stadium

สถิติก่อนศึก ออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2020

2 กุมภาพันธ์ 2563

#ChangsuekAnalysis วันนี้ Changsuek Analysis จะมาเปรียบเทียบสถิติก่อนศึกแชมป์ชนแชมป์ ออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปียนส์ คัพ 2020 จะเริ่มขึ้น ด้วยการพบกันระหว่างแชมป์ไทยลีก 'สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด' พบกับ แชมป์ช้าง เอฟเอ คัพ 'การท่าเรือ เอฟซี' โดยทั้งสองทีมมีสถิติที่น่าสนใจดังนี้


 

#การครอบครองบอลเฉลี่ย

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด : 52%

การท่าเรือ เอฟซี : 58%


 

ถือเป็นตัวเลขเฉลี่ยที่ค่อนข้างเยอะพอสมควร สำหรับเปอร์เซ็นต์การครอบครองบอล ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ก็สามารถบ่งบอกสไตล์การเล่นของทีมได้เป็นอย่างดี สำหรับทัพกว่างโซ้งมหาภัย มีเปอร์เซ็นต์การครองบอลน้อยกว่า หมายความว่าพวกเขาเน้นการส่งทะลุทะลวง และการโต้กลับ ส่วนทางด้านทีมเจ้าท่า มีเปอร์เซ็นต์การครอบครองบอลเฉลี่ยที่สูงกว่า บ่งบอกว่าพวกเขาเน้นการครอบครองบอล ใช้การส่งไปมาสั้นๆอย่างเพลย์เซฟ


 

#การส่งบอลเฉลี่ย

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด: 374 ครั้ง/เกม ความแม่นยำ 81%

การท่าเรือ เอฟซี : 502ครั้ง/เกม ความแม่นยำ 86%


 

ตัวเลขเหล่านี้สนับสนุนเปอร์เซ็นต์การครอบครองบอลได้เป็นอย่างดี เพราะการท่าเรือมีจำนวนครั้งการส่งบอลเฉลี่ยที่มากกว่าทางเชียงรายถึง 128ครั้ง/เกม รวมถึงความแม่นยำที่สูงกว่า แต่แน่นอนว่าในโลกฟุตบอล การส่งบอลที่เยอะกว่าก็ไม่ได้จะแปลว่าเป็นทีมที่ดีกว่าเสมอไป


 

#การสร้างโอกาสในการยิงเฉลี่ย

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด : 14 ครั้ง/เกม ความแม่นยำ 42%

การท่าเรือ เอฟซี : 17ครั้ง/เกม ความแม่นยำ 35%


 

อีกหนึ่งตัวเลขที่น่าสนใจและคล้อยตามกับเปอร์เซ็นต์การครอบครองบอล จะเห็นได้ว่าทีมที่มีการครอบครองบอลเยอะ ย่อมสร้างโอกาสยิงได้เยอะกว่าเป็นปกติ แต่ที่น่าสนใจคือทางด้านเชียงรายที่มีเปอร์เซ็นต์ความแม่นยำในการยิงที่สูงกว่า หมายความว่าทางยอดทีมจากทางเหนือแม้จะครองบอลได้ไม่เยอะ แต่จบสกอร์ได้เฉียบคมไม่ใช้โอกาสเปลืองแน่นอน


 

#การสร้างเลี้ยงบอลเพื่อเอาชนะคู่แข่ง

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด : 30 ครั้ง เลี้ยงผ่าน 59%

การท่าเรือ เอฟซี : 30 ครั้ง เลี้ยงผ่าน 59%

 

หนึ่งความบังเอิญที่ทั้งสองทีมมีจำนวนครั้งในการเลี้ยงบอลเพื่อเอาชนะคู่แข่งเท่ากันทั้งสองทีม และทั้งสองทีมก็มีเปอร์เซ็นต์การเลี้ยงผ่านเฉลี่ยที่สูงมากถึง 59% หมายความว่าผู้เล่นหลายคนในทีมล้วนแต่เป็นผู้เล่นที่มีความสามารถเฉพาะตัวดีมาก


 

#การเข้าสกัดเฉลี่ย

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด : 34 ครั้ง/เกม ความแม่นยำ 50%

การท่าเรือ เอฟซี : 22ครั้ง/เกม ความแม่นยำ 58%


 

ข้อนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะบอกวิธีการเล่นของพวกเขาได้ดี ทีมเชียงราย ยูไนเต็ด มีเปอร์เซ็นต์การเข้าสกัดบอลที่สูงกว่า เพราะพวกเขาเล่นเกมรับมากกว่า เข้าสกัดคู่แข่งมากกว่า


 

#การดวลลูกกลางอากาศ

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด : 33ครั้ง/เกม ความแม่นยำ 47%

การท่าเรือ เอฟซี : 28ครั้ง/เกม ความแม่นยำ 68%


 

และข้อนี้เป็นทางด้านเชียงรายที่มีเปอร์เซ็นต์การดวลลูกกลางอากาศได้บ่อยกว่าการท่าเรือ แต่อาจจะเพราะสรีระของผู้เล่นของทางท่าเรือหลายคนรูปร่างสูงใหญ่ จึงมีการขึ้นโหม่งสำเร็จเฉลี่ยมากกว่า


stadium

author

Changsuek Content Creator

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose