stadium

ส่งใจเชียร์ไทยเดือนพฤษภาคม เกาะติดทัพนักกีฬาไทยสู้ศึกในเวทีระดับโลก

2 พฤษภาคม 2565

เดือนสำคัญของวงการกีฬาไทยที่แฟนกีฬาชาวไทยไม่ควรพลาด เพราะมีให้ตามลุ้นตามเชียร์กันอย่างสนุกตลอดทั้งเดือน โดยเฉพาะการกลับมาอีกครัังของมหกรรมกีฬาของชาวอาเซียน ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวีดยนามเป็นเจ้าภาพซึ่งจะแข่งขันในช่วงเวลาเดียวกับการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลกประเภททีมชาย-หญิง หรือ โธมัส อูเบอร์คัพ 2022 ซึ่งถือว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะหนนี้ประเทศไทยรับบทเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาให้คนไทยได้ส่งใจเชียร์นักกีฬาไทย จะมีโปรแกรมอะไรบ้างติดตามพร้อมกันได้ที่

 

 

 

ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม วันที่ 12-23 พฤษภาคม

 

ชิงชัยทั้งหมด 40 ชนิดกีฬา รวม 526 เหรียญทอง ทั้งที่กรุงฮานอย และสนามในอีก 11 เมือง โดยฟุตบอล, แฮนด์บอลชายหาด, มวยไทยสมัครเล่น เป็น 3 ชนิดกีฬาแรกที่จะเริ่มแข่งขันวันที่ 6 พฤษภาคม ส่วนพิธีเปิด 12 พฤษภาคมและพิธีปิด 23 พฤษภาคม

 

สำหรับจำนวนนักกีฬาทีมชาติไทย ที่เข้าร่วมซีเกมส์ มีทั้งหมด  819 คน แบ่งเป็นชาย 483 คน และหญิง 388 คน โดยทีมชุดใหญ่ของไทย จะเดินทางไปกรุงฮานอย ในวันที่ 11 พ.ค. รวมทั้งหมด 170 คน ประกอบด้วย ทีมเจ้าหน้าที่, ทีมแพทย์, เปตอง, เพาะกาย, วูซู, ยิมนาสติก (ศิลป์), เซปักตะกร้อ, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, วิลเลย์บอล และไตรกีฬา

 

ซีเกมส์ 30 ครั้งที่ผ่านมา ประเทศไทยครองเจ้าเหรียญทองได้ทั้งหมด 13 ครั้ง หนล่าสุดที่ครองเจ้าเหรียญทองคือในปี 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์ 

 

ส่วนผลงานนักกีฬาไทยในซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จบอันดับ 3 คว้ามาได้ 92 เหรียญทอง 103 เหรียญเงิน และ 123 เหรียญทองแดง เป็นรองฟิลิปปินส์ เจ้าภาพและเวียดนาม 

 

 

 

ยกน้ำหนัก

 

ยกน้ำหนักเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ณ เมืองเฮอราคลิออน สาธารณรัฐเฮลเลนิก (กรีซ) ระหว่างวันที่ 1-10 พฤษภาคม ไทยส่งแข่งทั้งหมด 7 คน แบ่งเป็นนักกีฬาหญิง 5 คน ประกอบด้วย โป๊ยเซียน ยอดสาร รุ่น 55 กิโลกรัม, ปริฉัตร กุนรา รุ่น 59 กิโลกรัม, สุรัสวดี ยอดสาร รุ่น 59 กิโลกรัม, ทิพย์วรา จรถวิล รุ่น 64 กิโลกรัม และดวงกมล คงทอง รุ่น 76 กิโลกรัม ส่วนนักกีฬาชาย 2 คน คือ พสิษฐ์ แสงม้า รุ่น 61 กิโลกรัม และ วีรพล วิชุมา รุ่น 67 กิโลกรัม 

 

นักกีฬาทั้ง 7 คนนี้ เป็นจอมพลงรุ่นใหม่ที่สมาคมกีฬายกน้ำแห่งประเทศไทย เตรียมพร้อมสำหรับ โอลิมปิก แอลเอ 2028 ที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเวทีนี้จะเป็นการทดสอบศักยภาพของเด็กรุ่นใหม่ ที่จะสามารถบอกได้ว่าพวกเขานั้นพร้อมหรือยังกับการก้าวสู่ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

 

 

 

วอลเลย์บอล

 

วอลเลย์บอลชายชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 2022 ระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคม ที่กรุงเตหะราน  ประเทศอิหร่าน

 

“แมวปีศาจ” นครราชสีมา คิวมินซี วีซี  ได้เข้าร่วมชิงชัยในสโมสรเอเชียเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ในฐานะแชมป์วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2020-21 โดยในรอบแรกถูกจับให้อยู่สายเอ ร่วมกับ ซันโทรี ซันเบิร์ดส์ ทีมแชมป์วี.ลีก จากประเทศญี่ปุ่น, อุซเทเลคอม วีซี จากอุซเบกิสถาน และ ซาห์ดับ ยาซด์ จากอิหร่าน

 

ผลงานในรายการนี้ เมื่อปี 2021 นครราชสีมา จบอันดับที่ 4 หลังพ่ายให้กับ ในรอบรองชนะเลิศ ส่วนปีนี้เสริมทัพ ด้วยการดึงตัว ไอมัล ข่าน บีหลังทีมชาติปากีสถาน กลับมาช่วยทีมอีกครั้ง หลังจากปล่อยไปเล่นให้กับ สุราบายา ซามาตอร์ ในอินโดนีเซีย โปรลีกา

 

นอกจากนี้ยังดึง ประเสริฐ ปิ่นแก้ว บอลเร็วจาก พิษณุโลก วีซี รองแชมป์ไทยแลนด์ลีก 2021-22 และ อนุรักษ์ พันธุ์รัมย์ หัวเสาจาก โกลด์ซิตี้ ม.เอเชีย เกาะกูดคาบาน่า เข้ามาผลึกกำลังล่าความสำเร็จ

 

โปรแกรม

วันที่ 14 พฤษภาคม : นครราชสีมา คิวมินซี วีซี พบ ซันโทรี ซันเบิร์ดส์

วันที่ 15 พฤษภาคม : นครราชสีมา คิวมินซี วีซี พบ อุซเทเลคอม วีซี

วันที่ 16 พฤษภาคม : นครราชสีมา คิวมินซี วีซี พบ ซาห์ดับ ยาซด์

 

 

กอล์ฟ

 

กอล์ฟหญิง แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ ค็อกนิแซนต์ ฟาวเดอร์ส คัพ ชิงเงินรางวัลรวม 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ อัพเปอร์ มงต์แคลร์ คันทรี คลับ เมืองคลิฟตัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ วันที่ 12-15 พฤษภาคม โดยมีโปรสาวไทยลงแข่ง 5 รายคือ "โปรจีน"อาฒยา ฐิติกุล, "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, "โปรจูเนียร์" ธิฎาภา สุวัณณะปุระ, "โปรแจน" วิชาณี มีชัย และ "โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ

 

ขณะที่ "โปรโม-โปรเม" โมรียา และ เอรียา จุฑานุกาล รวมทั้ง "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ จะเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการ อรามโก้ ทีม ซีรี่ส์-แบงคอก ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ ไทย คันทรี คลับ จ.ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคม

 

ก่อนจะปิดท้ายเดือนพฤษภาคม ด้วย แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ แบงก์ ออฟ โฮป แอลพีจีเอ แมตช์เพลย์ ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ ชาโดว์ ครีก ใน ลาสเวกัส รัฐเนวาดา ระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม ซึ่งมี "โปรโม-โปรเม", "โปรเมียว", "โปรจูเนียร์" และ "โปรแจน" เข้าร่วมการแข่งขัน

 

ส่วนกอล์ฟชาย รายการที่น่าสนใจอยู่ที่ เอเชียน ทัวร์ ซึ่งมีโปรชาวไทยลงแข่งถึง 16 ราย รวมทั้ง พชร คงวัดใหม่ ที่ครองอันดับ 2 ในตาราง ออเดอร์ ออฟ เมอริต หรืออันดับนักกอล์ฟทำเงินสูงสุดในทัวร์ของฤดูกาล 2022 เริ่มจากศึก แมคยอง โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1,200 ล้านวอน ที่นัมโซล คันทรี คลับ เมืองซองนัม ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 5-8 พฤษภาคม ต่อด้วยรายการ เอเชีย แปซิฟิก โอเพ่น กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ ไดมอนด์ คัพ ชิงเงินรางวัลรวม 100 ล้านเยน ที่ โออาราอิ กอล์ฟ คลับ จังหวัดอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม

 

 

 

โมโต จีพี

 

จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรุ่น โมโต ทู ที่มี 2 นักบิดไทยคือ "คิงคองก้อง" สมเกียรติ จันทรา จาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย และ "เคเค" เขมินท์ คูโบะ ดาวรุ่งลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ของ ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์ แคมป์ ทีม ลงชิงชัย มีโปรแกรมแข่งขัน 3 สนาม เริ่มจาก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่ เซอร์กีโต้ เดอ เฆเรซ - อังเคล นีโต้ ในเมืองเฆเรซ ประเทศสเปน วันที่ 29 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม ต่อด้วย เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ที่ เซอร์กิต บูกัตติ เมือง เลอ ม็องส์ ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 13-15 พฤษภาคม และ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่ ออโตโดรโม อินเตอร์นาซิโอนาเล่ เดล มูเจลโล่ ในสคาร์เปเรีย ประเทศอิตาลี วันที่ 27-29 พฤษภาคม ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่า "คิงคองก้อง" จะสามารถเค้นฟอร์มเก่งเหมือนกับที่คว้าแชมป์สนามที่ 2 รายการ อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ไปครองได้อีกหรือไม่

 

 

 

ฟอร์มูล่า วัน 2022

 

รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกที่มี อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งสายเลือดไทย-อังกฤษ สังกัดทีมวิลเลี่ยมส์-เมอร์เซเดส ลงชิงชัย 

 

ฤดูกาลนี้ อัลบอน เก็บไปแล้ว 1 คะแนน จากการเข้าเป็นอันดับ 10 ในสนามที่ 3 รายการออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามอัลเบิร์ค พาร์ค เซอร์กิต นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

 

ส่วนเดือนพฤษภาคมนี้มีให้ลุ้นกันต่อเนื่องถึง 3 สนาม เริ่มจากสนามที่ 5 รายการ ไมอามี กรังด์ปรีซ์ ซึ่งบรรจุเข้ามาในปฏิทินเป็นฤดูกาลแรก ที่สนาม ไมอามี อินเตอร์เนชันแนล ออโตโดรม รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา วันที่ 6-8 พฤษภาคม ต่อด้วยสนามที่ 6 รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่เซอร์กิต เดอ บาร์เซโลนา-คาตาลุนย่า นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน วันที่ 20-22 พฤษภาคม และปิดท้ายด้วยสนามที่ 7 รายการ โมนาโก กรังด์ปรีซ์ ที่ เซอร์กิต เดอ โมนาโก ในราชรัฐโมนาโก วันที่ 27-29 พฤษภาคม

 

 

สนุกเกอร์ คิวสคูล

 

สนุกเกอร์คิวสคูล รายการที่เปิดโอกาสให้นักกีฬาสนุกเกอร์ได้เข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิงตั๋วทัวร์การ์ด  หรือสิทธิในการเล่นสนุกเกอร์อาชีพเป็นระยะเวลา 2 ปีด้วยกัน 

 

ที่ประเทศอังกฤษนั้นเปิดให้มีการคัดเลือกทั้งหมด 3 สนาม วันที่ 16-22 พฤษภาคม 2022 สนุกเกอร์ คิวสคูล 1 ต่อด้วย วันที่ 23-29 พฤษภาคม 2022 สนุกเกอร์ คิวสคูล 2 ที่ศูนย์กีฬานานาชาติ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ปิดท้ายสนามสุดท้ายวันที่ 30 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน 2022 สนุกเกอร์ คิวสคูล 3 ที่ศูนย์กีฬานานาชาติ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ โดยแต่ละสนามจะคัดเอานักกีฬาทั้งหมด 4 คน หรือคนที่ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศแต่ละสนาม รวมแล้ว 12 คน ได้สิทธิทัวร์การ์ด

 

ในส่วนของนักกีฬาไทยคาดว่า “ซันนี่” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ ที่เพิ่งหลุดทัวร์ไปสดๆ ร้อนๆ น่าจะลงแข่งเพื่อคว้าสิทธิกลับไปตามหาความฝันอีกครั้ง

 

ขณะเดียวกันคิวสคูล ในโซนเอเชีย-โอเชียเนีย ประเทศไทยได้สิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งหมด 2 สนาม จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-15 มิถุนายนที่ ราชกรีฑาสโมสร โดยรูปแบบการแข่งขัน ใช้ระบบแพ้คัดออก 15 แดง ระบบ 4 ใน 7 เฟรม ผู้ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 2 รายการ รวม 4 คน จะได้สิทธิไปแข่งขันเวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ 2 ฤดูกาล 2022-2023, 2023-2024 

                                                                                                  

ถือเป็นโอกาสอันดีของเหล่าสอยคิวไทยที่ต้องการไปตามหาความฝัน หลังจากที่ไม่มีนักสอยคิวหน้าใหม่ได้สิทธิไปเล่นอาชีพมาแล้วหลายปี เนื่องจากการจะไปคัดคิวสคูลในอังกฤษนั้นต้องใช้งบประมาณหลักแสนบาทในการเดินทางรวมถึงค่าสมัครและที่พัก

 

 

แบดมินตัน

 

เดือนนี้มี 2 รายการใหญ่จัดขึ้นที่ประเทศไทย เริ่มต้นที่ "โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2022"  ระหว่างวันที่ 8 - 15 พฤษภาคม กล่าวแบบเข้าใจโดยง่าย นี่คือรายการชิงแชมป์โลกของประเภททีมชายและทีมหญิงของทีมชาติ 

 

โธมัส คัพ ของประเภททีมชาย ไทยเจองานหนักตั้งแต่รอบแรก หลังถูกจับอยู่กลุ่มเอ ร่วมกับ  อินโดนีเซีย (แชมป์เก่า), เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ 

 

รอบแรกโปรแกรมดังนี้

8 พฤษภาคม : เกาหลีใต้ – ไทย เวลา 19.00 น. 

9 พฤษภาคม : อินโดนีเซีย – ไทย เวลา 19.00 น. 

11 พฤษภาคม : ไทย – สิงคโปร์ เวลา 14.00 น. 

 

รูปแบบการแข่งขันจะคัดเอาอันดับ 1 และ 2 ของกลุ่ม ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อ ส่วนผลงานในครั้งที่แล้ว ทีมขนไก่ไทยผ่านรอบแบ่งกลุ่มก่อนจะไปจบที่ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

 

ขุมกำลังทีมชายไทย 10 คน ประกอบด้วย "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์, "กัน" กันตภณ หวังเจริญ, "โอ๊ต" สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์, "เพชร" โฆษิต เพชรประดับ, "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์, "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ, "สกาย" กิตตินุพงษ์เกตุเรน, "โอโม่" พรรคพล ธีระรัตน์สกุล, พีรัชชัย สุขพันธ์,  "เบน" นันทกานต์ ยอดไพสง 

 

นักกีฬาสำรอง 4 คน ประกอบด้วย  "อิคคิว" พณิชพล ธีระรัตน์สกุล, "โอ๊ต" เฉลิมพล เจริญกิจอมร, "อเล็กซ์" วชิรวิทย์ โสทน, "ปุ้น" ธนดล พันธ์พานิช

 

 

 

สำหรับทีมหญิง อูเบอร์ คัพ ไทย จบอันดับ 3 ร่วมปี 2020 ผลงานดีสุดคือการจบรองแชมป์ปี 2018 หนนี้รอบแรกเจองานไม่หนัก ถูกจับให้อยู่กลุ่มซี ร่วมกับ เดนมาร์ก รองแชมป์ 3 สมัย , มาเลเซีย และอียิปต์

 

รอบแรกโปรแกรมดังนี้

8 พฤษภาคม : ไทย – อียิปต์ เวลา 14.00 น.

9 พฤษภาคม : ไทย – มาเลเซีย เวลา 14.00 น.

10 พฤษภาคม : ไทย – เดนมาร์ก เวลา 19.00 น.

 

ขุมกำลังทีมหญิงไทย 10 คน ประกอบด้วย "เมย์" รัชนก อินทนนท์, "หมิว" พรปวีณ์ช่อชูวงศ์, "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, "จิว" พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ, "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล, "วิว" รวินดา ประจงใจ, "เอิร์ธ" พุธิตา ศุภจิรกุล, "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด และ "อันนา" นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสะอาด

 

นักกีฬาสำรอง 4 คน ประกอบด้วย  "พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์, "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน, ลักษิกา กัลละหะ และ "จ๋อมแจ๋ม" ผไทมาส เหมือนวงศ์


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose