stadium

สิริมา สามนารี นักเนตบอลไทยคนแรกในลีกอาชีพที่ประเทศมาเลเซีย

27 กรกฎาคม 2565

ในช่วงขวบปีที่ผ่านมาชื่อของ 'สิริมา สามนารี' ปรากฏตามหน้าสื่อต่างๆ ในแวดวงกีฬาเพราะนี่คืออีกหนึ่งนักกีฬาที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่ได้รับเลือกจาก 'ยะโฮห์ จีเวลล์' ทีมเนตบอลชื่อดังจากลีกอาชีพประเทศมาเลเซีย กลายเป็นนักเนตบอลคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ได้ไปเล่นลีกอาชีพในต่างแดน

 

ตลอดช่วงเวลาที่เธอได้ใช้ชีวิตในฐานะนักกีฬาอาชีพจะเป็นอย่างไร ความปังของเนตบอลต่างแดนจะฮอตฮิตแค่ไหนเมื่อเทียบกับประเทศไทยที่น้อยคนนักจะรู้จักและเธอสามารถก้าวไปถึงจุดนั้นอย่างไร เราจะพาท่านผู้อ่านไปค้นหาคำตอบพร้อมกัน

 

 

กีฬาชนิดใหม่ที่เธอเพิ่งรู้จัก

 

สิริมา สามนารี หรือมีน สาววัย 29 ปีจากสุราษฏร์ธานีอดีตนักกีฬาบาสเก็ตบอลผู้ที่ผลันตัวเองมาเอาดีด้านกีฬาเนตบอลด้วยความที่เธอมีสกิลด้านกีฬาต้งแต่ยังเด็กทำให้ไม่ใช่เรื่องยากที่จะปรับตัวให้เข้ากับกีฬาชนิดนี้

 

"ตอนที่หนูเป็นเด็กหนูเล่นกีฬาแทบจะทุกชนิด ด้วยความที่แม่เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลมาก่อนท่านเลยอยากให้เราเล่นวอลเลย์เหมือนกับเขาซึ่งหนูไม่ติดขัดอะไรเลยเพราะว่าชอบเลยกีฬาอยู่แล้ว แต่พอเขาสู่ช่วงมัธยมศึกษาก็หันมาเล่นบาสเก็ตบอลเพราะหนูเป็นคนตัวสูงใหญ่และโค้ชเห็นว่าเราเล่นได้ก็เลยได้เป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลของโรงเรียนก่อนที่โค้ชจะมาบอกว่ามีกีฬาใหม่เข้ามานะจะลองเล่นดูมั้ย หนูก็ถามว่ากีฬาอะไรคำตอบก็คือเนตบอล"

 

 

ต้องยอมรับว่าเนตบอลไม่ใช่กีฬายอดนิยมของบ้านเราทำให้ไม่แปลกใจเลยที่มีนจะตั้งคำถามกลับไปว่า "แล้วอะไรคือเนตบอล"

 

"ไม่มีใครรู้จักกับกีฬาชนิดนี้เลย คำว่าเนตบอลเป็นกีฬาสำหรับผู้หญิง คล้ายบาสเกตบอลกับแชร์บอลผสมกัน แต่เนตบอลเลี้ยงบอลไม่ได้ ถ้าจับบอลแล้วไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ มี 7 ตำแหน่งแต่ละตำแหน่งจะมีพื้นที่รับผิดชอบโดยแบ่งเป็น 3 ส่วนด้วยกัน แต่ละตำแหน่งจะแบ่งเป็น โกลชู๊ตเตอร์ โกลแอ็ทแท็ก โดยสองตำแหน่งนี้จะเป็นตัวทำประตูเท่านั้นตำแหน่งอื่นไม่สามารถทำประตูได้ นอกจากนี้ก็จะมี เซ็นเตอร์ที่เปรียบเสมือนตัวส่งบอล อีกสามตำแหน่งจะมีวิงดีเฟ้นด์, โกลดีเฟ้นด์และโกลคีฟเปอร์ที่เป็นตัวป้องกันเท่านั้น ตัวรุกตัวรับจะไม่สามารถลงมาทับตำแหน่งกันได้และโกลชู๊ตเตอร์จะสามารถทำประตูได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในพื้นที่วงกลมเท่านั้น ถ้าเป็นโกลแอ็ทแท็กจะวิ่งได้สองในสามส่วนของสนามแต่ไม่สามารถทำประตูได้"

 

มีน ยอมรับว่ากฏกติกาของกีฬาชนิดนี้ค่อนข้างซับซ้อน ต้องทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงจะเล่นได้สนุก

 

 

 

กฏกติกาที่สำคัญที่สุดในกีฬาเนตบอลคือการเคลื่อนที่ เพราะถ้าเมื่อใดก็ตามที่คุณเคลื่อนที่หรือลงเท้าผิดจังหวะ จะทำให้เสียการครองบอลทันที และจะเปลี่ยนจากฝ่ายรุกเป็นฝ่ายรับ ทำให้มีโอกาสเสียแต้มสูง

 

"ตอนแรกหนูก็สงสัยเหมือนกันว่าเนตบอลคืออะไร แต่ไม่กล้าถาม คิดแค่ว่าต้องเล่นเหมือนบาสแน่ๆ  ครั้งแรกที่ได้ลงสนามถึงกับช็อคเมื่อพบว่าชุดที่ใส่แข่งขันนั้นเป็นชุดเดรสยาวคล้ายชุดว่ายน้ำ แต่มีกระโปรงมันทำให้รู้สึกอายมาก ไม่มั่นใจ และทำให้ไม่อยากเล่น แต่ในเมื่อไหนๆ เรามีโอกาสแล้วก็เลยขอลองดู"

 

 

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น มีนมีทักษะความสามารถในด้านกีฬาทำให้ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรนักที่เธอจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฏกติกาและวิธีการเล่น พอดีกับช่วงจังหวะชีวิตก้าวย่างสู่วัย 17 ปีเส้นทางสู่นักกีฬาทีมชาติก็อ้าแขนรับตัวเธอสู่อ้อมกอด

 

"เป็นช่วงที่หนูได้มีโอกาสได้ไปคัดตัวเป็นนักกีฬาเนตบอลตามคำเชิญชวนของรุ่นพี่ จำได้ว่ามันเป็นการคัดเลือกเพื่อหาตัวแทนเป็นนักเรียนไทย ซึ่งตอนแรกหนูก็ไม่ได้อยากจะไปคัดตัว เพราะหนูคิดว่าเราเป็นแค่เด็กต่างจังหวัด เบสิคอะไรก็ไม่มีจะไปสู้อะไรเขาได้ แต่อีกใจก็คิดว่าลองดูก่อนก็ได้ไม่เป็นไรก็เลยตัดสินใจไปคัดแล้วก็ได้รับเลือก"

 

การตัดสินใจในครั้งนั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นการตัดสินใจเพื่อเลือกเส้นทางเดินในอนาคตของมีนก็ว่าได้ เพราะในท้ายที่สุดเธอก็ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ เนตบอลเปลี่ยนชีวิตเธอไปอย่างมากจากเด็กหญิงต่างจังหวัดสู่การเป็นนักกีฬาเนตบอลอาชีพคนแรกของไทย ที่ได้ฝากฝีมือไว้ในต่างแดน

 

 

 

กระแสนิยมของต่างชาติ

 

ผลงานที่มีนได้ฝากไว้ในช่วงที่เธอมีโอกาสได้รับใช้ชาติต้องยอมรับว่ามีไม่น้อย เธอสามารถคว้าอันดับที่ 3 เอเชียนยูธ เนตบอล แชมป์เปี้ยนชิพ 2013 ที่ประเทศบรูไน นอกจากนี้มีนยังพาทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองแดงซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์ ต่อด้วยการคว้าอันดับ 5 ชิงแชมป์เอชีย 2016 ที่ประเทศไทย และยังคว้าเหรียญทองแดงซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย

 

ด้วยผลงานส่วนตัวของมีนทำให้ 'ยะโฮห์ จีเวลล์' ทีมเนตบอลชื่อดังจากลีกประเทศมาเลเซียติดต่อทาบทามให้เธอเข้าร่วมทีม

 

"มีสายจากทางไกลติดต่อเข้ามาหาหนูในตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะช่วงนั้นหนูมีงานที่ต้องทำ แต่ทางนู้นก็พยายามติดต่อเข้ามาอีก โดยครั้งนี้ติดต่อผ่านโค้ชที่เป็นชาวไทยให้มาบอกหนูว่าต้องการตัวหนูไปร่วมทีม สนใจมั้ย ตอนนั้นหนูไม่ลังเลเลยตอบทันทีว่าไป ทั้งที่ไม่รู้เลยว่าเมื่อไปแล้วจะเป็นยังไง เล่นกับเขาได้มั้ย จะปรับตัวให้เข้ากับทีมยังไง ไม่คิดถึงตรงนั้นเลย อาจจะเป็นเพราะว่าหนูกำลังตื่นเต้นด้วยเมื่อตั้งสติได้ก็เลยถามตัวเองว่า อ้าว! แล้วเราจะไปอยู่กับเขา เล่นกับเขาได้มั้ย”

 



