stadium

รู้จัก "เดนิส คอตเธอเรล" โค้ชระดับโลก คนแรกของวงการว่ายน้ำไทย

11 พฤษภาคม 2565

โค้ช หรือผู้ฝึกสอนสำคัญกับกีฬาขนาดไหน ถ้าให้เห็นภาพชัด คุณลองดูสภาพทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อเสีย เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันไป หรือคุณไปดูสภาพทีมของลิเวอร์พูล เปรียบเทียบกัน หลังจากได้เจอร์เก้น คลอป เข้ามาคุมทีม

 

มันคงเหมือนฝันในโลกของฟุตบอลไทย ที่โค้ชระดับโลกอย่าง อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หรือเจอร์เก้น คลอป ยอมมาคุมทีมฟุตบอลชาติไทย แต่แน่นอนมันไม่มีทางเกิดขึ้นในโลกของฟุตบอลไทย แต่ในโลกของว่ายน้ำไทย โค้ชว่ายน้ำที่มีดีกรีเปรียบเสมือน เฟอร์กูสัน และคลอป แห่งวงการว่ายน้ำโลก กำลังคุมซ้อมทีมว่ายน้ำไทยชุดซีเกมส์อยู่ และโค้ชคนนั้นคือ เดนิส คอตเธอเรล โค้ชดีกรีดีที่สุด เท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา

 

 

 

เดนิส คอตเธอเรล เป็นใคร ??? 

 

เดนิส คอตเธอเรล เป็นโค้ชชาวออสเตรเลีย เจ้าตัวจบปริญญาตรีด้าน ชีวกลศาสตร์ โดยเริ่มอาชีพโค้ชในปี 1976 ในตอนที่ตัวเขามีอายุ 27 ปี กับทีม ไมอามี่ สวิมมิ่งคลับ ในเมืองควีนแลนด์ ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นโค้ชทีมชาติออสเตรเลียในปี 1987 ตอนที่เขามีอายุ 38 ปี หลังจากนั้นทุกอย่างก็เหมือนตำนาน เขาเป็นหนึ่งในทีมโค้ชของทีมชาติ ออสเตรเลียอย่างยาวนาน พาทีมเข้าร่วมโอลิมปิค 6 สมัย และประสบความสำเร็จยิ่งยวดทุกครั้ง มากกว่านั้นเขายังร่วมพาทีมว่ายน้ำออสเตรเลีย ลุยศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลกอีกถึง 10 สมัยด้วยกัน

 

อีกหนึ่งเครื่องการันตีคุณภาพของ เดนิส คอตเธอเรล คือการถูกว่าจ้างโดยประเทศจีน อีกหนึ่งชาติมหาอำนาจของวงการว่ายน้ำโลก เขาปั้นให้ ซุน หยาง และนักว่ายน้ำจีนอีกหลายคน กลายเป็นนักว่ายน้ำระดับตำนานของโลก และมีส่วนร่วมกับทีมว่ายน้ำจีนในศึกโอลิมปิค ปี 2008 ที่ประเทศจีน เป็นเจ้าภาพ ต่อเนื่องมาถึงในศึกชิงแชมป์โลกอีก 2 สมัย และเอเชียนเกมส์อีก 3 สมัย กับทีมชาติจีน

 

 

ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับ วงการว่ายน้ำไทย

 

เหตุผล ที่โค้ชระดับนี้ ยอมมาคุมทีมชาติไทยก็เพราะส่วนหนึ่งตัวเขาเคยมีความผูกพันธ์กับ นักว่ายน้ำไทยมาก่อน เคยสอนอดีตนักว่ายน้ำเหรียญทองซีเกมส์ทีมชาติไทย อย่าง ระวี อินทพรอุดม หรือ ชวิศา ทวีทรัพย์สุนทร รวมถึงสอนนักว่ายน้ำทีมชาติไทยอีกหลายคนในช่วงยุค 90 ซึ่งเป็นยุครุ่งเรืองของวงการว่ายน้ำไทย ซึ่งระวี อินทพรอุดม คือโต้โผหลักในการติดต่อ และใช้สายสัมพันธ์ ที่ใกล้ชิดสมัยไปเรียน และฝึกซ้อมที่ออสเตรเลียกับโค้ชเดนิส คอตเธอเรล ในการดึงเจ้าตัวมาช่วยคุมซ้อมทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ซึ่งในการฝึกซ้อมตลอด 9 สัปดาห์ที่ผ่านมา โค้ชเล็ก ระวี อินทพรอุดม และชวิศา ทวีทรัพย์สุนทร รวมถึงโค้ชทีมชาติอีกหลายท่าน ก็รับบทเป็นผู้ช่วยโค้ชของ โค้ชเดนิส คอตเธอเรล อีกแรง

 

 

โค้ชจอมปั้นเด็ก

 

คุณสมบัติเด่นอีกอย่างของ เดนิส คอตเธอเรล คือการทำงานร่วมกับเด็กเยาวชน การันตีด้วยรางวัล Australia 's Age Group Coach of the Year 2 สมัย ตัวอย่างที่ดีเลยคือ การที่เขาปั้น แกรนท์ แฮ็คเก็ต ตั้งแต่เริ่มหัดว่ายน้ำ จนกลายเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิค และกลายเป็นแชมป์โลก ทั้งที่ตอนขึ้นมาใหม่ ๆ ในการซ้อมยังว่ายสู้ ระวี อินทพรอุดม ของไทยเราที่เป็นผู้หญิงไม่ได้เลยด้วยซ้ำ การได้เจ้าตัวมาคุมทีมชุดซีเกมส์ และได้ร่วมงานกับนักว่ายน้ำดาวรุ่งของไทยหลายคนที่ยังอายุน้อย ๆ น่าจะเป็นโอกาส และการต่อยอดที่ดีในอนาคต ของนักว่ายน้ำเด็ก ๆ เยาวชนในทีมชาติไทยชุดนี้ 

 

 

สมบัติล้ำค่าของ ประเทศออสเตรเลีย

 

ต้องบอกว่าไม่บ่อยครั้งจริง ๆ ที่ โค้ชเดนิส คอตเธอเรล จะยอมออกมาคุมทีม หรือฝึกสอนนักกีฬานอก ประเทศออสเตรเลีย แม้กระทั่งทีมชาติยักษ์ใหญ่ จ่ายหนักอย่าง ทีมชาติจีน ยังต้องยกพลมาซ้อมกันที่ ควีนแลนด์ เลยด้วยซ้ำสมัยที่ โค้ชเดนิส ช่วยทำทีมชาติจีนอยู่ มีข้อกังวลหลายครั้งเกี่ยวกับการที่ โค้ชเดนิส มักโดนชาติยักษ์ใหญ่ในวงการว่ายน้ำโลกเรียกตัวไปใช้บริการ เนื่องจากทางออสเตรเลีย กลัวว่าหลาย ๆ ชาติจะได้องค์ความรู้ด้านการว่ายน้ำของโค้ชเดนิส ที่เปรียบเสมือนสมบัติล้ำค่า หรือคัมภีร์เคล็ดวิชาลับของประเทศออสเตรเลียไป ถึงกระนั้นเขาเองก็ไม่เคยออกนอกประเทศไปช่วยทำทีมชาติไหนจริง ๆ จัง ๆ เลย เพราะชีวิตของเขาผูกพันธ์ กับประเทศออสเตรเลีย ประเทศเดียวจริง ๆ ฉะนั้นการที่เจ้าตัวยอมบินมาคุมทีมชาติไทย ประเทศที่ไม่ได้แข็งแกร่ง หรือมีชื่อเสียงด้านการว่ายน้ำมากนัก ซึ่งแน่ ๆ ว่ามันไม่ได้ช่วยส่งเสริมให้เจ้าตัวโด่งดังขึ้น แถมมีโอกาสเสียเครดิตด้วยซ้ำไป เงินค่าตอบแทนที่ได้รับเท่าที่ฟังมา ก็ไม่ได้มากมายอะไรเลยถ้าเทียบกับดีกรีของเจ้าตัว ต้องบอกว่านี่เป็นความผูกพันธ์ และเป็นการให้เกียรติประเทศไทยของเรามากจริง ๆ

 

 

โค้ชยอดนักปั้นนักว่ายน้ำระดับโลก

 

ปัจจุบัน เดนิส คอตเธอเรล อายุ 73 ปีแล้ว ผ่านการปั้นแชมป์โลก และเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิค มาแล้วมากมาย อาทิเช่น แกรนท์ แฮ็คเก็ต, ซุน หยาง, ดาเนี่ยล โควอลสกี้, จาง หลิน, เย่ ชิเหวิน, หวัง ชุน และอีกมากมายเขียนลงไปในนี้แทบจะไม่หมด เวลาไม่ถึง 3 เดือนอาจสั้นเกินไป ที่เขาจะเสกเด็กไทยให้กลายเป็นนักว่ายน้ำระดับโลก แต่จากที่ติดตามนักว่ายน้ำของไทยมาอย่างต่อเนื่อง ในเวลาเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา เดนิส คอตเธอเรล เปลี่ยนเด็กไทยให้พัฒนาขึ้นมากอย่างมีนัยยะสำคัญ และจะทำให้ซีเกมส์ครั้งนี้ เด็กเราจะสู้กับนักว่ายน้ำเพื่อนบ้านได้สนุกมาก ๆ แน่นอน 

 

บทส่งท้าย ตลอดเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา โค้ช เดนิส คอตเธอเรล เคี่ยวกรำ เหล่านักกีฬากลุ่มที่ดีที่สุดของประเทศไทยในชั่วโมงนี้ จนแทบจะสำรอกออกมาเป็นคลอรีน เหมือนจะเป็นการสอนทิ้งท้ายว่า ในโลกของกีฬา คนที่ทนได้ และเหมาะสมเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ได้เป็นอันดับ 1

 

ไม่มีข้อกังขาใด ๆ ในการทำงานของ เดนิส คอตเธอเรล และไม่มีข้อกังขาในการพยายามของนักกีฬา และทีมงานทุกคนของทีมว่ายน้ำไทยเรา ส่วนเรื่องหลังจากนี้ ผลแพ้ชนะให้เป็นเรื่องของเกมกีฬา


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจฉลามหนุ่มไทยแลนด์

MAR 2024 KV