stadium

ย้อนรอย 7 ตำนานนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว

28 มกราคม 2565

โอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว เริ่มแข่งขันครั้งแรกที่เมืองชาโมนีซ์ ประเทศฝรั่งเศสในปี 1924 แต่สำหรับประเทศไทย แม้จะเป็นประเทศในเขตเมืองร้อน ใช้เวลา 78 ปี สามารถส่งแข่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรกในปี 2002 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมแล้วจนถึงปี 2018 เราเคยส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 4 ครั้ง จำนวนรวมทั้งสิ้น 7 คน แต่ละคนเป็นใครและมีที่มาที่ไปอย่างไรกันบ้าง ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

ประวัติ นาควัชระ นักกีฬาไทยคนแรกเดินถือธงชาติในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว
Photo Credit : JOHN MACDOUGALL / AFP
ประวัติ นาควัชระ ลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว สมัยที่ 2 
Photo Credit : MARTIN BUREAU / AFP

 

ประวัติ นาควัชระ (2002, 2006)

 

นักกีฬาไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาว เขาเกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1958 เกิดและเติบโตที่เมืองไทย ได้รับแรงบันดาลใจในการเล่นสกีมาจากการดู Philip Boit นักแข่งสกีครอส คันทรี่ ชาวเคนยา ในโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 1998 ที่นากาโน่ 

 

ประวัติ นาควัชระ ใช้เวลาฝึกฝน 4 ปี และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยคนแรกและคนเดียวที่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว ในปี 2002 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ณ เวลานั้น ประวัติ นาควัชระ ในวัย 43 ปี ได้สิทธิ์ลงแข่งขันทั้งหมด 2 รายการ ในรายการ Sprint จบอันดับที่ 67 จากนักกีฬา 72 คนที่ลงแข่ง ส่วนรายการ 30 kilometre freestyle mass start ประวัติ ไม่จบการแข่งขัน

 

หลังจากนั้นอีก 4 ปี ประวัติ ก็ได้เข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาว เป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต ในปี 2006 ที่ประเทศอิตาลี แต่ครั้งนี้ได้สิทธิ์แข่งขันรายการเดียวในประเภท Men's 15 km classical จบอันดับที่ 96 จากนักกีฬา 99 คน อย่างไรก็ตามการได้เข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาว สำหรับนักกีฬาที่มาจากประเทศเขตร้อนอย่าง ประวัติ นาควัชระ นับได้ว่าเป็นการเปิดหน้าประวัติศาสตร์ให้กับนักกีฬาไทยรุ่นหลังได้ดำเนินรอยตามแล้ว

 

 

คเณศ สุจริตกุล นักกีฬาชายคนที่ 2 ของไทย ในโอลิมปิก ฤดูหนาว
Photo Credit : FABRICE COFFRINI / AFP
คเณศ สุจริตกุล กับแอคชั่นระหว่างแข่ง อัลไพน์ สกี 
Photo Credit : FABRICE COFFRINI / AFP

 

คเณศ สุจริตกุล (2014)

 

คเณศ สุจริตกุล หรือ “กาย” หนุ่มกรุงเทพ มีพื้นฐานการเล่นสกีตั้งแต่ 2 ขวบ เนื่องจากทุกเทศกาล Easter และ Christmas ครอบครัวมักจะพาเขาบินไปเล่นสกีที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์หรือฝรั่งเศสตกปีละ 2-4 สัปดาห์

 

เมื่ออายุได้ 9 ขวบก็ย้ายไปเรียนที่ออกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ตลอดการใช้ชีวิตบนดินแดนผู้ดีกว่า 10 ปี คเณศ สุจริตกุล มักใช้เวลาไปกับการเล่นกีฬา นอกจากสกีแล้วเขายังชื่นชอบการกีฬามวยสากล มีฝีมือถึงขั้นได้เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์มาแล้ว

 

คเณศ สุจริตกุล ถือธงชาติไทยเดินเข้าสู่พิธีเปิดปี 2014 
Photo Credit : ANDREJ ISAKOVIC / AFP

 

อย่างไรก็ตามสกียังคงเป็นกีฬาที่เขารักมากที่สุด และมีโอกาสได้รับการฝึกสอนจาก Stéphane Mongellaz อดีตนักกีฬาสกีทีมชาติฝรั่งเศส ไม่นานหลังจากนั้นเขาก็ก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนทีมชาติไทยและในวัย 22 ปีเขาก็ได้เข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2014 “โซชี่เกมส์” ที่เมืองโซซี่ ประเทศรัสเซีย 

 

คเณศ สุจริตกุล ลงแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาวทั้งหมด 2 รายการ อัลไพน์ สกี ประเภท ไจแอนท์ สลาลอม ทำผลงานจบอันดับที่ 65 จากนักกีฬาที่แข่งจบทั้งหมด 72 คน และจากนักกีฬาที่เข้าร่วมทั้งหมด 109 คน ส่วนอีกหนึ่งรายการ เขาแข่งไม่จบในอีเว้นท์ สลาลอม

 

วาเนสซา เมย์ อีกมุมหนึ่งของการเป็นนักกีฬา
Photo Credit : OLIVIER MORIN / AFP
วาเนสซา เมย์ ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศอย่างมาก
Photo Credit : FABRICE COFFRINI / AFP

 

วาเนสซา เมย์ (2014)

 

วาเนสซา เมย์ ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานักกีฬาไทย จากความสำเร็จในการเป็นอัจฉริยะนักไวโอลีนที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามระดับโลก

 

อันที่จริงแล้ว วาเนสซา เมย์ มีพ่อเป็นคนไทย ส่วนแม่เป็นคนสิงคโปร์ แต่เธอโชคร้ายที่เติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางกัน 

 

วาเนสซา เมย์ หลงใหลในการเล่นกีฬาสกีมาตั้งแต่เด็ก ตอนอายุ 14 เธอมีความฝันอยากที่จะนักสกีที่ประสบความสำเร็จ แม้ว่าคุณแม่ของเธอจะไม่อนุญาติให้เธอเล่นสกีเนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่ตามด้วยความที่เธอเป็นเด็กมีพรสวรรค์ ไม่ว่าจะทางดนตรีหรือการเล่นกีฬา ในปี 2014 เธอก็สามารถคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ที่เมืองโซซี่ ประเทศรัสเซีย ได้สำเร็จ โดยลงแข่งขัน 1 รายการในกีฬาอัลไพน์สกี ประเภทไจแอนท์สลาสอม จบอันดับที่ 67 จากนักกีฬาที่เข้าร่วมทั้งหมด 90 คน

 

นิโคล่า ซาโนน ลูกครึ่งไทย-อิตาลี ผู้หลงใหลให้กีฬาความเร็ว
Photo Credit : DIMITAR DILKOFF / AFP
นิโคล่า ซาโนน กับการรับใช้ทีมชาติไทยครั้งแรก ในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว
Photo Credit : DIMITAR DILKOFF / AFP

 

นิโคล่า สุเทพ ซาโนน (2018)

 

นิโคล่า สุเทพ ซาโนน เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ปี 1996 เป็นลูกครึ่งไทย-อิตาลี มีคุณแม่เป็นคนจังหวัดแพร่ ชื่นชอบอาหารไทยเป็นอย่างมาก ทุกครั้งที่กลับมาเยือนประเทศไทยจะต้องหา ส้มตำ ต้มยำกุ้ง และ ทุเรียนทานให้ได้

 

ขณะเดียวกัน นิโคล่า ยังชื่นชอบกีฬาความเร็วมาตั้งแต่เด็ก โดยมี เฟร์นานโด อลอนโซ่ นักแข่งรถสูตร 1 หรือ ฟอร์มูล่า วัน เป็นไอดอล และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาหัดเล่นสกี ตอนอายุ 8 ขวบ  แต่เขาเล่นมันได้จนถึงอายุ 16 ปี เส้นทางการเป็นนักกีฬาของเขาเป็นอันสะดุดไปเล็กน้อย เหตุผลมาจากปัญหาขาดการสนับสนุนด้านการเงิน เพราะต้องใช้เดินทางไปซ้อมที่ประเทศอิตาลี 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อปัญหาทุกอย่างคลี่คลาย เขาผลักดันตัวเองจนมาเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2018 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้เป็นครั้งแรก ลงแข่ง 2 อีเว้นท์ ในประเภทอัลไพน์ สกี สลาลอม และ ไจแอนท์ สลาลอม ซึ่งทั้ง 2 รายการเขานั้นไปไม่ถึงเส้นชัย 

 

อาเล็กเซียร์ อาริสรา เชนเคล
Photo Credit : 

 

อาเล็กเซียร์ อาริสรา เชนเคล (2018)

 

อาเล็กเซียร์ อาริสรา เชนเคล มีคุณพ่อเป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์ มีแม่เป็นคนจังหวัดนครพนม เธอเริ่มต้นเล่นสกีโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการได้ดูการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาวปี 2010 

 

ในปีดังกล่าวแม้จะไม่มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน แต่กลับรู้สึกหลงเสน่ห์ความเร็วและความแรงของกีฬาสกีเป็นอย่างมาก เช้าวันต่อมาหลังจากได้ดูการแข่งขัน เธอได้ไปพบกับนักกีฬาที่ได้คนหนึ่งที่เธอเพิ่งได้ชมการแข่งขันเมื่อวันก่อน จึงเข้าไปขอลายเซ็นต์ และเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้เธมมุ่งมั่นที่จะเป็นนักกีฬาให้ได้

 

อาเล็กเซียร์ มีโอกาสได้ไปฝึกฝนฝีมือที่ Ski Race Camp ที่ประเทศออสเตรีย เป็นเวลา 3 ปี และได้รับเลือกให้เข้าไปอยู่ในทีม Swiss Regional squad แต่ปัญหาอาการบาดเจ็บทำให้เธอต้องพักแข่งไปกว่า 4 ปี เมื่อหายเจ็บกลับมาได้เธอเลือกที่จะใช้ธงชาติไทยแทนที่สวิตเซอร์แลนด์ 

 

ในโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 เธอเป็น 1 ใน 4 นักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน เธอลงแข่ง 2 รายการในประเภทอัลไพน์ สกี สลาลอม และ ไจแอนท์ สลาลอมหญิง แต่น่าเสียดายที่เธอไม่จบการแข่งขัน

 

มรรค จันเหลือง เป็นตัวแทนถือธงชาติไทยในพิธีเปิดปี 2018
Photo Credit : MARTIN BUREAU / AFP
มรรค จันเหลือง ลงแข่งถึง 3 อีเว้นท์ ในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2018 
Photo Credit : ODD ANDERSEN / AFP

 

มรรค จันเหลือง (2018)

 

นักกีฬาลูกครึ่งไทย-อิตาลี มีพ่อเป็นชาวจังหวัดยโสธร นักกีฬาสกีประเภทครอสคันทรี ในอดีตเคยสังกัดทีมชาติอิตาลีและทีมสกีของทหารบกของอิตาลีมาก่อน

 

ในสมัยเป็นนักกีฬาเยาวชนเคยติดทีมชาติอิตาลีลงแข่งรายการชิงแชมป์โลกมาแล้ว อีกทั้งยังเคยคว้าเหรียญเงินในรายการ Italian Championships ก่อนจะตัดสินใจเข้าร่วมทีมชาติไทยครั้งแรกร่วมกับน้องสาว (คาเรน จันเหลือง) ในปี 2017 ลงแข่งขัน เอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เป็นตัวแทนถือธงชาติไทยเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยลงแข่งขัน 3 อีเว้นท์ มากที่สุดในบรรดานักกีฬาไทยที่ได้ลงแข่งโอลิมปิก ฤดูหนาว

 

ผลงานของ มรรค จันเหลือง ในประเภทครอสคันทรีชาย 15 กม.ฟรีสไตล์ จบอันดับ 79 จากนักกีฬา 119 คน และจบอันดับที่ 57 จากนักกีฬา 80 คนในอีเว้นท์สปริ้นท์ ขณะที่ครอสคันทรี 50 กิโลเมตร คลาสสิค นั้นเป็นรายการเดียวที่ไม่จบการแข่งขัน

 

คาเรน จันเหลือง เลือกเล่นทีมชาติไทยตามรอยพี่ชาย
Photo Credit : ODD ANDERSEN / AFP

 

คาเรน จันเหลือง (2018)

 

น้องสาวของมรรค จันเหลือง เธอตัดสินใจเข้าร่วมประเทศไทยพร้อมกับพี่ชายในปี 2017 ในศึกเอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว ที่ประเทศญี่ปุ่น 

 

เส้นทางของเธอเริ่มต้นตั้งแต่เด็กๆ โดยเมื่อ 9 ขวบ เธอได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนจังหวัดเข้าร่วมแข่งขันรายการ ลา คลูซ ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยมีเยาวชนจากประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์และอิตาลี เข้าร่วมกว่า 800 คน ซึ่ง คาเรน ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันเป็นครั้งแรก

 

ในปี 2014 คาเรน ติดทีมชาติอิตาลีและเป็นตัวแทนแข่งขันในหลายรายการ แต่ทว่าในปี 2017 เธอตัดสินใจหันมารับใช้ประเทศไทยบ้านเกิดของพ่อแทน ลงแข่งเอเขียนเกมส์ ฤดูหนาวที่ประเทศญี่ปุ่น และต่อด้วยโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยลงแข่งในอีเว้นท์ ครอสคันทรี่ ฟรีลไตส์ 10 กิโลเมตรหญิง ก่อนจะทำผลงานจบอันดับที่ 82 จากนักกีฬา 90 คน 

 

ล่าสุดเธอเพิ่งคว้าแชมป์สกีนานาชาติที่ประเทศกรีซ เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในประเภทคลาสสิค 5 กิโลเมตร ขณะเดียวกันเธอยังมีชื่อเป็น 1 ใน 4 ตัวแทนนักกีฬาไทย ร่วมกับ มรรค จันทร์เหลือง, นิโคล่า ซานอน และ มิดา ฟ้า ใจมั่น เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022 ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2022  ในโอกาสนี้ StadiumTH ขอชวนคนไทยส่งใจเชียร์พวกเขาทั้ง 4 คนไปพร้อมกัน


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose