stadium

ส่งใจเชียร์ไทยเดือนมิถุนายน เชียร์ทัพนักกีฬาไทยสู้ศึกในเวทีระดับโลก

1 มิถุนายน 2565

ผ่านพ้นซีเกมส์มากันอย่างอิ่มเอมใจกับผลงานของนักกีฬาไทย แต่กลิ่นของความสำเร็จยังไม่ทันจางหายก็ต้องมาเชียร์กันต่อในเดือนนี้ที่อัดแน่นไปด้วยรายการใหญ่กันอีกครั้ง ไฮไลท์ที่น่าจับตามองในเดือนนี้คือการควอลิฟายไปชิงแชมป์โลกของทีม วิ่งผลัด 4x100 ม. ชายไทย ที่ผลงานกำลังเปรี้ยงปร้างมาจากซีเกมส์ เช่นเดียวกับแบดมินตันที่จัดเต็มกับ 3 รายการใหญ่ระดับเวิลด์ทัวร์ 500, 750 และ 100 ในแถบอาเซียน

 

ขณะที่ฟุตบอลชายทีมชาติไทยก็มีแมตช์สำคัญในเอเชียน คัพ รอบคัดเลือก ที่ยังคงแบกความกดดันและความคาดหวังของคนไทยทั้งประเทศเหมือนเช่นเคย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาให้คนไทยได้ส่งใจเชียร์นักกีฬาไทย จะมีโปรแกรมอะไรบ้างติดตามพร้อมกันได้ที่

 

 

 

กรีฑา

 

ความสำเร็จจากซีเกมส์ 2021 ของทีมวิ่งผลัด 4x100 ม. ชาย ที่คว้าเหรียญทองด้วยเวลา 38.09 วินาที จากสถิติดังกล่าวทำให้ของทีมไต้ฝุ่นไทยขยับขึ้นมารั้งอันดับ 8 ของโลก ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2022 อย่างไรก็ตามพวกเขาจำเป็นต้องรักษาอันดับเอาไว้ให้ติด 1 ใน 16 ทีมที่มีสถิติดีที่สุดในโลกที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ที่รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา

 

ซึ่งในเดือนนี้ทีมกรีฑาไทยจะมีคิวลงแข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ในรายการ Men's Relay Team to compete in Korea ที่เมืองอินชอน ซึ่งได้รับการรับรองสถิติจากสหพันธ์กรีฑาโลก โดยทีมไต้ฝุ่นไทยชุดนี้ประกอบด้วย ภูริพล บุญสอน เจ้าของ 3 ทองซีเกมส์, บัณฑิต ช่วงไชย, ศิริพล พันธุ์แพ, ชยุตม์ คงประสิทธิ์ และสรอรรถ ดาบบัง จะลงแข่งขัน ในวันที่ 3 มิถุนายน เวลา 13.30 น และ 4 มิถุนายน เริ่มแข่งเวลา 10.20 น.

 

 

 

ฟุตบอล

 

ช้างศึกมีโปรแกรมให้เชียร์กันตลอดทั้งเดือนที่ประเทศอุซเบกิสถาน เริ่มจากทีมชาติไทยชุดใหญ่ จะลงแข่งรายการเอเชียนคัพ 2023 รอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 8-14 มิถุนายน โดยทีมชาติไทยจับสลากอยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ อุซเบกิสถาน (เจ้าภาพ), มีลดีฟส์ และศรีลังกา 

 

วันที่ 8 มิถุนายน 

ไทย พบ มัลดีฟส์ : มาร์ซากีย์ สเตเดียม

 

วันที่ 11 มิถุนายน 

ศรีลังกา พบ ไทย : มาร์ซากีย์ สเตเดียม

 

วันที่ 14 มิถุนายน 

อุซเบกิสถาน พบ ไทย : มาร์ซากีย์ สเตเดียม

 

รูปแบบการแข่งขันแชมป์กลุ่มทั้ง 6 กลุ่ม และ รองแชมป์กลุ่มดีที่สุดอีก 5 ทีม รวม 11 ทีม จะได้สิทธิ์ผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายที่ประเทศจีน ในปี 2023 ซึ่งขณะนี้มี 13 ทีมที่คว้าโควตาไปแล้ว ได้แก่ จีน (เจ้าภาพ) และ อีก 12 ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 3 ได้แก่ ญี่ปุ่น, ซีเรีย, กาตาร์, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, อิหร่าน, ยูเออี, ซาอุดีอาระเบีย, อิรัก, โอมาน, เวียดนาม และ เลบานอน

 

ส่วนช้างศึก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก็มีคิวแข่งขันรายการชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 1-19 มิถุนายน ที่ประเทศอุซเบกิสถาน โดยทัพช้างศึก U23 อยู่ในกลุ่ม ซี  ร่วมกับ เวียดนาม, มาเลเซีย และเกาหลีใต้

 

วันที่ 2 มิถุนายน เวลา 22.00 น.

ไทย พบเวียดนาม : บุนยอดกอร์ สเตเดียม

 

5 มิถุนายน เวลา 22.00 น.

มาเลเซีย พบ ไทย : บุนยอดกอร์ สเตเดียม

 

8 มิถุนายน 2565 เวลา 20.00 น.

เกาหลีใต้ พบ ไทย : ปัคห์ตากอร์ มาร์กาซีย์ สเตเดียม

 

 

 

วอลเลย์บอล

 

ลูกยางสาวไทยครั้งแรกในยุคที่ไม่มี 7 เซียนกับบทพิสูจน์ตัวในศึก เนชั่น ลีก 2022 โดยในเดือนนี้จะแข่งทั้งหมด 3 สัปดาห์ติดต่อกัน โปรแกรมในแต่ละสัปดาห์ดังนี้

 

สัปดาห์ที่ 1 ที่ประเทศตุรกี

วันที่ 31 พฤษภาคม เวลา 19.30 น. ไทย พบ บัลแกเรีย

วันที่ 2 มิถุนายน เวลา 17.00 น. ไทย พบ เซอร์เบีย 

วันที่ 4 มิถุนายน เวลา 17.00 น. ไทย พบ เบลเยียม

วันที่ 5 มิถุนายน เวลา 17.00 น. ไทย พบ จีน

 

สัปดาห์ที่ 2  ที่ประเทศฟิลิปปินส์

วันที่ 14 มิถุนายน เวลา 14.00 น. ไทย พบ แคนาดา

วันที่ 16 มิถุนายน เวลา 10.00 น. ไทย พบ โปแลนด์

วันที่ 17 มิถุนายน เวลา 18.00 น. ไทย พบ ญี่ปุ่น

วันที่ 19 มิถุนายน เวลา 14.00 น. ไทย พบ สหรัฐอเมริกา

 

สัปดาห์ที่ 3 กลุ่ม 6 : ประเทศบัลแกเรีย

วันที่ 29 มิถุนายน เวลา 21.00 น. ไทย พบ เกาหลี

วันที่ 30 มิถุนายน เวลา 17.30 น. ไทย พบ โดมินิกัน

วันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 20.30 น. ไทย พบ บราซิล

วันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 20.30 น. ไทย พบ อิตาลี

 

 

กอล์ฟ

 

สำหรับกอล์ฟหญิงในเดือนมิถุนายนอัดแน่นโปรแกรมตลอด 4 สัปดาห์ รวมถึงศึกเมเจอร์ 2 รายการ เริ่มจาก ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ที่สนาม ไพน์ นีเดิลส์ ลอดจ์ แอนด์ กอล์ฟ คลับ ในนอร์ท แคโรไลนา วันที่ 2-5 มิถุนายน ชิงเงินรางวัลรวม 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล เคยคว้าแชมป์ได้สำเร็จเมื่อปี 2018 รวมทั้งเป็นโปรสาวไทยที่ผลงานดีที่สุดเมื่อปีที่แล้วจากการคว้าอันดับ 7 ร่วม ต่อด้วยรายการ ช็อปไรต์ แอลพีจีเอ คลาสสิค ชิงเงินรางวัลรวม 1.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่นิวเจอร์ซีย์ วันที่ 9-12 มิถุนายนซึ่ง เซลีน บูติเยร์ โปรฝรั่งเศสสายเลือดไทยเป็นแชมป์เก่า ตามด้วย ไมเยอร์ แอลพีจีเอ คลาสสิค ที่มิชิแกน วันที่ 16-19 มิถุนายน ชิงเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และปิดท้ายด้วยศึกเมเจอร์ เคพีเอ็มจี วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ชิงเงินรางวัลรวม 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่คอนเกรสชันแนล คันทรี คลับ บลู คอร์ส ในรัฐแมรี่แลนด์ วันที่ 23-26 มิถุนายน โดยมี เนลลี่ คอร์ด้า อดีตมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน เป็นแชมป์เก่า ส่วนโปรไทยที่ผลงานดีที่สุดเมื่อปีที่แล้วคือ "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ ซึ่งคว้าอันดับ 5 ร่วม

 

ส่วนกอล์ฟชายรายการที่น่าสนใจอยู่ใน เอเชียน ทัวร์ เริ่มจากรายการ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน ซึ่งมีโปรไทยลงแข่งหลายราย อาทิ สดมภ์ แก้วกาญจนา, พชร คงวัดใหม่ และ อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ รวมถึง "ทีเค"รัชชานนท์ ฉันทนานุวัฒน์ มือสมัครเล่นวัยเพียง 15 ปีที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์รายการระดับอาชีพที่มีคะแนนอันดับโลก จากศึก ทรัสต์ กอล์ฟ เอเชียน มิกซ์ คัพ เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งเอเชียน ทัวร์ มีโปรแกรมแข่งอีกรายการคือ โคลอน โคเรีย โอเพ่น ที่ประเทศเกาหลีใต้ วันที่ 23-26 มิถุนายน

 

 

 

โมโต จีพี

 

เริ่มตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน กับรายการ กาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ที่ เซอร์กิต เดอ บาร์เซโลน่า-กาตาลุนย่า นครบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ซึ่งเมื่อฤดูกาลที่แล้ว "คิงคองก้อง" สมเกียรติ จันทรา คว้าอันดับ 9 ไปครอง จากนั้นจะพักแข่ง 1 สัปดาห์ แล้วไปต่อด้วยรายการ  เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ที่สนาม ซัคเซ่นริง เมืองโฮเอนสไตน์-แอร์นช์ธัล ประเทศเยอรมนี วันที่ 17-19 มิถุนายน และปิดท้ายด้วยรายการ ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ ที่ ทีที เซอร์กิต แอสเซ่น เมืองแอสเซ่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยรายการนี้ สมเกียรติ จันทรา คว้าอันดับ 11 เมื่อปีที่แล้ว

 

 

 

ฟอร์มูล่า วัน

 

เดือนมิถุนายนศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกมีการแข่งขันเพียง 2 สนาม เริ่มจาก อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ ที่ อาเซอร์ไบจาน บากู ซิตี้ เซอร์กิต ในกรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน โดยรายการนี้ อเล็กซ์ อัลบอน เคยลงแข่งขันเมื่อปี 2019 กับทีม โตโร่ รอสโซ่ และได้อันดับ 11 ส่วนอีกรายการคือ แคนาเดียน กรังด์ปรีซ์ ที่แคนาดา เซอร์กิต ชิลส์ วิลเนิฟ ในมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน ซึ่งสนามนี้นักแข่งสายเลือดไทยมีประสบการณ์ลงแข่งเมื่อฤดูกาล 2019 เช่นกัน แต่ไม่จบการแข่งขัน

 

 

 

แบดมินตัน

 

พักกันมา 2 สัปดาห์เต็มๆ หลังจบไทยแลนด์ โอเพ่น แบดมินตันกลับมาแข่งอีกครั้งในนี้มาพร้อมกับ 3 รายการใหญ่จัดเต็มความสนุก เริ่มต้นกันที่ อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส รายการระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 วันที่ 7-12 มิถุนายน ต่อด้วย อินโดนีเซีย โอเพ่น รายการใหญ่ระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 วันที่ 14-19 มิถุนายน และส่งท้าเดือนนี้กับรายการ มาเลเซีย โอเพ่น เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 750 วันที่ 28 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 

 

งานนี้พลาดไม่ได้เพราะทัพนักแบดมินตันไทยขนชุดใหญ่ไปกันหมด อาทิ รัชนก อินทนน์, พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, กุลวุฒิ วิทิตศานต์, ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย และเดชาพลพัววรานุเคราะห์

 

 

สนุกเกอร์

 

โอกาสของนักสนุกเกอร์ไทยที่จะได้เข้าไปโลดแล่นในเวทีอาชีพที่ประเทศอังกฤษ เมื่อสมาคมกีฬาสนุกเกอร์แห่งประเทศไทย เป็นแม่งานจัดการแข่งขันรายการ คิวสคูล ในโซนเอเชีย-โอเชียเนีย ประเทศไทยได้สิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งหมด 2 สนาม จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-15 มิถุนายนที่ ราชกรีฑาสโมสร โดยรูปแบบการแข่งขัน ใช้ระบบแพ้คัดออก 15 แดง ระบบ 4 ใน 7 เฟรม ผู้ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 2 รายการ รวม 4 คน จะได้สิทธิไปแข่งขันเวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ 2 ฤดูกาล 2022-2023, 2023-2024 

 

ถือเป็นโอกาสอันดีของเหล่าสอยคิวไทยที่ต้องการไปตามหาความฝัน หลังจากที่ไม่มีนักสอยคิวหน้าใหม่ได้สิทธิไปเล่นอาชีพมาแล้วหลายปี เนื่องจากการจะไปคัดคิวสคูลในอังกฤษนั้นต้องใช้งบประมาณหลักแสนบาทในการเดินทางรวมถึงค่าสมัครและที่พัก

 

 

ยิงปืน

 

ยิงปืนเวิลด์คัพ สนามที่ 3 รายการ ISSF WORLD CUP แข่งขันกกันที่กรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม ถึงวันที่ 7 มิถุนายน 

 

ทัพแม่นปืนไทยส่งแข่งขันทั้งหมด 12 คน แบ่งเป็นชาย 7 คน ประกอบด้วย ธรรศพงศ์ ศรียะพันธ์, พรชัย สุคนธ์พานิช, ธีธัช ประดิษฐ์สุดสวาท, นภิศ ต่อตั้งพานิช, ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี, ศุภฤกษ์ วิจารณ์ 

 

ผู้หญิง 5 คน ธันยพร พฤกษากร, ชวิศา ปะตุกา, ชิดชนก หิรัญเพิ่ม, เจเดน จิตรวีย์ เหมาะประสิทธิ, ธัญลักษณ์ โชติพิบูลย์ศิลป์, ศุภมาส วันแก้ว 

 

ท้งหมดล้วนมีประสบการณ์และประสบความสำเร็จมาแล้วในสนามก่อนหน้านี้ เชื่อว่าสนามนี้จะได้เห็นนักกีฬาคว้าเหรียญรางวัลอีกแน่นอน

 

 

 

เทควันโด

 

เทควันโดเดือนนี้มี 2 รายการใหญ่ที่เกาหลีใต้ เริ่มกันที่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ประเภทต่อสู้ แข่งขันระหว่างวันที่ 24-27 มิถุนายน นักกีฬาประกอบด้วย วีรภัทร ไกรฤกษ์ รุ่น 54 กก.ชาย, ธนกฤต ยอดรักษ์ รุ่น 58 กก.ชาย, ศรัณ ตั้งฉัตรแก้ว รุ่น 63 กก.ชาย, นฤพงษ์ เทพเสน รุ่น 68 กก.ชาย, หลักชัย ห้วยหงส์ทอง รุ่น 74 กก.ชาย, อธิ สารรัตน์ รุ่น 80 กก.ชาย, จุฬานันท์ ขันติกุลานนท์ รุ่น 46 กก.หญิง, ชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา รุ่น 49 กก.หญิง, พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 53 กก.หญิง, พรรณนภา หาญสุจินต์ รุ่น 57 กก.หญิง, ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 62 กก.หญิง

 

ส่วนประเภทพุมเซ่ แข่งขันในวันที่ 23 มิถุนายน ประกอบด้วย ประเภทพุมเซ่เดี่ยวชาย วรพล เซี่ยงหลิว, พุมเซ่เดี่ยวหญิง อรนวีย์ ศรีสหกิจ, พุมเซ่คู่ผสม พิชามญชุ์ ลิ้มไพบูลย์, สิปปกร เวชกรปฎิวงศ์, พุมเซ่ทีมชาย สิปปกร เวชกรปฎิวงศ์, ณัฐชัย สุทา, วรพล เซี่ยงหลิว, พุมเซ่ทีมหญิง อรนวีย์ ศรีสหกิจ, นภัสสร ปิตินานนท์, พิชามญชุ์  ลิ้มไพบูลย์, พุมเซ่ ฟรีสไตล์ เดี่ยวหญิง ศศิภา ชูผล, พุมเซ่ ฟรีสไตล์ เดี่ยวชาย จิรพงศ์ เขตหลัก, พุมเซ่ ฟรีสไตล์ คู่ผสม จิรพงศ์ เขตหลัก, ศศิภา ชูผล

 

ขณะเดียวกันยังมีเทควันโด รายการ "มูจู กรังด์ปรีซ์ ชาลเลนจ์ 2022" ที่เมืองมูจู ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน ซึ่งทีมต่อสู้ชุดนี้ ประกอบด้วย วีรภัทร ไกรฤกษ์ รุ่น 58 กก.ชาย, ณภัทร ศรีติมงคล รุ่น 58 กก.ชาย, ธนกฤต ยอดรักษ์ รุ่น 58 กก.ชาย, ศรัณ ตั้งฉัตรแก้ว รุ่น 63 กก.ชาย, นฤพงษ์ เทพเสน รุ่น 68 กก.ชาย, อธิ สารรัตน์ รุ่น 80 กก.ชาย, หลักชัย ห้วยหงส์ทอง รุ่น 80 กก.ชาย, ชิดชนก หมายเหนี่ยวกลาง รุ่น 57 กก.หญิง, ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 67 กก.หญิง

 

 

นอกจากนี้สามารถติดตามผลงานของนักกีฬาไทยและโปรแกรมกีฬาอื่นๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/THStadium 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

MAR 2024 KV