stadium

ทำไมวอลเลย์บอลชายถึงไม่ได้รับความนิยมเท่าหญิง

16 พฤษภาคม 2565

วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย นับว่าเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทีมหนึ่งของเอเชีย ทั้งการคว้าแชมป์เอเชียได้ 2 สมัย การคว้าเหรียญรางวัลจากเอเชียนเกมส์ การผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันในรายการระดับโลก รวมไปถึงการครองความเป็นหนึ่งในย่านอาเซียน มาหลายสิบปี การประสบความสำเร็จของทีมหญิง หลายคนอาจจะมีคำถามตามมาว่า เหตุใด ทำไมวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย จึงไม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงทำไมไม่ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับทีมหญิง

 

 

ความสำเร็จที่ไม่ต่อเนื่องและน้อยเกินไป

หากมองจากสิ่งที่กล่าวไปข้างต้น ความสำเร็จน่าจะเป็นสิ่งแรกของกระแสนิยมที่คนทั่วไปจะมองเห็น หากมีถ้วยรางวัล และการได้ทำให้แฟน ๆ พอใจกับผลงาน และผลการแข่งขัน น่าจะทำให้ความนิยมของทีมชายเพิ่มมากขึ้น ความสำเร็จของวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ก็ต้องยอมรับด้วยเช่นกันว่าไม่ค่อยจะต่อเนื่องสักเท่าไหร่ แม้แต่การครองความยิ่งใหญ่ในอาเซียน กับการแข่งขันซีเกมส์ ยังเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และกว่าจะคว้าเหรียญทองได้แต่ละสมัย เป็นงานที่หนักจริง ๆ

 

ยิ่งไปกว่านั้น กับการแข่งขันในเวทีเอเชีย เรามีโอกาสที่จะคว้าอันดับดี ๆ ไล่ตั้งแต่อันดับ 5 ไล่มาจนถึงอันดับ 8 ได้บ้างในยุครุ่งเรืองของทีมชาย ทว่าในช่วงหลัง ผลงานของทีมชาติไทย กลับต้องลุ้นอย่างหนัก ในการผ่านเข้ารอบที่ 2 และเราตกรอบแรกมาแล้ว 3 สมัยติดต่อกัน ส่วนในการแข่งขันระดับโลก แทบจะมีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก เนื่องด้วยครั้งแรก และครั้งเดียวของทีมชาติไทย ในการเข้าร่วมแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก คือในปี 1998 ที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนในครั้งต่อ ๆ มา เราก็ไม่ผ่านรอบคัดเลือกเลยสักครั้ง

 

ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา จนถึงปี 2017 นับว่าเป็นยุคที่วอลเลย์บอลชายของไทยเฟื่องฟูที่สุดช่วงหนึ่ง วัดจากผลงานในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย และซีเกมส์ ที่เราทำได้อย่างดี และมีนักกีฬาที่เป็นระดับดาวตบตัวฉกาจมากมาย นำโดย กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ กัปตันทีม, จิรายุ รักษาแก้ว, วันชัย ทัพวิเศษ, สราญจิต เจริญสุข, ยุรนันท์ บัวแดง, ธีรศักดิ์ นาคประสงค์, กฤษฎา สมคะเน ซึ่งเหล่านี้คือผู้เล่นที่พาทีมชาติไทย มีฟอร์มที่ไฉไลในเวทีเอเชีย

 

ทีมชุดนี้เริ่มต้นด้วยการชิงเหรียญทองกับอินโดนีเซีย ในซีเกมส์ 2009 ก่อนจะพ่ายไป 2-3 เซต และต่อด้วยความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการเข้ารอบรองชนะเลิศ ของเอเชียนเกมส์ 2010 ก่อนที่จะครองความยิ่งใหญ่ในอาเซียน ด้วยการคว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ ได้ 4 สมัยติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2011 จนถึง 2017 แต่แม้ว่าความสำเร็จของทีมชายพอที่จะจับต้องได้บ้างในช่วงที่ผ่านมา กระนั้นหากจะเทียบกันระหว่างความนิยมของการรับชมเกมวอลเลย์บอลทีมหญิง กับทีมชาย ก็ยังให้ความรู้สึกแตกต่างอยู่ดี

 

 

รูปเกมของทีมชายไม่น่าดูเท่าทีมหญิง

เชื่อว่าอีกหนึ่งประเด็นของการติดตามวอลเลย์บอลหญิง คือการแข่งขันที่สวยงาม และไม่ใช่เกมที่เน้นการจบสกอร์ที่หนักหน่วงเหมือนทีมชาย หากยังมีทั้งเกมรับ ที่เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของวอลเลย์บอล ที่ทำให้การแข่งขันของทีมหญิง น่าดูมากกว่า เพราะการแรลลี และการมีเกมรับที่ดี บวกกับการทำเกมรุกที่สวยงาม และหลากหลาย

 

เกมการแข่งขันของทีมหญิง ล้วนแล้วแต่จะเป็นเกมที่ครบเครื่อง ครบรส ครบทุกอารมณ์ ทั้งรูปแบบการเล่น และความสูสีของทีมชาติไทย ในยามที่แข่งกับทีมต้น ๆ ของเอเชีย และทีมระดับโลก เรามีดีพอที่จะสู้เขาได้ ทำให้นี่จึงเป็นอีกจุดที่อาจจะแตกต่าง ซึ่งกลับมามองที่วอลเลย์บอลชาย รูปแบบ และสไตล์การเล่น แตกต่างจากทีมหญิงโดยสิ้นเชิง เนื่องด้วยพละกำลังของผู้ชายที่รุนแรงกว่า ทำให้เกมการแข่งขันของทีมชาย ดูเป็นการเล่นที่ดุดัน และแข็งแกร่ง ความสวยงาม ความเหนียวในการเล่นก็น้อยกว่าทีมหญิง ส่วนใหญ่ จะเน้นในการจบสกอร์ให้ได้เร็วที่สุด การแรลลี่ โต้กันนาน ๆ จึงมีไม่เยอะมาก

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยอมรับตามตรงเลยว่า ในช่วงระยะเวลาหลัง ๆ สไตล์การเล่นของวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ก็ดึงดูดความสนใจได้ค่อนข้างน้อย ยิ่งเป็นเกมในระดับเอเชีย เราก็สู้คู่แข่งยากมาก พอสู้คู่แข่งไม่ได้ รวมไปถึงวิธีการเล่นไม่ได้น่าดึงดูด จึงกลับมาทำให้วอลเลย์บอลชายของทีม ได้รับความนิยมในการเชียร์ ที่น้อยกว่าทีมหญิง

 

 

สไตล์การเล่นของไทยไม่ดึงดูดคนดู

หากจะมองเปรียบเทียบกันกับคู่แข่งของทีมชาย ในอาเซียน เรามี อินโดนีเซีย ที่มีรูปแบบการเล่นที่เป็นสไตล์เฉพาะตัวอย่างสูง ทั้งเรื่องของรูปร่าง เรื่องของความโดดเด่นในการเข้าทำ และลีลาอันยียวน หรือจะเป็น ฟิลิปปินส์ ที่ในปี 2019 พวกเขาชนะ ทีมชาติไทย ในซีเกมส์ รอบรองชนะเลิศ ก็พัฒนาขึ้นมามาก ทั้งรูปแบบการเล่นที่เหนียว เกมรุกที่ดี หรือจะเป็นทีมในชาติเอเชีย ที่เริ่มทำผลงานได้ดี และเล่นสวยงามอย่าง ไต้หวัน ที่มีเกมรับ กับเกมรุกดี ๆ พอ ๆ กับญี่ปุ่น

 

แต่ละชาติที่กล่าวมา เขามีสไตล์ และวิธีการเล่นที่น่าสนใจอย่างมาก และในฐานะของคนดู บอกเลยว่า เมื่อทีมเหล่านี้ลงสนาม ล้วนแล้วแต่น่าดู และน่าติดตามยังไม่นับรวมกับบรรดาชาติใหญ่ ๆ ในเอเชีย ทั้ง จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อิหร่าน หรือหลาย ๆ ชาติในตะวันออกกลาง ต่างก็มีการเล่นที่ดุดันกันทั้งนั้น รวมไปถึงอีกหนึ่งประเด็นของทีมหญิง ที่ทำให้คนสนใจมากขึ้น คือมีการชูนักตบดาวดังที่เป็นตัวแม่เหล็กดึงดูดแฟนวอลเลย์บอลให้เข้าหา และอยากจะชมการแข่งขัน

 

ส่วนทีมชายของไทย มีนักตบที่ฟอร์มดี หน้าตาดี และน่าติดตามเช่นกัน แต่สุดท้าย เมื่อย้อนกลับไปดูในสองประเด็นแรก ทั้งผลงานของทีม และวิธีการเล่น จึงนับว่าอาจจะได้รับความนิยมที่น้อยกว่าอยู่เช่นกัน

 

กระนั้น การแข่งขันซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 รวมไปถึงในช่วงเดียวกัน ยังมี นครราชสีมา คิวมินซี วีซี เดินทางไปแข่งขัน วอลเลย์บอลสโมสร ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2022 ที่ประเทศอิหร่าน ระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2565  หากผลงานใน 2 รายการของทีมชาติไทย และตัวแทนจากไทย ทำผลงานได้ดี อาจจะเป็นอีกหนึ่งจุดเล็ก ๆ ในการปลุกความนิยมของทีมชาย ให้เพิ่มมากขึ้นก็เป็นไปได้


stadium

author

ทีมงาน Wantleyball

StadiumTH Content Creator / เพจ Wantleyball

MAR 2024 KV