stadium

หมัด เท้า เข่า ศอก ทำความรู้จักอาวุธเด็ดมวยไทย

12 พฤศจิกายน 2564

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้คู่บ้านคู่เมือง จัดเป็นหนึ่งในกีฬาที่ดุเดือดที่สุด เนื่องจากใช้ร่างกายเป็นอาวุธในการปะทะกันได้ถึง 8 ส่วนคือ 2 หมัด 2 ศอก 2 เข่า และ 2 เท้า ซึ่งแต่ละอย่างล้วนมีประสิทธิภาพและการใช้งานแตกต่างกัน แต่สามารถทำให้คู่ต่อสู้แพ้น็อกได้ทั้งสิ้น

 

แล้วอาวุธเด็ดของมวยไทยทั้ง 8 ที่มาจากอวัยวะ 4 ส่วนคือ หมัด เท้า เข่า ศอก นั้น มีความอันตราย และมีลักษณะการใช้งานอย่างไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

หมัด

 

อาวุธพื้นฐานและถูกใช้มากที่สุด มีพิสัยทำการระยะกลาง อย่างไรตามในด้านของเทคนิคและการใช้งานแล้วคล้ายกับมวยสากลคือมีหมัดแย็บ, ครอส, ฮุก, อัพเปอร์คัต หมัดนำ(แย็บ) ใช้วัดระยะหรือสะกดการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ หมัดตาม (ครอส, ฮุก, อัพเปอร์คัต) ใช้ทำคะแนนหรือเผด็จศึก แต่สำหรับมวยไทยแล้ว การออกหมัดอาจมีประโยชน์มากกว่าในเชิงกลยุทธ์เมื่อใช้ร่วมกับการเตะ อย่างเช่นการออกหมัดฮุกเพื่อให้คู่ต่อสู้หลบไปเข้าทางลูกเตะจากฝั่งตรงข้ามซึ่งทำให้มีความรุนแรงมากขึ้น หรือปล่อยหมัดหลอกเพื่อตามด้วยอาวุธหวังผลในจังหวะต่อไป

 

 

ศอก

 

การใช้ศอกของมวยไทยจัดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ต่างจากกีฬาต่อสู้ชนิดอื่น ๆ เพราะสามารถใช้ได้อย่างอิสระและถูกนำมาใช้อยู่บอยครั้ง ซึ่งทำให้นักมวยไทยได้เปรียบนักกีฬาต่อสู้ชนิดอื่น เนื่องจากศอกที่ผ่านการฝึกฝนอย่างช่ำชอง ไม่ต่างอะไรกับมีดที่สามารถทำให้เกิดบาดแผลรุนแรงบนใบหน้าหรือยุติการต่อสู้ไปพร้อมกัน ศอกจะถูกใช้ในระยะประชิดโดยเฉพาะจังหวะคลุกวงในที่หมัดและเท้าไม่สามารถใช้ได้ โดยท่าที่ถูกนำมาใช้มากที่สุดคือการตีศอกในแนวนอน, ฟันศอกขึ้นด้านบน, ฟันเฉือนหรือเป็นแนวทแยง, สับศอก และศอกกลับ

 

 

เข่า

 

นี่คืออีกหนึ่งอาวุธเฉพาะของมวยไทยเหมือนกับศอก เนื่องจากไม่มีกีฬาต่อสู้ชนิดไหนใช้เข่าได้ทรงประสิทธิภาพมากไปกว่ามวยไทยอีกแล้ว แต่การจะใช้ได้ผลต้องควบคู่กับความชำนาญในศาสตร์ของการกอดปล้ำ แม้เข่าอาจจะไม่ใช่อาวุธที่รุนแรงที่สุดแต่มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ และหากตีไปถูกตำแหน่งสำคัญก็สามารถส่งคู่ต่อสู้ลงไปนอนกองกับพื้นเวทีได้เช่นกัน โดยมีการพิสูจน์แล้วว่า ความแข็งและความคมของข้อเข่าซึ่งอัดแน่นไปด้วยแรงที่สร้างได้จากกล้ามเนื้อต้นขา และสะโพก มีความรุนแรงเท่ากับรถที่วิ่งด้วยความเร็วมากกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

เท้า (หน้าแข้ง)

 

แม้ศิลปะการต่อสู้มือเปล่าหลายประเภทจะมีการเตะเช่นเดียวกัน แต่การเตะของแม่ไม้มวยไทยคืออาวุธที่น่ายำเกรงและเรียกความสนใจจากทั่วโลกได้มากที่สุด ยิ่งกว่าการใช้ศอกกับเข่าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเสียอีก เนื่องจากกลไกในการเตะของมวยไทยนั้นทำงานคล้ายกับการหวดไม้เบสบอลโดยใช้ร่างกายทุกส่วนเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นขา, สะโพก, แกนลำตัว รวมทั้งแขน การหมุนของร่างกายทั้งหมดเมื่อทำการเตะส่งน้ำหนักไปที่ลำแข้งเหมือนกับการจุดระเบิด ดังนั้นไม่ว่าจะเตะไปที่ส่วนใดของคู่ต่อสู้ไม่ว่าจะเป็น ศีรษะ, ลำตัว หรือขา ล้วนสร้างความเสียหายขั้นรุนแรงมากกว่าการโจมตีแบบอื่น ๆ แบบไม่เห็นฝุ่น ขณะเดียวกันการใช้เท้าที่มีพิสัยทำการระยะไกลถึงระยะกลาง ยังทำหน้าที่ป้องกันตัวให้นักมวยได้ดีอย่างเช่นการถีบที่หยุดคู่ต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อย่าลืมติดตามอาวุธเด็ดมวยไทยเหล่านี้ได้ในศึกมวยไทย มรดกคนไทย เสนอ ราชดำเนินซูเปอร์ไฟต์ วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ณ โรงยิมเอนกประสงค์ สนามกีฬากลางจังหวัดบุรีรัมย์ (เขากระโดง สเตเดียม) จังหวัดบุรีรัมย์ ถ่ายทอดสดทาง อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 และช่องทางออนไลน์ เฟสบุ๊คแฟนเพจ GSV ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของไฟต์สุดยิ่งใหญ่นี้ได้ทางเพจและเว็บไซต์ Stadium TH เช่นกัน


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV