stadium

ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง มีอะไรบ้างที่ควรรู้ก่อนเชียร์ไทยในเนชั่นส์ลีก 2022

31 พฤษภาคม 2565

การเเข่งขันวอลเลย์บอล "เนชั่นส์ ลีก 2022" ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้(พฤษภาคม) นับเป็นอีก 1 รายการที่เเฟนลูกยางชาวไทยให้ความสนใจ เพราะว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับโลกที่ "ตบลูกยางสาวไทย" ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมเเข่งขันเป็นประจำทุกปี เเละยังเป็นบททดสอบสำคัญของทีมชุดปัจจุบันว่าจะทำผลงานออกมาได้ดีมากน้อยเเค่ไหนในวันที่ไม่มี "รุ่นพี่ 7 เซียน" 

 

โดยก่อนที่การเเข่งขัน VNL 2022 จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ เราจะพาทุกคนไปพบกับ 5 ประเด็นน่าสนใจของ "เนชั่นส์ ลีก 2022" เพื่อเพิ่มอรรถรสในติดตามให้เข้มข้นมากขึ้น !!!!

 

 

 

รูปแบบการเเข่งขันที่เปลี่ยนไปอีกครั้ง

 

เเน่นอนว่าการเเข่งขัน "เนชั่นส์ ลีก 2021" ที่้เมืองริเมนี่ ประเทศอิตาลี ถูกจัดขึ้นภายใต้การเเพร่ระบาดของ "โควิด-19" ทัวนาเมนต์ดังกล่าวจึงเเข่งขันกันในรูปแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นก็คือการเเข่งขันเเบบ "บับเบิ้ล" หรือพูดง่ายๆคือการเอาทุกคนเข้าไปอยู่ในฟองอากาศขนาดใหญ่เเละห้ามเข้าห้ามออกจนกว่าจะจบทัวร์นาเมนต์ เป้าหมายสำคัญคือการดูเเลความปลอดภัยในเรื่องของสุขภาพ

 

เเม้ว่าการเเข่งขัน "VNL 2022" จะกลับมาเเข่งขันตามสนามต่างๆอีกครั้งในเเต่ละสัปดาห์ ทว่ารูปแบบการเเข่งขันก็ไม่เหมือนกับ 2 ครั้งเเรกของทัวร์นาเมนต์อยู่ดี พราะในปีนี้ทุกทีมจะลงเเข่งขันเพียงเเค่ 12 เเมตช์ ทั้งที่โดยปกติจะต้องเล่นเเบบพบกันหมด ยิ่งไปกว่านั้นจากเดิมในสัปดาห์สุดท้ายจะเอา 6 ทีมเข้ารอบ(รวมเจ้าภาพ)เเละเเบ่งเป็นกลุ่มละ 3 ทีม ในครั้งนี้จะเอาเข้าทั้งหมด 8 ทีม(รวมเจ้าภาพ) เเละประกบคู่เล่นเเบบน็อคเอาท์ 

 

 

 

เเชมป์หน้าเก่า หรือ เเชมป์หน้าใหม่

 

การเเข่งขันวอลเลย์บอล "เนชั่นส์ ลีก" จัดมาเเล้วทั้งหมด 3 ครั้ง เเละปรากฏว่าทั้ง 3 ครั้ง "เเชมป์" ตกเป็นของ สหรัฐอเมริกา ทีมเดียวเท่านั้น! โดยใน 2 ครั้งเเรก ที่ประเทศจีน ทีมชาติสหรัฐฯ เอาชนะ ตุรกี ในปี 2018 เเละชนะ บราซิล ในปี 2019 ด้วยสกอร์เท่ากัน 3-2 เซต ส่วนในครั้งล่าสุดที่อิตาลี สหรัฐฯ ย้ำเเค้น บราซิล ได้อีกครั้ง 3-1 เซต

 

หลายๆ คนอาจมองว่า สหรัฐฯ มักทำได้ดีในรายการนี้เเต่ไปอกหักในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ เเต่เมื่อปีที่เเล้ว(2021) สหรัฐฯ ยังโชว์ฟอร์มร้อนเเรงได้อย่างต่อเนื่อง! เเละผงาดคว้า "เหรียญทองโอลิมปิกฯ" มาครองได้สำเร็จเป็นครั้งเเรกในประวัติศาสาตร์ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็ต้องมาลุ้นกันว่าสุดท้ายเเล้ว สหรัฐฯ จะคว้าเเชมป์มาครองได้อีก 1 สมัย หรือว่าจะมี "เเชมป์หน้าใหม่" ถือกำเนิดขึ้นในปีนี้

 

 

 

 

ภาพไม่คุ้นตาเมื่อไม่มี รัสเซีย

 

อย่างที่หลายๆ คนทราบกันไปนานเเล้วว่า "เนชั่นส์ ลีก 2022" จะไม่มีชื่อของ ทีมชาติรัสเซีย เข้าร่วมเเข่งขันด้วยเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี เหตุผลหลักๆ ก็มาจากปัญหาทางการเมืองระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน โดยนอกจาก "ทัพลูกยางสาวหมีขาว" จะไม่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมชิงชัยในครั้งนี้เเล้ว พวกเขายังถูกตัดสิทธิ์จากการเป็น "เจ้าภาพ" ในสัปดาห์ที่ 3 ด้วยเช่นกัน ซึ่งนับเป็นครั้งเเรกของ "VNL" ที่ไม่มีชื่อของ ทีมชาติรัสเซีย 

 

ทีมที่รับ "ส้มหล่น" ได้เเก่ ทีมชาติบัลเเกเรีย โดยทาง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ "เอฟไอวีบี" เลือกให้ "สาวเมืองโยเกิร์ต" เข้าร่วมการเเข่งขันเเทน เเละมอบสิทธิ์ให้ กรุงโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย ทำหน้าที่เป็น "เจ้าภาพ" ในสัปดาห์ที่ 3 (28 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม) แทนที่เมืองอูฟา ประเทศรัสเซีย อีกด้วย

 

 

 

ถ่ายทอดสดช่องใหม่

 

ประเด็นสำคัญที่แฟนลูกยางชาวไทยให้ความสนใจมาโดยตลอดเกี่ยวกับ "เนชั่นส์ ลีก 2022" คือจะรับชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่องไหน หลายๆ คนคิดว่า "ขาประจำ" หรือช่องที่มักถ่ายทอดสดวอลเลย์บอลรายการสำคัญๆมาตลอด ไมว่าจะเป็น 3, 7, ไทยรัฐทีวี, ช่องเวิร์คพอยท์, ช่องพีพีทีวี รวมทั้ง ช่องทรูโฟร์ยู จะคว้าลิขสิทธิ์ของ "VNL 2022" ไปครอง

 

เเต่สุดท้ายเเล้วช่องที่ถ่ายทอดสดในครั้งนี้คือ ช่องวัน 31 และ ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ซึ่งถือส่าเป็นครั้งเเรกของทั้ง 2 ช่อง กับการถ่ายทอดสดวอลเลย์บอลรายการใหญ่ระดับโลก เเละไม่เเน่ว่าในอนาคตข้างหน้าพวกเขาอาจจะสถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็น "ช่องวอลเลย์บอล" เเบบเต็มตัว! หากว่ากระเเสตอบรับของการถ่ายทอดสดในปีนี้ออกมาดีตามที่ตั้งเป้าไว้

 

 

 

ทีมสาวไทยยุคใหม่

 

เเม้ว่าจะไม่ใช่การเเข่งขันอย่างเป็นทางการทัวร์นาเมนต์เเรกของ "ทีมสาวไทยชุดใหม่" ที่ไม่มีรายชื่อของ "รุ่นพี่ 7 เซียน" เเต่คงวัดอะไรไม่ได้กับการคว้าเเชมป์ "ซีเกมส์" ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพราะด้วยมาตรฐานของทีมในอาเซียนต้องยอมรับตามตรงว่ายังห่างจาก "ทีมสาวไทย" อีกหลายช่วงตัว ดูได้จากเกมรอบชิงฯที่เเทบไม่มีอะไรต้องลุ้นต้องเสียวเลยเเม้เเต่นิดเดียว

 

อย่างที่เกริ่นไปในช่วงต้น "เนชั่นส์ ลีก 2022" คือสนามที่ทุกคนตั้งตารอ มันคือสนามสำคัญที่ใช้ทดสอบฝีมือของ "ทีมสาวไทยยุคใหม่" เพราะคู่เเข่งเเต่ละทีมล้วนเเล้วเเต่เป็นระดับชั้นนำของโลก เเน่นอนว่าบางทีมอาจดูว่าชื่อชั้นไม่น่ากลัวเหมือนหลายๆ ทีมมหาอำนาจ เเต่ศักยภาพตัวผู้เล่นร่วมทั้งรูปร่างที่สูงใหญ่ก็ยังเหนือกว่าทีมอื่นๆ ในอาเซียน หรือเเม้กระทั่งในเอเชีย(ไม่รวมจีน) ดังนั้นไม่ว่าจะเจอใครก็ถือว่าหนักหนาสาหัสเเน่นอน

 

ต้องมาลุ้นกันว่า “ทีมสาวไทย” จะทำได้ดีอย่างที่หลายๆ คนตั้งตารอหรือไม่! คำตอบที่ชัดเจนที่สุดคือผลงานที่เกิดขึ้นในสนามแข่งขันเท่านั้น !!!


stadium

author

Wantleyball

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

La Vie en Rose