stadium

ดีให้รักษา ปัญหาให้แก้ไข! 6 สิ่งที่เห็นจากวอลเลย์บอลสาวไทยหลังจบเนชั่นส์ ลีก

16 กรกฎาคม 2565

หลังจาก ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ปิดฉากการเดินทางในศึก "เนชั่นส์ ลีก 2022" เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว เเต่ว่าผลงานที่ออกมาก็ถือว่าเกินความคาดหมาย เพราะว่าสามารถเอาชนะได้ทั้ง ทีมชาติจีน เเละ ทีมชาติเซอร์เบีย รวมทั้งผ่านเข้าสู่ "รอบสุดท้าย" ได้สำเร็จเป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ 

 

จากสถิติชนะ 5 เเพ้ 7 ในช่วง 3 สัปดาห์เเรก รวมกับการบุกไปพ่าย ตุรกี ที่กรุงอันคาร่า(รอบสุดท้าย) โดยรวมถือว่าน่าประทับใจพอสมควร เเต่ก็ยังมีอีกหลายๆจุดที่ต้องกลับไปแก้ไขปรับปรุ่งเพื่อยกระดับทีมให้ดีขึ้น เเละในวันนี้เราจะมาพูดถึง 3 จุดเด่น เเละ 3 จุดที่ต้องปรับปรุง หลังจากได้เห็นฟอร์มกันไปใน VNL 2022

 

 

 

จุดเด่นที่ 1. ใจสู้

 

สิ่งที่หลายๆคนพูดถึงทีมชุดปัจจุบันของ "ตบสาวไทย" นอกเหนือจากเรื่องฝีมือคือ "ความใจสู้" เพราะทุกๆครั้งที่ลงสนามเราจะเห็นชัดเจนว่าทุกคนใส่กันเต็มร้อยในทุกๆจังหวะ เเละยิ่งฟังจากบทสัมภาษณ์หลังจบเกมหลายๆครั้งจะรู้ทันทีว่าต่อให้หมดเเรงก็ยังไม่ยอมเเพ้ง่ายๆ เพราะว่าทุกคนเเสดงออกชัดเจนผ่านสีหน้าเเละเเววตา

 

ตัวอย่างชัดเจนคือหลายๆเกมที่เจอกับทีมที่เเข็งเเกร่ง เเม้ว่าจะเป็นรองเกือบทุกมุมเเต่ทุกคนก็ยังพร้อมจะสู้เเบบไม่มีถอดใจ เเละพยายามอย่างสุดความสามารถครั้งเเล้วครั้งเล่าอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จนทุกคนได้รับคำชมมากจากบรรดาเเฟนลูกยางทั่วโลกที่ชมการเเข่งขัน

 

 

 

จุดเด่นที่ 2. พัฒนาฝีมือได้อย่างรวดเร็ว

 

แฟนลูกยางชาวไทยทุกคนต่างเฝ้ารอการประเดิมสนามของทีมชุดปัจจุบันอย่างใจจดใจจ่อ เพราะว่าทุกคนอยากจะเห็นการเปลี่ยนเเปลงครั้งสำคัญของวงการ เเม้ว่าจะไม่มีเคยมีใครเห็นว่าทีมชุดนี้เเท้จริงเเล้วเล่นไตล์ไหนกันเเน่ เเต่เท่าที่ฟังจากบทสัมภาษณ์ของนักกีฬาหลายๆคนจะทราบว่าทีมชุดนี้เล่นกันด้วยสปีดบอลที่เร็วมาก เเละพอได้เห็นในสนามก็ต้องยอมรับว่าเล่นกันเร็วมากจริงๆ

 

สิ่งที่ทุกคนเเสดงให้เห็นสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเเฟนๆได้พอสมควร เเละต้องชื่นชมว่าทุกคนทำได้ดีมากทั้งที่เข้าเเคมป์ฝึกซ้อมร่วมกันไม่นานมากนัก ทีมชุดนี้ถือว่ามีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมเเละปรับตัวเข้ากับเเท็คติคใหม่ของทีมงานผู้ฝึกสอนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเเท็คติคหรือกลยุทธ์ต่างๆที่วางไว้ใช้งานในเเต่ละเกมก็ทำกันออกมาได้ดีมากเช่นกัน

 

 

 

 

จุดเด่นที่ 3. ความมุ่งมั่น

 

ทีมสาวไทยชุดปัจจุบันได้รับการคาดหวังต่างๆนาๆจากแฟนลูกยางชาวไทย เเน่นอนว่าทุกคนต้องเเบกรับความกดดันเอาไว้อย่างปฏิเสธไม่ได้ เเต่ทุกคนก็ถือว่ารับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้เป็นอย่างดี ทีมชุดนี้ลงสนามด้วยความมุ่งมั่นในทุกๆเกมทุกๆรายการ(รวมซีเกมส์) เพราะว่าทุกคนรู้ดีว่า "รุ่นพี่ 7 เซียน" สร้างมาตรฐานเอาไว้สูงมาก

 

จะเห็นได้ว่าทุกคนต้องการที่จะพิสูจน์ตัวเองเพื่อลบคำสบประมาท เเละก็ทำให้เห็นในระดับหนึ่งเเล้วว่าดีพอที่จะก้าวขึ้นมาสานต่อความยิ่งใหญ่จากรุ่นพี่ อย่างไรก็ตามคงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสุดท้ายเเล้วทีมชุดนี้จะไปได้ไกลเเค่ไหน เพราะว่ามันคงจะเร็วเกินไปถ้าจะตัดสินพวกเขาจากผลงานที่เพิ่งจบลงไปเพียงเเค่ 2 รายการ เเต่เชื่อเหลือเกินว่าด้วยความมุ่นมั่นของทุกคนที่ได้เห็นจากในสนาม พวกเขายังไม่หยุดอยู่เเค่ตรงนี้เเน่นอน

 

 

 

จุดที่ต้องปรับปรุง 1. ความเเข็งเเรงของร่างกาย

 

จะว่าไปก็เหมือนข้ออ้างที่บอกว่าเราเเพ้เพราะความเเข็งเเรง แต่ต้องยอมรับตามตรงว่าในสัปดาห์ท้ายๆสภาพร่างกายของเราค่อนข้างบอบช้ำพอสมควร เเละด้วยสไตล์การเล่นที่ใช้พลังงานเยอะมากทำให้เกมยาวๆเริ่มออกอาการเร่งไม่ขึ้นให้เห็นอยู่บ้าง

 

ยิ่งไปกว่านั้นคือทีมชุดนี้ยังเเตกต่างกันพอสมควรระหว่างผู้เล่นตัวจริงกับผู้เล่นตัวสำรอง หมายความว่าทีมสาวไทยยังไม่สามารถโรเตชั่นได้มากนักเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ ดังนั้นทีมชุดหลักจำเป็นต้องยืนระยะให้ได้มากกว่านี้เพื่อผลงานที่ดีต่อเนื่องในระยะยาว โดยเฉพาะในศึกชิงเเชมป์โลกที่ต้องเล่นถึง 5 เกมในรอบ 8 วัน 

 

 

 

จุดที่ต้องปรับปรุง 2. ตำแหน่งบอลเร็ว(MB)

 

ในอดีตที่ผ่านมาจุดเด่นของทีมชาติไทยที่ได้รับการยกย่องมาตลอดคือ "บอลเร็ว" หรือผู้เล่นในตำแหน่ง "MB" ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของ ปลื้มจิตร ถินขาว หรือความหนักหน่วงของ "เจ้าเเม่ไหลหลัง" อำพร หญ้าผา เเต่ว่าในศึก VNL 2022 ที่เพิ่งจบลงไปจะเห็นได้ว่า "บอลเร็ว" ยังไม่ใช่อาวุธเด็ดที่เล่นงานคู่เเข่งได้มากนัก

 

ต้องยอมรับว่าการขาดหายไปของ ทัดดาว นึกเเจ้ง ส่งผลให้ความน่ากลัวของ "บอลเร็ว" ลดลงไปพอสมควร เเต่ว่าเอาเข้าจริงๆเเล้ว ทีมงานผู้ฝึกสอน ก็คงต้องวางเเผนรับมือไว้ล่วงหน้าเช่นกัน เพราะถ้าเเก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้สำเร็จ "ตบสาวไทย" จะน่ากลัวขึ้นอย่างเเน่นอน ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยให้ 3 กำลังสำคัญอย่าง ชัชชุอร โมกศรี, พิมพิชยา ก๊กรัมย์ เเละ อัจฉราพร คงยศ ทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะคู่เเข่งต้องระวัง "บอลเร็ว" มากกว่าเดิม

 

 

 

จุดที่ต้องปรับปรุง 3. ความเเน่นอนในเกมรุก

 

อย่างที่ทุกคนเห็นกันเเล้วว่าทีมชาติไทยเล่นเกมรุกกันด้วยสปีดที่เร็วมาก จังหวะจ่ายบอล จังหวะตีบอล ล้วนเเล้วเเต่เร็วเเละอ่านทางยาก เเน่นอนว่ายิ่งยากยิ่งมีโอกาสได้เเต้มสูง เเต่อีกมุมหนึ่งคือโอกาสในการผิดพลาดก็สูงมากเช่นกัน เเละจากที่ผ่านๆมาก็มีหลายครั้งที่เกมรุกของเราสะดุดเเละผิดพลาด

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นคงต้องเเก้ด้วยการฝึกซ้อมซ้ำๆจนเเม่นยำเเละเเน่นอน เพราะความเร็วในการรุกคือทีเด็ดสำคัญของทีมชุดนี้ รวมทั้งการรุกเเบบผสมผสานที่จะผิดพลาดไม่ได้เลยเเม้เเต่นิดเดียว ไม่เช่นนั้นจากที่ได้เปรียบจะกลายเป็นเสียเปรียบทันที


stadium

author

Wantleyball

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

La Vie en Rose