stadium

ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ นักเตะฟุตซอลไทย หนึ่งเดียวในลีกสูงสุดสเปน

18 สิงหาคม 2564

ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ : แข้งร่างเล็กออกล่าฝัน นักเตะฟุตซอลไทย หนึ่งเดียวในลีกสูงสุดสเปน

#ChangsuekFutsalCorner

 

หากจะพูดถึงนักเตะไทย ที่ย้ายไปค้าแข้งในลีกสเปน หลายคนคงนึกถึง "หนึ่ง" ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว แข้งดาวรุ่งดีกรีทีมชาติไทย ผลผลิตจากรั้ว ชลบุรี เอฟซี อคาเดมี่ ที่กำลังไล่ล่าตามฝันกับ สโมสร อูนิอ้น อดาร์เบ้ ทีมในศึก เตเซร่า ดิวิชั่น (ลีกา 4) ประเทศ สเปน ด้วยสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล

 

แต่จะมีใครรู้บ้างว่า ในวงการฟุตซอล ก็กำลังจะมีนักเตะไทย ย้ายไปค้าแข้งบนลีกสูงสุดของประเทศสเปน เช่นกัน ดาวรุ่งคนนั้นมีชื่อว่า "นีโน่" ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ แข้งริมเส้นร่างเล็กวัยเพียง 20 ปี ที่ย้ายจาก สโมสรฟรี ไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี ไปร่วมทัพ สโมสรคลับ เดปอร์ติโว่ โอซาซูน่า แมกน่า ทีมในลีกสูงสุด ด้วยสัญญา 1 ปี พร้อมออฟชั่นในการขยายสัญญาเพิ่ม อีก 2 ปี

 

ทำให้ ธนาตุล ธาดาวิโรจน์กลายเป็นนักเตะฟุตซอลไทย คนที่ 3 ต่อจาก "เหม็ด" มูฮัมหมัด อุสมานมูซา กับ "ด๊ะ" พีรพัฒน์ แก้ววิลัย สองดาวเตะรุ่นพี่จาก ฟรี ไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี ที่เคยย้ายไปค้าแข้งในลีกสเปน มาแล้ว กับ สโมสรซานติอาโก้ ฟุตซอล คลับ

 

โดยวันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ "นีโน่" ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ นักเตะในวัย 20 ปี กับส่วนสูงเพียง 158 เซนติเมตร แม้ตัวเล็กแต่ใจใหญ่พร้อมบินเดียวออกไปไล่ล่าฝันของตัวเอง บนลีกที่ดีที่สุดในโลก เรื่องราวของเขาจะเป็นยังไงไปติดตามกันเลย  

 

"นีโน่" ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ เกิดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2544 เป็นชาวอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เริ่มหัดเล่นฟุตบอลตอนอายุ 6 ขวบ โดยมีคุณพ่อ พรรษวุฒิ ธาดาวิโรจน์ เป็นโค้ชคนแรก พร้อมย้ายไปเรียนที่ โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย จังหวัดราชบุรี แต่แม้ฝีเท้าจะโดดเด่นเกินวัย แต่ด้วยรูปร่างที่เล็กทำให้เจ้าตัวยังถูกมองข้ามในวัยเด็ก  

 

แม้จะไม่สามารถเป็นตัวโรงเรียนได้ แต่ ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ ถูก โค้ชประทีป กลิ่นจำปา ชักชวนให้ไปเล่นในนามชมรม "เมืองคนงาม" พร้อมสร้างชื่อเสียงในจังหวัดราชบุรี ในรุ่นเยาวชน หลังจบเรียนจบระดับชั้นประถมศึกษา คุณพ่อ พาลูกชายไปฝากเรียนต่อที่ โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ๒ หลวงพ่อเงินอนุสรณ์ จังหวัดนครปฐม  

 

ที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องการปั้นดินให้เป็นดาว นักฟุตซอลหลายคนผ่านการขัดเกลาวิชาศาสตร์ลูกหนังโต๊ะเล็ก จาก อ.พยอม ปทุมนันท์ และ "โค้ชนนท์" ฉัตรชัย อางอานนท์  จนก้าวไปเล่นลีกอาชีพ และติดทีมชาติไทย หลายต่อหลายคน  

 

ด้วยฝีเท้าที่โดดเด่นเกินวัย ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ ใช้เวลาปรับตัวไม่นานจนก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของ โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ๒ เล่นข้ามรุ่นอยู่ตอนอายุ 13 ปี ขึ้นไปเล่น 15 ปี พออายุเต็ม 15 ปี ขยับขึ้นไปเล่นรุ่น 17 ปี เรียกได้ว่าแบกอายุเล่นอยู่ตลอด พร้อมพาสถาบันแห่งนี้ต่อกรกับทีมดังๆ ในกรุงเทพฯ ได้ไม่เป็นรอง  

 

จากฝีเท้าที่เก่งเกินอายุ ในวัย 16 ปี อ.พยอม ปทุมนันท์ ให้โอกาสครั้งสำคัญกับ ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ ส่งชื่อเจ้าตัวลงเล่นลีกอาชีพกับ สโมสร วาริกคริสเตียนพระปฐมวิทยาลัย๒ ในระดับดิวิชั่น 1 เมื่อปี 2017 ซึ่ง "นีโน่" ที่เรียนอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก็ทำผลงานได้น่าประทับใจยิงประตูได้ทันทีช่วยทีมเก็บชัยชนะเกมแรก บุกไปเอาชนะ เชียงใหม่ ถึงถิ่น 3-2  

 

แม้สุดท้าย วาริกคริสเตียนพระปฐมวิทยาลัย๒ จะต้องตกชั้นไป แต่ผลงานของ ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ ไปเข้าตา อ.สากล พุฒิมานรดีกุล กับ อ.พิเชษฐ์ ศิริบุญญาคม ดึงตัวเด็กคนนี้มาเรียนต่อที่ โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม พร้อมลงเล่นลีกอาชีพต่อเนื่องกับ นครปฐม ซักกา เมื่อปี 2018 และช่วยต้นสังกัดใหม่จบอันดับที่ 3 ในลีกพระรอง พร้อมเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายถ้วย เอฟเอ คัพ  

 

หลังนั้น "กัปตันช้าง" กฤษดา วงษ์แก้ว ดาวเตะทีมชาติไทย ที่เป็นตนบ้านโป่ง เหมือนกัน ก็เข้ามาชักชวนรุ่นน้องคนบ้านเดียวกัน ไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ที่เป็นอคาเดมี่ของสโมสร บลูเวฟ ชลบุรี ในโควต้านักกีฬา

 

ไม่เพียงแค่นั้น ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ ถูกเรียกตัวไปติด ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ที่จะอุ่นเครื่องกับ ทีมชาติฮ่องกง และทำผลงานสุดร้อนแรงยิงคนเดียว 3 ประตูพาทีมชนะ 17-0 ซึ่งเกมดังกล่าว "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม กุนซือใหญ่ บลูเวฟ ชลบุรี ในตอนนั้น เข้ามาชมเกมด้วย และได้ชักชวนให้ ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ เข้าไปร่วมซ้อมกับทัพโต๊ะเล็กฉลามชล ในที่สุดในปี 2019  

 

พร้อมมีชื่อติด ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2019 แต่ได้รับบาดเจ็บหนักจนต้องถอนตัวออกไป ส่วนในสีเสื้อ บลูเวฟ ชลบุรี ก็ไม่มีอะไรง่ายเช่นกันที่นี่เต็มไปด้วยนักเตะคุณภาพคับแก้วดีกรีทีมชาติไทย บวกกับอาการบาดเจ็บทำให้เจ้าตัวได้รับโอกาสลงสนามเพียงน่อยนิด  

 

แม้จะท้อไปบ้าง หลังหายเจ็บกลับมา "โค้ชหมี" รักษ์พล สายเนตรงาม ยังให้โอกาสดาวรุ่งคนนี้อีกครั้งในศึกฟุตซอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2019 และลงเล่นต่อเนื่องในช่วงท้ายฤดูกาล แต่ในช่วงปิดฤดูกาล บลูเวฟ ชลบุรี เปลี่ยนแปลงโค้ชมาเป็น คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ กุนซือชาวสเปนเข้ามาคุมทีม และปล่อยตัว นีโน่ กลับไปเล่นให้ นครปฐม ซักกา ในถ้วยเอฟเอ คัพ แบบยืมตัว  

 

ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ ในเสื้อ นครปฐม ซักกา กลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง ยิง 2 ประตูจาก 2 เกม จน โค้ชเซซาร์ ดึงดาวรุ่งรายนี้กลับไปร่วมทัพฉลามชล อีกครั้ง ซึ่ง ธนาตุล กลับมาฟิตร่างกาย ทำผลงานในช่วงปรีซีซั่นแบบดุดัน 8 เกม ยิงไป 7 ประตู แต่สุดท้ายมาโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอีกครั้ง "เอ็นไขว้ข้างฉีก" พักยาวไปในช่วงเลกแรก

 

และกลับมาลงสนามในช่วงเลกสอง ยิงได้ 2 ประตู ช่วยทีมคว้าแชมป์ "ฟุตซอล ไทยลีก 2020" มาครองได้สำเร็จ ซึ่งหลังกลับมามั่นใจอีกครั้ง ธนาตุล ยังทำผลงานในการฝึกซ้อมได้ดีสม่ำเสมอจน คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ กุนซือชาวสเปน ชักชวนให้ "นีโน่" ไปเล่นที่สเปน เป็นรอบที่สอง  

 

ซึ่งเจ้าตัวไม่ปฎิเสธโอกาสนี้ตอบตกลงทันที ตกลงย้ายไปร่วมทัพสโมสร คลับ เดปอร์ติโว่ โอซาซูน่า แมกน่า ทีมแกร่งในลีกสูงสุดฟุตซอลลีกสเปน ด้วยสัญญา 1 ปี พร้อมออฟชั่นในการขยายสัญญาเพิ่ม อีก 2 ปี พร้อมมุ่งมั่นตั้งใจเรียนภาษาสเปน กับภรรยาของ โค้ช เซซาร์  

 

โดยการเดินทางไปเล่นในลีกสเปน ครั้งนี้ เจ้าตัวจะไปใช้ชีวิตในแดนกระทิงดุ เพียงคนเดียวเท่านั้น ไม่มีล่ามเดินทางไปด้วย ซึ่ง ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ มั่นใจจะทำได้แน่นอน และมองว่าเป็นประสบการณ์ที่ตัวเองต้องออกไปเรียนรู้ด้วยตัวเอง ภาษาฟุตบอลน่าจะไม่แตกต่างกันมาก พร้อมเปิดตลอดนักฟุตซอลไทย ไปค้าแข้งต่างแดน ให้มากขึ้นกว่าในตอนนี้ที่มีเพียงน้อยนิด  

 

แม้รูปร่างจะเล็กเพียง 158 เซนติเมตร หนัก 62 กิโลกรัม แต่ ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ ไม่เคยมองว่าร่างการของตัวเองเป็นจุดด้อย ถ้าร่างกายเป็นรองก็ต้องทำงานหนักให้มากกว่าคนอื่นเป็นสองเท่า เพราะเชื่อว่าอยู่ที่ใจมากกว่าว่าจะสู้ไหม เหมือนกับที่ "เมสซีเจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นมาแล้วในลีกญี่ปุ่น  

 

"เป้าหมายส่วนตัวของผมจะสู้ให้เต็มที่เพื่อโอกาสลงเล่นมากที่สุด เพราะถ้าในอนาคตผมทำหน้าที่ได้ดี ก็มีโอกาสที่จะได้ติดทีมชาติไทย ซึ่งมันเป็นความฝันสูงสุดของผม และตั้งจุดหมายสำคัญของชีวิตไว้ว่า อีก 4 ปีข้างหน้า ผมจะต้องมีชื่อไปฟุตซอลโลก กับทีมชาติไทย ให้ได้"  

 

สำหรับ ธนาตุล ธาดาวิโรจน์ มีกำหนดการเดินทางในวันที่ 18 ส.ค. เวลา 03:00 น.(เข้าวันที่ 19 ส.ค.) และเวลาประมาณ 10:00 น. จะไปเปลี่ยนเครื่องที่โดฮา ประเทศกาตาร์ พร้อมบินตรงเข้าสู่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ถึงเวลาประมาณ14:30 น. ก่อนเข้าไปร่วมฝึกซ้อมกับเพื่อร่วมทีม โอซาซูน่า แมกญ่า  

 

นี่คือเรื่องราวของชายร่างเล็กวัยเพียง 20 ปี จากอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ที่มีฝันที่ยิ่งใหญ่ และกำลังจะออกไปท่องโลกกว้างใหญ่ ลงเล่นในลีกที่ดีที่สุดของโลก แฟนฟุตซอลชาวไทย เป็นกำลังใจให้น้องด้วย


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose