stadium

ถอดโมเดลนครหลวงโปรโมชั่นกับกลยุทธผลักดันนักชกไทยสู่ระดับโลก

20 สิงหาคม 2564

ในช่วงดึกวันนี้ (20 ส.ค. 64) ในวงการมวยสากลอาชีพบ้านเรากำลังจะเกิดไฟต์สำคัญอีกครั้งคือการชกชิงเข็มขัดแชมป์ WBC Asia รุ่นไลท์เวท 135 ปอนด์ ระหว่าง 2 นักชกไทย อภิเชษฐ เพชรมณี นักชกไร้พ่ายเจ้าของเข็มขัดแชมป์และรองแชมป์โลกอันดับ 27 ของ WBC กับ เผด็จศึก จีพีพีเรือใบไข่มุก ซึ่งจะแข่งขันกันที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม 2564 เริ่มคู่แรกเวลา 23.00 น. โดยคู่นี้ถูกจัดให้เป็นคู่รองของรายการ ซึ่งจะมีถ่ายทอดสดไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาผ่าน ESPN+ และถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านทาง iFL TV

 

ไฟต์นี้เกิดขึ้นจากการวางกลยุทธและถอดบทเรียนในอดีตของค่ายนครหลวงโปรโมชั่น และเพราะอะไรเราถึงกล้าพูดได้เต็มปากว่านี่คือก้าวสำคัญที่อาจทำให้เราได้เห็นนักชกไทยไปต่อยในต่างประเทศมากขึ้น ติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

 

ถอดบทเรียนจาก ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น

 

ตลอดเวลาที่ผ่านมามวยสากลอาชีพบ้าน กว่าที่จะมีนักชกไทยสักคนมีโอกาสไปได้ต่อยในต่างประเทศสักไฟต์ได้นั้น ต้องบอกว่าซ้อมและแข่งกันเลือดตาแทบกระเด็น หากไม่โดนจับไปเป็นผู้ท้าชิงให้แชมป์อัดเล่นก็ต้องเป็นไต่อันดับขึ้นรองแชมป์โลกอันดับหนึ่งหรือผู้ท้าชิงไฟต์บังคับให้ได้

 

ในข้อแรกอาจจะดูไม่น่าประทับใจสักเท่าไหร่เหมือนไปให้เขาเชือด แต่สำหรับข้อต่อมาการที่นักมวยสักคนจะไปก้าวไปเป็นผู้ท้าชิงไฟต์บังคับได้นั้นคุณต้องเก็บชัยชนะติดต่อกันได้หลายไฟต์ ซึ่งใช้เวลานานเป็นปี ๆ เร็วหน่อยก็คือการโค่นนักมวยที่มีแรงกิ้งค์สูงกว่า ดังเช่นค่ายนครหลวงโปรโมชั่นเคยใช้เวลาปั้น ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เป็นตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว 

 

แต่เมื่อมันต้องใช้เวลานานเกินไปกว่าจะเจอเพชรเม็ดงามแบบนี้สักคน ผนวกกับกระแสความนิยมในวงการมวยโลกนั้นเปลี่ยนไปค่อนข้างเร็ว ดังนั้นการต่อยไต่อันดับไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์นัก สู้หาทางอื่นที่สร้างโอกาสและต่อยอดได้เร็วกว่านี้ดีกว่า นั่นก็คือทำอย่างไรจึงจะทำให้นักชกไทยนั้นเป็นที่รู้จักในสายตาแฟนมวยทั่วโลก 

 

“ที่ผ่านมาทางนครหลวงโปรโมชั่น มีความต้องการที่จะสร้างนักมวยสากลอาชีพให้ไปสู่ระดับโลกให้ได้มากที่สุด” “แบงค์” เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์  ผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศ ค่ายนครหลวงโปรโมชั่น และโปรโมเตอร์ศึก WP Boxing เล่าให้เราฟังถึงความตั้งใจในการส่งออกนักชกไทย  

 

“ปกติแล้วนักมวยจะต้องไต่อันดับขึ้นไปแบบพี่แหลม (ศรีสะเกษ) จนเป็นผู้ทางชิงอันดับหนึ่ง จึงจะได้ต่อยท้าชิงไฟต์บังคับ ลากเลือดกันอยู่หลายปี กว่าพี่แหลมจะได้ต่อยกับ โรมัน กอนซาเลซ ใช้เวลาหลายปีมากเพราะตลาดโลกไม่มีใครู้จักพี่แหลมว่าเป็นใคร นักชกไทยไม่เป็นที่รู้จักในตลาดโลก”

 

“เมื่อเวลาผ่านไปเราพยายามคิดหาวิธีกันว่า จะทำยังไงนักมวยเราจึงก้าวไปสู่ระดับโลกได้เร็วขึ้น เพราะเราตั้งใจยกระดับนักชกไปสู่ระดับโลก ทำยังไงถึงจะให้นักมวยเราเป็นรู้จักของแฟนมวยทั่วโลกตั้งแต่เป็นดาวรุ่ง ในต่างประเทศ เดวิน เฮนี่ย์ หรือ วาซิล โรมาเชนโก้ ยอดนักชกพวกนี้พอเริ่มฉายแวว แฟนมวยก็เริ่มรู้จักเป็นที่จดจำก็เลยอยากจะเพิ่มแบบนี้ให้นักมวยไทย”

 

 

 

จัดในไทยแต่ถ่ายทอดสดกว่า 200 ประเทศ

 

โลกปัจจุบันเชื่อมต่อถึงกันเพียงแค่ปลายนิ้ว เมื่อนักชกไทยยังไม่ติดตลาด ไม่มีใครหยิบไปชก นครหลวงโปรโมชั่นจึงผุดไอเดียด้วยการจัดแข่งในประเทศไทยแล้วใช้วิธีการก็ถ่ายทอดไปต่างประเทศแทน โดยอาศัยสายสัมพันธ์ระหว่างประเทศเข้าช่วย 

 

“ตลอดเวลา 2-3 ปี ที่ผ่านมา เราพยายามผลักดันด้วยการจัดการแข่งขันมวยสากลขึ้นในประเทศ โดยการร่วมมือกับเวิร์คพอยท์ และ M-150 ร่วมกันสร้างศึก WP Boxing เพื่อใช้เป็นเวทีส่งออกนักมวยสากลอาชีพไทยไปยังต่างประเทศ”

 

“ขณะเดียวกัน WP Boxing เราก็ยังจับมือกับ ดาโซน (DAZN) ซึ่งเป็นบอดแคสเตอร์คอนเทนต์กีฬาด้านการถ่ายทอดสด ส่งภาพสัญญาณไปมากกว่า 200 ประเทศ คือชกในเมืองไทยก็จริงแต่ทั่วโลกก็จะได้ดูด้วย อย่างเมื่อต้นปีที่ผ่านมารายการที่ไฟต์พี่แหลมต่อยกับขวัญไทย ศิษย์หมอเส็ง อดีตแชมป์โลก WBA ก็จัดแข่งในเมืองไทย คนไทยต่อยกันเอง แต่แค่จัดให้ชกกันในเวลาที่คนในอเมริกาดูได้”

 

“ก่อนหน้านี้ไอเดียแบบนี้ยังไม่เคยมีใครทำ จัดมวยไทยให้มีคนดูทั่วโลก 200 ประเทศ ช่วงต้นปี 2020 ก่อนโควิด-19 จะระบาด เราพาร์ทเนอร์กับดาโซน ถ่ายทอดสด 10 ไฟต์ แต่ยังไม่ขยายไปทั่วโลกนะ จากนั้นพอโควิดเริ่มระบาดเราก็เริ่มขยับขยาย ซึ่งไฟต์ที่พี่แหลมต่อยอุ่นเครื่องกับอำนาจ รื่นเริง ก็มีการถ่ายทอดสดผ่านทางอีเอสพีเอ็น ช่องลาตินอเมริกาได้รับชมครบทั้ง 16 ประเทศ ซึ่งการทำให้ลักษณะนี้แล้วประสบความสำเร็จถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญมาก ๆ สำหรับเรา”

 

 

 

จับมือพาร์ทเนอร์ดันนักชกไปชกต่างประเทศ

 

โปรโมเตอร์ศึก WP Boxing บอกกับเราต่อว่าก้าวแรกนั้นถือดำเนินไปตามแผนที่คาดการณ์ไว้ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่ขณะเดียวกันสิ่งที่จะทำต่อไปนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้นักชกไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นอีกทาง

 

“อย่างที่ 2 ที่เราอยากทำ นั่นคือการนำนักชกไทยไปต่อยบนเวทีต่างประเทศ ต่อยแบบแฟร์ไฟต์เลย แพ้ได้ชนะได้ วัดกันไปเลน ไม่เอาไปต่อยโชว์ ครั้งนี้เราเริ่มต้นด้วยการนำ อภิเชษฐ เพชรมณี เจ้าของแชมป์ WBC Asia รุ่นไลท์เวท 135 ปอนด์ ไปป้องกันแชมป์กับ เผด็จศึก จีพีพีเรือใบไข่มุก ในรายการใหญ่ ๆ โดยร่วมมือกับโปรโมเตอร์ต่างประเทศ”

 

“คู่ อภิเชษฐ จะได้ชกในคู่รองของรายการดูไบ ไลฟ์ซิ่ง สตาร์ ซึ่งร่วมกันจัดโดย ย D4G Promotions ของดูไบ กับ Top Rank Promotions จะมีการถ่ายทอดทางอีเอสพีเอ็นไปยังสหรัฐอเมริกา และมีการโปรโมทใหญ่ ซึ่งโอกาสแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ กับนักชกไทย ถ้าหากว่าชกได้ประทับใจก็มีโอกาสต่อยอดไปสู่ระดับโลกได้เร็วขึ้น”

 

 

 

แค่ชนะบนเวทีไม่พอ ต้องชนะใจแฟนมวยสหรัฐด้วย

 

ต้องยอมรับว่าตลาดมวยสากลอาชีพที่สหรัฐนั้นใหญ่และมีมูลค่ามากที่สุดในโลก การที่นักชกไทยหรือชาวเอเชียจะได้รับการยอมรับบนดินแดนลุงแซมนั้นฝีมือจะต้องเป็นของจริง ที่ผ่านมากกว่าที่ แมนนี่ ปาเกียว หรือ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น จะได้รับการยอมรับก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก

 

แบงค์-เธียรชัย บอกว่า สำหรับ อภิเชษฐ เพชรมณี ในวัย 31 ปี นักชกในสังกัด ไฟต์นี้ถือเป็นไฟต์สำคัญของเขา นี่คือบทพิสูจน์ว่าเขาจะก้าวไปต่อในระดับสูงไหวหรือไม่ และที่สำคัญแค่ชกชนะบนเวทีไม่พอ แต่จะต้องต่อยให้ชนะใจแฟนมวยในสหรัฐด้วยเช่นกัน”

 

“นี่คือก้าวแรกของเราและเป็นโอกาสครั้งสำคัญของอภิเชษฐ ถ้าเขาโชว์ฟอร์มได้ดี ต่อยได้ประทับใจแฟนมวย ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือเวลาที่นักมวยดัง ๆ มีชื่อเสียงจะหาคู่ชก ก็อาจจะมีแฟนมวยเรียกร้องให้จับ อภิเชษฐ มาประกบคู่ชกก็ได้ ตรงนี้เองที่เป็นเหมือนบันไดหรือลิฟท์ ที่จะช่วยส่งนักมวยเราขึ้นทางลัดให้คนในสหรัฐได้รู้จัก”

 

 

 

 

“ที่สำคัญในอนาคตรุ่น 135 ปอนด์จะเป็นรุ่นพิมพ์นิยมของโลก เพราะปัจจุบันในรุ่นนี้เต็มไปคนเก่ง ๆ เตโอฟิโม โลเปซ (แชมป์โลก 4 สถาบัน) , วาซิล โลมาเชนโก้ , เกวอนต้า เดวิส และเดวิน เฮนี่ย์ ต่างเป็นยอดฝีมือที่ได้รับการยกย่องในรุ่นนี้สูงมาก คล้าย ๆ 4 อรหันต์ในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท 115 ปอนด์ของพี่แหลม”

 

“ในแง่หนึ่งมันก็คือบทพิสูจน์ เมื่อมีซูเปอร์สตาร์เต็มรุ่นนั่นหมายความว่าเราต้องต่อคิวเยอะมาก”

 

“แต่ถ้า อภิเชษฐ ไปต่อได้ เราก็พร้อมจะให้เขาเจอกับทุกคน ยิ่งเจอกับนักชกอันดับสูง ๆ ก็ยิ่งดี เพราะถ้าหากเขาเอาชนะได้ขึ้นมาได้ โอกาสในการก้าวหน้าของเขาก็จะเพิ่มมากขึ้น และนั่นก็ตอบโจทย์กับสิ่งที่ทำพยายามทำด้วยเช่นกัน”


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose