stadium

7 เกมแห่งความทรงจำของ 7 เซียน

5 พฤศจิกายน 2564

เหลือเวลาอีกเพียงแค่ไม่วันเท่านั้น การแข่งขันวอลเลย์บอลแมตช์พิเศษ “7 Legends of Volleyball” แมตช์อำลาส่งท้ายเพื่อเป็นการขอบคุณ “7 เซียน” นักตบลูกยางสาวไทยในตำนาน ที่ประกอบด้วย ปลื้มจิตร ถินขาว, นุศรา ต้อมคำ, อรอุมา สิทธิรักษ์, อำพร หญ้าผา, มลิกา กันทอง, วิลาวัณย์ อภิญาพงศ์ และ วรรณา บัวแก้ว พร้อมทั้ง “โค้ชอ๊อต “เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ก็จะเริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่ก่อนจะถึงวันสำคัญของวงการลูกยางเมืองไทยที่แฟนๆทุกคนรอคอย วันนี้เราจะพาทุกคนย้อนกลับไปดู 7 เกมแห่งความทรงจำของ 7 เซียน ที่น่าจะติดตาตรึงใจแฟนลูกยางหลายๆ คนมาจนถึงปัจจุบัน

 

ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติจีน 3-1 เซต (วอลเลย์บอลหญิงชิงเเชมป์เอเชีย 2009 รอบชิงชนะเลิศ)

 

ถือเป็นจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการลูกยางเมืองไทย เพราะนี่คือแชมป์ใหญ่รายการแรกของทีมลูกยางสาวชุด “7 เซียน” และตั้งแต่จบการแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้ “ตบสาวไทย” ก็กลายเป็นอีก 1 ทีมแกร่งที่ทั่วทั้งโลกจับตามอง รวมทั้งแฟนๆลูกยางชาวไทยก็หันมาให้ความสนใจวอลเลย์บอลมากขึ้นอย่างล้นหลาม

 

แน่นอนว่าการพบกับ "สาวจีน" ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหนก็เป็นเรื่องยากมากที่จะคิดถึงชัยชนะ เพราะว่าพวกเขาเป็นทีมที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย และยังถือเป็นทีมระดับชั้นนำของวงการวอลเลย์บอลระดับโลก โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 หรือว่าก่อนหน้ารายการนี้เพียง 1 ปีเท่านั้น ทีมชาติจีน ก็เพิ่งจะคว้าเหรียญทองแดง ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง มาครอง 

 

ตบสาวไทยที่นำทัพโดย “7 เซียน” ต่อสู้กับทีมแกร่งอย่าง จีน แบบสุดมันส์ทุกๆแต้ม ก่อนสุดท้ายจะเป็น วิลาวัณย์ อภิญาพงศ์ ตบปิดเกมแต้มสุดท้ายพาทีมคว้า “แชมป์เอเชีย” ครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ต่อหน้าแฟนลูกยางจำนวนหลายพันชีวิตที่เดินทางเข้ามาชมเกม ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

 

 

 

ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติสหรัฐอเมริกา 3-2 เซต (เวิลด์ กรังปรีซ์ 2009 สนาม 3 ประเทศไทย)

 

แฟนลูกยางชาวไทยหลายคน อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในสนามวันนั้น (13 สิงหาคม) เพราะเล่นกันที่ ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งสมัยนั้นยังเปิดให้คนเข้าชมฟรี สหรัฐฯ เป็นอีก 1 ทีมที่เเข็งเเกร่งไม่เเพ้ บราซิล ดังนั้นการชนะพวกเขาจึงเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสมาก เเละนัดนี้ "ทีมสาวไทย" ก็เพิ่งจะเอาชนะพวกเขาได้เป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์

 

สหรัฐฯ นำทีมโดย คอร์ทนีย์ ธอมป์สัน, จอร์เเดน ลาร์สัน, นิโคล ฟอว์เซตต์ เเละ โฟลเก้ อคินดาเลโว่ ขณะที่ สาวไทย ลงสนามด้วยชุดที่ดีที่สุดเเละเรียกกันว่า "7 เซียน" จุดเด่นของ สหรัฐฯ คือเกมรุกที่เด็ดขาด เเต่กลับเจอความเหนียวเเน่นที่เป็น จุดเด่นของ "ทีมสาวไทย" บวกกับเกมรุกที่หลากหลายสลับซับซ้อนเล่นงานจนแผลงฤทธิ์ไม่ออก สุดท้ายเป็น ทีมสาวไทย ที่เอาชนะไปในเซตตัดสิน 15-11 คะเเนน ต่อหน้าแฟนๆ 4,500 คนที่ช่วยกันส่งเชียร์ดังกึกก้องไปทั่วสนาม

 

 

ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติคิวบา 3-2 เซต (วอลเลย์บอลเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2011)

 

คิวบา เป็นอีกหนึ่งชาติมหาอำนาจของวงการลูกยางโลกโดยเฉพาะในยุค 1990-2000 แน่นอนว่าที่ผ่านมา “สาวไทย” ตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้พวกเขามาโดยตลอด เช่นเดียวกับในเกมนี้ที่หลายๆคนแอบถอดใจหลังจากเห็น คิวบา หนีห่างออกไปเป็น 2-0 เซต แต่ว่าสุดท้าย “สาวไทย” ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ และเป็นฝ่ายพลิกกลับมาเอาชนะได้สำเร็จ 3-2 เซต(23-25,17-25,28-26, 25-23, 15-10)

 

ชัยชนะเหนือ คิวบา ในการแข่งขัน “WGP 2011” ที่สนามนครปฐม นับว่าเป็นชัยชนะเกมแรกของ ทีมชาติไทยที่มีต่ออดีตยักษ์ใหญ่ของวงการ ที่เคยคว้าแชมป์ “โอลิมปิกฯ” มาครองได้แล้วถึง 3 สมัย แต่ก็น่าเสียดายที่ปัจจุบัน คิวบา ได้หายหน้าหายตาไปจากทัวร์นาเมนต์ระดับแนวหน้าของโลกไปแล้ว ก็ได้แต่หวังว่าสักวันจะได้เห็นพวกเขากลับมาวาดลวดลายในสนามกันอีกครั้ง 

 

 

ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติจีน 3-1 เซต (วอลเลย์บอลหญิง เอวีซี คัพ 2012 รอบชิงชนะเลิศ)

 

นับเป็นความสำเร็จระดับเอเชียรายการที่ 2 ของทีมสาวไทยในชุด “7 เซียน” หลังจากเดินหน้าเก็บชัยชนะมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นัดแรกของทัวร์นาเมนต์ พวกเขาทะลุผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เอวีซี คัพ ได้สำเร็จอีกครั้ง และนับเป็นการผ่านเข้าสู่รอบชิงฯได้เป็นครั้งที่ 2 ของรายการนี้ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2010 แต่ว่าพลาดท่าพ่ายต่อ ทีมชาติจีน ไปแบบน่าเสียดาย 

 

การพบกับ ทีมชาติจีน อีกครั้งในรอบชิงฯ ทีมสาวไทย ไม่ทำให้แฟนๆต้องผิดหวังเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระเบิดฟอร์มเก่งไล่ตบเอาชนะ ทีมชาติจีน ไปแบบสุดมันส์ 3-1 เซต ผงาดคว้าแชมป์รายการใหญ่มาครองได้เป็นรายการที่ 2 ในประวัติศาสตร์ และยังเป็นการล้มชาติ “บิ๊กเนม” ของวงการลูกยางโลกได้อีกครั้ง โดยสมาชิกของทีม “สาวจีน” ในชุดนั้นมีทั้ง ฮุ่ย รัวฉี, เจิ้ง ชุนเล่ย, เว่ย ชิวเยว่, สวี ยุนลี่, จาง เล่ย และ หวัง อี้เหมย

 

 

ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติญี่ปุ่น 3-0 เซต (รอบชิงชนะเลิศ วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2013)

 

เรื่องราวมากมายเกิดขึ้นที่จ.นครราชสีมา และนี่คืออีก 1 ปรากฏการณ์สำคัญของวงการลูกยางเมืองไทย ภาพแฟนวอลเลย์บอลจำนวนมหาศาลที่ต่อคิวซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันในทุกๆนัดของทีมสาวไทย โดยเฉพาะในเกมนัดตัดสินแชมป์ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติญี่ปุ่น สื่อทุกสำนักรายงานตรงกันว่า แฟนวอลเลย์บอลชาวไทยเข้าแถวรอซื้อตั๋วบริเวณรอบสนามแข่ง “ชาติชายฮอลล์” สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ วัดเป็นระยะทางยาวถึง 2 กิโลเมตร

 

ความมันส์ของรอบชิงชนะเลิศอาจจะไม่เท่ากับรอบตัดเชือกของ “สาวไทย” ที่เบียดเอาชนะ “คู่ปรับตลอดกาล” ทีมชาติจีน มาแบบสุดมันส์ 3-2 เซต แต่ความรู้สึกของทุกๆคนที่เกิดขึ้นหลังจาก “7 เซียน” นำทีมคว้าแชมป์เอเชียมาครองเป็นสมัยที่ 2 ในประวัติศาสตร์ มันเต็มไปด้วยความสุข, ความประทับใจ, ความปลาบปลื้ม, ความภาคภูมิใจ และอีกมากมายที่แน่นเต็มอก และมาจนถึงทุกวันนี้หลายๆคนก็ยังคงลืมไม่ลง โดยเฉพาะแฟนๆที่ตามเข้าไปเป็นกำลังใจในสนาม 

 

 

ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติรัสเซีย 3-1 เซต (วอลเลย์บอลหญิง เวิลด์ แกรนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2013)

 

ทีมสาวไทย ลงสนามพบกับ ทีมรัสเซีย อันดับ 6 ของโลก(เวลานั้น) ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เวิลด์ แกรนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2013 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโปรแกรมนัดสุดท้ายของสาวไทย โดยก่อนหน้านี้ลงสนามไปแล้ว 4 นัด แพ้รวด 4 นัดเก็บได้แค่ 1 คะแนน จมอยู่ในอันดับสุดท้ายของตารางคะแนน อย่างน้อยถ้าสามารถพลิกเอาชนะ รัสเซีย ได้สำเร็จในนัดนี้ “สาวไทย” ก็มีโอกาสไม่น้อยที่จะขยับหนีจากอันดับสุดท้ายของตารางคะแนน 

 

นับเป็นอีก 1 เกมสุดช็อคของ รัสเซีย หลังจากพวกเขาพลาดท่าพ่ายต่อ ทีมชาติไทย ไปแบบเหนือความคาดหมาย 1-3 เซต ทั้งที่เป็นฝ่ายขึ้นำไปก่อนในเซตแรก สุดท้าย “ตบสาวไทย” ขยับหนีบ๊วยได้สำเร็จตามเป้าหมาย แต่ยิ่งไปกว่านั้นคือการสร้างประวัติศาสตร์คว้าชัยเหนือ “สาวรัสเซีย” ได้เป็นครั้งแรกจากการพบกันทั้งหมด 11 นัด(รายการของ FIVB) 

 

 

ทีมชาติไทย ชนะ ทีมชาติเซอร์เบีย 3-0 เซต (โอลิมปิกเกมส์ 2012 รอบคัดเลือก ที่ประเทศญี่ปุ่น)

 

เซอร์เบีย จัดเป็นคู่แข่งอีก 1 ทีมที่ส้รางปัญหาให้กับ “ลูกยางสาวไทย” ได้ตลอดทุกครั้งที่เจอกัน จนกระทั่งในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง โอลิมปิกเกมส์ 2012 รอบคัดเลือก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทีมชาติไทย ลงสนามนัดที่ 2 ของทัวร์นาเมนต์พบกับ ทีมชาติเซอร์เบีย สมาชิกชุดนั้นของ เซอร์เบีย ถือว่าค่อนข้างแข็งแกร่งพอสมควร นำโดย มิเลน่า ราซิค, เยเลน่า บลาโกเยวิช, มาย่า อ็อกยาโนวิช, โยวาน่า บราโกเยวิช, บรานคิก้า มิไฮโลวิช, โบยาน่า ซิฟโควิช, ทิยาน่า มาเลเซวิช และ สเตฟาน่า เวลจ์โควิช

 

ผลปรากฏว่า “สาวไทย” ระเบิดฟอร์มเก่งไล่ตบเอาชนะ “สาวเซิร์บ” ไปแบบขาดลอย 3 เซตรวด เก็บชัยเหนือ เซอร์เบีย ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสาตร์ แต่น่าเสียดายที่สุดท้าย “ตบสาวไทย” ต้องอกหักพลาดตั๋วลุย “ลอนดอนเกมส์” ไปแบบหวุดหวิดหลังจบการแข่งขันคู่สุดท้ายของทัวร์นาเมนต์ ระหว่าง ญี่ปุ่น กับ เซอร์เบีย

 


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

La Vie en Rose