stadium

รู้จัก นครราชสีมา คิวมินซี วีซี ทีมวอลเลย์ที่ฝันเขียนประวัติศาสตร์ให้คนโคราช

30 กันยายน 2564

นครราชสีมา คิวมินซี วีซี หนึ่งในสโมสรเก่าแก่ที่อยู่คู่กับวงการวอลเลย์บอลไทยมาอย่างยาวนาน เป็นทีมที่ประสบความสำเร็จในวอลเลย์บอลลีกอาชีพไทยมากที่สุด โดยในประเภททีมหญิงนั้นครองแชมป์ 4 สมัย (2006, 2007, 2014, 2019) ส่วนประเภททีมชายคว้าแชมป์ลีกได้มากถึง 7 ครั้ง (2008, 2013, 2014, 2015, 2018, 2020, 2021) แต่น่าเสียดายที่ในการแข่งขันระดับนานาชาติอย่างในศึกชิงแชมป์เอเชียพวกเขายังไม่สามารถก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ได้เลย

 

อย่างไรก็ตามในปีนี้จังหวัดนครราชสีมาได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติเข้ามาช่วย และสามารถส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันได้ในฐานะเจ้าภาพ งานนี้พวกเขาจึงหมายมั่นปั้นมือที่จะคว้าแชมป์มาครองในบ้านให้ได้เป็นครั้งแรก

 

 

สโมสรเก่าแก่ที่เติบโตไปพร้อมกับการพัฒนาของวงการ

 

นาวาอากาศโทเผด็จศึก วรรณโชติ หรือ โค้ชเต้ ผู้ฝึกสอนของทีมคนปัจจุบัน เป็นลูกหม้อที่อยู่กับทีมตั้งแต่อายุ 16 ปี จนเวลาผ่านไปกว่า 3 ทศวรรษ วันนี้เขากลายกุนซือผู้พาต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกมาแล้ว โค้ชเต้ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของทีมให้เราฟังว่า

 

“เริ่มตั้งแต่ไทยแลนด์ลีกครั้งแรกในปี 2006 จนถึงครั้งล่าสุด นครราชสีมา เราส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันมาโดยตลอด ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง เมื่อก่อนบ้านเรามันยังไม่มีกีฬาอาชีพ ยังเป็นสมัครเล่นเราก็ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันหมดทุกรายการ กีฬาแห่งชาติ เยาวชนแห่งชาติ หรือรายการของสมาคมวอลเลย์บอลที่แบ่งตามรุ่นอายุ”

 

“เมื่อก่อนทีมเราเน้นใช้เด็กท้องถิ่น เพราะเรามีอคาเดมี่แข็งแรง  เรามีโรงเรียนสุรนารีวิทยากับโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต ปั้นนักกีฬาทีมหญิง ขณะที่โรงเรียนขามทะเลสอวิทยาก็ปั้นทีมชาย ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ยุคแรกๆ 30 กว่าปีแล้ว คอยป้อนนักกีฬาให้กับทีมส่งแข่งรายการของสมาคมมาตลอด” 

 

“เราทำทีมโดยตั้งใจทุกครั้งว่าอยากได้แชมป์ แต่พื้นฐานหลักๆ เราอยากสร้างให้โคราชเป็นเมืองกีฬา ก็ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ในจังหวัดหลายภาคส่วนมาทุกยุคสมัย ทุกฝ่ายมีแนวคิดที่ตรงกันคือทำให้นครราชสีมาเป็นเมืองกีฬา เริ่มสนับสนุนมาตลอดจากโรงเรียนสู่สโมสร ต่อเนื่องกันมา”

 

“ผมเป็นนักกีฬาของเยาวชนราชสีมา จนจบม.6 เรียนราชภัฎ นักเรียนจ่าอากาศ กองทัพอากาศ เข้ามาทำทีมขามทะเลสอวิทยา สองปีก่อนทางกองทัพขอให้ไปช่วยทำทีมเป็นยุคเปลี่ยนถ่ายสายเลือดใหม่ ก่อนจะย้ายกลับมาทำทีมนครราชสีมาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา”

 

“เมื่อก่อนใช้นักกีฬาจากโรงเรียนในจังหวัด โดยเฉพาะ 3-4 ปีแรกเราประสบความสำเร็จได้แชมป์ลีกทั้งทีมชายและทีมหญิง พอสโมสรเริ่มมีชื่อเสียงเด็กๆ ก็อยากเข้ามาฝึก เด็กๆ เหล่านี้จึงเป็นฐานสำคัญของเราที่ก้าวเข้ามาสู่มาสโมสร”

 

“หลังจากนั้นมันเป็นเหมือนพัฒนาการของกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้พยายามผลักดันให้วอลเลย์บอลเป็นกีฬาอาชีพเต็มตัว แม้จะได้งบจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติให้การสนับสนุนทุกปี แต่ความตั้งใจของ กกท. อยากให้สโมสรอยู่ได้ด้วยตัวเอง บริหารจัดการแบบมืออาชีพ ซึ่งทุกวันนี้เราก็พยายามยกระดับ เพราะด้วยฐานแฟนกีฬาของเราเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะเดียวกันนครราชสีมาเป็นเมืองกีฬา เป็นจังหวัดใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า 2 ล้านคน ขณะที่คู่แข่งลีกทุกวันนี้ต่างยกระดับขึ้นมากันหลายทีม ต่างลงทุนมากขึ้นทำให้เราต้องยกระดับตาม” 

 

ส่วนเป้าหมายในศึกชิงแชมป์เอเชียปีนี้ โค้ชเต้ บอกว่าทีมหญิงนั้นตั้งเป้าหมายถึงแชมป์ ส่วนทีมชายขอเข้าถึงรอบรองชนะเลิศให้ได้เป็นครั้งแรก “การคว้าแชมป์ในเมืองไทยว่ายิ่งใหญ่แล้ว แต่ลองนึกภาพตามดูสิ ถ้าเราคว้าได้ในจังหวัดนครราชสีมาซึ่งเป็นจังหวัดของสโมสรด้วย ผมว่ามันจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของเมืองโคราชเลยนะ โดยเฉพาะครั้งนี้เป็นโอกาสดีมีหลายทีมถอนตัวออกไป” 

 

 

“สาวโคราช” จัดหนักหวังซิวแชมป์

 

สิ่งที่โค้ชเต้เล่ามาไม่ได้เกินจริงที่จะฝันเลย เมื่อทีมหญิงสาวโคราชนั้นเสิรมทัพแบบจัดเต็ม เสริมทัพหลักๆ ทั้งหมด 5 คนคือ นุศรา ต้อมคำ มือเซตยืนหนึ่งของไทยที่ไปไกลระดับโลก, กัตติกา แก้วพิน, หทัยรัตน์ จารัตน์ บอลสั้นที่เพิ่งกลับมาจากญี่ปุ่น, ทิชาญา บุญเลิศ มือเซ็ตอนาคตไกล และ กรรณิกา ธิประโชติ ตบสาวหน้านิ่งที่เติบโตมาจาก อยุธยา เอทีซีซี สโมสรแจ้งเกิด “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี

 

ส่วนรายชื่อของผู้เล่นคนอื่นๆ ประกอบด้วย ชัชชุอร โมกศรี, คารีน่า เคร้าเซ่อ, ชิตพร กำลังมาก, ยุพา สนิทกลาง, ฉัตรสุดา นิละภา, สิริมา มานะกิจ, วณิชยา หล่วงทองหลาง, นกยูง เภาวนะ และ ศิริกร สิงห์สม เรียกได้ว่าเป็นทีมที่แกร่งทั่วแผ่นอย่างแท้จริง รวมทั้งเป้าหมายของพวกเขาที่วางไว้อย่างชัดเจนคือ “แชมป์สโมสรเอเชีย” ในบ้านของตัวเอง 

 

โค้ชเต้บอกอีกว่า แม้จะเสริมทัพเข้ามาเยอะ แต่ไม่กระทบกับระบบทีมแน่นอน “ทีมได้มีการรวมตัวฝึกซ้อมมา 4 สัปดาห์แล้ว ตอนนี้นักกีฬาทุกคนเริ่มปรับตัวเข้ากับทีมได้แล้ว ทุกคนข้ากับระบบได้ดีมากในไทยแลนด์ลีกปีก่อนเราได้ตัวต่างมาแบกทำแต้ม แต่ปีนี้เราวางแผนทำทีมแบบใหม่ จะไม่หวังพึ่งคนใดคนหนึ่ง จะเน้นการเล่นระบบมากขึ้น จึงเลือกเสิรมทัพแต่ผู้เล่นไทยที่มีจังหวะการเล่นและเข้าใจระบบเหมือนๆ กันเข้ามา

 

 

“หนุ่มโคราช” พร้อมสู้เต็มที่เอาใจแฟนคลับ

 

ขณะที่ทางฝั่งทีมชาย นครราชสีมา จัดว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดทีมหนึ่งของเมืองไทยมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าคู่แข่งจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน พวกเขาก็ยังคงสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมและได้ลุ้นแชมป์ “ไทยแลนด์ลีก” เป็นประจำทุกปี แม้ว่าในการแข่งขันรายการ “สโมสรเอเชีย” จะเป็นงานที่หนักมากของ “หนุ่มโคราช” และอาจจะไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองง่ายๆ แต่ว่าพวกเขาก็พยายามอย่างเต็มที่และหวังที่จะทำผลงานออกมาได้ดีเพื่อตอบแทนแฟนๆทุกคน

 

ซึ่งโค้ชเต้ยอมรับว่ามาตรฐานของนักกีฬาชายต่างประเทศค่อนข้างสูง เพราะลูกยางหนุ่มในเอเชียไม่ว่าจะเหนือ ใต้ ออก ตก แข็งแกร่งทุกภูมิภาค งานนี้จึงขอตั้งเป้าไปที่การเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย โดยรายชื่อผู้เล่นกำลังสำคัญของ นครราชสีมาฯ ที่จะลงแข่งขันรายการ “สโมสรเอเชีย” ประกอบด้วย  วันชัย ทัพวิเศษ, สราญจิต เจริญสุข, จักรกฤษณ์ จันดาหัวดง, กิตติพงษ์ สุขศาลา, ธนัสถ์ บำรุงภักดี และ บุญญฤทธิ์ วงศ์ธร ซึ่งเป็นกลุ่มตัวหลักจากการแข่งขัน “ไทยแลนด์ลีก” บวกด้วยสมาชิกใหม่ที่ดึงเข้ามาเสริมทัพอย่าง กาลิห์ บายู ซาปูตรา หัวเสาดีกรีทีมชาติอินโดนีเซีย, อมรเทพ คนหาญ ซ้ายพิฆาตจากพิษณุโลก และ ฉัตรมงคล ประเกตุแก้ว บอลสั้นดีกรีทีมชาติไทย

 

 

โปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 ของทีม นครราชสีมา คิวมินซี วีซี

 

ประเภททีมหญิง รอบแรก

วันที่ 1 ตุลาคม เวลา 12.30 น. โชโก มูโช (ฟิลิปปินส์) พบ นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (ไทย)

วันที่ 3 ตุลาคม เวลา 12.30 น. นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (ไทย) พบ เชทิสซู (คาซัคสถาน)

 

ประเภททีมชาย รอบแรก

วันที่ 8 ตุลาคม เวลา 15.30 น. นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (ไทย) พบ คาซมา สปอร์ตส์ 

วันที่ 9 ตุลาคม เวลา 15.30 น. เซาท์ กาส คลับ (อิรัก) พบ นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (ไทย)

วันที่ 10 ตุลาคม เวลา 15.30 น. บูเรเวสต์นิค อัลมาตี (คาซัคสถาน) พบ นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (ไทย)

วันที่ 12 ตุลาคม เวลา 12.30 น. นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (ไทย) พบ ซีอีบี สปอร์ตส์ คลับ (ศรีลังกา)


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose