stadium

แก้วกัลยา คนไทยคนเเรกที่คว้าแชมป์ลีกญี่ปุ่น

1 กุมภาพันธ์ 2563

เกิดเรื่องฮือฮาขึ้นใน "วงการวอลเลย์บอลบ้านเรา" หลังจาก "ทิพย์" เเก้วกัลยา กมุลทะลา นักตบลูกยางสาวไทย สร้างประวัติศาสาตร์เป็น "นักวอลเลย์บอลไทยคนเเรก" ที่คว้าเเชมป์ "วีลีก" หรือว่า "ลีกสูงสุด" ประเทศญี่ปุ่น ประจำฤดูกาล 2019 มาครองได้สำเร็จ หลังจากช่วย เจที มาร์เวลัส เเซงเอาชนะ โอกายาม่า ซีกัลส์ ได้สำเร็จ 3-2 เซต

 

เเก้วกัลยา เติบโตมาจากโรงเรียนหนองเรือ(ขอนเเก่น) ก่อนจะก้าวขึ้นมาติดทีมชาติชุดเล็ก(ยุวชน, เยาวชน) รุ่นเดียวกับ ทัดดาว นึกเเจ้ง เเละอัจฉราพร คงยศ รวมทั้งยังเคยถูกเรียกตัวรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่ ลงสนามมาเเล้วหลายรายการผลงานที่้ดีที่สุดคืออันดับ 3 เอเชียนเกมส์ 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการคว้าเหรียญเอเชียนเกมส์ครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ 

 

 

เเก้วกัลยา ย้ายจากสโมสรขอนเเก่นฯ ไปเล่นกับเจที มาร์เวลัส ในลีกเเดนปลาดิบตั้งเเต่ปี2018 ซึ่งเป็นครั้งเเรกของ "วีลีก" ที่เปิดโอกาสให้ทุกทีมมีนักกีฬาโควตาอาเซียน ร่วมทัพได้ 1 คน "ทิพย์" เเละ "บุ๋มบิ๋ม" ชัชชุอร โมกศรี(พีเอฟยู บลูเเคทส์) จึงกลายเป็น 2 ผู้เล่นไทยที่ได้ไปโลดเเล่นบน "วีลีก" ในซีซั่นก่อน

 

ทิพย์ ออกสตาร์ทปีเเรกใน "วีลีก" ด้วยความยากลำบาก เพราะว่าได้รับโอกาสลงสนามค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะลงมาเป็นเพียงเเค่ตัวสำรองเท่านั้น เเต่ว่าสุดท้ายเจ้าตัวก็พิสูจน์ตัวเองได้สำเร็จ หลังจากเริ่มโชว์ฟอร์มเตะตาทีมงานผู้ฝึกสอน ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของทีมได้สำเร็จ เเละลงสนามรับใช้ เจที มาร์เวลัส อย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม เเก้วกัลยา พลาดโอกาสผ่านเข้าสู่ รอบชิงชนะเลิศ "วีลีก" เมื่อฤดูกาลที่เเล้วไปอย่างน่าเสียดาย หลังจากเสมอกับ โทเรย์ แอร์โรว์ส 1-1 เกม ในรอบ "ไฟน่อลทรี" ก่อนจะพ่ายไปแบบหวุดหวิด 20-25 คะเเนน ในการเล่นเซตตัดสิน(โกลเด้นเซต) ส่งผลให้สุดท้าย เจที มาร์เวลัส จบฤดูกาลด้วยการเป็น อันดับที่ 3 

 

 

ต่อเนื่องมาจนถึงฤดูกาลนี้ เเก้วกัลยา ได้รับโอกาสอีกครั้งจาก เจที มาร์เวลัส หลังจากทำผลงานได้น่าพอใจ แต่ว่าบทบาทของ เจ้าตัว ไม่โดดเด่นเหมือนปีที่แล้ว เพราะว่าตัวหลักทุกคนต่างเล่นกันได้อย่างยอดเยี่ยม จนช่วยพาทีมเจที มาร์เวลัส ทะลุผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้แบบไม่ยากเย็นนัก แต่ว่าสุดท้าย แก้วกัลยา กลับกลายเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่ถูกส่งลงสนามในรอบชิงชนะเลิศ เซตที่ 4 หลังจาก เจที มาร์เวลัส ตามหลัง โอกายาม่า ซีกัลส์ 1-2 เซต 

 

ปรากฏว่า เจ้าตัว สามารถช่วยทีมได้อย่างยอดเยี่ยม กลายเป็นกำลังสำคัญช่วยทีมตามตีเสมอได้สำเร็จ 2-2 เซต ก่อนจะเป็นฝ่ายเก็บชัยไปได้อีกในเซตตัดสิน จบเกม เจที มาร์เวลัส เอาชนะ โอกายาม่า ซีกัลส์ ไปแบบสุดมันส์ 3-2 เซต คว้าเเชมป์ "วีลีก" มาครองเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์สโมสร หลังจากทำได้ครั้งแรกเมื่อ 9 ปีที่เเล้ว(2010) 


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose