stadium

พันธกานต์ มะนารัมย์ : ดาวรุ่งหน้าใหม่ eSports ที่ครอบครัวผลักดัน

13 สิงหาคม 2565

 

ไม่ว่าจะวัยไหน เกือบทุกคนล้วนเคยผ่านการเล่นเกมมาหมดแล้ว ทั้งการเล่นกับเพื่อน หรือคนในครอบครัว แน่นอนว่าทุกวันนี้การเล่นเกมได้เปลี่ยนออกไป เด็กไทยสามารถสร้างรายได้มาจากการเล่นเกม หรือออกไปแข่งขันเป็นตัวแทนประเทศ ตอนนี้วงการตลาดเกมพัฒนาใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่ง eSports ยังได้รับการบรรจุและยอมรับว่าเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่ง ที่ทำให้ใครหลายๆคนหันมาสนใจกันมากขึ้น

 

เช่นเดียวกับเด็กหนุ่มชาวอีสานไฟแรงคนนี้ “มาร์ค พันธกานต์ มะนารัมย์” ผู้มีความมุ่งมั่นในการเล่นเกมตั้งแต่เด็กทำให้เริ่มเข้าสู่วงการนี้ ถึงแม้จะหยุดเล่นไปพักใหญ่เพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ทว่าใจมันเรียกร้องให้เขากลับมาทำในสิ่งที่ตัวเองรักอีกครั้ง ส่วนเรื่องราวของมาร์คจะเป็นเช่นไรไปติดตามกัน

 

 

จุดเริ่มต้นที่ครอบครัวไฟเขียว

 

เด็กบางคนอาจจะโดนครอบครัวปิดกั้นเรื่องการใช้เวลาว่างไปกับการเล่นเกม แต่สิ่งนี้ไม่เกิดขึ้นกับครอบครัวมาร์ค โดยเขาเล่าว่า “ผมเริ่มรู้จักกับเกมตอนอยู่ ป.3 มีอยู่วันหนึ่งดูทีวีแล้วเห็นเกมที่อยากเล่นเลยขอคุณพ่อซื้อให้ ซึ่งเขาก็ไปชื้อเกมเพลย์วันมา ตอนนั้นผมอยากได้มันมากพอได้มาจำได้ว่าเล่นมันบ่อยสุดๆ ตามประสาเด็กน้อยที่ได้ของเล่นใหม่ เกมแรกที่ผมเล่นก็เป็นเกมฟุตบอลนี่แหละครับ ซึ่งคนที่เล่นด้วยก็ไม่ใช่ใครที่ไหน พ่อผมเองครับจนมันกลายเป็นกิจกรรมครอบครัวไปแล้ว”

 

หรือเพราะผมโชคดีด้วยครับ มาร์ค กล่าวเสริม ที่ครอบครัวไม่เคยห้ามไม่ให้ผมเล่นเกม อาจจะเพราะพวกเขาคอยดูแลอยู่ข้างๆ ที่บ้านค่อนข้างเปิดใจคุยกันได้ทุกเรื่องอย่างตอนที่ผมชนะการคัดตัว ผมก็รีบบอกครอบครัวก่อนใครเลย ขึ้นมาเซ็นสัญญาที่กรุงเทพเขาก็ซัพพอร์ตเป็นคนขับรถพาขึ้นมา แบบเวลาผมแข่งอยู่ในห้องแม่ก็คอยให้กำลังใจ เชียร์อยู่ข้างนอก แถมดูไลฟ์สดตอนผมแข่งอีกด้วย

 

 

หยุดฝันก็ไปไม่ถึง

 

เด็กหนุ่มแดนอีสาน วัย 23 ปี เติบโตมาจากจังหวัดขอนแก่น หลังจากหยุดเล่นเกมไปในช่วงมัธยมต้นเพราะเพื่อนๆเริ่มชวนไปเล่นกีฬาฟุตบอล ทำให้เริ่มชอบในการเตะบอล และอยากจะเป็นนักฟุตบอลเหมือนกันแต่ว่าความฝันก็ต้องหยุดไปเพราะ ช่วงมัธยมปลายต้องเตรียมตัวสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยทำให้ไปโฟกัสด้านการเรียนเป็นอันดับหนึ่ง

 

หลังจากนั้นมาร์คก็ได้เข้าเรียนคณะ เศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เหมือนทำความฝันก้าวแรกของตัวแรกสำเร็จไปแล้ว จึงกลับมาหาอีกสิ่งหนึ่งที่รักเหมือนกันนั่นก็คือการเล่นเกม กลับมาครั้งนี้เรียกว่าติดเกมยังน้อยไป บางวันเล่นยันเช้าก็มีมาแล้ว จนเพื่อนๆแซวว่าถ้าติดขนาดนี้ ไปลงแข่งขันจริงจังเลยดีกว่า อยู่มาวันหนึ่งเพื่อนได้ส่งใบสมัครมาให้เป็นการแข่งขันเพื่อเป็นตัวแทนแข่งของทีมฟุตบอล ทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด ก็เลยลองดู สุดท้ายดันชนะทำให้หลังจากนี้คือการเล่นลงทัวร์นาเมนต์แบบมืออาชีพครั้งแรกของผม

 

 

ทีมโปรดและนักเตะขวัญใจ

 

ไม่เพียงแค่ชื่นชอบในการเล่นเกมฟุตบอลเท่านั้น มาร์คยังบอกว่าชีวิตผมเกี่ยวข้องกับฟุตบอลมาโดยตลอด แม้ผมจะไม่ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่ก็ติดตามข่าวสารดูบอลเป็นประจำเพราะผมมีทีมฟุตบอลที่เชียร์มาตั้งแต่เด็กอย่าง “โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์” ฉายาเสือเหลืองแห่งเยอรมนี จากบุนเดสลีกา ลีกฟุตบอลสูงสุดของเยอรมัน  ทีมที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นทีมที่ปลุกปั้นนักเตะเยาวชนได้ดีที่สุดในโลกอีกทีมหนึ่ง และนักเตะขวัญใจของมาร์คก็ไม่ใช่ใครที่ไหนคือกัปตันเสือเหลือง “มาร์โค รอยส์” นักเตะที่เงินไม่สามารถซื้อเขาได้ ไม่ว่านักเตะซูเปอร์สตาร์กี่คนที่เข้ามาและจากทีมไป แต่รอยส์นั้นเลือกจงรักภักดีต่อทีมและสโมสรเสมอมา ด้วยเหตุผลที่ว่าทำให้มาร์คหลงไหลทีมนี้เป็นพิเศษ 

 

ส่วนนักเตะไทยที่ชื่นชอบก็คือ “นิว ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์” กองกลางสารพัดประโยชน์ซึ่งเล่นกับให้สโมสรไทยลีก “ทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด” เป็นอีกหนึ่งทีมที่เขาเชียร์เช่นกัน

 

 

จุดมุ่งหมายของเส้นชัย

 

ถึงแม้จะเป็นการแข่งขันทัวร์นาเมนต์แรกในชีวิต แต่มาร์คมีความมุ่งมั่นเพื่อที่จะทำผลงานให้ออกมาดีที่สุด โดยเขาวางเป้าหมายไว้ในการจบอันดับอยู่ที่ TOP 3 ของการแข่งขัน ‘eFootball Next Gen League 2022 Presented by Bitkub’ ให้ได้ ซึ่งเป็นเวทีที่ค้นหานักกีฬาอีสปอร์ตสายเลือดใหม่ และหากมีโอกาสอยากไปให้สุดในเส้นทางนี้ก็จะลงแข่งขันคัดตัวที่หาดใหญ่ เพื่อเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งที่ประเทศอินโดนีเซีย

 


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose