stadium

ว่ายน้ำชิงแชมป์โลก 2022 ครั้งแรกของ Generation ใหม่ของวงการว่ายน้ำไทย

18 มิถุนายน 2565

เมื่อปี 2019 ทีมว่ายน้ำไทยส่งนักว่ายน้ำทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลกทั้งหมด 6 คน ผ่านมา 3 ปี จำนวนนักว่ายน้ำที่ไทยส่งเข้าแข่งขัน รายการชิงแชมป์โลกเพิ่มขึ้นเป็นทั้งหมด 9 คน ซึ่งทั้ง 9 คน นั้นมีแค่ นวพรรษ วงค์เจริญ กับเจนจิรา ศรีสะอาดเท่านั้น ที่เหลือรอดมาจากชุดปี 2019 และยังมีนักว่ายน้ำทีมชาติไทยชุดนี้ถึง 4 คน ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และโดยคนที่เด็กที่สุดมีอายุเพียง 14 ปี ดังนั้นถ้าจะกล่าวว่า ศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลกประจำปี 2022 คือ ศึกเปิดตัวในเวทีระดับโลกของเหล่านักว่ายไทย Generation ใหม่ ก็ต้องถือว่าไม่ใช่คำกล่าวที่เกินเลยไปเลย

 

 

New Generation ใหม่ของว่ายน้ำไทย พร้อมพิสูจน์ตัวเองในเวทีระดับโลก 

 

ต่อยอดจากผลงานอันยอดเยี่ยมใน ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม ที่ถูกขยับมาแข่งปี 2022 ของเหล่ากลุ่มเด็กดาวรุ่ง Generation ใหม่ ของวงการว่ายน้ำไทย อย่าง จินห์จุฑา ผลแจ่มจำรัส, กมนชนก ขวัญเมือง, ต้นน้ำ กันตีมูล, รัฐวิทย์ ธรรมนันทโชติ, ดุลยวัต แก้วศรียงค์ และญารินดา สุนทรรังษี พวกเขาจะได้โอกาสในการพิสูจน์ฝีมือในเวทีระดับชาติอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้มันจะเป็นการเปิดซิงในเวทีระดับโลก (สระยาว 50 เมตร) ครั้งแรกของพวกเขาทั้ง 6 คน ซึ่งในการแข่งขันในรอบนี้ ดาวรุ่งทั้ง 6 คน ก็จะได้พิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในรายการว่ายน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกใบนี้ โดยแต่ละคนมาด้วยเหตุผล และสถานะที่ต่างกัน โดยเวทีนี้จะเป็นข้อพิสูจน์ชั้นดีว่า กลุ่มนักว่ายน้ำดาวรุ่งของไทยที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีหลัง จะทำได้ดีแค่ไหน และยังมีช่องว่างระยะห่างอีกแค่ไหน ในเวทีระดับโลก 

 

 

 

- จินห์จุฑา ผลแจ่มจำรัส เดินหน้าเก็บประสบการณ์ในเวทีระดับโลกอีกครั้ง 

 

บูดาเปสต์ 2022 หรือศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลก 2022 ไม่ใช่รายการระดับโลกครั้งแรกของ โมจิ จินห์จุฑา ผลแจ่มจำรัส ถึงเธอจะมีอายุแค่ 17 ปี แต่เธอเคยผ่านรายการชิงแชมป์โลกสระสั้นปี 2021 เมืองอาบูดาบี ประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาก่อนแล้ว แต่รายการนี้จะเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกสระยาวครั้งแรกของเงือกสาววัย 17 ปี ผู้นี้ ซึ่งน่าจะเพิ่มพูนประสบการณ์ในการว่ายน้ำของเธอให้มากขึ้นไปอีก หลังจากผ่านซีเกมส์มาได้อย่างน่าประทับใจทั้ง 2 สมัย รอบนี้มาเก็บประสบการณ์ในศึกชิงแชมป์โลกเพิ่ม พร้อมโบนัสพิเศษที่ เธออาจได้เจอกับไอดอล ในการว่ายน้ำของเธออย่าง คาทินก้า ฮอสซู นักว่ายน้ำเจ้าภาพเป็นครั้งแรก น่าจะทำให้เธอเติมเชื้อไฟ กลับมาไล่ล่าเหรียญรางวัลในรายการระดับชาติให้กับทีมชาติไทยไปได้อีกหลายปี 

 

 

 

- กมนชนก ขวัญเมือง พกตำแหน่งเหรียญทองซีเกมส์ มาต่อยอดผลงาน 

 

เนย กมนชนก ขวัญเมือง อีกหนึ่งเงือกสาววัย 17 ปีของทีมชุดนี้ ที่มารอบนี้พกดีกรีเหรียญทองซีเกมส์ในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตรหญิงติดมาด้วย ในซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมาเธอเจอปัญหาเยอะมาก ทั้งติดโควิดก่อนแข่ง ทั้งโดนขโมยอุปกรณ์ในห้องแต่งตัวตั้งแต่วันแรก ๆ  หรือแม้กระทั่งแพ้แตะในจังหวะเข้าเส้นแบบค้านสายตา ถึงปัญหาจะรุมเร้า แต่ก็ยังรวมสมาธิคว้าเหรียญทองมาครองได้ เรียกได้ว่าเธอเติบโตแบบเต็มขั้น สลัดภาพดาวรุ่งกลายมาเป็นตัวหลักของทีมว่ายน้ำสาวไทยไปแล้ว แถมรอบนี้ยังได้ทำงานกับโค้ชคู่ใจชาวฝรั่งเศสอย่าง ซาเวียร์ อีดุ๊ แบบต่อเนื่อง น่าจะทำผลงานต่อยอดได้อย่างน่าประทับใจอีกครั้ง ทั้งการทำลายสถิติส่วนตัว และสถิติประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจ และเตรียมความพร้อมไว้ สู้ต่อในซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์ในปีหน้า 

 

 

 

- ต้นน้ำ กันตีมูล เดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ให้ตัวเอง 

 

ฉลามหนุ่มวัย 17 ปี จากแดนเหนือ อีกหนึ่งสมาชิกนักว่ายน้ำเด็ก Class of 2548 ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวดเหลือเกินในรอบ 2 หลัง ทำลายสถิติประเทศไทยนับไม่ถ้วน รวมถึงติดทีมไปแข่งชิงแชมป์โลกสระสั้น ติดซีเกมส์สมัยแรกพร้อมกับหยิบเหรียญได้เลย เขาได้ความสำเร็จไปเกือบทุกอย่างที่นักว่ายน้ำเด็กผู้ชายวัย 17 ปีคนหนึ่งจะฝันได้แล้ว ศึกชิงแชมป์โลก 2022 ในครั้งนี้ น่าจะเป็นการเติมเต็มอีกหนึ่งความฝันของเจ้าตัวในการว่ายน้ำรับใช้ชาติ และเชื่อว่าเจ้าตัวน่าจะพร้อม สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเอง และประเทศไทยอีกครั้ง 

 

 

 

- รัฐวิทย์ ธรรมนันทโชติ ขอลบความผิดหวังด้วยผลงาน

 

ถ้าถามว่าใครผิดหวังที่สุดของทีมว่ายน้ำไทย ในซีเกมส์ 2021 ที่ผ่านมา คำตอบคือ เป้ รัฐวิทย์ ธรรมนันทโชติ ฉลามหนุ่มวัย 20 ปี ผู้ซึ่งมุ่งมั่นเหลือเกินกับการคว้าเหรียญทองให้ได้ในซีเกมส์สมัยที่ 2 ในชีวิต แต่เขาก็ต้องกลับบ้านมือเปล่าอีกครั้ง คงไม่มีอะไรลบความผิดหวังในการแข่งขันได้ดีเท่ากับ ทำให้ตัวเองสมหวังในการแข่งขันจริง ๆ เพราะฉะนั้น เวทีชิงแชมป์โลก ซึ่งเป็นเวทีใหญ่ที่สุดของวงการว่ายน้ำโลก รายการนี้แหละ เหมาะที่สุด ที่ฉลามเป้ จะใช้ลบความผิดหวังในซีเกมส์ทั้ง 2 สมัย ยิ่งมีคู่แข่งนักว่ายน้ำอาเซียนที่โชว์ฟอร์มดีในซีเกมส์มาด้วย เป้น่าจะใช้โอกาสนี้สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง และวัดระดับกับคู่แข่งอีกครั้ง จริงอยู่มันอาจไม่ได้ลุ้นเหรียญรางวัลใด ๆ แต่ถ้าเรียกฟอร์มเดิม หรือกลับมาว่ายทำลายสถิติของตัวเองได้ ก็น่าจะสร้างความมั่นใจในการกลับมาไล่ล่าเหรียญรางวัลเหรียญแรกในระดับทีมชาติชุดใหญ่ของตัวเองให้ได้สักที

 

 

 

- ดุลยวัต แก้วศรียงค์ จอม Surprise แห่งทัพว่ายน้ำไทย 

 

ฉลามจัส วัย 20 ปี สร้าง Surprise มาก ๆ ในการแข่งขันซีเกมส์ 2021 ที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่เป็นการติดทีมชาติไทยชุดใหญ่รายการแรกด้วยซ้ำ เขาเป็นกำลังสำคัญให้ทีมผลัดชาย พร้อมคว้าเหรียญเงินท่าเดี่ยวผสม 200 เมตรชาย โดยทำลายสถิติประเทศไทยของ เจมส์ บอนด์ ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ อีกด้วย ทั้ง ๆ ที่ท่านี้ตอนแรกไม่มีใครหวังมาก่อนเลย ชิงแชมป์โลกครั้งนี้ จัสจะได้ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่เป็นรายการที่ 2 ซึ่งก็ข้ามเลเวล มาเป็นรายการระดับโลกเลย ต้องติดตามดูกันอย่างใกล้ชิดว่า ฉลามจัส นักว่ายน้ำ Feel Good จะสร้าง Surprise อะไรให้กับทัพว่ายน้ำไทยได้อีกหรือไม่ในครั้งนี้

 

 

 

- ญารินดา สุนทรรังษี น้องเล็กแห่ง ทัพว่ายน้ำไทย 

 

น้องจีน ญารินดา สุนทรรังษี เงือกสาววัย 14 ปี ปิดฉากซีเกมส์ครั้งแรกในชีวิตได้เหมือนฝันเลย ทั้ง ๆ ที่ยังมีคำนำหน้าว่าเด็กหญิงด้วยซ้ำไป แต่ก็สามารถคว้าเหรียญรางวัลรายการระดับซีเกมส์มาได้แล้ว ต่อจากนี้จะเป็นการเปิดฉากชีวิตการรับใช้ชาติตอนใหม่ ถึงแม้จะยังเป็นน้องเล็กสุดเหมือนเช่นเคย แต่เชื่อว่า การแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลกครั้งนี้ น้องจีน ญารินดา สุนทรรังษี พร้อมพิสูจน์ตัวเอง ว่าเธอคือเงือกสาวกำลังสำคัญ ของทีมว่ายน้ำไทย Generation ใหม่ ในอนาคต 

 

แน่นอนรายการชิงแชมป์โลก อาจไม่ใช่รายการที่ทัพนักว่ายน้ำไทยจะไปลุ้นเหรียญรางวัลอะไร แต่เชื่อว่านักว่ายน้ำไทยสายเลือดใหม่หลาย ๆ คน คงมีเป้าหมายส่วนตัว ที่หวังจะทำให้สำเร็จ ทั้งการทำลายสถิติของตัวเอง ทำลายสถิติประเทศไทย หรือทำเวลาให้ผ่านเกณฑ์ไปรายการระดับทวีปอย่าง เอเชียนเกมส์ ซึ่งผลงานที่ดีของเด็ก ๆ เหล่านี้ นอกจากจะสำคัญกับตัวพวกเขาเองแล้ว ยังสำคัญมากต่อศรัทธาของประชาชนต่อ วงการว่ายน้ำไทย ที่กำลังจะกลับมา หลังจากทีมว่ายน้ำไทยทำผลงานได้ดีในซีเกมส์ครั้งที่มา งานนี้ต้องมาลุ้นกันว่า ผลงานของพวกเขาจะเป็นการเติมเชื้อไฟพลังศรัทธาให้ลุกโชติช่วงยิ่งขึ้น หรือว่าจะกลับไปริบหรี่ใกล้มอด เหมือนเกือบ 10 ปีหลังที่ผ่านมา

 


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจฉลามหนุ่มไทยแลนด์

MAR 2024 KV