“หนูทำการบ้านเยอะมากก่อนจะบินไปมาเลเซีย เริ่มศึกษาเทปการเล่นของทีมที่จะไปอยู่ด้วย ว่าเขามีสไตล์การเล่นยังไง รูปแบบเป็นแบบไหน เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด เพราะเราห่างจากการแข่งขันและการฝึกซ้อมไปนานมากเพื่อไม่ให้เสียชื่อเสียงของประเทศ ไม่อยากให้เขามองว่าเอาคนไทยมาเล่นแล้วดันเล่นไม่ได้"

 

เป็นธรรมดาที่อารมณ์จะนำหน้าความรู้สึกเสมอ มันคงจะเป็นสิ่งที่มีนโหยหามาตลอดการเล่นกีฬาชนิดนี้ว่าวันหนึ่งจะต้องไปยืนอยู่จุดสูงสุดให้ได้

 

 

แท้จริงแล้วประเทศมาเลเซียเริ่มจะมีลีกเนตบอลอาชีพจริงจังเมื่อปี 2021 แต่กลับกลายเป็นว่าได้รับความนิยมอย่างมากและรวดเร็วเป็นรองเพียงแค่ฟุตบอลและแบดมินตันเท่านั้นเอง

 

"ความรู้สึกในตอนที่หนูลงไปไหนสนามครั้งแรก ต้องยอมรับว่ากองเชียร์ที่เข้ามาชมการแข่งขันเยอะมาก แทบจะเต็มสนามเลยด้วยซ้ำ คล้ายกับการแข่งขันวอลเลย์บอลหรือฟุตบอลในบ้านเราเลย ไหนจะมีสปอนเซอร์ที่สนับสนุน มีการถ่ายทอดสดให้ชมไปทั่วประเทศมันทำให้หนูรู้สึกตื่นเต้นเพราะไม่เคยเจอกับบรรยากาศแบบนี้มาก่อน ในทุกครั้งที่หนูลงสนามจะมีแฟนๆ ตะโกนชื่อของหนูออกมาด้วยซึ่งในบ้านเรามันไม่มีแบบนี้เลย"

 

 

แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 1 เดือนที่มีนได้ร่วมเล่นกับทีมยะโฮห์ จีเวลล์ แต่ความรู้สึก ความประทับใจรวมถึงประสบการณ์ที่เธอได้กลับมามันมีความหมายกับเธออย่างยิ่ง มันเป็นประสบการณ์ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของคนที่เลือกเส้นทางอาชีพ ในกีฬานอกกระแสชนิดนี้ ต้องการจะสัมผัสถึงอารมณ์ของแฟนคลับที่ตามมาส่งเสียงเชียร์อย่างบ้าคลั่ง และถ้ามีนบอกปัดไปในครั้งนั้นเธอจะไม่มีวันสัมผัสความรู้สึกแบบนี้ได้อีกเลย

 

"ถ้าเป็นในประเทศชั้นนำในกีฬาเนตบอลอย่างออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์จะยิ่งสนุกมากกว่านี้อีก  เพราะที่นั้น คนในประเทศเขาคลั่งกีฬาเนตบอลมากๆ มีลีกที่แข็งแรงมีการจัดการแข่งขันหลายทัวร์นาเม้นต์ แฟนคลับให้การตอบรับดีมากๆ หนูเคยไปเก็บตัวฝึกซ้อมกับทีมที่นั้นทำให้รู้เลยว่าที่ออสเตรเลียลีกเขาสุดยอดจริงๆ เหมือนการแข่งขัน NBA ในสหรัฐเลยคนเยอะมากแทบจะบอกได้เลยว่าที่นี่คือที่สุดแล้ว"

 

 

ก้าวสู่ความเปลี่ยนแปลง

 

อย่างที่ทราบกันดีว่ากีฬาเนตบอลไม่ค่อนได้รับความนิยมในประเทศไทยเท่าที่ควร ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพคงต้องยกตัวอย่างที่ชัดเจนอย่างวอลเลย์บอล ฟุตบอลหรือแม้กระทั้งบาสเกตบอล ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนแล้วแต่มีลีกอาชีพรองรับ ผิดกับทางด้านของเนตบอลที่แทบจะไม่มีการจัดการแข่งขันหรือมีก็น้อยมาก ซึ่งมันเป็นเรื่องที่พอจะทำความเข้าใจถึงบริบทคนไทยได้ว่าชอบเชียร์กีฬาชนิดใดมากกว่า

 

"ถ้าถามว่าจะยึดการเป็นนักกีฬาอาชีพเลยมั้ยหนูคิดว่าไม่นะ เพราะเนตบอลมันไม่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว แมตช์ระดับประเทศก็มีน้อยมากแค่ ยู-21กับชิงแชมป์เอเชียแค่นั้นเอง อย่างล่าสุดก็เพิ่งจะจัดเข้าสู่กีฬาซีเกมส์เมื่อปี 2015 2017 2019 หลังจากนั้นมาก็ไม่มีแล้ว การที่จะยึดเป็นอาชีพเลยหนูว่ามันยาก แต่ว่าในตอนนี้รู้สึกว่าหนูยังสนุกกับมันอยู่ เล่นแล้วมีความสุขก็เลยยังเดินในสายอาชีพนี้ต่อไปแต่ว่าสุดท้ายแล้วหนูคิดไว้ว่าถ้าจะให้หนูเล่นไปเรื่อยๆ ก็คงไม่ได้ เพราะประเทศไทยไม่ได้มีลีกรองรับแบบจริงๆ จังๆ"

 

มีน ตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้ค่อนข้างชัดเจน เธอยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าอนาคตของเธอนั้นจะไม่ยึดเอากีฬาเนตบอลเป็นอาชีพหลักเพราะถ้ามองให้ลึกลงไปถึงโครงสร้างในกีฬาชนิดนี้ต้องยอมรับว่ายังขาดความมั่นคง

 

"หนูคิดไว้ว่าถ้าเลิกจากเนตบอลไปแล้วก็อาจจะไปเป็นอาจารย์สอนตามมหาวิทยาลัยหรือสมมติว่าถ้ามีทีมเนตบอลติดต่อเข้ามาก็อาจจะไปเป็นโค้ชช่วยสอนทักษะให้น้องๆ ที่สนใจเพราะปัจจุบันนี้หนูก็รับหน้าที่เป็นโค้ชให้กับเด็กๆ ในจังหวัดสุราษฐร์ธานีที่ยังพอมีคนสนใจอยู่บ้าง"

 

 

สิ่งหนึ่งที่ทำให้มีนวาดภาพในอนาคตไว้เช่นนั้นเป็นเพราะเธอต้องการใช้เวลาอยู่กับครอบครัวให้มากขึ้น ด้วยความที่เธอทุ่มเทเวลาให้กับเนตบอลมาตั้งแต่ที่เธอยังเด็กก็ทำให้ระยะห่างเวลาของเธอและครอบครัวลดถอยลงไปโดยปริยาย

 

"ตั้งแต่เด็กๆ หนูแทบจะไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวเลย ส่วนมากจะแข่งแต่กีฬา พอโตขึ้นหนูต้องเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยที่กรุงเทพก็ไม่ได้อยู่กับครอบครัวอีก พอมีเวลาว่างก็ไม่ตรงกัน นานมากแล้วที่หนูได้ไปเที่ยวทะเลกับครอบครัว อยากไปเที่ยวทะเลมากๆ ถึงแม้ว่าหนูจะเป็นคนสุราษฎร์ธานี แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ค่อยจะมีโอกาสได้ไปทะเลเลย หนูถึงอยากใช้เวลาที่มีอยู่กับครอบครัวบ้างให้เวลากับพ่อ แม่และน้องชายเพราะมันทำให้หนูรู้สึกว่ามีความสุขที่สุด"

 

 

มีน บอกด้วยว่า แม้สุดท้ายเธอจะต้องหันหลังให้กับกีฬาเนตบอล แต่เธอจะไม่ลืมว่าที่เธอมีทุกวันนี้ได้ก็เพราะกีฬานอกกระแสชนิดนี้ ที่มีส่วนในการช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับเธอ แม้ในประเทศไทยน้อยคนนักที่จะรู้จักกีฬาชนิดนี้ แต่มีนรู้สึกว่าภูมิใจทุกครั้งที่จะตอบคำถามว่าเนตบอลคืออะไร

 

"ถ้าเป็นไปได้อยากให้ผู้ใหญ่ในสมาคมฯ ช่วยกันผลักดันให้กีฬาเนตบอลเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะหนูเชื่อว่ายังมีเด็กๆ อีกหลายคนที่ยังอยากเล่นกีฬาชนิดนี้อยู่เพียงแต่ยังขาดรายการการแข่งขันที่ต่อเนื่องและยังขาดการโปรโมทให้ทุกคนรู้จักอาจจะเริ่มจากการจัดแข่งขันบีชเนตบอลที่ใช้ผู้เล่นแค่ 3-4 คนก็ได้เริ่มจากตรงนั้นก่อนเพื่อให้คนได้รู้จักและเข้าใจ”

 

“สำหรับน้องๆ ที่เลือกเล่นกีฬาชนิดนี้ก็อยากจะฝากไว้ว่าอย่าไปท้อถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะไม่ค่อยได้รับความนิยม อยากให้พัฒนาฝีมือต่อไปเรื่อยๆ เผื่อในสักวันมีโอกาสติดทีมชาติและวันหนึ่งลีกต่างชาติเขาอาจจะมองเห็นถึงความสามารถของเราและอาจจะได้ไปเล่นลีกอาชีพก็ได้" มีนฝากทิ้งท้าย


stadium

author

จิรวัฒน์ จามะรี

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose