stadium

ส่องดีกรีและขุมกำลังเต็งแชมป์วอลเลย์บอลสโมสรเอเชียทั้งทีมชาย-หญิง

29 กันยายน 2564

ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 ที่จะถึงนี้ ประเทศไทย จะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรเอเชีย ทั้งในประเภททีมชาย และประเภททีมหญิง ภายใต้ชื่อ "พีพีทีวี วอลเลย์บอลสโมสรหญิง เอสโคล่า ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 21 ปี 2021" และ "พีพีทีวี วอลเลย์บอลสโมสรชาย เอสโคล่า ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 21 ปี 2021" ที่ จ.นครราชสีมา

 

สโมสรหญิง จะเริ่มแข่งขันก่อนในระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม 2564 และหลังจากนั้นจะต่อด้วยการแข่งขันของสโมสรชาย ในระหว่างวันที่ 8-15 ตุลาคม 2564 ที่สนามแข่งขัน ณ ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช โดยทั้ง 2 รายการ นับว่าเป็นรายการแข่งขันสโมสรเอเชีย ที่จะกลับมาเล่นกันอีกครั้ง โดยครั้งล่าสุดที่มีชิงชัยกันนั่นคือในปี 2019 และในปี 2020 ไม่มีแข่งขันเนื่องจากเหตุการณ์โควิด-19

 

อีกทั้งในครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นตัวแทนของสโมสรไทย ได้ลงแข่งขันพร้อมกันถึง 2 ทีม ในแต่ละประเภท คือ นครราชสีมา คิวมินซี วีซี และ สุพรีม ชลุบรี ในประเภททีมหญิง และ นครราชสีมา คิวมินซี วีซี กับ ไดมอนด์ ฟู้ด ในประเภททีมชาย และแน่นอนกว่า การได้กลับมาแข่งขันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี แต่ละทีมต่างก็เตรียมความพร้อมมาอย่างมาก ในการแข่งขัน และลุ้นแชมป์ และนี่คือ บรรดาทีมตัวเต็ง ที่เราคาดว่ามีโอกาสจะคว้าแชมป์ ในแต่ละประเภท

 

 

ประเภททีมชาย

ซีร์จัน ฟูลาด (อิหร่าน)

ในวอลเลย์บอลยุคปัจจุบัน ขึ้นชื่อว่าทีมจากประเทศอิหร่าน ก็นับว่าเป็นชื่อเสียงน่าเกรงขาม เพราะพวกเขาคือหนึ่งในมหาอำนาจของวงการลูกยางเอเชีย รวมถึงในระดับโลก

 

ผลงานของทีมชาติอิหร่านชุดใหญ่ การันตีความสำเร็จในเวทีทีมชาติมากมาย ทั้งการผ่านเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ หรือแม้แต่การคว้าแชมป์เอเชียได้ 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2019, 2021

 

รวมไปถึงการคว้าแชมป์ในรุ่นยุวชน และเยาวชน ในระดับอายุต่าง ๆ ของเอเชีย ในช่วงขวบปีหลัง ทำให้ อิหร่าน นับว่าเป็นทีมที่มาตรฐาน และผลงานการเล่นสม่ำเสมออย่างมาก

 

เช่นเดียวกันกับทีมในระดับสโมสร ที่ในแต่ละปี พวกเขาจะมีผลงานที่ยอดเยี่ยมอยู่เสมอ ในการแข่งขันสโมสรเอเชีย ซึ่งที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2016 สโมสรจากอิหร่าน คว้าแชมป์ในรายการนี้ไปได้ทุกสมัย

 

แม้แต่ในปี 2019 ซึ่งเป็นการแข่งขันในครั้งล่าสุด ชาห์รดารี วารามิน ทีมจากอิหร่าน ที่มีทั้งนักตบทีมชาติ และอดีตทีมชาติหลายคน ยังสามารถคว้าแชมป์ของการแข่งขันสโมสรเอเชีย มาครอง และเป็นสมัยที่ 2 ของทีม

 

อีกทั้งในการแข่งขันสโมสรเอเชียหนนี้ แน่นอนว่า ซีร์จัน ฟูลาด ทีมจากอิหร่าน ที่คว้าแชมป์อิหร่าน ซูเปอร์ ลีก (ลีกสูงสุดของอิหร่าน) ในฤดูกาล 2020-21 คงจะเป็นอีกหนึ่งทีมเต็งที่น่าจะครองแชมป์ในปีนี้อย่างแน่นอน

 

 

อัล-อราบี สปอร์ตส์ คลับ (กาตาร์)

อดีตแชมป์ของรายการนี้ 1 สมัย ในปี 2012 เป็นอีกหนึ่งทีมที่สร้างสีสันให้กับการแข่งขันสโมสรเอเชีย ในทุก ๆ ปี ที่พวกเขาได้เดินทางมาร่วมชิงชัย

 

ทีมชาติกาตาร์ ในช่วงหลังผลักดันให้มีการโอนสัญชาติของนักตบจากชาติดัง ๆ มาร่วมทีมมากมาย ทำให้ทีมของเขาแข็งแกร่งขึ้น และมีผลงานที่ดีในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย

 

ส่วนเกมในระดับสโมสร กาตาร์ ก็นับว่าเป็นทีมที่น่าสนใจ ซึ่งในทีมนอกจากจะมีผู้เล่นโอนสัญชาติมาหลายคน ยังมีการเสริมนักตบต่างชาติที่ฝีมือดี ทั้งจากยุรป หรือจาก บราซิล เข้ามาอีกนับไม่ถ้วนอีกด้วย

 

ทว่าผลงานของ อัล-อราบี แม้พวกเขาจะเคยประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์สโมสรเอเชียมาได้ 1 สมัย แต่ในช่วงหลังที่ทีมพวกเขาได้ลงแข่งขัน อาจจะยังไปไม่ถึงฝั่งฝัน ด้วยการได้เพียงแค่รองแชมป์ในปี 2015, 2016 และอันดับ 3 ในปี 2017

 

ดังนั้นในสโมสรเอเชีย 2021 อัล-อราบี ที่คาดหวังจะคว้าแชมป์เอเชียให้ได้อีกครั้ง น่าจะเป็นอีกหนึ่งทีมที่ได้ลุ้นแชมป์ รวมไปถึงยังต้องรอลุ้นว่า โควตานักตบต่างชาติของพวกเขา ที่จะเดินทางมาแข่งขันด้วยนั้น จะมีใครที่น่าสนใจกันบ้าง

 

 

นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (ไทย)

ตัวแทนของไทย ที่มีผลงานคว้าแชมป์ไทยแลนด์ลีก ได้ 2 สมัยหลังสุด ในฤดูกาล 2020, 2020-21 และเข้ามาร่วมแข่งขันในครั้งนี้ในฐานะทีมเจ้าภาพ รวมถึงเป็นครั้งที่ 3 ที่หนุ่มแมวปีศาจ ได้ลงเล่นในเวทีเอเชีย

 

นครราชสีมา เคยเข้าร่วมแข่งขันในสโมสรเอเชียครั้งแรกในปี 2015 ที่ไต้หวัน แต่หนนั้นเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งทั้ง อิรัก และกาตาร์ ทำให้จอดป้ายเพียงรอบแรก แต่ก็มีผลงานที่น่าประทับใจในรอบจัดอันดับด้วยการเอาชนะ พานาโซนิค แพนเธอร์ส ทีมแกร่งจากญี่ปุ่นไปได้ถึง 2 ครั้ง 2 ครา และจบอันดับ 9

 

ส่วนครั้งล่าสุดของ แมวปีศาจ ในการแข่งขันสโมสรเอเชีย คือปี 2018 ซึ่งครั้งนั้นพวกเขาผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ทว่าไปพ่ายให้ทีมจากอิหร่าน ก่อนที่สุดท้าย จะจบการแข่งขันในอันดับที่ 6 ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดของทีม

 

สโมสรเอเชีย 2021 การได้เล่นเป็นเจ้าภาพ ทำให้ โคราช มีโอกาสพอสมควรในการลุ้นผ่านเข้ารอบลึก ๆ โดยเฉพาะรอบรองชนะเลิศ ซึ่งพวกเขามีโอกาสอย่างมากที่จะคว้าแชมป์กลุ่มได้

 

ตัวผู้เล่นที่จะลงสนาม โคราช ยังนำทีมโดย วันชัย ทัพวิเศษ หัวเสากัปตันทีมจอมเก๋า รวมไปถึง บรรดาผู้เล่น ที่พาทีมคว้าแชมป์ไทยแลนด์ลีก ในซีซันล่าสุด ทั้ง บุญญฤทธิ์ วงศ์ธร, สราญจิต เจริญสุข, ธนัสถ์ บำรุงภักดี และยังมี อมรเทพ คนหาญ บีหลังทีมชาติไทย เข้ามาเพิ่มเติมในเกมรุกอีกคน

 

นอกจากนี้ พวกเขายังมีผู้เล่นต่างชาติจาก อินโดนีเซีย อย่าง กาลิห์ บายู ซาปูตรา ที่จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในเกมรุกให้กับทีมอีกด้วย

 

นั่นทำให้ในการเป็นเจ้าภาพของโคราช ครั้งนี้ พวกเขาจึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งทีม ที่จะมีโอกาสคว้าแชมป์สโมสรเอเชีย รวมถึงยังได้ลุ้นเป็นทีมสโมสรจากไทย ที่มีผลงานดีที่สุด ในการแข่งขันระดับเอเชียอีกด้วย

 

 

ประเภททีมหญิง

นครราชสีมา คิวมินซี วีซี (ไทย)

สาวแมวปีศาจ รองแชมป์ไทยแลนด์ลีก ซีซัน 2020-21 ได้ลงเล่นในสโมสรเอเชีย ในฐานะทีมเจ้าภาพ และนี่จะเป็นครั้งที่ 2 ของพวกเธอ ในการได้ลงชิงชัยในเวทีระดับเอเชีย

 

นครราชสีมา เคยลงเล่นในชิงแชมป์เอเชีย มาแล้ว 1 ครั้งในปี 2014 ที่ จ.นครปฐม ด้วยการเป็นแชมป์เลกแรก ของไทยแลนด์ลีก 2013-14 แต่ทว่าผลงานของพวกเธอครั้งนั้นไม่ค่อยดีมากนัก จบการแข่งขันในอันดับที่ 5 ของรายการ

 

ส่วนในสโมสรเอเชีย 2021 นครราชสีมา ได้กลับมาเล่นในเวทีเอเชียอีกครั้ง รวมถึงตัวผู้เล่นครั้งนี้ของทีมค่อนข้างเต็มร้อย และยังมีบรรดานักตบทีมชาติ อยู่ในทีมครบครัน

 

ผู้เล่นอย่าง ชัชชุอร โมกศรี หัวเสาดาวรุ่งของทีมชาติไทย ที่จะเป็นกำลังหลักของทีมในการแข่งขันครั้งนี้ บวกกับผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มได้ดีในไทยแลนด์ลีก ทั้ง คารีน่า เคร้าเซอ, ชิตพร กำลังมาก 2 บอลเร็วตัวหลักของทีม และ ฉัตรสุดา นิละภา หัวเสาตัวเก่งอีกคน

 

รวมไปถึงการกลับมาร่วมทีมอีกครั้งของ นุศรา ต้อมคำ มือเซตมากประสบการณ์ของทีมชาติไทย ที่เคยลงเล่นให้กับแมวปีศาจ เมื่อฤดูกาล 2018-19, 2020 มาแล้ว และยังมีการเสริมตัวนักตบอย่าง กัตติกา แก้วพิน, ฑิชาญา บุญเลิศ, กรรณิการ์ ธิปะโชติ และ หทัยรัตน์ จารัตน์ อีกด้วย 

 

ทำให้การแข่งขันครั้งนี้ นับว่าเป็นอีกปีที่มีลุ้นอย่างมากของแมวปีศาจ กับการคว้าแชมป์เอเชียมาครองในบ้านตัวเอง

 

 

สุพรีม ชลบุรี (ไทย)

สโมสรของไทย คว้าแชมป์เอเชียมาครองได้ถึง 6 สมัย (เป็นรองแค่จีน ที่ได้ 8 สมัย) ซึ่ง สุพรีม เป็นหนึ่งในทีมที่เพิ่มสถิติที่สวยงามอันนี้ให้กับทีมไทย ด้วยการทำได้ถึง 2 สมัยด้วยกัน

 

โลมาสีชมพู นับเป็นอีกหนึ่งทีมขาประจำของทีมจากไทยแลนด์ลีก ในการได้ลงเล่นสโมสรเอเชีย พวกเธอลงแข่งขันไปแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง และแต่ละครั้งมีผลงานที่ยอดเยี่ยเสมอ

 

สุพรีม คว้าแชมป์เอเชียมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ในปี 2017 ด้วยการเอาชนะ ฮิซามิสึ สปริงส์ จากญี่ปุ่น รวมถึงย้ำแค้นทีมจาก ญี่ปุ่น อย่าง เอ็นอีซี เรด ร็อกเก็ตส์ ป้องกันแชมป์ได้อีกสมัยในปี 2018 ส่วนในปี 2019 พวกเธอก็ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศอีกครั้ง ทว่าพ่ายให้กับ เทียนจิน ยอดทีมจากจีน และได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์

 

สโมสรเอเชีย 2021 ทีมตบสาวสุพรีม ได้เข้าร่วมแข่งขันในฐานะแชมป์ของไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2020 ซึ่งแม้จะขาดผู้เล่นเจ้าของรางวัลบีหลังยอดเยี่ยมเอเชีย 2019 และ MVP ปี 2018 อย่าง อัจฉราพร คงยศ ที่ย้ายไปเล่นที่ประเทศตุรกี แต่ขุมกำลังหลักของทีมยังแข็งแกร่งไม่น้อยไปกว่าเดิม

 

ทั้ง ปลื้มจิตร์ ถินขาว บอลเร็วจอมเก๋าทีมชาติไทย, วิลาวัณย์ อภิญญพงศ์ ที่จะลงเล่นให้กับทีมเป็นรายการสุดท้ายก่อนพักเบรก, มลิกา กันทอง บีหลังสารพัดประโยชน์ และผู้เล่นที่น่าจับตามองทั้ง วิภาวี ศรีทอง, สุทัตตา เชื้อวู้หลิม, ณัฐธิมา กุบแก้ว, วัชรียา นวลแจ่ม

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งทีมที่มีลุ้นที่จะผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ และมีโอกาสคว้าแชมป์สมัยที่ 3 ของทีมอย่างสูงทีเดียว

 

 

อัลทาย วีซี (คาซัคสถาน)

ทีมสโมสรจากคาซัคสถาน เคยคว้าแชมป์เอเชีย ได้ 2 สมัย ทว่าอยู่ในช่วงยุคปี 2000-10 นั่นคือปี 2004, 2007 แต่ในปี 2021 อีกหนึ่งทีมที่มีลุ้นคว้าแชมป์เช่นเดียวกันนั่นคือ อัลทาย วีซี

 

อัลทาย นับว่าเป็นยอดทีมจากคาซัคสถาน และเป็นขาประจำที่ได้ลงแข่งขันในสโมสรเอเชีย แทบจะทุกครั้ง นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา รวมไปถึงยังมีผลงานที่ดี ด้วยการการันตีผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ทุกครั้งอีกด้วย

 

แต่ที่น่าเสียดายคือแม้จะเข้ารอบตัดเชือกได้ แต่พวกเธอยังไม่มีฟอร์มที่ดีที่จะก้าวขึ้นโพเดียม คล้องเหรียญรางวัล เพราะตั้งแต่ปี 2016 จนถึง 2019 อัลทาย จบการแข่งขันในอันดับที่ 4 ทั้งหมด

 

และในการแข่งขันครั้งนี้ อัลทาย เข้าร่วมแข่งขันในสโมสรเอเชีย ในฐานะแชมป์ลีกของคาซัคสถาน ฤดูกาล 2020-21 ซึ่งแน่นอนว่า จะเป็นอีกหนึ่งครั้ง ที่พวกเธอมีลุ้นที่จะเข้ารอบตัดเชือก และลุ้นแชมป์ด้วยเช่นเดียวกัน

 

แฟนวอลเลย์บอลชาวไทย สามารถติดตามชม และเชียร์ทีมสโมสรของไทย ได้ผ่านทางช่อง พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ได้ทั้งสองรายการ


stadium

author

ภุมเรศ เอี่ยมเชย

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

La Vie en Rose