stadium

เปิดโปรแกรมเชียร์นักกีฬาไทยประจำเดือนธันวาคม 2021

2 ธันวาคม 2564

เดือนสุดท้ายของปี 2021 นักกีฬาไทยยังคงมีภารกิจสำคัญหลายชนิดกีฬา ซึ่งทุกคนยังคงมุ่งมั่นที่จะนำความสำเร็จมาฝากคนไทยเพื่อเป็นของขวัญส่งท้ายปี แต่จะมีชนิดกีฬาใดบ้างติดตามไปพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

จักรยาน : ทัวร์ออฟไทยแลนด์ วันที่ 1-10 ธันวาคม ที่ประเทศไทย

 

ปกติแล้วจักรยานทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ จะแข่งขันกันในเดือนเมษายน แต่ทว่าด้วยผลกระทบจากเจ้าไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันต้องเลื่อนออกมา โดยในปี้ประเภทีมชาย แข่งขันวันที่ 1-6 ธันวาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ระยะทาง 979.50 กิโลเมตร 

 

ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม เส้นทางภายในจังหวัดสงขลา ระยะทาง 241.10 กิโลเมตร ระยะทางรวมทั้งสิ้น 1,220.60 กิโลเมตร

 

 

เอเชียนยูธพาราเกมส์ : วันที่ 2-6 ธันวาคม ประเทศบาห์เรน

 

มหกรรมกีฬาที่มี 4 ปีครั้ง เอเชี่ยนยูธพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ประเทศบาห์เรน ระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคม งานนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมชิงชัยรวมทั้งหมด 193 คน (นักกีฬาชาย 66 คน, หญิง 41 คน) จาก 9 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, แบดมินตัน, บอคเซีย, โกลบอล, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด และบาสเกตบอล โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 30 เหรียญทอง มากกว่า 4 ปีก่อนที่ทำได้ 19 เหรียญทอง

 

 

ฟุตบอล : AFF Suzuki Cup 2020 วันที่ 5 ธันวาคม ถึง 1 มกราคม ที่ประเทศสิงคโปร์

 

ทัวร์นาเม้นท์แห่งศักดิ์ศรีชิงความเจ้าฟุตบอลอาเซียน หนนี้ช้างศึกมาพร้อมกับยุคใหม่ ภายใต้การนำทัพของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทยและมาโน่ โพลกิ้ง กุนซือคนใหม่ ได้เรียกนักเตะชุดใหญ่จำนวน 30 คน นำโดย ชนาธิป สรงกระสินธ์ กัปตันทีมคนใหม่, รวมไปถึงแข้งที่เล่นลีกต่างประเทศอย่าง ธีราทร บุญมาทัน, ธนวัฒน์  ซึ้งจิตถาวร, โจนาธาร เข็มดี และกวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ 

 

ส่วนแข้งตัวเก๋าอย่างธีรศิลป์ แดงดา, สารัช อยู่เย็น และฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ยังอยู่กันครบ เรียกได้ว่างานนี้มาแบบฟูลทีม เพื่อเป้าหมายเดียวก็คือการคว้าแชมป์สมัยที่ 6 หลังจากผิดหวังมาเมื่อ 3 ปีก่อนที่เราเสียแชมป์ให้กับเวียดนาม

 

 

ว่ายน้ำ : สระสั้น 25 (ม.) ชิงแชมป์โลก 2021 วันที่ 13-18 ธันวาคม ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

ว่ายน้ำสระสั้น 25 ม. ชิงแชมป์โลกที่จัดแข่ง 2 ปีครั้ง หหนนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รับทเป็นเจ้าภาพ โดยเงือก-ฉลามไทย ส่งเข้ารวมทั้งหมด 9 คน แบ่งเป็นชาย 3 คน และหญิง 6 คน ประกอบด้วย “ไวน์” นวพรรษ วงค์เจริญ, ต้นน้ำ กันตีมูล, ศุภ สง่าวรวงศ์, ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง, จินห์จุฑา ผลเเจ่มจำรัส, กมลชนก ขวัญเมือง, “จอย” เจนจิรา ศรีสอาด, เพียงขวัญ ปะวะโพตะโก และกรกาญจนา สระเพียรชัย ถือเป็นชุดผสมที่มีนักกีฬาดาวรุ่งเกินกว่าครึ่ง

 

 

แบดมินตัน : เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ วันที่ 1-5 ธันวาคม ที่ประเทศอินโดนีเซีย

 

แบดมินตันรายการรองสุดท้ายของปี 2021 รายการ เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2021 ชิงเงินรางวัลรวม 1,500,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ  49,500,000 บาท ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคมนี้ ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

 

สำหรับรายการนี้จะให้สิทธิ์นักกีฬาที่มีคะแนนสะสม Race to Bali สูงสุด 8 อันดับแรกของทุกประเภทๆ ละไม่ 2 คนต่อชาติ โดยเก็บคะแนนจาก 9 รายการ ประกอบด้วย โยเน็กซ์ สวิส โอเพ่น, โยเน็กซ์ ออล อิงแลนด์ โอเพ่น,  ออร์เลอ็อง มาสเตอร์ส, สเปน มาสเตอร์ส, วิคเตอร์ เดนมาร์ก โอเพ่น, โยเน็กซ์ เฟรนช์ โอเพ่น, ไฮโล โอเพ่น,  อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส และซิมอินเวสต์ อินโดนีเซีย โอเพ่น รวมไปถึงนักกีฬาที่ได้แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 ก็จะเข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยหนนี้มีนักแบดมินตันไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 7 คน จาก 4 ประเภท ประกอบด้วย 

 

หญิงเดี่ยว : พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มืออันดับ 10 ของโลก, บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มืออันดับ 12 ของโลก

ชายเดี่ยว : กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 23 ของโลก

หญิงคู่ : จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 9 ของโลก

คู่ผสม : เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 2 ของโลก

 

 

แบดมินตัน : ชิงแชมป์โลก วันที่ 12-19 ธันวาคม ที่ประเทศสเปน

 

แบดมินตันรายการสุดท้ายของปี งานนี้เราจะได้เห็นนักแบดมินตันจีนกลับลงสนามอีกครั้ง ขณะเดียวกันนักแบดมินตันไทยก็ขนชุดใหญ่มาเช่นกัน นำทีมโดย รัชนก อินทนนท์, เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย 

 

ในอดีตมีเพียง รัชนก คนเดียวที่เคยก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์โลกในปี 2013 ที่ใกล้เคียงสุดก็คือ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ได้รองแชมป์คู่ผสมปี 2019 ครั้งนี้พวกเขายังคงเป็นความหวังสูงที่จะคว้าแชมป์โลกที่ 2 ให้กับวงการแบดมินตันไทย

 

 

มวยสากลอาชีพ : ชิงแชมป์โลก วันที่ 14 ธันวาคม ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

แก่นนคร จีพีพีเรือใบไข่มุก มีคิวขึ้นชกท้าชิงเข็มขัดแชมป์โลกกับ นาโอยะ อิโนอูเอะ เจ้าของตำแหน่งแชมป์ 2 สถาบันหลัก IBF, WBA ที่สนามกีฬาเรียวโงะกุ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

แก่นนคร จีพีพีเรือใบไข่มุก นั้นมีดีกรีรองแชมป์โลก IBF อันดับ 6 และ WBA อันดับ 8 มีสถิติขึ้นชกอาชีพ 14 ครั้ง ชนะ 12 แพ้ 2 ขณะที่ นาโอยะ อิโนอูเอะ ชกทั้ง 21 ครั้งชนะรวด และยังถูกพิจารณาจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ของนักมวยที่เก่งที่สุดในโลกแบบปอนด์ต่อปอนด์

 

ประสบการณ์และชั้นเชิงอาจจะเป็นรอง แต่นี่คือโอกาสดีที่ แก่นนคร จีพีพีเรือใบไข่มุก จะได้แสดงฝีมือให้ทั่วโลกได้เห็น และถ้าเกิดพลิกล็อกชนะขึน แก่นนคร จีพีพีเรือใบไข่มุก จะจารึกชื่อตัวเองในฐานะแชมป์โลกชาวไทยคนที่ 50 

 

 

ยกน้ำหนัก : ชิงแชมป์โลก 2021 วันที่ 7-17 ธันวาคม ที่ประเทศอุซเบกิสถาน

 

ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่ยกน้ำหนักไทยชุดใหญ่จะได้ออกโรงล่าความสำเร็จอีกครั้ง หนสุดท้ายที่เข้าร่วมคือในปี 2018 ทำผลงานได้ 1 เหรียญทอง  2 เหรียญเงิน จาก จิราพรรณ นันทวงศ์ ในรุ่น 45 กก.หญิง ส่วนการแข่งขันในปีนี้ยกน้ำหนักไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 14 คน  ประกอบไปด้วย 

 

นักกีฬาชาย 9 คน : ธาดา สมบุญอ้วน รุ่น 55 กก., พสิษฐ์ แสงม้า รุ่น 61 กก., จ่าเอกอนุชา ดวงศรี รุ่น 67 กก., สุทธิพงษ์ จีรัมย์ รุ่น 73 กก., จ่าเอกณัฐวุฒิ สืบสาน รุ่น 81 กก., นนทพัฒน์ ธานีวรรณ รุ่น 81 กก., จ่าโทพชรเมธี ธาระพันธ์ รุ่น 89 กก., วีรภัทร บุญหลั่ง รุ่น 96 กก.และรุ่งสุริยา ปัญญะ รุ่นมากกว่า 109 กก. 

 

นักกีฬาหญิง 5 คน : ธรรญธร สุขข์เจริญ รุ่น 45 กก., สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กก., รสสุคนธ์ สอนแก้ว รุ่น 64 กก., สิริยากร ไขพันดุง รุ่น 71 กก. และดวงอักษร ใจดี รุ่นมากกว่า 87 กก.

 

ไม่ว่าจะได้เหรียญอะไรมาก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ดี ที่จะช่วยเรียกความมั่นใจก่อนจะลุยเก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์ 2021 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose