stadium

ส่องขุมกำลังคู่แข่งไทยใน โธมัส&อูเบอร์ คัพ 2022

7 พฤษภาคม 2565

ในการแข่งขัน โธมัส และ อูเบอร์ คัพ 2022 ทัพขนไก่ไทยจัดว่าถูกจับสลากไปอยู่ในกลุ่มที่น่าสนใจทั้งทีมชายและทีมหญิง โดยใน โธมัส คัพ ทีมชายเจองานหนัก เมื่อต้องอยู่ในกลุ่ม เอ ร่วมกับ อินโดนีเซีย แชมป์เก่าและเจ้าของแชมป์สูงสุด 14 สมัย, เกาหลีใต้ ที่เพิ่งเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในศึกชิงแชมป์เอเชีย เช่นเดียวกับสิงคโปร์ อีกหนึ่งทีมร่วมสาย

 

ขณะที่ ทีมหญิงอยู่ใน กลุ่ม ซี ศึก อูเบอร์ คัพ ร่วมกับ เดนมาร์ก ทีมอันดับ 1 ของยุโรป และอันดับ 6 ของโลก, มาเลเซีย อันดับ 9 ของโลก และ อียิปต์ แชมป์ทวีปแอฟริกา อันดับ 27 ของโลก

 

แล้วขุมกำลังคู่แข่งแต่ละทีมมีใครบ้าง ส่งผลต่อการเข้ารอบน็อกเอาต์ของทีมไทยมากน้อยแค่ไหน ติดตามได้ที่นี่

 

 

โธมัส คัพ กลุ่ม เอ

อินโดนีเซีย

แชมป์เก่า และแชมป์สูงสุด 14 สมัย เกณฑ์มือดีมาป้องกันแชมป์แบบเต็มอัตราศึก ไม่ว่าจะเป็นประเภทเดี่ยวที่นำโดย แอนโธนี่ กินติ้ง มือ 5 ของโลก เหรียญทองแดง โอลิมปิก เกมส์ 2020, โจนาธาน คริสตี้ มือ 8 ของโลก เหรียญทองเอเชียน เกมส์ 2018 และรองแชมป์เอเชียปีล่าสุด ซึ่งฟอร์มกำลังร้อนแรงเข้าชิง 3 รายการติด รวมทั้ง เชซาร์ ไฮเรน รุสตาวิโต้ มือ 24 ของโลก

 

ขณะที่ประเภทคู่ซึ่งเป็นจุดแข็งของอินโดนีเซียมาตลอดในช่วงหลัง แม้จะขาด มาร์คัส เฟอร์นัลดี้ กีเดียน คู่หูของ เควิน ซานจายา ซูกามุลโจ มือ 1 ของโลก ที่ยังต้องพักฟื้นร่างกายจากการผ่าตัด แต่ยังมีคู่มือเก๋ามากประสบการณ์และความสำเร็จอย่าง โมฮาเหม็ด อาซาน กับ เฮนดรา เซเตียวาน แชมป์โลก 3 สมัย รวมถึง ฟาจาร์ อัลเฟียน กับ มูฮัมหมัด ริอาน อาร์เดียนโต คู่มือ 8 ของโลก เหรียญเงิน เอเชียน เกมส์ 2018 เสริมด้วย บากาส เมาลานา กับ มูฮัมหมัด โชไฮบัล ฟิกรี คู่มือ 21 ของโลกที่เพิ่งคว้าแชมป์ ออลอิงแลนด์ ปีล่าสุด

 

 

เกาหลีใต้

ถึงแม้เกาหลีใต้ชุดนี้จะอยู่ในช่วงการเปลี่ยนถ่าย แต่ฟอร์มของนักกีฬาในช่วงหลังที่ลงแข่งรายการในบ้านเกิดถือว่าน่าพึงพอใจ โดย จอน ฮยอก จิน เดี่ยวมือ 2 ของทีมเพิ่งคว้าแชมป์ โคเรีย มาสเตอร์ส ขณะที่การเปลี่ยนมาจับคู่กันของ คัง มิน ฮยุก กับ ซอ ซึง แจ ก็ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์ โคเรีย โอเพ่น ส่งผลให้สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการวางตัวประเภทคู่ได้หลากหลาย เพราะมี ชเว โซล กยู คู่ดั้งเดิมของ ซอ ซึง แจ ที่รั้งมือ 12 ของโลกอยู่ในทีม รวมถึงยังมี เฮียว กวาง ฮี แชมป์โลกรุ่นเยาวชนปี 2013 ยืนเป็นเดี่ยวมือ 1 อีกด้วย

 

 

สิงคโปร์

ตั้งแต่เริ่มมีการแข่งขัน โธมัส คัพ ในปี 1949 สิงคโปร์ได้ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายเป็นครั้งที่ 3 เท่านั้น (1986, 2014, 2022) ซึ่ง 2 ครั้งก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยไปไกลกว่ารอบแบ่งกลุ่ม ส่วนปีนี้ นอกจาก หลัว เจี้ยน โหย่ว หรือ โลห์ เคียน ยิว แชมป์โลกคนล่าสุด และมือวางอันดับ 10 ของโลกแล้ว คงเป็นเรื่องยากที่สิงคโปร์จะแย่งตำแหน่ง 2 อันดับแรกของกลุ่มเพื่อเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ เพราะคนที่เหลือล้วนอายุยังน้อยและระดับฝีมือยังห่างไกลคู่แข่งอยู่มาก ทั้งเดี่ยวมือ 2 อย่าง เจสัน เทห์ มือ 93 ของโลก หรือ เทอร์รี่ ฮี กับ โลห์ เคียน เฮียน คู่มือ 60 ของโลก

 

อ่านเพิ่มเติม : 

5 เรื่องต้องรู้ก่อนดู โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2022

เช็กฟอร์ม 12 นักแบดมินตันไทยชุดอูเบอร์ คัพ 2022

เช็กฟอร์ม 12 นักแบดมินตันไทยชุดโธมัส คัพ 2022

 

 

 

อูเบอร์ คัพ กลุ่ม ซี

เดนมาร์ก

ถึงแม้ความแข็งแกร่งของเดนมาร์กทีมหญิงจะเทียบกับทีมชายไม่ติด แต่ฝีมือแต่ละคนอยู่ในระดับที่สาวไทยประมาทไม่ได้ ทั้งประเภทเดี่ยวที่มี เมีย บลิชเฟลด์ต มือ 14 ของโลก เหรียญทองแดงชิงแชมป์ยุโรปปีล่าสุด และ ลิเน่ คริสโตเฟอร์เซ่น มือ 22 ของโลก รองแชมป์โลกรุ่นเยาวชนปี 2018 ซึ่งเคยดวลเดือดกับ บุศนันท์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ เดี่ยวมือ 3 ของไทยมาแล้วในรอบชิง ออร์เลอ็องส์ มาสเตอร์ส ปี 2021 ก่อนแพ้ 1-2 เกม ส่วนประเภทคู่มี ซาร่า ไธเกเซ่น กับ ไมเคน ฟรูเออร์การ์ด คู่มือ 16 ของโลกเป็นตัวความหวัง ร่วมด้วย อเมลี มาเกลุนด์ และ อเล็กซานดรา โบเย่

 

 

มาเลเซีย

นับตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งขันใน อูเบอร์ คัพ ครั้งแรกเมื่อปี 1957 มาเลเซีย ไม่เคยไปได้ไกลกว่ารอบก่อนรองชนะเลิศ ส่วนการแข่งครั้งล่าสุดตกรอบในฐานะบ๊วยกลุ่มไม่สามารถชนะใครได้เลย โดยนักกีฬาชุดนี้มีเปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้วบางราย ที่น่าสนใจคือได้ โก๊ะ จิน เหว่ย มือ 77 ของโลก ที่ประสบความสำเร็จในระดับเยาวชนหลายรายการทั้งแชมป์โลก 2 สมัย เหรียญทองยูธโอลิมปิก 1 สมัย รวมทั้งเหรียญทองซีเกมส์ปี 2017 เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในประเภทเดี่ยว เป็นความหวังเก็บชัยชนะร่วมกับ คิโซน่า เซลวาดูเรย์ มือ 58 ของโลก และคู่มือ 13 ของโลกอย่าง เพิร์ลลี่ ตัน กับ ธินาห์ มูราลิธาราน ซึ่งมีประสบการณ์มากขึ้นกว่าเดิม

 

 

อียิปต์

แชมป์ทวีปแอฟริกา 2 สมัยซ้อนทำให้ได้มาเล่น อูเบอร์ คัพ รอบสุดท้ายอีกครั้ง หลังจากประเดิมด้วยการคว้าอันดับ 3 ของกลุ่มที่มี เกาหลีใต้, ไชนีส ไทเป และ ตาฮิติ เมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามครั้งนี้คงเป็นเรื่องยากที่พวกเธอจะเก็บแต้มได้สำเร็จ เพราะนอกจากชื่อชั้นจะเป็นรองทีมร่วมกลุ่ม ยังเรียกนักกีฬามาเพียง 5 ราย นำโดย โดฮา ฮานี่ มืออันดับ 84 ของโลกประเภทเดี่ยว และมือ 47 ของโลกประเภทคู่ที่ต้องกรำศึกหนัก แบกทีมที่มีมือดีรองจากเธอคือ นูร์ อาเหม็ด ยูสซี่ มือ 169 ของโลก, ยาน่า อัชราฟ มือ 235 ของโลก, ฮานา ทาเร็ก ซาเฮอร์ มือ 286 ของโลก และ ยาน่า เฮชาม โมฮาเหม็ด อับเดลกาแดร์ มือ 550 ของโลกวัย 17 ปี


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose