไทยอยู่กลุ่มบี ร่วมกับ โปแลนด์ (เจ้าภาพร่วม), ตุรกี, โดมินิกัน, เกาหลีใต้, และโครเอเชีย

 

สำหรับ โปรแกรมแข่งขันของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มีดังนี้

วันที่ 24 กันยายน เวลา 18.00 น. ตุรกี พบ ไทย ที่เมืองอาร์เนม ประเทศเนเธอร์แลนด์

วันที่ 28 กันยายน (คืนวันที่ 27 กันยายน) เวลา 01.30 น. โปแลนด์ พบ ไทย ที่เมืองกดังก์ ประเทศโปแลนด์

วันที่ 28 กันยายน เวลา 19.00 น. ไทย พบ โครเอเชีย ที่เมืองกดังก์ ประเทศโปแลนด์

วันที่ 29 กันยายน เวลา 19.00 น. เกาหลี พบ ไทย ที่เมืองกดังก์ ประเทศโปแลนด์

วันที่ 1 ตุลาคม เวลา 19.00 น. โดมินิกัน พบ ไทย ที่เมืองกดังก์ ประเทศโปแลนด์

 

 

 

แบดมินตัน

 

แฟนขนไก่เดือนนี้อาจเงียบเหงากันสักเล็กน้อย เพราะมีแมตช์ใหญ่เพียงรายการเดียว คือ เจแปน โอเพ่น 2022 ที่ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 30 สิงหาคม ถึง วันที่ 4 กันยายน ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับเวิลด์ ทัวร์ ซูเปอร์ 750 

 

จบจากนั้นไปลุ้นความสำเร็จในรุ่นเล็กกันต่อ 2 รายการ แบดมินตัน : อินเดีย จูเนียร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรังด์ปรีซ์ 2022 ประเทศอินเดีย วันที่ 30 สิงหาคม ถึง 4 กันยายน  และ มาเลเซีย จูเนียร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ 2022 ประเทศมาเลเซีย วันที่ 6-11 กันยายน 65

 

 

 

เทควันโด

 

เทควันโด เริ่มเก็บคะแนนสะสมสำหรับคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยในเดือนนี้ นี้ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ และ "นก" พรรณนภา หาญสุจินต์ 2 จอมเตะสาวไทยจะลงแข่งขันรายการ ปารีส กรังด์ ปรีซ์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นหนึ่งใน 4 สนามเวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ ในปีนี้ แข่งขันกันระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน

 

ในแมตช์นี้ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จะกลับมาลงแข่งในรุ่น 49 กก. หญิง ซึ่งเป็นรุ่นที่เธอเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 ส่วนอีกคนคือ "นก" พรรณนภา หาญสุจินต์ รุ่น 57 กก.หญิง เจ้าของแชมป์โลก ปี 2019 ต้องการทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อลบฝันร้ายที่เคยพลาดตั๋วไปโอลิมปิก 2020

 

 

 

เชียร์

 

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเชียร์ 3 รายการรวด เริ่มจากเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์เอเชีย 2022 ประเทศไทย วันที่ 2 กันยายน ต่อด้วย อินเตอร์เนชั่นแนล เชียร์ ชาเลนจ์ และเชียร์ลีดดิ้งชิงแชมป์เอเชีย 2022 วันที่ 3-4 กันยายน แข่งขันที่ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ กรุงเทพ โดยมี 4 ประเภทการแข่งขัน ทั้งแบบทีมและคู่ เชียร์ลีดดิ้ง, ปอม, ฮิปฮอป และแจ๊ซ

 

โดยกีฬาชนิดนี้นักกีฬาไทยเคยไปสร้างในระดับโลกมาแล้วในปีนี้ จากแชมป์โลกฮิปฮอป และรองแชมป์โลกเชียร์ลีดดิ้ง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

 

 

กอล์ฟ

 

ศึกกอล์ฟหญิง แอลพีจีเอ ทัวร์ เดือนกันยายนอัดแน่นทุกสัปดาห์ เริ่มด้วย ดานา โอเพ่น หรือชื่อเดิมคือ มาราธอน แอลพีจีเอ คลาสสิค ชิงเงินรางวัลรวม 1.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่โอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน ซึ่งรายการนี้ "โปรจูเนียร์" ธิฎาภา สุวัณณะปุระ เคยคว้าแชมป์ได้สำเร็จเมื่อปี 2018 และเป็นแชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการแรกของเธอในอาชีพอีกด้วย จากนั้นต่อด้วยรายการ โครเกอร์ ควีน ซิตี้ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งจัดแข่งเป็นปีแรก ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน ที่รัฐโอไฮโอเช่นกัน ส่วนสัปดาห์ถัดมาเป็นรายการ พอร์ตแลนด์ คลาสสิค ที่รัฐโอเรกอน วันที่ 15-18 กันยายน ตามด้วย วอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยู อาร์คันซอส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่รัฐอาร์คันซอส์ และปิดท้ายเดือนด้วยรายการ โวลันเทียร์ส ออฟ อเมริกา คลาสสิค ที่รัฐเท็กซัส วันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม

 

กอล์ฟ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ ในเดือนกันยายนมี 3 รายการ เริ่มด้วย แอสเซนชัน แชริตี้ คลาสสิค ที่มิสซูรี่ วันที่ 9-11 กันยายน ตามด้วย แซนฟอร์ด อินเตอร์เนชันแนล ที่รัฐเซาธ์ดาโกต้า วันที่ 16-18 กันยายน และปิดท้ายด้วยรายการ เพียว อินชัวรันซ์ แชมเปี้ยนชิพ ที่แคลิฟอร์เนีย วันที่ 23-25 กันยายน

 

ฝั่งกอล์ฟ เอเชียน ทัวร์ เริ่มด้วยรายการ ชินฮาน ดงแฮ โอเพ่น ที่ โคมะ คันทรี คลับ ในประเทศญี่ปุ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1,400 ล้านวอน วันที่ 8-11 กันยายน ต่อด้วยรายการ เอี้ยงเต๋อ ทีพีซี ชิงเงินรางวัลรวม 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ ที่ไต้หวัน วันที่ 22-25 กันยายน และปิดท้ายด้วย เมอร์คิวรีส์ ไต้หวัน มาสเตอร์ส วันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม

 

 

 

โมโต จีพี

 

ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ที่มี "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา และ เขมินทร์ คูโบะ 2 นักบิดไทยลงแข่งขันในรุ่น โมโต ทู ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน สมเกียรติ จากทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่เพิ่งได้รองแชมป์รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ อยู่ในอันดับ 9 ของตารางคะแนนมี 92 แต้ม สวน เขมินทร์ จากทีมยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์ แคมป์ ทีม อยู่อันดับ 28 มีอยู่ 4 คะแนน

 

ส่วนโปรแกรมเดือนนี้เริ่มด้วยรายการ ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามมิซาโน่ เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี่ ในประเทศอิตาลี วันที่ 2-4 กันยายน ตามด้วย อรากอน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามมอเตอร์แลนด์ อรากอน ในประเทศสเปน วันที่ 16-18 กันยายน และปิดท้ายด้วยรายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ที่สนาม โมบิลิตี้ รีสอร์ท โมเตงิ ในประเทศญี่ปุ่น วันที่ 23-25 กันยายน

 

 

 

ฟอร์มูล่า วัน

 

รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก หรือ ฟอร์มูล่า วัน ซึ่งมี อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับสายเลือดไทย-อังกฤษ ลงทำการแข่งขันให้ทีมวิลเลี่ยมส์ และอยู่อันดับ 19 ในตารางจากการเก็บไป 3 คะแนน มีโปรแกรมแข่ง 2 รายการ เริ่มจาก ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ ที่สนาม เซอร์กิต ซานด์ฟูร์ต ทางตอนเหนือของประเทศเนเธอร์แลนด์ วันที่ 2-4 กันยายน ตามด้วย อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามมอนซ่า เซอร์กิต ในประเทศอิตาลี วันที่ 9-11 กันยายน โดยรายการหลัง อัลบอน เคยคว้าอันดับ 6 สมัยอยู่กับทีมเร้ดบูลล์ เมื่อฤดูกาล 2019

 

 

 

สนุกเกอร์

 

ศึกสอยคิวในเดือนกันยายนมีรายการใหญ่ที่จัดแข่งขันในบ้านเราคือ สนุกเกอร์ 6 แดง ชิงแชมป์โลก ที่บีซีซี ฮอลล์ เซนทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน โดยรายการนี้ "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู ยอดนักสอยคิวชาวไทยเคยคว้าแชมป์ในปี 2015 ซึ่งเป็นแชมป์ระดับอาชีพโลกรายการแรก ก่อนจะได้รองแชมป์ในปี 2017

 

ต่อด้วยสนุกเกอร์คู่ผสมชิงแชมป์โลก ที่มิลตัน คีย์นส์ ในอังกฤษ วันที่ 24-25 กันยายน ซึ่งจะเชิญมืออันดับ 1-4 ของโลกทั้งฝ่ายชายและหญิงมาจับสลากประกบคู่กันลงแข่งขัน และ "มิ้งค์ สระบุรี"  ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย มือ 3 ของโลกชาวไทย ดีกรีแชมป์โลกหญิงปีล่าสุด ได้รับเชิญให้ลงแข่ง โดยจะจับคู่กับ นีล โรเบิร์ตสัน มือ 4 ของโลกจากออสเตรเลีย แชมป์โลกปี 2010 และปิดท้ายด้วยรายการสะสมคะแนนโลก บริติช โอเพ่น วันที่ 26 กันยายนถึง 2 ตุลาคม ที่มิลตัน คีย์นส์ เช่นกัน ซึ่ง "เอฟวัน" จะเจอกับ แมทธิว สตีเว่นส์ จาก เวลส์ ขณะที่ "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ จะดวลกับ เฟรเซอร์ แพทริก จากสกอตแลนด์ในรอบแรก

 

ขณะที่สหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์นานาชาติ (IBSF) มีแข่งขันหนึ่งรายการคือสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์โลกประเภททีม, 6 แดง และ อิงลิช บิลเลียด ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึง 9 ตุลาคม

 

นี่เป็นเพียงโปรแกรมบางส่วนที่เราคัดมาให้ได้แฟนตามติดความสำเร็จของนักกีฬาไทย แต่ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่เราไม่ได้เอ่ยถึง แต่แฟนๆ สามารถติดตามของทีมชาติไทยได้ https://www.facebook.com/THStadium


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose